Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

29/06/202118:44(Xem: 7947)
Tuần 4
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 4 THÁNG 6, 2021)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

BHUTAN: Ấn Độ tặng Tượng Phật cho Bhutan nhân kỷ niệm Ngày sinh của Padmasambhava

Vào cuối tuần qua, nhân kỷ niệm ngày sinh của Đạo sư Mật tông Ấn Độ Padmasambhava thế kỷ thứ 8, thường được gọi là Guru Rinpoche, chính phủ Ấn Độ đã tặng một tượng của Đức Phật cho Bhutan tại Tashichho Dzong, tu viện Phật giáo và pháo đài – là trụ sở truyền thống của cơ quan hành chính dân sự Bhutan. 

Hai sự kiện đánh dấu dịp tốt lành này đã được tổ chức bởi Đại sứ quán Ấn Độ tại Bhutan và Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ (ICCR), phối hợp với chính phủ Bhutan và Hội đồng Cơ mật:

Sự kiện thứ nhất là một buổi lễ bàn giao chính thức bức tượng Đức Phật, được tổ chức vào ngày 19-6, đêm trước kỷ niệm ngày sinh của Guru Rinpoche.

Một buổi lễ thứ hai được tiến hành vào ngày 20-6 để tôn vinh và tôn trí bức tượng tại tu viện Tashichho Dzong.

Được thiết kế bởi nhà điêu khắc nổi tiếng người Ấn Độ Naresh Kumar Kumawat, đây là tượng Đức Phật ngồi thiền bằng đồng đúc, cao một mét và nặng khoảng 200 kg.

Một lễ rước đã được tổ chức để tiếp nhận bức tượng này, với phần tụng kinh cầu nguyện của 300 nhà sư tại tu viện Tashichho Dzong.

(Buddhistdoor Global – June 23, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-06-4-000

Tashichho Dzong, tu viện Phật giáo và pháo đài – là trụ sở truyền thống của cơ quan hành chính dân sự Bhutan
 TinTuc_PGTG_2021-06-4-001
Tượng Phật do Ấn Độ tặng Bhutan được tôn trí tại tu viện Tashichho Dzong
Photos: Buddhistdoor Global

 

 

HOA KỲ: Các nhà sư chữa cháy sẵn sàng bảo vệ tu viện của họ khỏi trận cháy rừng

California, Hoa Kỳ - Một nhóm các nhà sư đã chuẩn bị để bảo vệ tu viện Phật giáo của họ khỏi trận cháy rừng Willow bùng cháy ở vùng núi ven biển miền Trung gần Big Sur ở California, báo The Guardian đưa tin vào ngày 23-6-2021.

Bảy nhà sư tại Trung tâm Núi Thiền Tassajara đã phát quang cây bụi và chạy một hệ thống phun nước có tên “Pháp Vũ” để tạo độ ẩm xung quanh các tòa nhà. “Ngọn lửa còn cách khoảng một dặm nhưng chúng tôi đã gặp may với thời tiết, nó đã thực sự hạ nhiệt,” Sozan Miglioli, người điều hành tu viện và là chủ tịch của Trung tâm Thiền San Francisco, cho biết.

Các nhà sư cứu hỏa này đã thành lập nhóm của họ vào năm 2008 sau khi một ngọn lửa bùng phát lan đến trung tâm Phật giáo của họ. Tên của nhóm họ xuất phát từ một cuốn sách có tên “Những nhà sư cứu hỏa” kể về những người đã ở lại để dập lửa.

Theo tường thuật, các nhà sư đặc biệt này được đào tạo với lính cứu hỏa chuyên nghiệp hàng năm và cư trú tại ba tu viện riêng biệt.

Trận cháy rừng Willow là một trong những trận cháy lớn ở miền tây, và mặc dù vậy, các nhà sư vẫn thiền định mỗi sáng và tổ chức lễ, chủ tịch Trung tâm Thiền, Miglioli, nói.

(Daily Calller – June 23, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-06-4-002

Một nhóm các nhà sư cứu hỏa đang phát quang cây bụi tại California
Photo: currently.att.yahoo.com
TinTuc_PGTG_2021-06-4-003
Khói của trận cháy rừng Willow bốc lên gần Big Sur, California. 
Photo: AP

 

 

THÁI LAN: Người Công giáo và Phật giáo Thái Lan tăng cường các mối quan hệ

Các nhà lãnh đạo Công giáo và Phật giáo ở miền bắc Thái Lan đã tham gia đối thoại nhằm tăng cường sự đoàn kết và hòa hợp giữa các tín đồ của cả 2 tín ngưỡng vì lợi ích chung.

Đức Tổng Giám mục Anthony Weradet Chaiseri của Tổng giáo phận Tharae và Nonseng cho biết, đối thoại giữa các tôn giáo là một phần không thể thiếu trong kế hoạch mục vụ của Giáo hội Công giáo.

Ông nói, đối thoại với Phật tử là điều quan trọng đối với những người theo đạo Thiên Chúa trong một quốc gia đã được định hình bởi những di sản văn hóa và tôn giáo mạnh mẽ của Phật giáo.

Đức Tổng Giám mục Chaiseri đã đưa ra những nhận xét sau cuộc gặp gần đây với Sutham Suthammo, một nhà sư Phật giáo nổi tiếng và là trụ trì của Tu viện Forest ở Kesetsrikhun, Nong Phai.

Sư Trụ trì Sutham nói rằng cộng đồng Phật giáo có mục đích thực hiện một số dự án phát triển cùng với các tín ngưỡng khác để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Sự hợp tác và hiểu biết lẫn nhau như vậy cần được tiếp tục để giúp đỡ mọi người trong thời gian khó khăn của họ, nhà sư nói.

(UCA News – June 24, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-06-4-004

Đức Tổng Giám mục Anthony Weradet Chaiseri
(Photo: Uthai Kumkong / Facebook)

 

 

ĐÀI LOAN: Tổng thống Đài Loan đề nghị giúp Hội Phật giáo Từ Tế nhập khẩu vắc xin chống coronavirus

Ngày 26-6, Tổng thống Thái Anh Văn đã nói chuyện với sư bà Chứng Nghiêm qua hội nghị truyền hình về nỗ lực nhập khẩu vắc xin COVID-19 của vị lãnh đạo Phật giáo này.

Sư bà Chứng Nghiêm, 84 tuổi, là người thành lập Hội Từ Tế Phật giáo, tổ chức được biết đến với công tác cứu trợ - đặc biệt là trong bối cảnh thiên tai xảy ra ở Đài Loan và nước ngoài.

Từ Tế muốn nhập khẩu vắc xin theo cách nhập khẩu 10 triệu liều vắc xin BioNTech bằng đường hàng không từ nước Đức.

Tổng thống Thái Anh Văn đã viết trên trang Facebook của mình rằng bà đã chỉ thị cho Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương (CECC) liên hệ với Từ Tế và đề nghị hỗ trợ.

Nội các cho biết họ sẵn sàng làm việc với kế hoạch nhập khẩu số liều vắc xin của hội Phật giáo này.

(Taiwan News – June 26, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-06-4-005TinTuc_PGTG_2021-06-4-006

Tổng thống Thái Anh Văn (ảnh trên) nói chuyện với sư bà Chứng Nghiêm (ảnh dưới) qua hội nghị truyền hình về nỗ lực nhập khẩu vắc xin COVID-19 của vị lãnh đạo Phật giáo này
Photos: Taiwan News & NewsNow

 

 

TÍCH LAN: Trung tâm Phật giáo Quốc tế Nelligala, một ngôi chùa hiện đại - (Tin ảnh):

Trung tâm Phật giáo Quốc tế Nelligala là một ngôi chùa Phật giáo nằm ở làng Muruthalawa thuộc quận Kandy.

Do vẻ đẹp tự nhiên và tầm nhìn ngoạn mục của cảnh quan xung quanh,  Trung tâm Phật giáo nằm trên đỉnh núi này là điểm đến nổi tiếng của khách du lịch và khách tham quan. Đây là một ngôi chùa hiện đại với việc xây dựng bắt đầu vào năm 2015.

(Daily Mirror - June 26, 2021)

Các công trình kiến trúc ngoạn mục của Trung tâm Phật giáo Quốc tế Nelligala:

 

TinTuc_PGTG_2021-06-4-007TinTuc_PGTG_2021-06-4-008

TinTuc_PGTG_2021-06-4-010TinTuc_PGTG_2021-06-4-011

 

*Xá lợi của Đức Phật tại Trung tâm Phật giáo Quốc tế Nelligala:

TinTuc_PGTG_2021-06-4-012TinTuc_PGTG_2021-06-4-013

Photos: Chaturanga Samarawickrama

 

 



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13140)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31035)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]