Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

06/01/202509:14(Xem: 685)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 12, 2024)
 
                            
Diệu Âm lược dịch

 

 

NHẬT BẢN: 1,200 tượng La Hán tại ngôi chùa Otagi Nenbutsuji ở Kyoto thu hút nhiều du khách

Kyoto, Nhật Bản - Ngôi chùa cổ Otagi Nenbutsuji của Phật phái Tendai có niên đại từ Thời kỳ Nara (710-784) được di dời đến Phường Ukyo của thành phố Kyoto vào năm 1922.

Chùa này đã bị hư hại nghiêm trọng trong một cơn bão năm 1950 đến nỗi được gọi là “ngôi chùa hoang vắng nhất ở Kyoto”. Nhà điêu khắc Phật giáo Kocho Nishimura (1915-2003) đã phụ trách xây dựng lại chùa với tư cách là trụ trì của ngôi đền.

Vào những năm 1980, sư Nishimura đã mời công chúng đến để tạc tượng la hán phản ảnh mong ước cá nhân của họ.

Ban đầu sư Nishimura dự định giới thiệu 500 tác phẩm điêu khắc la hán để tưởng nhớ 500 đệ tử của Đức Phật đã xuất gia sau khi Ngài nhập diệt.

Tuy nhiên, con số này đã tăng lên 1,200 tượng trong vòng 10 năm, khi chùa Otagi Nenbutsuji tràn ngập những người từ khắp Nhật Bản háo hức cống hiến các tác phẩm điêu khắc của họ.

Điểm du lịch ít được biết đến này trước đây chỉ thu hút khoảng 100 du khách mỗi ngày. Nhưng sự nổi tiếng của nó đã tăng vọt vào mùa xuân năm ngoái sau khi chùa Otagi Nenbutsuji được viết trên một trang web đánh giá du lịch nước ngoài. Hiện nay, hầu hết trong số 900 du khách mỗi ngày đến từ bên ngoài Nhật Bản.

(asahi.com – December 18, 2024)

 

  TinTuc_PGTG_2024-12-3-000
TinTuc_PGTG_2024-12-3-001 
Tượng La hán tại chùa Otagi Nenbutsuji ở Kyoto
TinTuc_PGTG_2024-12-3-002TinTuc_PGTG_2024-12-3-003TinTuc_PGTG_2024-12-3-004
 
Du khách viếng ngôi chùa Otagi Nenbutsuji 1,200 La hán
  Photos: Yoshiaki Arai

 

 

HÀN QUỐC: Hội Jungto công bố tuyển sinh năm 2025 cho Trường Phật học Jungto trực tuyến với Hòa thượng Pomnyun Sunim

  Hội Jungto - cộng đồng Phật giáo quốc tế do Pháp sư Hàn Quốc và là nhà hoạt động xã hội đáng kính, Hòa thượng Pomnyun Sunim thành lập - đã thông báo rằng khóa học thực hành và nghiên cứu trực tuyến phổ biến dành cho các học viên Phật giáo - có tên là Trường Phật học Jungto - sẽ trở lại vào năm 2025, với việc đăng ký trực tuyến hiện đã mở.

  “Học những lời dạy nguyên thủy của Đức Phật dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng Pomnyun Sunim,” Hội Jungto  công bố trong một thông báo. “Bạn sẽ học cách tâm trí hoạt động và sẽ trải nghiệm những thay đổi trong quan điểm của mình về cuộc sống. Là học viên của Trường Phật học Jungto, bạn không chỉ học giáo lý Phật giáo - những lời dạy cốt lõi của Đức Phật - mà còn đạt được trí tuệ thực tế vốn có thể giúp bạn giải quyết nhiều vấn đề khác nhau trong cuộc sống. Ngoài ra, bạn sẽ thực hành áp dụng những lời dạy đó vào cuộc sống hàng ngày của mình.”

  “Trong suốt 32 năm lịch sử của mình, Trường Phật học Jungto đã giúp vô số người thay đổi cuộc sống của họ,” Hội Jungto lưu ý. “Chương trình kéo dài 20 tuần này sẽ giúp những người tham gia học cách sống tự do và hạnh phúc hơn theo giáo lý Phật giáo.”

(Buddhistdoor Global – December 18, 2024)

 TinTuc_PGTG_2024-12-3-005

Hòa thượng Pomnyun Sunim
Photo: Jungto Society
 

 

THÁI LAN: Tòa nhà của chùa Wat Pa Rien ở tỉnh Nakhon Si Thammarat sụp đổ sau trận mưa lớn và lũ lụt

Mưa lớn và lũ lụt ở miền Nam Thái Lan đã khiến một tòa nhà tại Wat Pa Rien, một ngôi chùa Phật giáo ở tỉnh Nakhon Si Thammarat sụp đổ vào ngày 16-12-2024. Chính quyền địa phương báo cáo rằng công trình này - vốn là nơi ở của các nhà sư - đã rơi xuống một khe núi gần đó sau khi nền móng của tòa nhà bị suy yếu do mưa lớn liên tục và lũ quét. Không có báo cáo thương vong nào vì các nhà sư đã di tản khỏi tòa nhà ngay trước khi xảy ra sụp đổ.

Đoạn video từ hiện trường cho thấy tòa nhà tại chùa Wat Pa Rien lúc đầu bị võng ở giữa, với các cửa sổ bị cong vênh và một số tấm ốp cong ra ngoài. Chẳng bao lâu, toàn bộ tòa nhà dường như bị trượt đi vì phần lớn nền móng bị nước lũ nhấn chìm. Cả tòa nhà sau đó rơi xuống vùng nước sâu, chỉ còn lại lối vào và cầu thang bên ngoài. Nhận thấy sự rung chuyển trong cấu trúc này, các nhà sư đã quyết định rời đi ngay lập tức.

Chính phủ và các tăng đoàn Phật giáo địa phương đã bắt đầu đánh giá thiệt hại và xem xét các kế hoạch tái thiết.

(NewsNow - December 20, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-12-3-006TinTuc_PGTG_2024-12-3-007

 

TinTuc_PGTG_2024-12-3-008

Tòa nhà tại chùa Wat Pa Rien sụp đổ do mưa lớn và lũ lụt
Photo: msn.com

 

ẤN ĐỘ: Học giả Phật giáo và là Giáo sư Ấn Độ học Suniti Kumar Pathak từ trần ở tuổi 101

Tây Bengal, Ấn Độ - Học giả Phật giáo và là giáo sư Ấn Độ học nổi tiếng Suniti Kumar Pathak đã qua đời tại nhà riêng của ông ở Avanpalli, Shantiniketan (bang Tây Bengal) vào ngày 5-12-2924, hưởng thọ 101 tuổi.

Giáo sư Pathak nổi tiếng với những nghiên cứu sâu rộng về Phật giáo và văn hóa. Năm 1954, cùng với Giáo sư C. R. Lama, ông đã đồng thành lập Khoa Nghiên cứu Ấn Độ-Tây Tạng tại Đại học Visva-Bharati ở Shantiniketan.  Năm 1984, ông nghỉ hưu và sống tại Bolpur, Santiniketan cho đến khi qua đời.

Giáo sư Pathak đã có những đóng góp đáng kể cho việc nghiên cứu các ngôn ngữ Ấn Độ, và văn hóa Phật giáo. Ông thông thạo nhiều ngôn ngữ, bao gồm tiếng Bengal, tiếng Hán, tiếng Pali, tiếng Prakrit, tiếng Phạn và tiếng Tây Tạng, và là tác giả của một số bài báo bằng các ngôn ngữ này.

(NewsNow – December 18, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-12-3-009

 Giáo sư Suniti Kumar Pathak
Photo: ommcomnews.com

ẤN ĐỘ: Kỷ niệm 35 năm ngày trao Giải Nobel Hòa bình cho Đức Đạt Lai Lạt Ma

Dharamshala, Ấn Độ - Các cộng đồng người Tây Tạng trên toàn thế giới đã kỷ niệm 35 năm ngày Đức Đạt lai Lạt ma nhận Giải Nobel Hòa bình với các sự kiện và lễ hội bắt đầu vào ngày 8-12-2024.

Lễ kỷ niệm diễn ra ở nhiều quốc gia, phản ảnh di sản lâu dài và tác động toàn cầu của Đức Đạt lai Lạt ma thứ 14, người đã được trao Giải Nobel Hòa bình vào ngày 10-12-1989 vì “ủng hộ các giải pháp hòa bình dựa trên sự khoan dung và tôn trọng lẫn nhau để bảo tồn di sản lịch sử và văn hóa của người Tây Tạng”.

Kashag, văn phòng điều hành của Chính quyền Trung ương Tây Tạng tại McLeod Ganj, Dharamshala (Ấn Độ), đã ban hành một tuyên bố cho ngày này, trong đó có đoạn:

“Hôm nay, khi chúng ta kỷ niệm cả lễ trao Giải Nobel Hòa bình cho Đức Đạt lai Lạt ma và Ngày Nhân quyền Quốc tế, thật thích hợp khi chúng ta nói về những nỗ lực không mệt mỏi của Đức Đạt Lai Lạt Ma bất chấp mọi khó khăn trong việc bảo tồn ngôn ngữ Tây Tạng, cũng như quảng bá trí tuệ Phật giáo cổ xưa phong phú và các giá trị văn hóa của nó. Và cả về vai trò của Ngài như một người tố giác để bảo vệ hệ sinh thái và môi trường toàn cầu.”

Tuyên bố cũng lưu ý rằng 12 tháng kể từ ngày 6-7-2025 đến ngày 6-7-2026 sẽ được chỉ định là “Năm Từ bi” để tôn vinh sinh nhật lần thứ 90 của Đức Đạt lai Lạt ma.

(Buddhistdoor Global – December 17, 2024)

 

TinTuc_PGTG_2024-12-3-010

Đức Đạt lai Lạt ma
Photo: wikipedia.org
Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]