Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

03/09/201518:56(Xem: 14036)
Tuần 3

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 3 THÁNG 6, 2012)

 

Diệu Âm lược dịch

 

 

NAM HÀN: Những biện pháp cải cách mạnh mẽ của Tông phái Tào Khê

 

Seoul, Nam Hàn – Tông phái Tào Khê, tông phái Phật giáo lớn nhất của Nam Hàn, đã công bố một bộ các biện pháp cải cách quyết liệt cho việc điều hành tông phái và các tự viện thuộc quyền vào ngày 7-6-2012.

Người đứng đầu tông phái là Thượng tọa Jaseung đã công bố kế hoạch này, nói rằng những ảnh hưởng, tranh chấp và xung đột phụ kéo dài nhiều thập kỷ trong việc điều hành tông phái và chùa chiền chủ yếu là do một hệ thống quản lý không chuyên nghiệp, và rằng hàng loạt các vụ bê bối gần đây đều có liên quan chặt chẽ với việc này.

Trọng tâm của kế hoạch cải cách là ủy thác việc quản lý tài chính của tông phái và các tự viện cho các nhà quản lý chuyên nghiệp và thiết lập các hệ thống minh bạch về quản lý thu chi của các chùa.

Tông phái cũng sẽ ra luật về kế toán và lập ngân sách cho các chùa, và để cho các Phật tử thế tục tham gia vào việc quản lý ngân sách chùa. Các chùa cũng sẽ có nghĩa vụ phát biên lai cho mọi khoản thu và nhận thẻ tín dụng.

(Tipitaka Network  - June 16, 2012)

 

2012-6-3-000

Buổi họp công bố những biện pháp cải cách của Tông phái Tào Khê - Photo:  Yonhap News

 

 

NHẬT BẢN: Thu hồi 4 tượng Phật bị đánh cắp

 

Ngày 16-6-2012, một cư dân 64 tuổi của tỉnh Kochi đã bị bắt, do bị cáo buộc đánh cắp 4 tượng Phật trị giá khoảng 140 triệu yen từ một ngôi chùa ở thành phố Konan thuộc tỉnh này vào tháng 3-2012.

Nghi phạm Shunji Nishio đã đột nhập Chùa Enichiji vào giữa tháng 3 và lấy cắp 4 tượng phật, trong đó có tượng Đại nhật Như lai Phật, vốn được chính phủ xem là một Tài sản Văn hóa Quan trọng.

Cảnh sát đã tìm được và thu giữ tất cả các pho tượng nói trên.

Cảnh sát còn bắt thêm Naoyoshi Saiki, 61 tuổi, cũng sống tại Kochi, là người bị cáo buộc đã cố bán số tượng cho một bên thứ ba, cho dù ông ta biết rằng chúng bị lấy cắp.

Vào tháng 5, cảnh sát nhận được thông tin rằng một giao dịch liên quan đến các pho tượng bị trộm sẽ diễn ra tại một bãi đậu xe gần Ga JR Shin-Osaka.

Các điều tra viên đã thấy một xe hơi có biển số cấp tại Kochi, và họ đã thu lại pho tượng Phật Đại nhật Như lai từ ngăn để hành lý của chiếc xe.

Việc phát hiện này cuối cùng dẫn đến vụ bắt giữ 2 nghi phạm nói trên.

(The Japan Times – June 18, 2012)

 

2012-6-3-001

Tượng Đại nhật Như lai Phật bị đánh cắp vào tháng 3 đã được thu hồi – Photo: Kyodo

 

 

HOA KỲ: Vũ nhạc Phật giáo đa phương tiện “Samaya”

 

Samaya, một vở vũ nhạc đa phương tiện lấy cảm hứng từ hình ảnh và năng lượng của Phật giáo Mật tông, sẽ được trình diễn tại khu Không gian Âm nhạc Thực nghiệm La Sala ở Brooklyn, New York, trong 3 đêm 28, 29-6 và 1-7-2012.

Samaya kết hợp nhạc đương đại với phần động tác và ca hát trực tiếp bằng tiếng Anh và Tây Tạng, cùng với phần chiếu hình ảnh và hoạt hình.

Nó được truyền cảm hứng từ những chuyến viếng thăm những tu viện Tây Tạng tại Ấn Độ của nhà văn và đạo diễn Hary Einhorn, là những nơi đã gây ấn tượng mạnh với ông về phương cách mà nghệ thuật biểu diễn được hợp nhất với việc thực hành tôn giáo.

Âm nhạc trong Samaya do Einhorn và Philippe Treuille viết. Đây là lần hợp tác thứ 3 của họ - tác phẩm gần đây nhất của họ là Tâm Kinh đã được trình diễn tại các địa điểm chung quanh New York.

Với vở Samaya này, Einhorn và Philippe có được sự cộng tác của họa sĩ đồ họa hoạt hình Peyton Skyler.

(Buddhadharma – June 18, 2012)

 

2012-6-3-002

Các diễn viên của vở Samaya  - Photo: shambalasun.com

 

 

ANH: Đức Đạt lai Lạt ma bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với bà Suu Kyi

 

Ngày 19-6-2012 tại Luân Đôn, Đức Đạt lai Lạt ma, vị lãnh đạo tinh thần Tây Tạng lưu vong đã hội đàm với lãnh đạo đối lập Miến Điện là bà Aung San Suu Kyi.

Trong một thông điệp đăng trên trang web của mình vào ngày 19-6, Đức Đạt lai Lạt ma nói rằng 2 người đoạt giải Nobel này đã gặp gỡ trong khoảng 30 phút.

Ngài cho biết mình đã nói với bà Suu Kyi rằng ngài có “sự ngưỡng mộ thực sự đối với lòng can đảm của bà”, và rằng ngài tin tưởng bà sẽ là người “phụng sự tuyệt vời cho nhân loại”.

Cuộc hội kiến này trùng hợp với sinh nhật thứ 67 của bà Suu Kyi khi bà thực hiện chuyến thăm đầu tiên của mình đến châu Âu sau 24 năm. Bà đã được các lãnh tụ của Miến Điện phóng thích khỏi sự quản thúc tại gia vào năm 2010.

Đức Đạt lai Lạt ma, 76 tuổi, cũng đang trong chuyến đi thăm châu Âu.

(Star Tribune – June 21, 2012)

2012-6-3-003

Đức Đạt lai Lạt ma và bà Suu Kyi  -  Photo: PTI

 

 

TÂY TẠNG: Hơn 300 kinh điển tại Tu viện Sera được bảo quản bằng kỹ thuật số

 

Một bộ sưu tập gồm hơn 300 kinh điển Tây Tạng tại Tu viện Sera ở Lhasa đã được bảo quản và xuất bản bằng kỹ thuật số, nhờ kinh phí từ tu viện này và Chùa Jokhang.

Có 14 chuyên gia làm việc cho dự án bảo quản này. Hầu hết các bản thảo có đề tài khó hiểu và được thu thập từ các tu viện và thư viện trên khắp Tây Tạng.

Một số bản trong bộ sưu tập đã được bảo quản trước đây, nhưng số còn lại thì bị hư hỏng nặng do ‘hoạt động của con người và thảm họa thiên nhiên’. Một số bản không đọc được, khiến cho đội bảo quản phải bàn thảo cách thức thay thế văn bản bị thiếu, và đôi khi dẫn đến sự tham vấn cao kiến của các vị lạt ma cao cấp.

Tờ Global Times nhận định,”Công việc của trung tâm này đã không những cung cấp tài liệu có giá trị cho các tăng sĩ, các nhà Tây Tạng học và học giả tôn giáo, mà còn làm cho các văn bản có được nhiều loại độc giả hơn”.  

(Shambala Sun – June 21, 2012)

2012-6-3-004

Tu viện Sera - Photo: McKay Savage

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30815)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]