Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

01/12/202016:50(Xem: 8231)
Tuần 4
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 11, 2020)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

THÁI LAN – HÀN QUỐC: Phật giáo Dấn thân: JTS Korea, INEB phân phối 50,000 usd trong Cứu trợ Khủng hoảng COVID-19

Tổ chức cứu trợ nhân đạo Phật giáo Hàn Quốc Join Together Society (JTS Korea) hợp tác với Mạng lưới Quốc tế Phật tử Dấn thân (INEB) có trụ sở tại Thái Lan đã phân phát 50,000 đô la Mỹ trong cứu trợ khẩn cấp COVID-19 cho các cộng đồng dễ bị tổn thương và bị ảnh hưởng nặng nề ở Nam và Đông Nam Á.

“Hầu hết các quốc gia phát triển đã phải gánh chịu những thiệt hại lớn về kinh tế do hậu quả của đại dịch, trong khi các quốc gia đang phát triển đã phải trải qua sự tàn phá kinh tế nghiêm trọng dẫn đến sự sụp đổ của các dịch vụ xã hội cơ bản”, JTS Korea nói . “Để đáp lại, JTS Korea đã quyên góp 50,000 đô la Mỹ cho INEB, số tiền này đã được phân phối cho 12 cơ quan viện trợ ở Bangladesh, Ấn Độ, Miến Điện và Nepal - 4 quốc gia bị ảnh hưởng đặc biệt bởi đại dịch - để mua thực phẩm và đồ dùng vệ sinh cho 4,434 gia đình, hoặc 23,140 người sống ở 94 khu vực.

INEB đã thiết lập một loạt các dự án và chương trình tiếp cận nhằm mục đích vượt qua đau khổ thông qua thực hành Đạo Pháp và tham gia xã hội. Đầu năm nay, để đối phó với đại dịch đang bùng phát, nhóm này đã tận dụng phạm vi toàn cầu của mình để khởi động ‘Quỹ cứu trợ khẩn cấp COVID-19: Hành động có tâm’, để mang lại sự cứu trợ rất cần thiết cho các cộng đồng dễ bị tổn thương và kém may mắn trong cuộc khủng hoảng coronavirus toàn cầu.

(HOME: Buddhistdoor – November 23, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-11-4-000

Cung cấp bữa ăn tại trường Phật giáo PDO ở Miến Điện
Photo: JTS Korea

 

HOA KỲ: Gây quỹ tài trợ ‘ Tình yêu dành cho Lâm Tì Ni’

Trung tâm Phát triển Trẻ em Lâm Tì Ni đã phục vụ cộng đồng Little Tokyo và Downtown Los Angeles trong hơn 40 năm. Nó nằm ở trung tâm của Little Tokyo bên trong Đền thờ Phật giáo Higashi Honganji.

Phối hợp với nhà hàng Azay, một cuộc gây quỹ Tình yêu cho Lumbini sẽ được tổ chức vào ngày 5 và 6-12, từ 11 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Lâm Tì Ni - chương trình trung tâm mẫu giáo/nhà trẻ đầu tiên ở Little Tokyo - đã cung cấp dịch vụ chăm sóc cho nhiều gia đình làm việc hoặc sinh sống trong khu Little Tokyo/Downtown.

Trải qua bao thăng trầm, trung tâm này vẫn có thể mở rộng cửa. Nhưng đại dịch COVID-19 đã tạo ra nhiều thách thức và nỗi sợ hãi mới.

Trường đã phải đóng cửa vào tháng 3 theo lệnh cách ly tại nhà và mở cửa trở lại vào ngày 6 tháng 7, tuân thủ tất cả các yêu cầu của CDC (Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ), Bộ Y tế và giấy phép chăm sóc cộng đồng địa phương.

Khi trường mở cửa trở lại, chỉ một phần nhỏ học sinh quay trở lại. Vào tháng 7, lễ hội Obon bị hủy bỏ và Lâm Tì Ni không thể tổ chức hoạt động gây quỹ hàng năm, tạo ra nhu cầu cho chiến dịch “Tình yêu dành cho Lâm Tì Ni” này.

Số tiền ròng thu được từ đợt gây quỹ bento (Biện Đương - bữa ăn mang đi hoặc được chuẩn bị sẵn từ nhà) này sẽ giúp mở rộng cánh cửa của Lâm Tì Ni cho các em.

(rafu.com – November 27, 2020)

 

 

NEPAL: Ngoại trưởng Ấn Độ Shringla khánh thành tu viện Phật giáo ở Nepal

Kathmandu, Nepal - Ngày 27-11-2020, ngày thứ hai của chuyến thăm 2 ngày đến Kathmandu, Ngoại trưởng Ấn Độ Harsh Vardhan Shringla đã khánh thành Tu viện Tashop (Tare) Gompa ở quận Manang.

Tu viện này đã được trùng tu với sự hỗ trợ của Ấn Độ - minh chứng cho sự hợp tác văn hóa và phát triển Ấn Độ - Nepal. Ngoại trưởng Shringla nói rằng Phật giáo là sợi dây quan trọng kết nối hai quốc gia.

Đến Kathmandu vào ngày 26-11, ông Shringla đã gọi điện cho Tổng thống và Thủ tướng Nepal.

Shringla cũng đã chuyển giao 2.000 lọ thuốc tiêm Remdesivir trong khuôn khổ sự hỗ trợ tiếp tục của Ấn Độ cho Nepal trong nỗ lực chống lại COVID-19.

Thủ tướng Nepal KP Sharma Oli cảm ơn Shringla về sự hỗ trợ của Ấn Độ trong COVID-19, đồng thời thảo luận về việc phát triển và triển khai vắc xin. Ông Shringla bảo đảm rằng yêu cầu của Nepal sẽ được ưu tiên xem xét.

(ANI – November 28, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-11-4-001

Ngoại trưởng Ấn Độ Shringla (đứng giữa) khánh thành tu viện Phật giáo Tashop (Tare) Gompa ở Nepal
Photo: ANI

 

BANGLADESH: Cộng đồng Phật giáo ở Rangamati tổ chức Lễ Dâng Y (Kathin Chibar Dan)

Lễ Dâng Y, một trong những lễ hội tôn giáo lớn nhất của cộng đồng Phật giáo ở  Rangamati, đã được trang trọng tổ chức vào ngày 27-11-2020. Theo truyền thống, các tín đồ dâng tặng chư tăng những chiếc y mới.

Vào dịp này, Kathin Chibar, một loại áo choàng đặc biệt của các nhà sư, được xe sợi trong vòng 24 giờ và dâng tặng chư tăng.

Tuy nhiên, năm nay chứng kiến một ngoại lệ đối với truyền thống này do những hạn chế về giãn cách xã hội do đại dịch.

Năm nay, chương trình kết thúc thông qua việc tìm kiếm hòa bình, thịnh vượng và hạnh phúc cho mọi người trên toàn thế giới.

Tại sự kiện này, các diễn giả thuyết giảng rằng tín đồ Phật giáo phải tránh tham sân si để đi theo con đường của Đức Phật.

Vào buổi tối cùng ngày, lễ Thắp Nến (Pradip Puja) đã được tổ chức tại chùa Rajban Bhihar, một trong những địa điểm đẹp nhất của Rangamati.

(thedailystar.net – November 28, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-11-4-002

Chùa Rajban Bhihar ở Rangamati
Photo: the dailystar.net

 

 

TRUNG QUỐC: Tranh thangka Phật giáo của tông phái Jonang được trưng bày ở Thượng Hải

Trung tâm Văn hóa Changshuo đang tổ chức một cuộc triển lãm tranh thangka của phái Jonang, một phong cách tranh cuộn Phật giáo với lịch sử hơn 1,000 năm.

Sự kiện này, kéo dài đến ngày 8-12, do Trung tâm Văn hóa Changshuo Thượng Hải và Viện Rangbala Jonang Thangka tổ chức.

Được trưng bày là 78 ​​tác phẩm của các họa sĩ thangka hiện đại từ viện này, bao gồm một cuộn giấy dài 5 mét mô tả những câu chuyện của Đức Phật. Ngoài ra còn có một thangka bản sao của bức bích họa  "Thiên thủ thiên nhãn Quán Thế Âm Bồ Tát " ở Đôn Hoàng có niên đại vào thời nhà Nguyên (1271-1368).

Jonang là một trường phái Phật giáo Tây Tạng với các ngôi chùa ở tỉnh Tứ Xuyên, tỉnh Thanh Hải và khu tự trị Tây Tạng. Huyện Rangtang (Tứ Xuyên) có một số ngôi đền lớn ở Jonang, cũng như nhiều ví dụ về nghệ thuật và văn hóa tôn giáo.

(bignewsnetwork – November 28, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-11-4-003TinTuc_PGTG_2020-11-4-004TinTuc_PGTG_2020-11-4-005

Tranh thangka Phật phái Jonang
Photos: SHINE

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]