Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

29/03/201619:11(Xem: 12838)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
( TUẦN THỨ 4 THÁNG  3, 2016 ) 
                                          
Diệu Âm lược dịch
 

 

NEPAL: Hội nghị Phật giáo Quốc tế tôn vinh và quảng bá Lâm Tì Ni

Ông Ananda Prasad Pokharel, Bộ trưởng Văn hóa, Du lịch và hàng không Dân dụng Nepal vào ngày 19-3-2016 đã công bố việc chính phủ nước này đang chuẩn bị cho hội nghị quốc tế từ ngày 19 đến 21-5 để tôn vinh Lâm Tì Ni, nơi đản sinh của đức Phật, và để quảng bá di sản vô giá còn tồn tại ở thánh địa này.

Hội đồng bộ trưởng đã thành lập một ủy ban 50 thành viên dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Pokharel để làm cho hội nghị thành công tốt đẹp.

Phó chủ tịch Quỹ Phát triển Lâm Tì Ni Nigrodh Siddhartha nói rằng hội nghị sẽ hỗ trợ việc phát triển Lâm Tì Ni thành một trung tâm tinh thần và thúc đẩy du lịch tôn giáo và văn hóa của Nepal.

Chính phủ Nepal đã trân trọng mời Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và các nhà lãnh đạo của các nước láng giềng,các bộ trưởng văn hóa, đại diện cao cấp từ các nước và tổ chức khác nhau, cũng như các học giả và tu sĩ Phật giáo.

(Big News Network – March 22, 2016)

2016-03-04-000

Chùa Lâm Tì Ni, Nepal
Photo: mapnepaltravel.com

 

 

PHI LUẬT TÂN: Nhạc kịch Tất Đạt Đa bước sang năm thứ 10

Dựa trên cuốn sách Tiểu sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được viết bởi Đại sư Hsing Yun, vở nhạc kịch Tất Đạt Đa đã lưu diễn khắp thế giới kể từ khi bắt đầu vào năm 2007. Nay là năm thứ 10, nhạc kịch này tiếp tục được hội Phật Quang Sơn Phi Luật Tân và Hiệp hội Phật Quang Quốc tế (BLIA) Phi Luật Tân tổ chức trình diễn qua 2 đêm 19 và 20-3-2016 tại thành phố Cebu ( Phi Luật Tân).

Chủ tịch BLIA Erwin Go chia sẻ. “Nhạc kịch Tất Đạt Đa bắt đầu vào năm 2007. Kể từ đó, chúng tôi đã có hơn 60 buổi diễn. Chúng tôi đã trình diễn tại Đài Loan, Los Angeles, San Francisco. Năm ngoái chúng tôi đến Tân Gia Ba và Mã Lai. Năm nay, vì là kỷ niệm năm thứ 10, chúng tôi không chỉ trình diễn tại Cebu này mà sau đó sẽ diễn tại Hồng Kông, rồi vài ngày sau sẽ diễn tại Ma Cao. Đến tháng 5, chúng tôi sẽ diễn tại Tân Tây Lan”.

(tipitaka.net – March 22, 2016)

2016-03-04-001

Các diễn viên của Nhạc kịch Tất Đạt Đa
Photo: Allan Defenso

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Karmapa đào tạo tăng ni trong việc đối phó với thiên tai

Ngày 21-3-2016, Đức Karmapa 17, Ogyen Trinley Dorje, đã triệu tập Hội nghị Khoryug 17 dành cho các tăng ni viện Phật giáo Tây Tạng.

Khoryug (nghĩa là “môi trường” theo tiếng Tây Tạng) là một hiệp hội gồm hơn 50 cộng đồng tu viện Phật giáo tại Bhutan, Ấn Độ, Nepal về các vấn đề môi trường dưới sự bảo trợ của Đức Karmapa. Hội nghị năm nay có tựa đề “Phòng chống Thiên tai và Giảm thiểu Rủi ro”, tập trung hơn 70 đại biểu tu sĩ đại diện cho 29 tăng ni viện. Sự kiện này được tổ chức từ ngày 21 đến 24-3-2016 tại Học viện Vajra Vidya ở thị trấn Sarnath, bang Uttah Pradesh (Ấn Độ).

Qua 4 ngày hội nghị, Đức Karmapa hướng đến sự chuẩn bị cho chư tăng ni để dẫn dắt các cộng đồng địa phương trong các hoạt động ứng phó và phục hồi trước các thảm họa tiềm tàng như động đất, hỏa hoạn và lũ lụt. Họ cũng được đào tạo thành những người giảng dạy về giảm thiểu rủi ro để bảo đảm an toàn cho các cộng đồng, kêu gọi sự hiểu biết sâu sắc và những bài học rút ra từ các cộng đồng tu viện vốn từng ứng phó với những trận động đất tàn phá hồi năm ngoái.

(Buddhistdoor Global – March 22, 2016)

2016-03-04-002

Ngày đầu tiên của Hội nghị Khoryug 17
Photo: khoryug.infor

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: Nghĩa trang Phật giáo đầu tiên tại bang Nam Úc

Khu vườn và nghĩa trang dành cho Phật giáo đầu tiên của bang Nam Úc sẽ khánh thành vào ngày 3-4-2-16 tại Công viên Tưởng niệm Enfield, thành phố Adelaide.

Khu vườn đã được tạo lập để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của cộng đồng Phật giáo đang tăng trưởng của bang. Tuy nhiên, ông Robert Pitt, Giám đốc điều hành Sở Nghĩa trang Adelaide nói rằng bất cứ ai cũng có thể được chôn tại khu vườn này, không phân biệt tín ngưỡng hay dân tộc.

Ông Pitt nói, “Cộng đồng Phật giáo ở Nam Úc đã mong mỏi có được một khu vực chôn cất thiêng liêng và một nơi đặc biệt để tưởng niệm, vì vậy Sở Nghĩa trang Adelaide rất vui vì có thể giúp đỡ”.

“Chúng tôi đã cùng làm việc với cộng đồng Phật giáo trong 2 năm qua để thành lập khu vườn …điều này bảo đảm một thiết kế toàn diện về tính xác thực và văn hóa”.

Trong khuôn viên sẽ có 115 điểm chôn cất bao gồm các hầm, cũng như 280 ô tro cốt. Khu vườn có một bát hương và bàn cúng lễ, một tượng Phật cao 4 mét và những cây bồ đề.

(Lion’s Roar – March 24, 2016)

 

 

HOA KỲ: Triển lãm “Nghệ thuật Phật giáo trên Con đường Tơ lụa của Trung Hoa”

Từ ngày 7-5-2016, Bảo tàng Getty ở California sẽ triển lãm các bản sao của 3 trong số những Hang động Mạc Cao (Đôn Hoàng) trong cuộc triển lãm “Chùa Hang của Đôn Hoàng: Nghệ thuật Phật giáo trên Con đường Tơ lụa của Trung Hoa”.

Triển lãm đầy tham vọng gồm 3 phần này, được đồng tổ chức bởi Viện Nghiên cứu Getty và Viện Bảo tồn Getty với Học viện Đôn Hoàng (Trung Quốc), còn bao gồm một phòng trưng bày với hơn 40 hiện vật được phục hồi vào năm 1900 từ một hang động có biệt danh là “hang thư viện”, cũng như một phần cài đặt đa phương tiện 3-D.

“Chùa Hang” cũng kể câu chuyện về cách mà Viện Bảo tồn Getty đã làm việc với Học viện Đôn Hoàng kể từ năm 1989 về gìn giữ và bảo tồn di tích này. Di tích ở Đôn Hoàng đã được rất nhiều người tham quan tại Trung Quốc, nhưng cuộc triển lãm của Getty sẽ là lần đầu tiên các hang động bản sao và nhiều hiện vật nghệ thuật được trưng bày tại Bắc Mỹ.

(Tipitaka Network – March 26, 2016)

2016-03-04-003

Bích họa từ hang Mạc Cao 275 của Đôn hoàng
Photo: Học viện Đôn Hoàng

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30815)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]