Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 02

16/11/201820:44(Xem: 10481)
Tuần 02
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 2 THÁNG 11, 2018)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

NHẬT BẢN: Chư tăng chùa Ichibata ở Izumo tổ chức lễ tôn vinh kính đeo mắt

Izumo, Shimane – Ngày 8-11-2018, tại chùa Ichibata ở Izumo, tỉnh Shimane, một buổi lễ kỳ lạ đã được tổ chức để vinh danh những kính đeo mắt bị loại bỏ.

Hon 10 nhà sư đã tụng kinh với khoảng 200 cặp mắt kính xếp chồng chất giữa họ và pho tượng Phật chính của ngôi chùa.

Được tổ chức vào ngày 8-11 trong 30 năm qua, lễ này tạo cho những người đeo kính trên khắp đất nước cơ hội tỏ lòng biết ơn mắt kính của mình về những năm phục vụ của chúng, thay vì chỉ việc ném chúng vào thùng rác.

Nằm trên một ngọn đồi ở trung tâm bán đảo Shimane, chùa Ichibata thờ tượng Phật Dược sư Yakushi Nyorai. Tương truyền rằng vào thế kỷ thứ 9, một ngư dân địa phương đã vớt được tượng Phật này từ Biển Nhật Bản.

Sau việc tìm được pho tượng, người ta nói rằng thị lực của mẹ người ngư dân đã hồi phục, và kể từ đó chùa Ichibata đã thu hút những người muốn tìm cách chữa lành các bệnh liên quan đến mắt.

Một vị chức sắc của chùa Ichibata cho biết đã có kế hoạch tặng số kính đeo mắt nói trên cho người dân ở Ấn Độ sau lễ tưởng niệm này.

(Kyodo Times – November 8, 2018).

2018-11-02-0000

Lễ tưởng niệm kính đeo mắt được tổ chức tại chùa Ichibata vào ngày 8-11-2018

Photo: Kyodo

 

MÔNG CỔ: Hội nghị Quốc tế lần thứ tư của Nữ Phật tử được tổ chức tại thủ đô Ulaanbaatar

Hội nghị Quốc tế lần thứ tư của Nữ Phật tử, có tựa đề “Phật giáo và sự phát triển bền vững”, đã được tổ chức tại thủ đô Ulaanbaatar từ ngày 31-10 đến 1-11-2018. Diễn ra tại trường Đại học Quốc gia Mông Cổ, họi nghị đã thu hút 140 nười tham gia và 36 diễn giả đến từ Úc, Trung Quốc, Hungary, Mông Cổ, Nga và Hàn Quốc.

Mục đích của hội nghị là trình bày các khái niệm cơ bản của Phật giáo như lòng từ bi trong việc nâng cao trách nhiệm xã hội của Phật tử, và để phân tích các khía cạnh khác nhau của văn hóa và giáo dục Phật giáo. Mục tiêu này đã đạt được thông qua sự hợp tác giữa các tổ chức dân sự và các tổ chức Phật giáo, các hoạt động nghiên cứu và đào tạo, và thông qua việc khuyến khích sự sáng tạo và phổ biến công việc của các nhà nghiên cứu.

Vào năm 2014, Hội nghị Quốc tế lần thứ nhất của Nữ Phật tử đã đuwọc tổ chức tại Tu viện Gandantegchinlen, tu viện lớn nhất ở Ulaanbaatar.

(Buddhistdoor Global – November 8, 2018)

2018-11-02-0001

 

2018-11-02-0002

2018-11-02-0003

Quang cảnh Hội nghị Quốc tế lần thứ 4 của Nữ Phật tử - có tựa đề “Phật giáo và sự phát triển bền vững”- được tổ chức tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ

Photos: facebook.com

 

 

HOA KỲ: Họa sĩ Tashi Norbu vẽ trực tiếp bức bích họa Phật giáo tại Bảo tàng Nghệ thuật Wyoming

Buổi vẽ trực tiếp một bức bích họa Phật giáo của họa sĩ Tashi Norbu tại Bảo tàng Nghệ thuật Wyoming ở Laramie, Wyoming đã diễn ra vào ngày 6-11-2018.

Trong suốt một giờ vẽ trực tiếp, họa sĩ Norbu đã đọc những câu thần chú và thỉnh thoảng dừng lại để chơi một cái trống tay, và sáng tạo một bức bích họa lớn phản ảnh sự rèn luyện vẽ tranh thangka Phật giáo và các kỹ thuật vẽ Tây phương của ông.

Sinh tại Bhutan, Norbu rời Tây Tạng và sống lưu vong tại Ấn Độ. Ông được đào tạo về vẽ tranh thangka tại văn phòng của Đức Đạt lai Lạt ma ở Dharamsala.

Hiện nay ông là công dân nước Bỉ và đang làm việc tại Hòa Lan.

Bức bích họa nói trên sẽ tiếp tục được trưng bày cho đến ngày 27-7-2019 và nhập vào bộ sưu tập của trường Đại học của Bảo tàng Nghệ thuật Wyoming.

(hyperallergic.com – November 9, 2018)

 

 2018-11-02-00042018-11-02-00052018-11-02-0006

Bức bích họa Phật giáo được họa sĩ Tashi Norbu sáng tạo trực tiếp Photos: hyperallergic.com

 

HÀN QUỐC: Phụ huynh cầu nguyện cho con tại các chùa trước kỳ thi tuyển sinh đại học

Những ngày này, chùa chiền Phật giáo thật đông đúc, với những bà mẹ thành tâm cầu nguyện cho sự thành công của con cái trong kỳ thi tuyển sinh đại học hàng năm, vốn chỉ còn cách một tuần nữa.

Kỳ thi do nhà nước quản lý này vô cùng quan trọng đối với học sinh, vì trúng tuyển vào một trường đại học tốt có thể sẽ có được việc làm tốt sau khi tốt nghiệp trong xã hội Hàn Quốc theo định hướng nền tảng học thuật.  

Vào khoảng thời gian này trong năm, nhiều phụ huynh đến viếng các địa điểm cầu nguyện trên toàn quốc, chủ yếu là đến các ngôi chùa Phật giáo, để cầu cho con cái đạt kết quả thi tốt.

(Yonhap – November 9, 2018)

2018-11-02-0008
2018-11-02-0009

Phụ huynh Hàn Quốc cầu nguyện tại các chùa trước kỳ thi tuyển sinh đại học

Photos: Yonhap

 

HỒNG KÔNG: Cộng đồng Phật giáo Tích Lan tổ chức lễ Kathina

Cộng đồng Phật giáo Tích Lan của Hồng Kông đã tổ chức lễ hội Kathina (lễ Dâng Y cà sa) từ ngày 3 đến 4-11-2018, phối hợp với Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tích Lan của Hồng Kông (SLBCCHK). Nó đánh dấu năm thứ hai liên tiếp lễ hội Kathina được cộng đồng này tổ chức, và là lần đầu tiên các y cà sa để dâng lên chư tăng đã được rước đi quanh Hồng Kông.

Các tình nguyện và các nhà tổ chức nói rằng lễ Kathina 2018 là sự kiện quan trọng nhất được cộng đồng Tích Lan tại Hồng Kông tổ chức cho đến nay.

Diễn ra hàng năm trong 4 tuần sau khi kết thúc khóa nhập thất mùa mưa (vassa), Kathina là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong Phật giáo Nam Tông, trong đó người dân cúng dường y cá sa, thực phẩm và các vật dụng khác cho cộng đồng tu viện 

(Buddhistdoor Global – November 13, 2018)

 

2018-11-02-0010
2018-11-02-0011

Phật tử chuẩn bị vải y (ảnh trên) và quang cảnh lễ Dâng y (Kathina)

Photos: Poorna Jayasinghe

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]