Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/03/201821:36(Xem: 10747)
Tuần 2
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 2 THÁNG 3, 2018)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

TRUNG QUỐC: Du khách bị lên án xâm phạm tác phẩm điêu khắc Phật giáo 1,000 năm tuổi

Các ảnh ‘chộp’ và phóng lớn cảnh nhóm du khách leo lên một phù điêu khổng lồ tại một ngôi chùa ở miền trung Trung Quốc đã thúc đẩy những lời kêu gọi phải trừng phạt những người này.

Ít nhất  4 người đàn ông đã leo lên tác phẩm điêu khắc 1,000 năm tuổi nói trên tại huyện Zhechuan ở tỉnh Hồ Nam, Nhật báo Thanh niên Bắc Kinh tường thuật vào ngày 9-3-2018.

Hành động chơi nổi của họ đã bị một nhân chứng tên là Yu chụp ảnh. Yu nói, “Hành động của họ không những phi đạo đức mà còn nguy hiểm nữa”.

Một số người sử dụng internet nói rằng cần phải phạt những người đàn ông đó. Một người nói, “Tại sao du khách Trung Quốc bị chỉ trích khắp thế giới? Là vì có một số người cho rằng nếu mua vé (đến một điểm du lịch) thì họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn”.

(NewsNow – March 9, 2018)

2018-03-02-0000

Du khách Trung Quốc xâm phạm tác phẩm điêu khắc Phật giáo 1,000 năm tuổi
Photos: scmp.com

 

ẤN ĐỘ:  130 tăng sĩ và học giả tham gia hoạt động Phật giáo tại trường Đại học Subharti

Meeru, Uttar Pradesh – Khoảng 130 tăng sĩ, học giả và giáo viên đã tập trung tại trường Đại học Swami Vivekanand Subharti ở thành phố Meeru để chiêm bái pho tượng Đức Phật dưới cây Bồ đề. Tượng này được tìm thấy trong khuôn viên trường cách đây vài năm.

Sau đó, một buổi hội thảo về Phật giáo cũng được tổ chức dưới sự chủ trì của Tiến sĩ Dhammapiya, tổng thư ký Hội Liên hiệp Phật giáo Quốc tế tại New Delhi.

Một phái đoàn từ Hàn Quốc bao gồm khoảng 96 học giả Phật giáo dưới sự lãnh đạo của Đại sư Euihyun - chủ tịch thứ 26 của tông phái Phật giáo Hàn Quốc Jogye - đã tham gia hội thảo cùng các đại biểu từ Trung Quốc, Nhật Bản, Lào, Việt Nam, Cam Bốt, Thái Lan, Nepal, Tích Lan, Miến Điện, Thụy Sĩ và Gia Nã Đại.

Một biên bản Ghi nhớ cũng được ký kết giữa trường Đại học Phật giáo Dong Bang của Hàn Quốc và Đại học Swami Vivekanand Subharti để cùng nhau truyền bá nghệ thuật và văn hóa liên quan đến Phật giáo. 

(TNN – March 10, 2018)

 

NHẬT BẢN: Khai quật một lò nung ngói cổ đại tại chùa Toshodaiji ở Nara

Viện Khảo cổ học Kashihara của tỉnh Nara cho biết đã phát hiện một lò nung từng nung ngói cho mái của ngôi chùa Toshodaiji hơn 1,000 năm tuổi, một Di sản Thế giới UNESCO, trong khuôn viên của chùa này.

Lò nung nói trên có thể đã được sử dụng để làm ngói cho mái của chánh điện (kondo) và các công trình khác trong khu phức hợp chùa Toshodaiji từ cuối thời Nara (710-784) đến đầu thời Heram (794-1185).

Di tích của lò nung đã được khai quật từ nhà thờ tổ (mieido) ở phía bắc của trung tâm khu chùa.

Chùa Toshodaiji do Ganjin (688-763), một vị cao tăng từ triều nhà Đường của Trung Hoa, thành lập vào năm 759 để truyền bá Phật pháp.

(Asahi Shimbun – March 12, 2018)

2018-03-02-00012018-03-02-00022018-03-02-0003

Di tích lò nung ngói tại chùa Toshodaiji ở Nara
Photo: asahi.com  

 

TÍCH LAN: Chư tăng phản đối cuộc bạo loạn chống Hồi giáo

Chư tăng và các nhà hoạt động đã tập trung trên các đường phố của thủ đô Colombo vào ngày 9-3-2018 để phản đối bạo lực cộng đồng giữa Phật tử chiếm đa số và người Hồi giáo thiểu số. Cuộc bạo loạn này đã khiến ít nhất 2 người chết và buộc chính phủ phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vào tuần trước – là lần đầu tiên trong 7 năm, biện pháp này được áp dụng.

Các đại diện của Mặt trận Tăng sĩ Quốc gia nói rằng cuộc biểu tình im lặng nói trên tại Colombo là một cuộc biểu tình chống lại bạo lực - vốn có nguy cơ làm tái phát những rạn nứt đã được hàn gắn trong xã hội Tích Lan.

“Những cuộc đụng độ cộng đồng hủy hoại sự thống nhất quốc gia”, chư tăng nói. “Chúng ta phải đánh bại xu hướng này”.

Các nhà hoạt động bao gồm các khoa học gia, nghệ sĩ và đại diện các tổ chức xã hội dân sự và các nhóm Hồi giáo đã tham gia cuộc biểu tình cùng chư tăng.

(Buddhistdoor Global – March 12, 2018)

2018-03-02-0004

Chư tăng trong cuộc biểu tình tại Colombo để phản đối cuộc bạo loạn chống Hồi giáo
Photo: aljazeera.com 

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma tổ chức Hội nghị Tinh thần & Cuộc sống lần thứ 33

Dharamshala, Ấn Độ - Ngày 12-3-2018, Đức Đạt lai Lạt ma đã tiếp đón hơn 200 hàn lâm viện sĩ, khoa học gia, chuyên gia giáo dục và học giả Phật giáo nổi tiếng đến khu chùa Tsuglagkhang để dự Hội nghị Tinh thần & Cuộc sống lần thứ 33. Cuộc họp mặt này kéo dài 5 ngày, từ 12 đến 16-3-2018, tập trung vào chủ đề “Nghĩ lại về sự hưng vượng của con người”, với sự nhấn mạnh về giáo dục, phát triển tuổi thơ và nghiên cứu giáo dục.

Đồng tổ chức bởi Viện Tinh thần & Cuộc sống và Quỹ Đạt lai Lạt ma , Ấn Độ, hội nghị này có hai mục đích chính:

Thứ nhất, chia sẻ và mở rộng ứng dụng kiến thức hiện đại và truyền thống, kết hợp những phát hiện của khoa học hiện đại với những hiểu biết về các truyền thống chiêm niệm cổ đại của Ấn Độ để hiểu rõ hơn về hiện tượng ngoại diện và nội tại.

Thứ hai, mang những lĩnh vực của kiến thức và của việc học cách chịu đựng bằng lòng từ bi để cải cách giáo dục, và bằng sự mở rộng xã hội con người để giúp tạo hòa bình và giảm đi đau khổ lan rộng do nhiều cuộc khủng hoảng đang đối mặt với thế giới ngày nay.

(Buddhistdoor Global – March 14, 2018)

2018-03-02-0005

2018-03-02-0006

Đức Đạt lai Lạt ma tại Hội nghị Tinh thần & Cuộc sống lần thứ 33 ở Dharamsala, Ấn Độ
Photos: dalailama.com

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]