Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

30/04/202408:47(Xem: 2609)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 4 THÁNG 5, 2024) 
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

 

BHUTAN: Hòa thượng Pomnyun Sunim và tổ chức JTS Hàn Quốc hỗ trợ các Ni viện Phật giáo ở Bhutan

 

Hòa thượng Pomnyun Sunim, Pháp sư đáng kính người Hàn Quốc và nhà hoạt động Phật giáo, cùng các tình nguyện viên từ tổ chức cứu trợ nhân đạo Phật giáo JTS Hàn Quốc đã thực hiện một dự án hợp tác từ tháng 12 - 2023 đến tháng 3 - 2024 để hỗ trợ các nữ tu sĩ trên vương quốc Bhutan xa xôi thuộc dãy Hi Mã Lạp Sơn.

Làm việc cùng với Hội Ni giới Bhutan (BNF), vốn hoạt động dưới sự bảo trợ của Hoàng Thái hậu Ashi Tshering Yangdoen Wangchuck để giáo dục và trao quyền cho các nữ tu sĩ Phật giáo ở Bhutan, hòa thượng Pomnyun Sunim và nhóm từ JTS đã chuẩn bị đồ dùng mùa đông để phân phát cho các cơ sở đào tạo Tỳ kheo ni quốc gia nhằm giúp những phụ nữ cư trú và tu tập ở đó đối phó với khí hậu mùa đông khắc nghiệt.

Hợp tác chặt chẽ với hội BNF, tổ chức JTS đã hỗ trợ 1,585 ni cô trẻ ở 36 ni viện, cung cấp những nhu yếu phẩm bao gồm 590 áo khoác mùa đông, 500 đôi tất, 500 tấm chăn và 1,239 đôi giày. JTS cũng cung cấp thiết bị thể thao để hỗ trợ sức khỏe thể chất của các tu sĩ trẻ.

Trong một thông điệp được chia sẻ với BDG, tổ chức JTS cho biết họ có kế hoạch “tiếp tục hỗ trợ kiên định cho môi trường giáo dục của các nữ tu sĩ Phật giáo ở Bhutan.” 

(Buddhistdoor Global – May 22, 2024)

 TinTuc_PGTG_2024-05-4-000
TinTuc_PGTG_2024-05-4-001

Chư ni Bhutan
TinTuc_PGTG_2024-05-4-002
Hơn 1,000 đôi giày đã được tổ chức JTS Hàn Quốc tặng cho các Ni viện Phật giáo ở Bhutan
Photos: JTS

 

 

INDONESIA: Hàng ngàn chiếc đèn lồng thắp sáng chùa Borobudur nhân đại lễ Vesak 2024

Vào cao điểm của lễ kỷ niệm Vesak, hàng ngàn Phật tử đã tụ tập để thả đèn lồng lên bầu trời đêm tại chùa Borobudur, Magelang, Trung Java. Hành động này tượng trưng cho những lời cầu nguyện của niềm hy vọng và sự giải thoát khỏi những điều tiêu cực.

Trước khi thả đèn lồng, hàng ngàn Phật tử từ nhiều hội đoàn khác nhau đã tụ tập để trì giữ khoảnh khắc Đại lễ Vesak tại sân chùa Borobudur. Khoảnh khắc này được đánh dấu bằng việc đánh chuông 3 lần.

Không khí trang nghiêm bao trùm thời khắc Đại lễ Phật đản 2024, được đánh dấu bằng tiếng chuông do đại diện Hội đồng Cộng đồng Phật giáo (Walubi) đánh vào đúng 8:52 p.m.

Fatmawati, Chủ tịch lễ Đèn lồng Quốc gia, thông báo rằng 2,568 chiếc đèn lồng đã được thả để kỷ niệm ngày sinh của Tất Đạt Đa.

Việc thả đèn lồng tượng trưng cho lời cầu nguyện được phước lành từ Tạo hóa ban cho mỗi người tham gia.

(Jakarta Globe - May 24, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-05-4-003

Đèn lồng thắp sáng chùa Borobudur nhân đại lễ Vesak 2024
Photo: Jakarta Globe

 

CANADA: Tỉnh bang British Columbia khai mạc Ngày Văn hóa Phật giáo

Hội đồng Lập pháp của British Columbia đã chọn Chủ nhật đầu tiên của tháng 5 hàng năm làm Ngày Văn hóa Phật giáo ở tỉnh này. Có được kết quả nói trên là do sự vận động của Teresa Wat, Bộ trưởng Bóng (Shadow Minister) về Đa văn hóa, Sáng kiến Chống phân biệt Chủng tộc, Nghệ thuật và Văn hóa.

Hơn 90,000 người dân British Columbia xác định là Phật tử. Bà Wat cho biết, “Lễ kỷ niệm này sẽ tạo cơ hội để tôn vinh những đóng góp quan trọng mà cộng đồng Phật giáo đã mang lại cho tỉnh chúng tôi, đồng thời cũng thúc đẩy sự hiểu biết và hòa nhập văn hóa. Công bố về Ngày Văn hóa Phật giáo là một bước tiến quan trọng trong việc công nhận và tôn vinh sự đa dạng vốn tạo cho British Columbia trở thành một nơi thật đặc biệt.”

Vào ngày 5-5-2024, hơn 300 Phật tử đã tập trung để dự buổi tuyên bố Ngày Văn hóa Phật giáo. Các thành viên của Ủy ban Đoàn kết British Columbia đã mời phái đoàn Phật giáo đến cơ quan lập pháp trong một buổi lễ nhân Ngày Văn hóa Phật giáo - bao gồm các lễ cầu nguyện, trình diễn và phần phát biểu của các quan khách. Chương trình này được dẫn dắt bởi nhà sư Tích Lan Bhante Chao Chu thuộc Liên đoàn Phật giáo Los Angeles có trụ sở tại Hoa Kỳ.

(tipitaka.net – May 27, 2024)
TinTuc_PGTG_2024-05-4-004

Hơn 300 Phật tử dự buổi lễ tuyên bố Ngày Văn hóa Phật giáo vào ngày 5-5-2024 tại tỉnh British Columbia (Canada)
Photo: Daily News

 

HÀN QUỐC: (Tin ảnh) Phật tử Hàn Quốc mừng Lễ Phật Đản

 TinTuc_PGTG_2024-05-4-005

Những chiếc đèn lồng được trang trí để chào mừng lễ Phật Đản tại chùa Donghwa ở Daegu vào ngày 15-5-2024
 
TinTuc_PGTG_2024-05-4-006
Lễ Phật Đản được tổ chức  tại chùa Baekdam ở  Inje, tỉnh Gangwon, ngày 15-5-2024
 
TinTuc_PGTG_2024-05-4-007 
Bé gái và mẹ tham gia buổi lễ mừng Phật Đản tại chùa Donghwa ở Daegu vào ngày 15-5
 
TinTuc_PGTG_2024-05-4-008
Phật tử đổ về chùa Gwaneum ở đảo Jeju để mừng Phật Đản vào ngày 15/5
 
TinTuc_PGTG_2024-05-4-009
Nam diễn viên Kim Dong-jun nhận giải thưởng “Phật tử của năm” trong lễ Phật Đản tại chùa Jogye ở Seoul, ngày 15-5-2024. Giải thưởng do Tông phái Jogye của Phật giáo Hàn Quốc trao tặng 
Photos: Yonhap
 

 

CAM BỐT: Chùa Preah En Tep truyền giới cho 540 thanh niên nam nữ nhân lễ Visak Bochea

Vào ngày 18-5-2024 tại chùa Preah En Tep ở Angkor Thom, tỉnh Siem Reap, lễ Visak Bochea được tổ chức bao gồm cạo tóc, lau tóc và truyền giới cho 540 thanh niên nam nữ, với mục đích chính là khích lệ sự kết nối gần gũi nhau hơn  giữa thế hệ trẻ và Phật giáo.

Buổi lễ được chủ trì bởi Hòa thượng Chum Kim Leng, sư trưởng giáo phái Mohanikaya tỉnh Siem Reap và Chủ tịch Hội đồng Tăng sĩ phụ trách các vấn đề về chùa Angkor, Nhem SakhornSarKheng và Ke Suon Sophy Sarkha, cùng ông Ngov Sengkak, Phó Thống đốc Siem Reap, cũng như nhiều Phật tử.

Visak Bochea là lễ hội kỷ niệm 3 sự kiện lớn trong cuộc đời của Đức Phật: ngày đản sinh, ngày giác ngộ và ngày nhập Niết bàn của Ngài. Ba sự kiện này xảy ra vào ngày trăng tròn. Phật tử Cam Bốt và trên toàn thế giới sẽ kỷ niệm ngày lễ quan trọng này vào ngày 22-5-2024,.

(tipitaka.net – May 27, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-05-4-010TinTuc_PGTG_2024-05-4-011TinTuc_PGTG_2024-05-4-012

Lễ truyền giới cho 540 thanh niên nam nữ nhân lễ Visak Bochea tại Chùa Preah En Tep
Photos: Khmer Times

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]