Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

03/03/202022:06(Xem: 9536)
Tuần 4
 
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 2, 2020)
 
 Diệu Âm lược dịch  

 

HÀN QUỐC: Phật phái Jogye đối phó với sự bùng phát của vi-rút Corona

 

Khi Hàn Quốc trải qua sự gia tăng nhanh chóng các ca Covid-19, các tổ chức Phật giáo đang tìm cách đối phó một cách bài bản với mối đe dọa đến sức khỏe và nền kinh tế quốc gia. Các ngôi chùa Phật giáo sắp xếp lại và giảm các dịch vụ và các sự kiện công cộng trước nguy cơ lây lan vi-rút (virus). Các chùa mà vẫn tiếp tục các chương trình theo lịch trình của mình thì đang cung cấp nước rửa tay khử trùng và khẩu trang cho những người tham dự.

Tông phái Jogye của Phật giáo Hàn Quốc đã ra lệnh cho các chùa trên toàn quốc hủy bỏ các sự kiện đông người, đồng thời cho phép các chùa riêng lẻ những cách đối phó cụ thể đối với vi-rút.

“Chúng tôi đã gởi các quy tắc vệ sinh cần được tuân theo tại tất cả các chùa ở Hàn Quốc,” Hòa thượng Lim Yoong-chang của Tông phái Jogye nói. “Ngoài ra, các trụ sở địa phương như Chùa Tongdosa ở Yangsan, tỉnh Nam Gyeongsang, và Chùa Beomeosa ở Busan dự kiến sẽ đưa ra các chính sách riêng của họ để đối phó với sự bùng phát vi-rút.”

(Buddhistdoor Global (Home) – February 23, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-02-4-000

Một phụ nữ đeo khẩu trang viếng ngôi chùa của Tông phái Jogye ở Seoul (Hàn Quốc)

Photo: voanews.com

 

HOA KỲ: Lễ thường niên Ngày Đức Phật sẽ được tổ chức vào tháng Ba

 

Hiệp hội Phật tử Quốc tế Hawaii (HAIB) đã công bố Lễ Ngày Đức Phật thường niên lần thứ 8 của hội sẽ diễn ra vào ngày 8-3-2020 tại chùa Hongwanji ở Kealakekua, với các lễ hội bắt đầu lúc 9:30 a.m.

Trong thời gian của lễ này, các tu sĩ và đại diện của các tăng đoàn Phật giáo sẽ được mời đến Hanamido, một ngôi đền hoa tượng trưng cho Vườn Lâm Tì Ni nơi Đức Phật đản sinh. Tại đây diễn ra nghi lễ cúng trà ngọt dâng Đức Phật sơ sinh – một tập tục hàng thế kỷ có nguồn gốc từ những người Bà La Môn.

HAIB mong muốn đại diện cho tất cả các trường phái và truyền thống Phật giáo để tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết, để nhận ra sự thống nhất thiết yếu của tất cả các trường phái Phật giáo và thúc đẩy sự phát triển tâm linh nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của toàn thể Phật tử và nhân loại.

(bigislandnow.com – February 23, 2020)017HAIB Buddha Dainisters. PC: HAIB

TinTuc_PGTG_2020-02-4-001

Một số thành viên của HAIB

Photo:HAIB

 

 

CỘNG HÒA BURYATIA (Liên bang Nga): Ni viện duy nhất ở Nga

 

Mặc dù số lượng nữ Phật tử ngày càng tăng, nhưng trong lãnh thổ Liên bang Nga chỉ có một ni viện Phật giáo. Được đặt tên là Ni viện Phật giáo Thịnh vượng và Cao quý, trung tâm Phật pháp duy nhất ở thủ đô Ulan-Ude của Buryatia này đánh dấu một bước phát triển của Phật giáo Nga vào đầu thập niên 1990.

Hiện tại, các nghi lễ tôn giáo và các dịch vụ tại tu viện được tổ chức bởi các nữ lạt ma, những người sống cùng gia đình bên ngoài tu viện này. Tu viện trưởng là Zorigma Budaeva đã giữ chức vụ đáng kính này từ năm 2002.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của tu viện là giúp đỡ phụ nữ, vốn là những người bảo vệ cho cuộc sống gia đình và cho sự bình an xã hội.

Tu viện mở cửa không chỉ cho các nữ Phật tử mà còn dành cho tất cả khách viếng, không phân biệt giới tính, tuổi tác hoặc tôn giáo.

(Buddhistdoor Global – February 24, 2020)

 

 

TinTuc_PGTG_2020-02-4-002TinTuc_PGTG_2020-02-4-003TinTuc_PGTG_2020-02-4-004TinTuc_PGTG_2020-02-4-005TinTuc_PGTG_2020-02-4-006

Ni viện Phật giáo Thịnh vượng và Cao quý ở thủ đô Ulan-Ude của Buryatia (Nga) và các nữ tu sĩ của bản viện

Photos: Buddhistdoor Global

 

 

CỘNG HÒA KALMYKIA (Liên bang Nga): Cuộc triển lãm tôn vinh 15 Phép mầu của Đức Phật

Vào ngày 24-2, ngày đầu tiên của Tháng Trắng linh thiêng, một nghi lễ cổ xưa và một cuộc triển lãm tôn vinh 15 Phép mầu của Đức Phật đã được tổ chức tại Chùa Trung tâm Hoàng Kim Trạch của Thích Ca Mâu Ni Phật ở Kalmykia.

Triển lãm còn có 15 tranh Thangka Tây Tạng, giới thiệu cuộc đời và công việc của đại sư Tây Tạng Je Tsongkhapa (1357-1419), người sáng lập trường phái Gelug của Phật giáo Tây Tạng. Số tranh thangka này do Văn phòng của Đức Đạt lai Lạt ma tặng cho Chùa Hoàng Kim Trạch.

Tháng Trắng, tháng đầu tiên của Năm mới Âm lịch, được tổ chức trên khắp thảo nguyên phía nam Siberia, Mông cổ và các khu vực rộng lớn của Trung Quốc. Đây là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong khu vực này và trùng với Năm Mới (Losar) của người Tây Tạng.

(Buddhistdoor Global – February 27, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-02-4-007

Lễ khai mạc cuộc triển lãm tôn vinh 15 Phép mầu của Đức Phật

TinTuc_PGTG_2020-02-4-009

Tranh Thangka Tây Tạng miêu tả cuộc đời và công việc của đại sư Tây Tạng Je Tsongkhapa

Photos: khurul.ru

 

 

NEPAL: Một triệu lượt người tham dự lễ hội Phật giáo Samyak Mahadan ở Patan

 

Tại thành phố Patan, lễ hội cúng dường hàng ngàn năm tuổi Samyak Mahadan của Phật giáo đã được tổ chức trên một khu đất rộng lớn vào 2 ngày 26 và 27-2-2020.

Trọng tâm chính của lễ hội là tôn vinh chư Phật, đặc biệt là Phật Dipankara, vị Phật mà ở kiếp trước đã tiên đoán sự giác ngộ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Năm nay là năm thứ 472 lễ hội Samyak Mahadan diễn ra tại thành phố Patan, với hơn một triệu lượt người tham gia.

Sự kiện này được tổ chức bởi Đại Tịnh xá Hiranya Varna, còn gọi là Chùa Vàng, với sự tài trợ từ Ittilihane Samyak Mahadan Ayojak Samittee – một đơn vị của Đại Tịnh xá này.

(Buddhistdoor Global – February 28, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-02-4-010TinTuc_PGTG_2020-02-4-009

 

Hình  ảnh lễ hội cúng dường Samyak Mahadan

Photos: kathmandupost.com

 

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]