Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

08/04/202407:28(Xem: 2731)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 4, 2024)
Diệu Âm lược dịch


 

NHẬT BẢN: Lễ hội Hoa Kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh

Vào tháng 4, các ngôi chùa Phật giáo trên khắp Nhật Bản tổ chức lễ ‘kanbutsue’ để kỷ niệm ngày sinh của Tất Đạt Đa Cồ Đàm, người sáng lập Phật giáo. Lễ hội có những điện thờ nhỏ gọi là ‘hanamido’ (sảnh hoa) mà những người thờ cúng trang trí bằng hoa, điển hình là hoa mẫu đơn và hoa diên vĩ Nhật Bản. Từ đó, lễ kỷ niệm còn được gọi là ‘hanamatsuri’, hay lễ hội hoa.

Các sảnh hoa bao gồm một chậu nước chứa tượng Đức Phật mới đản sinh. Du khách “tắm” tượng bằng ‘amacha’, một loại trà thảo dược có vị ngọt tự nhiên được làm từ nhiều loại hoa cẩm tú cầu, đồng thời cầu nguyện cho sức khỏe của con cái và sự an lành chung của bản thân và xã hội.

Vào thời Edo (1603-1868), những người tổ chức lễ cưới có phong tục mang trà ‘amacha’ được các ngôi chùa ủ về nhà để làm mực. Sau đó, mực này được sử dụng để tạo ra bùa chú bằng cách viết một cụm từ đặc biệt trên một tờ giấy đề cập đến 5 vị bồ tát vĩ đại.

(nippon.com - April 1, 2024) 

tin tuc thang 4-tuan 1 (1)
Những người thờ cúng tổ chức lễ kanbutsue bằng cách trang trí hoa mẫu đơn trên ‘hanamido’
Photo: nippon.com

 

 

 

 

 

 

THÁI LAN: Khánh thành trung tâm chăm sóc sức khỏe đầu tiên cho các nhà sư ở Uthai Thani

 

Bộ Y tế Công cộng, Bộ Nội vụ và Văn phòng Thủ tướng đã hợp tác để mở trung tâm chăm sóc sức khỏe đầu tiên của Thái Lan dành cho các tu sĩ và sa di.

Trung tâm chăm sóc sức khỏe này tọa lạc tại Chùa  Chantaram ở quận thủ đô Uthai Thani, nhằm mục đích cải thiện chất lượng cuộc sống cho các nhà sư ốm yếu.

Trung tâm được trang bị những cải tiến công nghệ hiện đại bao gồm một Bệnh viện Ảo để hỗ trợ các dịch vụ chất lượng cao, cho phép các nhà sư tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng.

Sáng kiến này cũng liên quan đến sự phối hợp giữa chùa chiền và các bệnh viện, với các nhà sư nâng cao sức khỏe vốn đã trải qua khóa đào tạo về sơ cứu cơ bản, sẵn sàng đưa ra lời khuyên về sức khỏe theo nguyên tắc kỷ luật Phật giáo và chuẩn bị chăm sóc các nhà sư lớn tuổi trong chùa.

Hơn nữa, trung tâm sẽ cung cấp việc giáo dục và hỗ trợ sức khỏe cho người thân và cộng đồng, hướng tới sức khỏe tốt phù hợp với lối sống và bối cảnh xã hội của người Thái.

(tipitaka.net – April 1-7, 2024)

 tin tuc thang 4-tuan 1 (2)tin tuc thang 4-tuan 1 (3)

Buổi lễ khánh thành Trung tâm chăm sóc sức khỏe tọa lạc tại Chùa  Chantaram ở quận thủ đô Uthai Thani, Bangkok (Thái Lan)

Photos: Pattaya Mail


LÀO: Hơn 300 tượng Phật được khai quật ở tỉnh Bokeo

Chính quyền Bokeo giám sát một cuộc khai quật ở huyện Thonpheung cho biết hơn 300 tượng Phật, 14 đầu tượng Phật và các hiện vật khác đã được khai quật từ ngày 20 đến 25-3-2024, và việc tìm kiếm vẫn đang tiếp tục.

Ngày 20-3, Tiến sĩ Thonglith Luangkhot, Phó Cục trưởng Cục Di sản thuộc Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch, cho biết cơ quan chức năng đã phát hiện 59 tượng Phật và 2 đầu tượng Phật.

Vào ngày 21-3, họ báo cáo rằng 57 tượng Phật và 5 đầu tượng khác đã được tìm thấy.

Vào ngày 22-3, có 34 tượng Phật và một đầu Phật đã được khai quật, trong khi vào ngày 23-3, có thêm 99 tượng Phật và một đầu khác đã được phát hiện. Sau đó, vào ngày 24-3 là cuộc khai quật 71 tượng Phật và 5 đầu tượng.

Phát hiện mới nhất vào ngày 25 -3 gồm 4 tượng Phật, trong đó có một tượng Phật nằm dài 1.88m và rộng 54cm.

Hầu hết các bức tượng nhỏ này đều được làm bằng đồng và tất cả đã được đặt tại chùa Thongthip Phatthanaram ở làng Yaitonpheung, huyện Tonpheung, là nơi chúng được bảo vệ chặt chẽ để bảo quản an toàn.

(Big News Network  -  April 1 -7, 2024)


tin tuc thang 4-tuan 1 (4)

Tượng Phật nằm, dài 1.88m và rộng 54cm, khai quật được tại Bokeo, Lào

Photo: Vientiane Times/ANN

 

HÀN QUỐC: Hòa thượng Pomnyun Sunim sẽ giảng pháp trực tiếp ở Châu Á-Thái Bình Dương, Châu Âu và Bắc Mỹ

Hòa thượng Pomnyun Sunim, đại sư Hàn Quốc đáng kính và là nhà hoạt động xã hội Phật giáo dấn thân, năm nay sẽ tổ chức một loạt các buổi pháp thoại quốc tế trực tiếp với tiêu đề đơn giản là “Cuộc trò chuyện thân mật với Hòa thượng Pomnyun Sunim.” Hành trình của đại sư Sunim sẽ diễn ra từ ngày 29-4 đến ngày 20-9, với 13 buổi Pháp thoại hiện đã được lên lịch trình tại 5 quốc gia - Úc, Canada, Đức, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Hòa thượng Pomnyun Sunim đã nhận được sự hoan nghênh ở Hàn Quốc và quốc tế nhờ phong cách giảng dạy Phật pháp độc đáo và dễ tiếp cận, theo hình thức Hỏi+Đáp thân mật, trong đó những người tham gia được mời nêu ra bất kỳ vấn đề nào mà họ quan tâm. Các bài pháp thoại được cấu trúc với mục đích giúp mọi người nhận ra những mâu thuẫn hoặc sự thiếu hiểu biết bên trong của chính họ bằng cách cung cấp cho họ những công cụ và sự hiểu biết để giảm bớt đau khổ của chính họ, theo truyền thống của Đức Phật lịch sử.

Hòa thượng Pomnyun Sunim là một giáo sư, tác giả và nhà hoạt động xã hội người Hàn Quốc được nhiều người kính trọng. Ông đã thành lập nhiều tổ chức, sáng kiến và dự án trên khắp thế giới.

(Buddhistdoor Global – April 5, 2024)


tin tuc thang 4-tuan 1 (5)

Poster của “Cuộc trò chuyện thân mật với Hòa thượng Pomnyun Sunim”

Photo: Jungto Society

 

NHẬT BẢN: Chùa Horyuji tổ chức trưng bày về những bức tranh tường cổ bị cháy xém của bản tự

Vào tháng 5, chùa Horyuji ở Ikaruga, tỉnh Nara, sẽ tổ chức trưng bày giới hạn cho công chúng về những bức tranh bích họa Phật giáo quý giá, vốn đã bị cháy xém trong trận hỏa hoạn tại chánh điện Kondo vào năm 1949.

Sẽ có tối đa 880 người được mời đến xem các bức tranh tường nói trên, vốn là tài sản văn hóa quan trọng được nhà nước chỉ định.

Việc xem độc quyền này sẽ dành cho các nhà tài trợ của chiến dịch gây quỹ cộng đồng, là quỹ để bảo tồn và sử dụng các bức tranh tường của chùa Horyuji.

Những bức tranh tường mô tả thế giới của Đức Phật này được vẽ vào cuối thế kỷ thứ 7 đến đầu thế kỷ thứ 8.

Đây là lần thứ tư những bức tranh tường này được ra mắt công chúng. Ba lần trước đây được tổ chức vào mùa thu nhưng lần này sẽ được đổi sang mùa xuân để đánh giá tác động môi trường của mùa giải.

Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 26-5, với 8 khách tham quan mỗi lượt 8 người trong 30 phút.

(Asahi Shimbun – April 3, 2024 )

Nội thất kho lưu trữ các bức tranh tường của chánh điện Kondo tại chùa Horyuji ở Ikaruga, tỉnh Nara

Photo: Asahi Shimbun

 

 

 

   

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]