Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

20/02/202120:54(Xem: 7708)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 2, 2021)
 
Diệu Âm lược dịch

 

ẤN ĐỘ: Gujarat: Khảo cổ học hé lộ về mâm cơm Phật giáo có tuổi đời 2 thiên niên kỷ

Vadnagar, Gujarat: Ánh sáng khảo cổ đã được hé lộ về chế độ ăn của các nhà sư Phật giáo tại Vadnagar: những phát hiện cho thấy rằng 2 thiên niên kỷ trước, ẩm thực tu viện bao gồm gạo và các loại đậu.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã viết một bài báo có tiêu đề "Gạo, đậu và đỗ đậu ở Vadnagar: Một di tích lịch sử sơ khai với tu viện Phật giáo ở Gujarat, miền tây Ấn Độ".

Bài báo gần đây đã được tạp chí Geobios của Elsevier chấp nhận.

Tiến sĩ Y S Rawat từ ban Giám đốc Khảo cổ học (Gujarat), một tác giả của nhóm, cho biết: “Các mẫu thực vật cổ được thu thập từ 2 địa điểm gần một tu viện khai quật ở thành phố Vadnagar, sau khi kiểm tra kỹ lưỡng hàng trăm kg đất được khai quật. Các địa điểm này có cùng tuổi với tu viện, và do đó có đủ lý do để tin rằng chúng đại diện cho các hoàn cảnh phổ biến từ thế kỷ 1 trước Công nguyên đến thế kỷ 4 sau Công nguyên (2,100 đến 1,600 năm trước thời điểm hiện tại).”

Tác giả Anil Pokharia từ Viện Cổ sinh vật học Birbal Sahni (BSIP)
nói rằng những phát hiện này quan trọng theo nhiều cách. “Đây là trường hợp đầu tiên của việc sử dụng khoa cổ thực vật học tại một địa điểm Phật giáo nổi tiếng để giải mã chế độ ăn uống”, ông nói.

(TNN – February 15, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-02-3-000

Tranh minh họa chế độ ăn của tu sĩ Phật giáo thời xưa

Photo: TNN

 

HOA KỲ: Diễn đàn trực tuyến Tòa soạn Phật tử Trẻ (YBE) có trụ sở tại Hoa Kỳ kỷ niệm một năm thành lập

Diễn đàn trực tuyến Tòa soạn Phật tử Trẻ (YBE) có trụ sở tại Hoa Kỳ  kỷ niệm một năm thành lập vào ngày 6 tháng và sẽ có diễn giả chính là Hòa thượng Matt Hamasaki, sư trưởng thường trú tại Giáo hội Phật giáo Sacramento. Các họa sĩ và nghệ sĩ biểu diễn từ cộng đồng YBE cũng tham gia sự kiện.

Cộng đồng trực tuyến của Phật tử người Mỹ gốc Á này - bao gồm những người sinh từ năm 1981 đến năm 2010 - đã phát triển nhanh chóng trong năm qua, thể hiện tiếng nói, khuôn mặt, nghệ thuật và sự sáng tạo của những Phật tử thường vốn ít được trình bày phương tiện truyền thông chính thống.

Các Phật tử ở Bắc Mỹ là Matsumoto và bạn của anh ấy là Trevor Yokoyama  (tổng biên tập của YBE) cùng với 10 người khác đã ra mắt YBE vào tháng 1- 2020. Ngay từ đầu, diễn đàn này nhằm mục đích giới thiệu về nghệ thuật, nhiếp ảnh và việc viết lách của các Phật tử người Mỹ gốc Á trẻ tuổi.

Cùng với đó, trang web YBE đã phát triển thành một diễn đàn đa phương tiện, bao gồm tin tức, nhiếp ảnh, các bài viết và thảo luận về Phật giáo và văn hóa. (tipitaka.net – February 16, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-02-3-001

Phật tử người Mỹ gốc Á trẻ tuổi trên diễn đàn trực tuyến YBE

Photo: tipktaka.net

 

ẤN ĐỘ: Chư tăng hành lễ, thắp đèn tại chùa Đại Giác ngộ

Gaya, Bihar - Ngày 14-2- 2021, chư tăng đã cầu nguyện và thắp đèn tại chùa Đại Giác ngộ ở quận Gaya của Bihar vào thứ Bảy để chấm dứt đại dịch COVID-19 và cầu siêu những linh hồn đã khuất.

“Lễ này được thực hiện thay mặt cho một số tổ chức Phật giáo Đài Loan để chấm dứt đại dịch COVID-19 và cầu siêu cho những linh hồn đã khuất. Các nhà sư từ Bangladesh, Tích Lan, Miến Điện, Trung Quốc và Đài Loan đã đến đây”, Rahul, một trong những các nhà sư tham gia sự kiện, nói.

Surendra Kumar, người tổ chức sự kiện tôn giáo này cho biết chương trình sẽ tiếp tục trong 15 ngày tới. “Tôi là một nhà điều hành tour du lịch. Chúng tôi tổ chức cuộc hành hương của Phật giáo. 10,000 ngọn đèn được thắp sáng mỗi ngày trong khuôn viên chùa. 1,5 vạn ngọn đèn bằng đất sẽ được thắp sáng trong 15 ngày”, ông nói. (ANI)

(Big News Network February 15, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-02-3-002

Chư tăng cầu nguyện tại chùa Đại Giác (Ấn Độ)

(Photo: ANI)

 

AFGHANISTAN & TÍCH LAN: Afghanistan sẵn sàng giúp xây ngôi chùa tại Bamiyan

Ông Ashraf Haidari, Đại sứ Afghanistan tại Colombo (Tích Lan), cho biết một ngôi chùa Phật giáo có thể được xây dựng ở Bamiyan (nơi có các tượng Đại Phật bị quân Taliban phá hủy) và việc này có thể được thảo luận dưới sự hợp tác văn hóa giữa Afghanistan và Tích Lan.

Đại sứ Haidari đã nói chuyện với báo Daily News Tích Lan vào ngày 17-2 về cách tốt nhất để cải thiện mối quan hệ văn hóa vì lợi ích chung.

“Tôi đã thảo luận vấn đề này với một số nhà sư đáng kính và khuyến khích họ tiếp cận với chính phủ Tích Lan để được hỗ trợ, và để làm việc với hai giáo hội của chúng ta nhằm đạt được mục tiêu chung  trong việc ghi nhận di sản được trân trọng và chia sẻ này của chúng ta,” đại sứ nói.

Từ thời xa xưa, Afghanistan và Tích Lan đã chia sẻ các mối quan hệ văn minh đan xen vốn chịu ảnh hưởng của các hệ thống tín ngưỡng chính như Phật giáo, Hồi giáo và Ấn Độ giáo. Những tôn giáo này nổi trội tại phần lớn khu vực Gandhara - bao gồm cả Afghanistan hiện đại - từ đó Phật giáo đã truyền bá đến Nam Á, Trung Á và Đông Á.

Ông Haidari nói thêm: “Các tượng Phật hùng vĩ của Bamiyan là minh chứng cho di sản chung của chúng ta và cho tình trạng đa tín ngưỡng và đa dạng văn hóa của Afghanistan, vốn là nền tảng cho bản sắc Afghanistan ngày nay.”

(dailynews.lk – February 19, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-02-3-003

Quốc kỳ Tích Lan và Afghanistan

Photo: dailynews.lk

 

HOA KỲ: Ngôi chùa Phật giáo tại New York cung cấp dây cứu sinh thực phẩm cho sinh viên Nepal

Tại ngôi chùa ở quận Queens của Thành phố New York, một đội quân tình nguyện trợ giúp các nhà sư Phật giáo từ Hiệp hội Sherpa Hoa Kỳ - một tổ chức văn hóa phi lợi nhuận được thành lập để quảng bá và bảo tồn văn hóa Sherpa (một dân tộc vùng Hi Mã Lạp Sơn) ở Hoa Kỳ.

Từ khi đại dịch coronavirus bắt đầu vào mùa xuân năm ngoái, Hiệp hội Sherpa Hoa Kỳ đã thiết lập một cửa hàng trong một ngôi chùa Phật giáo và cung cấp thực phẩm cho tất cả những người có nhu cầu.

Một số tình nguyện viên tại phòng thực phẩm của chùa này là những người được hưởng lợi - bao gồm Tshering Chhoki Sherpa, một sinh viên tốt nghiệp tại Đại học Baruch, là người đã bắt đầu làm việc ở đó vào tháng Bảy. Cô nói: “Cảm giác thật tuyệt khi được tham gia và nhận được sự giúp đỡ. Khi đến đây, tôi cảm thấy như đang ở nhà vì mọi người đều nói chuyện bằng tiếng Nepal”.

Phòng thực phẩm nói riêng đã là dây cứu sinh lâu dài cho nhiều người trong cộng đồng người Nepal ở New York. Và nhiều người trong số những người sử dụng phòng thực phẩm và thờ cúng tại chùa này là thành viên của nhóm dân tộc Sherpa ở Nepal.

(Buddhistdoor Global – February 17, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-02-3-004

Hoạt động cúng dường bên trong ngôi chùa ở Queens, New York

TinTuc_PGTG_2021-02-3-005
TinTuc_PGTG_2021-02-3-006

Hiệp hội Sherpa Hoa Kỳ cung cấp thực phẩm từ cửa hàng trong ngôi chùa cho tất cả những người có nhu cầu

Photos: Buddhistdoor Global

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]