Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

21/11/202120:44(Xem: 6977)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 11, 2021)
 
 Diệu Âm lược dịch
 

 

NHẬT BẢN: Triển lãm đặc biệt về những bức bích họa bị cháy xém của ngôi đền Horyuji  

Ikaruga, tỉnh Nara - Vào ngày 10-11-2021,  một hoạt động độc quyền ngắm các bức bích họa ở chánh điện Kondo của chùa Horyuji đã bắt đầu diễn ra dành cho các nhà tài trợ của chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng để bảo tồn các hiện vật  này.

Đây là cuộc triển lãm đại quy mô lần đầu tiên trong 27 năm về 12 bức tranh tường, được tổ chức cho đến hết ngày 21-11.

Các tài sản văn hóa quan trọng do nhà nước chỉ định nói trên tương truyền đã được tạo tác từ nửa cuối thế kỷ thứ 7 đến nửa đầu thế kỷ thứ 8. Các bức tranh này, nổi tiếng là những báu vật cổ xưa của nghệ thuật Phật giáo, đã bị cháy xém và hư hại do hỏa hoạn bên trong điện Kondo vào năm 1949.

Bên trong một nhà kho bằng bê tông cốt thép trong khuôn viên chùa, triển lãm trưng bày 4 bức bích họa lớn mô tả lại các cõi Tịnh độ của Phật giáo dành cho Đức Phật, Phật A Di Đà, Phật Di Lặc và Phật Dược sư và 8 bức bích họa nhỏ mô tả Bồ tát – tất cả các tranh này đã được bảo tồn cùng với những cây cột bị cháy đen.

Màu sắc đã thay đổi, và có thể thấy rõ những phần bị hư hại, các bức tranh tường được trưng bày giống với vị trí ban đầu của chúng trong chánh điện Kondo.

(Tipitaka Network – November 15, 2021)

 

 TinTuc_PGTG_2021-11-3-000

TinTuc_PGTG_2021-11-3-001TinTuc_PGTG_2021-11-3-002

Triển lãm đặc biệt về những bức bích họa thế kỷ thứ 7 và 8 bị cháy xém của ngôi đền Horyuji, Nhật Bản

 

 

CAM BỐT: Các nhà sư bị cấm đi khất thực ở các địa điểm đông đúc

Hội đồng Tăng già Tối cao đã cấm các nhà sư Phật giáo nhận vật phẩm hoặc tiền khất thực ở những nơi và các tòa nhà công cộng đông đúc như chợ, đồng thời cảnh báo rằng bất cứ nhà sư nào bất chấp lệnh cấm sẽ có nguy cơ bị khai trừ khỏi tu giới.

Vào ngày 15-11, Seng Somony, người phát ngôn của Bộ Tín ngưỡng và Tôn giáo nói rằng Bộ không có thẩm quyền ra lệnh cấm việc đi khất thực. Dựa trên sự nghiêm khắc của tôn giáo, chính Hội đồng Tăng già Tối cao cấm các hoạt động như vậy đối với các nhà sư nào dành thời gian để đến những nơi không thích hợp.

Hòa thượng Khy Sovanratana, phó chủ tịch Hội đồng Tăng già Tối cao, nói rằng hội đồng đã ban hành chỉ thị bổ sung cho việc phạt có hiệu lực bắt đầu từ ngày 15-11-2021. Ông cho biết các nhà sư thực sự thì không được nhận vật phẩm ở những nơi công cộng đông đúc như bến xe buýt hoặc chợ, và những nơi khác.

Chỉ thị nói trên cũng nhằm ngăn chặn những kẻ xấu giả làm sư lừa công chúng để thu tiền của mọi người, ông nói.

(phnompenhpost.com – November 16, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-11-3-003

Một nhà sư Cam Bốt trên đường phố Phnom Penh
Photo: Hong Menea

 

TÍCH LAN: Bảo tháp Sandahiru Seya được bàn giao cho Phật giáo

Bảo tháp Sandahiru Seya được xây dựng ở Anuradhapura, đã được khánh thành một cách nghi lễ và bàn giao cho Phật giáo Tích Lan vào ngày 18-11 dưới sự bảo trợ của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa.

Một loạt các vị khách quý bao gồm Đại Tăng đoàn, các bộ trưởng, nghị sĩ, các thành viên của 3 quân chủng cũng như góa phụ của các  liệt sĩ và thương binh đã có mặt trong buổi lễ.

Bảo tháp Sandahiru Seya, khởi công xây dựng vào năm 2010, để tưởng nhớ những anh hùng chiến tranh đã hy sinh trong cuộc chiến kéo dài gần 3 thập kỷ ở Tích Lan, và để tượng trưng cho buổi bình minh của hòa bình.

Bảo tháp có chu vi 801 feet, cao 282 feet và 6 inch, cùng với viên bảo thạch Chudamanikya trên đỉnh.

(srilankamirror.com – November 19, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-11-3-004

 TinTuc_PGTG_2021-11-3-005

Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và Thủ tướng Mahinda Rajapaksa dự lễ khánh thành Bảo tháp Sandahiru Seya

 

 TinTuc_PGTG_2021-11-3-006

TinTuc_PGTG_2021-11-3-007

Bảo tháp Sandahiru Seya tại thành phố Anuradhapura, Tích Lan
Photos: srilankamirror.com

 

 

ẤN ĐỘ: Dự án Chư ni Tây Tạng dẫn đầu sự chuyển đổi tại Ni viện Phật giáo Dorjee Zong ở Ladakh

Dự án Chư ni Tây Tạng (TNP) - một tổ chức từ thiện được đăng ký tại Hoa Kỳ, có trụ sở tại Seattle và ở Quận Kangra của Himachal Pradesh, Ấn Độ - đã chia sẻ tin tức về tiến bộ đáng kể của hội trong quá trình đổi mới và chuyển đổi tại ni viện Phật giáo Tây Tạng Dorjee Zong 700 năm tuổi ở vùng Zanskar của Ladakh.

Tổ chức từ thiện này thông báo rằng một dự án tu bổ và tái thiết bắt đầu vào năm 2019 hiện đang gần hoàn thành, mang lại vô số lợi ích cho chư ni và nhân viên của ni viện, với sự tiến bộ về các tiện nghi bao gồm: một trường học ni giới với 7 phòng học đủ chỗ cho 50 học sinh; khu dân cư mới; một nhà bếp, nhà ăn và nhà kho mới; một phòng cầu nguyện; một tòa nhà văn phòng; và một nhà vệ sinh và nhà tắm mới.

Dự án Chư ni Tây Tạng cung cấp giáo dục và viện trợ nhân đạo cho các nữ tu sĩ tị nạn, cũng như cho phụ nữ và trẻ em gái ít được tiếp cận với giáo dục và đào tạo tôn giáo, đến từ các vùng Tây Tạng và Hi Mã Lạp Sơn của Ấn Độ. Ni viện Dorjee Zong đã được chấp nhận tham gia vào chương trình tài trợ của Dự án Chư ni Tây Tạng vào năm 2009.

(Buddhistdoor Global – November 17, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-11-3-008

Ni viện Dorjee Zong ở Ladakh, Ấn Độ
TinTuc_PGTG_2021-11-3-009
Tòa nhà 2 tầng mới sắp hoàn thành của Ni viện Dorjee Zong
Photos: TNP

 

HOA KỲ: Đám cháy thiêu rụi ký túc xá của ngôi chùa Phật giáo ở Berks gây thiệt hại hơn 1 triệu USD

Ngày 13-11-2021,  khu ký túc xá rộng 6,000 feet vuông của một ngôi chùa Phật giáo ở phía đông hạt Berks bị cháy, với ước tính thiệt hại lên đến hơn 1 triệu đô la.

Tòa nhà ký túc xá của Làng Mituo, nằm trong khu phức hợp rộng 140 mẫu Anh của Thị trấn Hereford rộng lớn, là nơi đặt trụ sở của Hội Phật giáo A Di Đà của Philadelphia.

Khoảng 100 lính cứu hỏa từ các hạt Berks, Lehigh và Montgomery đã phản ứng. Các đội này cần hơn một giờ để kiểm soát ngọn lửa. Khoảng một nửa của tòa nhà đã bị lửa thiêu rụi, chẳng còn gì hơn ngoài một khung nhà bị cháy và đống đổ nát cháy đen vào đầu giờ chiều.

 TinTuc_PGTG_2021-11-3-010

Hỏa hoạn tại chùa của Hội Phật giáo A Di Đà ở thị trấn Hereford vào ngày 13 tháng 11 năm 2021.
Photo: David Mekeel

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]