Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/06/202014:25(Xem: 9261)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 6, 2020)
 
  Diệu Âm lược dịch

 

 

 

THÁI LAN: Chùa Wat Pho đang cấm cho người nước ngoài vào

Bangkok, Thái Lan – Chùa Wat Pho, một trong những điểm thu hút khách du lịch lớn của Thái Lan đang cấm cho người nước ngoài vào, tuyên bố rằng do sợ họ có thể truyền virut coronavirus.

Ngôi chùa là một trong những đền thờ lớn nhất của đất nước, với những bức tranh tường và viền vàng bao phủ nhiều bề mặt. Nhưng nổi tiếng nhất là nơi tôn trí tượng Phật nằm dài 46 mét (151 feet), được phủ vàng lá .

Một nhân viên hành chính của Wat Pho giải thích qua điện thoại rằng ủy ban chùa quyết định loại trừ người nước ngoài vì lo ngại về COVID-19.

"Sự bùng phát dịch vẫn đang lan tràn ở nhiều quốc gia, vì vậy chúng tôi phải cảnh giác như lời khuyên của chính phủ", ông nói.

Du khách Thái Lan được phép vào chùa Wat Phra , vốn chỉ mới mở cửa trở lại vào tuần đầu tháng 6 sau khi đóng cửa hai tháng trong thời gian phong tỏa coronavirus của Thái Lan.

(Tipitaka Network – June 16, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-06-3-000TinTuc_PGTG_2020-06-3-001

Chùa Wat Pho và tượng Phật nằm dài 46 mét
Photos: Google

 

PAKISTAN:Chạm khắc đá Phật giáo cổ đại ở Pakistan phá hoại

Bởi Justin Whitaker

Phật giáo toàn cầu | 2020-06 / 02 |

Từ twitter.com

Trong khu vực Gilgit-Baltistan của Pakistan , một số tác phẩm chạm khắc đá Phật giáo cổ đại vô giá đã bị hư hại do bị các bức tranh vẽ lấp lên, trong số đó có một quốc kỳ Pakistan.

Các tác phẩm chạm khắc đá này vốn đã bị đe dọa từ sự phát triển một đập nước do Trung Quốc tiến hành trong cùng một thung lũng. Theo người dân trong khu vực, vụ phá hoại có thể là một phản ứng đối với các nỗ lực ngăn chặn dự án đập.

Các tác phẩm Phật giáo chạm khắc trên đá nằm ở khu vực Chilas của Pakistan, gần sông Indus cổ đại, được các nhà sử học biết đến với các nền văn minh cổ đại mọc lên xung quanh nó, bao gồm Harappa và Mohenjo Daro, mỗi nền văn minh có niên đại vài thiên niên kỷ.

Được phát hiện vào cuối tháng 52020 bởi người dân địa phương, vụ phá hoại được cho là kết quả của các cuộc biểu tình phản đối dự án đập Diamer-Bhasha. Nếu hoàn thành, dự án sẽ nhấn chìm các công trình lịch sử Phật giáo cùng với khoảng 50 ngôi làng trong khu vực.

(tipitaka.net – June 16, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-06-3-002
Nghệ thuật đá Phật giáo trong khu vực có niên đại khoảng thế kỷ thứ tám CE.
Photo: thestatesman.com
TinTuc_PGTG_2020-06-3-003
Quốc kỳ Pakistan vẽ lấp lên một tác phẩm Phật giáo khắc đá
Photo: twitter.com

 

 

CAM BỐT: Phật tử ở Cam Bốt tận hưởng một ngôi đền Angkor Wat vắng vẻ do số lượng khách du lịch suy giảm

Khi Cam Bốt có được sự tự do, không bị những lo ngại về corona virus, người dân cũng đang tận hưởng Angkor Wat và các di sản Phật giáo khác vốn  trước đây đã trở nên quá tải bởi khách du lịch.

Từ Foreignpolicy.com

Nhiều người Cam Bốt đã tận hưởng sự yên tĩnh và cơ hội để đòi lại những địa điểm du lịch nổi tiếng như Angkor Wat. Trong khi vào năm 2019, hơn 2.2 triệu khách du lịch đã trả gần 100 triệu đô la Mỹ để tham quan khu phức hợp Phật giáo thế kỷ 12 Angkor Wat có diện tích khoảng 208 ha này, thì con số năm nay chỉ là hàng chục người mỗi ngày.

Kể từ ngày 15-6, tất cả người nước ngoài sẽ bị buộc phải trả một khoản phí xét nghiệm và kiểm dịch 3,000 đô la Mỹ khi đến Cam Bốt. Kế hoạch đã được công bố trong cuộc họp về các biện pháp phòng ngừa COVID-19 do Bộ Y tế tổ chức, với sự tham gia của các nhà ngoại giao nước ngoài, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Viện Pasteur ở Cam Bốt.

(Buddhistdoor Global – June 16, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-06-3-004

Đền thờ Phật giáo Angkor Wat (Cam Bốt)
Photo: thediplomat.com      

 

ANH QUỐC: Ngài Edwin Arnold, người đã giới thiệu Phật giáo với Tây phương

Ngài Edwin Arnold (1832-1904) là người đã viết “Ánh sáng Á châu ” - một bài thơ làm dấy lên sự quan tâm của phương Tây đối với Phật giáo.

Arnold là một thành viên danh dự của Hiệp hội Phật giáo Quốc tế được thành lập tại Miến Điện.

Sinh ra ở Anh và học tại Đại học ở Oxford, Arnold từng là hiệu trưởng của Đại học Deccan ở Poona (Ấn Độ), giới thiệu văn học Ấn Độ cổ đại với thế giới.

Sau khi trở về Anh, ông đã viết Ánh sáng Á châu, một bài thơ kể về cuộc đời và triết lý của Đức Phật Cồ Đàm, được xuất bản năm 1879. Cuốn sách đã vượt qua tất cả các cuốn sách về Phật giáo được dịch sang các ngôn ngữ châu Âu trước đó.

Bài thơ đã cho người phương Tây hiểu rõ hơn về triết lý của Đức Phật và Arnold được phong tước hiệp sĩ cho bài thơ của ông. Nó đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ, bao gồm tiếng Miến Điện.

(tipitaka.net – June 19, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-06-3-005

Ngài Edwin Arnold, tác giả bài thơ về Đức Phật Cồ Đàm: “Ánh sáng Á châu”
Photo: Google
 

THỔ NHĨ KỲ: Một sinh viên đại học phát hiện Hoa Ưu đàm ba la trắng linh thiêng của Phật giáo

Zeynep Ayhan, một sinh viên đại học Thổ Nhĩ Kỳ, 18 tuổi, đã phát hiện ra một bông hoa nhỏ màu trắng có dạng hoa tulip mọc trên lá anh đào. Lúc ấy cô đang nghỉ giải lao khi làm nhiệm vụ thu hoạch trái anh đào tại quận Lapseki ở tỉnh Çanakkale phía tây Thổ Nhĩ Kỳ. .

Trước đây đã từng đọc các truyền thuyết về loài hoa bí ẩn này, cô nhận ra ngay đó là Hoa Ưu đàm ba la (Udumbara), có nghĩa là một “bông hoa tốt lành từ thiên đường” theo tiếng Phạn.

"Tôi tìm thấy thêm một hoa Udumbara trên một quả anh đào nhưng nó đã rơi xuống đất. Sau đó, tôi bắt gặp bông hoa nằm trên lá anh đào này",  Ayhan nói.

Theo kinh điển Phật giáo, loài hoa quý hiếm Ưu đàm ba la  là biểu tượng cho sự bất tử và tái sinh của Đức Phật. Bông hoa linh thiêng này nở cứ ba ngàn năm một lần để báo trước sự ra đời của Đức Phật.

(News Service - June 21, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-06-3-006

Zeynep Ayhan và Hoa Ưu đàm ba la
Photos: Yeni Şafak

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30815)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]