Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

23/08/202012:30(Xem: 8854)
Tuần 4

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 4 THÁNG 7, 2020)

Diệu Âm lược dịch

HÀN QUỐC: Bức tranh Phật giáo thế kỷ 19 của Hàn Quốc trở về từ Anh

Một bức tranh Phật giáo thế kỷ 19, được cho là đã được chuyển ra khỏi đất nước Hàn Quốc trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-53, đã được đưa về nước từ Anh.

Tông phái Jogye của Phật giáo Hàn Quốc cho biết như trên tại một buổi lễ được tổ chức vào ngày 23-7-2020 ở Nhà tưởng niệm Lịch sử và Văn hóa Phật giáo Hàn Quốc ( trung tâm thành phố Seoul) để chào mừng sự trở lại của bức tranh Phật Hội Tejaprabha này.

Bức tranh đến từ Anh vào ngày 28-6 và sẽ được gửi đến chủ sở hữu ban đầu của nó, chùa Songgwang ở Suncheon, cách Seoul khoảng 415 km về phía nam.

Người ta tin rằng bức tranh được vẽ bởi chùa Suncheon vào năm 1898.

Tranh bằng lụa, có chiều rộng 141 cm và chiều dài 102 cm, nổi bật với hình tượng Đức Phật ngồi rạng rỡ bên cạnh các vị Phật thánh tượng trưng cho mặt trời và mặt trăng.

Tông phái Jogye cho biết việc thu hồi bức tranh Phật giáo quý giá này đã được thực hiện bằng nỗ lực nghiêm túc của Quỹ Di sản Văn hóa Hàn Quốc ở nước ngoài và chùa Songgwang.

Họ nói rằng Quỹ Di sản Văn hóa đã phát hiện rằng bức tranh Phật Hội Tejaprabha được đưa ra bán đấu giá ở nước ngoài vào tháng trước và Quỹ đã thông báo cho Tông phái Jogye.

(Yonhap – July 23, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-07-4-000TinTuc_PGTG_2020-07-4-001
Bức tranh Phật Hội Tejaprabha đã trở về với Hàn Quốc

Photos: Yonhap & donga.com

ẤN ĐỘ: Trường đại học trung tâm đầu tiên với trung tâm Nghiên cứu Phật giáo của Ladakh đã được phê duyệt

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chấp thuận kế hoạch thành lập trường đại học trung tâm đầu tiên ở Ladakh. Trường đại học này sẽ có một trung tâm về Nghiên cứu Phật giáo và sẽ cung cấp các khóa học về nghệ thuật và khoa học tự do.

Sự phê duyệt này đã được đưa ra tại một cuộc họp vào ngày 20-7-2020, vốn được tổ chức để xem xét các bước thực hiện của chính phủ trong một năm qua tại các lãnh thổ liên minh mới được thành lập của Ladakh và Jammu và Kashmir.

Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo tại trường đại học trung tâm phần lớn sẽ phục vụ cho các giáo phái Gelug và Kagyu của cư dân Phật giáo Tây Tạng.

Trường đại học trung tâm cũng sẽ có lợi cho sinh viên từ các quận Lahaul và Spiti, những người sẽ có thể đi lại một khi đường hầm Rohtang La mở cửa trong năm nay.

Thủ tướng Modi trước đó đã đề ra việc thành lập một trường đại học trung tâm có lợi cho hơn 10,000 sinh viên Ladakh, những người bị buộc phải đi hàng trăm km từ nhà để học cao hơn.

(BusinessToday.In – July 24, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-07-4-002

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Photo: BusinessToday

HOA KỲ: Ngôi chùa Phật giáo White River hủy lễ hội Bon Odori lần đầu tiên sau 50 năm

Auburn, Washington - Ngày 21-7-2020, ngôi chùa Phật giáo White River đã đưa ra tuyên bố hủy bỏ lễ hội Bon Odori tập trung hàng năm do Đại dịch COVID-19: Tuyên bố cho biết lần đầu tiên sau 50 năm, chùa Phật giáo White River không tổ chức lễ hội Bon Odori trực tiếp hàng năm trong năm nay. Trong khi theo truyền thống chùa này tổ chức lễ hội Bon Odori hàng năm vào cuối tuần thứ ba của tháng 7, thì năm nay, chùa sẽ phát trực tuyến lễ hội Bon Odori ảo với một buổi lễ Phật giáo truyền thống, theo sau là phần trình diễn giãn cách xã hội ngắn của các giáo viên của bản tự vào tối ngày 9-8-2020.

Được thành lập vào năm 1912, chùa Phật giáo White River là một cộng đồng đa dạng gồm những người thực hành giáo lý hàng ngày của Đức Phật. Chùa được thành lập bởi những người nhập cư Nhật Bản theo tín ngưỡng Jodo Shinshu do Shinran Shonin sáng lập. Trong những năm qua, chùa đã phát triển để bao gồm nhiều sắc tộc và văn hóa.

(Big News Network - July 22, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-07-4-003

Chùa Phật giáo White RiverAuburn, Washington (Hoa Kỳ)

Photo: @whiteriverbt

TinTuc_PGTG_2020-07-4-004

Hình ảnh hàng năm của lễ hội Bon Odori

Photo: Big News Network

TÍCH LAN: Tư lệnh Hải quân cúng dường tại Bảo tháp Mirisawetiya và nhận được phước lành

Vào ngày 25 -7-2020, Tư lệnh Hải quân, Phó Đô đốc Nishantha Ulugetenne đã cúng dường tại bảo tháp Mirisawetiya, một trong những thánh địa Phật giáo ở thành phố Anuradhapura.

Khi đến khuôn viên của ngôi đền, vị Tư lệnh Hải quân trước tiên viếng thăm Hiệu trưởng danh dự của Đại học Rajarata, Hòa thượng Ven. Ethalawetunuwewe Gnanatilake Thero.

Phát biểu trong dịp này, Hòa thượng đánh giá cao công tác của các Anh hùng Hải quân và ca ngợi Hải quân vì đã hỗ trợ cho những nỗ lực của Chính phủ nhằm loại bỏ mối đe dọa ma túy khỏi đất nước, bằng cách triển khai các hoạt động ngay cả ở vùng biển quốc tế.

Nhắc nhở về trọng trách trên vai của một Tư lệnh Hải quân, Hòa thượng Gnanatilake Thero đã ban phước cho Phó đô đốc Nishantha Ulugetenne về việc hoàn thành nhiệm vụ được giao phó. Sư trưởng cũng đã tặng một bản sao của chùa Mirisaweti cho vị Tư lệnh Hải quân để đánh dấu dịp đặc biệt này.

(news.lk - July 27, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-07-4-005

Hòa thượng Gnanatilake Thero và Tư lệnh Hải quân, Phó Đô đốc Nishantha Ulugetenne

Photo: news.lk

BANGLADESH: Bangladesh tài trợ xây dựng tu viện Phật giáo ở Nepal

Tại cuộc họp ảo do Thủ tướng Sheikh Hasina chủ trì vào ngày 27-7-2020, Nội các Bangladesh đã phê duyệt dự thảo của sự đồng thuận tài trợ cho việc xây dựng một tu viện Phật giáo ở Nepal.

Thỏa thuận được đề xuất này sẽ được ký giữa Ủy ban Phát triển Lâm Tì Ni của Nepal và Chính phủ Bangladesh.

Ủy ban đã phân bổ một mảnh đất cho Bangladesh sau khi nước này đề xuất xây dựng một tu viện ở Lumbini, nơi Đức Phật Cồ Đàm đản sinh,” thư ký Nội các Bangladesh Khandker Anwarul Islam cho biết .

"Sự vụ này đã đến với chúng tôi từ Bộ các vấn đề tôn giáo. Khu vực thuộc Ủy ban Phát triển Lâm Tì Ni có mối liên hệ sâu sắc với Đức Phật Cồ Đàm. Phật tử từ các quốc gia khác nhau có mối liên hệ chặt chẽ với nơi này."

Kinh phí cho dự án xây dựng Phật viện nói trên, bao gồm cả các thiết kế, ước tính khoảng 512 triệu Taka ước tính, ông Anwarul nói.

(bdnews24.com - July 28, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-07-4-006

Thủ tướng Sheikh Hasina chủ trì cuộc họp vào ngày 27-7-2020 cùng Nội các Bangladesh

Photo: bdnews24.com

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]