Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

30/04/201619:56(Xem: 12196)
Tuần 4
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
( TUẦN THỨ 4 THÁNG  4, 2016 ) 
                                     
Diệu Âm lược dịch
 

 

HOA KỲ:  Tranh Phật giáo Hàn Quốc được bán đấu giá tại Christie’s

Tại nhà đấu giá Christie’s ở New York, một tranh Phật giáo Hàn Quốc đã được bán đấu giá đạt 1, 805,000 usd, lập môt giá kỷ lục trong số những tranh Hàn Quốc từng bán được tại các cuộc đấu giá trên toàn cầu.

“Một cuộc đấu giá các tranh cổ của Hàn Quốc đã được tổ chức trong 2 năm tại New York vào ngày 15-4. Mặc dù giá ước tính là khoảng 40,000 đến 60,000 usd, bức tranh này đã bán được ở mức giá gấp 45 lần giá dự toán”, văn phòng Hàn Quốc của Christie’s cho biết vào ngày 20-4. “Đây sẽ là cơ hội để đánh giá lại những tranh Hàn Quốc vốn đến nay chưa nhận được giá cao”.

Bức tranh nói trên đã được vẽ theo yêu cầu của Vương Hậu Văn Định (1501-1565), người vợ thứ hai của Vua Jungjong. Tranh miêu tả Đức Phật đang giảng pháp cho các môn đệ của Ngài, được vẽ bằng vàng trên vải lụa màu tím rộng 60.3 cm và cao 101.6 cm.

(donga.com – April 22, 2016)

2016-04-04-000

Tranh Phật giáo Hàn Quốc được bán đấu giá tại Christie’s, New York
Photo: Christie’s

 

 

THÁI LAN: Đại lễ cúng dường chư tăng tại Chùa Phra Dhammakaya

Pathum Thani, Thái Lan – Ngày 21-4-2016, hơn 100,000 nhà sư và sa di đã tham gia một đại lễ cúng dường tại Chùa Phra Dhammakaya ở tỉnh miền trung Pathum Thani của Thái Lan.

Chư tăng mặc áo cà sa màu cam cùng tụng niệm, trong khi tín đồ mặc đồ trắng tượng trưng cho sự thanh tịnh của Đức Phật tập trung để cúng dường vật phẩm.

Các nhà tổ chức nói rằng có đến 100,000 tăng sĩ và sa di tập trung để nhận vật phẩm cúng dường, và gọi đây là lễ cúng dường lớn nhất thế giới.

Một nữ Phật tử tên Yatsara Limkangwanmongkol nói, “Cúng dường vật phẩm cho 100,000 tăng sĩ là sự kiện một lần trong đời”. Cô cho biết mình đã cúng dường tại chùa này trong một thập kỷ.

Chùa Phra Dhammakaya nổi tiếng với bảo tháp vàng khổng lồ, trông giống một vật thể bay không xác định (UFO).

(straitstimes – April 22, 2016)

2016-04-04-001
2016-04-04-002

Chư tăng và Phật tử trong đại lễ cúng dường tại chùa  Phra Dhammakaya ở Pathum Thani, Thái Lan
Photos: Reuters

 

 

TÍCH LAN: Khánh thành pho tượng Phật cao nhất Nam Á

Matugama, Tích Lan – Ngày 24-5-2016, Tổng thống Tích Lan Marthripala Sirisena đã khánh thành tượng Phật đứng cao nhất Nam Á, được tôn trí tại thị trấn Matugama của Tỉnh Tây, Tích Lan.

Tượng Phật cao 135 feet này, tương tự tượng Phật đứng Avukana, được xây trên một đỉnh đồi ở Trung tâm Phật giáo Batamilla Kanda bằng các quỹ cá nhân của Tỉnh Ủy viên Jagath Withana.

Phát biểu tại lễ khánh thành với sự hiện diện của chư tăng thuộc Đại Tăng đoàn Tích Lan, Tổng thống nói rằng triết lý Phật giáo đã tạo nên khuôn mẫu cho một xã hội công bình trong cả nước, và rằng một xã hội đạo đức có thể được xây dựng dựa trên triết lý đạo Phật.

Tổng thống đã trồng một cây Naa non trong khuôn viên của Trung tâm Phật giáo Batamilla Kanda để đánh dấu sự kiện này.

(ANI – April 24, 2016)

2016-04-04-0032016-04-04-004

Tượng Phật đứng cao nhất Nam Á (Matugama, Tích Lan)
Photos: ANI & Lake house Daily News

 

 

NEPAL: Lễ cầu nguyện tại chùa Swayambhunath để đánh dấu việc khởi công tái xây dựng 5 di tích cổ

Kathmandu, Nepal – Ngày 25-4-2016, đúng một năm sau trận động đất, Thủ tướng Nepal đã tham gia cùng chư tăng trong một lễ cầu nguyện tại chùa  Swayambhunath. Buổi lễ nhằm đánh dấu sự bắt đầu xây dựng lại 5 di tích cổ bị bị phá hủy do động đất.

Công việc xây dựng lại đã bắt đầu vào ngày 25-4 tại chùa Swayambhunath có niên đại thế kỷ thứ 7 và bốn di tích khác .

Có khoảng 700 di tích cần được tái xây dựng hoặc sửa chữa. Trong số đó có nhiều điểm thu hút du lịch quan trọng, bao gồm chùa Swayambhunath , vốn được gọi là ‘Chùa Khỉ’, vì loài động vật này chiếm cứ những tầng cấp dẫn lên chùa .

Trong khi công việc phục hồi đã bắt đầu tại một số chùa, bao gồm khu chùa thế kỷ thứ 5 Changu Narayan, các quan chức nói rằng sẽ mất nhiều năm để có thể phục hồi đầy đủ di sản kiến trúc của Nepal.

(AFP – April 25, 2016)

2016-04-04-005
Thủ tướng Tích Lan  trong lễ cầu nguyện tại chùa Swayambhunath để đánh dấu việc tái thiết của nước này
Photo:AFP
 

 

PAKISTAN: Tác phẩm điêu khắc Phật giáo cổ được Hoa Kỳ trả lại cho Pakistan

Một tác phẩm điêu khắc đá cổ đại mô tả dấu chân của Đức Phật, vốn nhập lậu vào Hoa Kỳ và dự kiến bán được với giá hơn 1 triệu usd, đã được trả lại cho chính phủ Pakistan vào ngày 27-4-2016.

Tác phẩm này, được gọi là Buddhapada, đã bị lấy đi cách đây mấy thập kỷ từ một vùng phong phú về lịch sử Phật giáo của Pakistan. Các công tố viên New York đã trả nó lại cho Phó Đại sứ Pakistan Rizwan Saeed Sheikh. Ông Sheikh nói rằng trong thời gian hiện nay tác phẩm nói trên sẽ ở lại New York và có thể được triển lãm tại một bảo tàng.

Ông nói tác phẩm điêu khắc Buddhapada nặng gần 500 pound này là “một yếu tố quan trọng của lịch sử văn hóa Pakistan”, và ông cảm thấy nhẹ người khi được nhận lại nó.

(NewsNow – April 28, 2016)

 2016-04-04-006

Tác phẩm điêu khắc đá ‘Dấu chân của Đức Phật’ được Hoa Kỳ trả lại cho Pakistan
Photo: Richard Drew

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13140)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31035)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]