Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

29/10/202319:15(Xem: 3364)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 10, 2023)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

TÂN CƯƠNG: Hang động Phật giáo Kizil: Di tích quý giá của đất nước Kucha cổ đại

Nằm trên bờ phía bắc của sông Muzal, Hang động Kizil ở huyện Baicheng (thuộc Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương) là một quần thể lớn hang động Phật giáo đục cắt từ đá được xây dựng từ thế kỷ thứ 3 đến thế kỷ thứ 9. Màu sắc của đá tạo nên tên gọi cho hang động này – “kizil” có nghĩa là màu đỏ trong tiếng Duy Ngô Nhĩ.

Các bức bích họa và tác phẩm điêu khắc đầy màu sắc rộng 10,000 m2 trong khu phức hợp tiết lộ lịch sử Phật giáo vốn lan truyền về phía đông từ các khu vực phía tây của Trung Hoa, và thường được xem là di tích văn hóa tiêu biểu của vương quốc Kucha cổ đại.

Được biết đến là một trong “Tứ Đại Hang động” của Trung Hoa, Hang động Kizil là một phần của Di sản Thế giới rộng lớn được UNESCO công nhận năm 2014, gọi là “Con đường Tơ lụa: Mạng lưới các Tuyến đường của Hành lang Trường An-Thiên Sơn.”

(NewsNow – October 16, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-10-3-000TinTuc_PGTG_2023-10-3-001

Hang động Kizil nằm ở bờ phía bắc của sông Muzal, thuộc huyện Baicheng, Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương

TinTuc_PGTG_2023-10-3-003TinTuc_PGTG_2023-10-3-002TinTuc_PGTG_2023-10-3-004

Một số bức tranh tường Phật giáo đầy màu sắc tại Hang động Kizil ở Tân Cương

Photos: IC & Shutterstock

 

NHẬT BẢN: Hai tấm vải bàn thờ Phật giáo có từ nhiều thế kỷ trước được phục chế và ra mắt tại chùa Kodaiji ở Kyoto

KYOTO – Một cặp khăn trải bàn thờ Phật nhuộm màu có thể là thuộc niên đại từ cuối thế kỷ 16 đã được phục hồi và gần đây đã ra mắt báo chí tại Chùa Kodaiji ở Kyoto.

Những tấm vải này, được gọi là “uchishiki”, là những vật dụng trang trí trải trên bàn trước tượng Phật, nơi đặt các dụng cụ dùng trong nghi lễ.

Kể từ năm 2018, ngôi chùa Kodaiji đã phục chế 12 chiếc uchishiki mà mình sở hữu và hiện đã sửa xong 8 chiếc trong số đó.

Những tấm vải được khôi phục gần đây nhất có kích thước 1.7 và 1.3 m2. Chúng được dệt bằng kỹ thuật gọi là “karaori”, tạo ra hoa và các họa tiết khác bằng những sợi chỉ có màu sắc rực rỡ.

Quá trình khôi phục kéo dài một năm, bao gồm việc gia cố các phần bị hư hỏng bằng chỉ mới.

(tipitaka.net – October 19, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-10-3-005

Hai tấm vải bàn thờ Phật giáo được phục chế tại chùa Kodaiji ở Kyoto

Photo: The Yomiuri Shimbun

 

MIẾN ĐIỆN: Lễ hội chùa Phaung Daw Oo trở lại mang theo niềm vui và nỗi buồn

Ngày 19-10-2023, hàng ngàn Phật tử đã xuống thuyền trên Hồ Inle nổi tiếng của Miến Điện để chào mừng sự trở lại của một trong những lễ hội lớn nhất đất nước, nhưng niềm vui của những người sùng đạo lại bị đan xen với nỗi buồn chiến tranh.

Lễ hội chùa Phaung Daw Oo kéo dài 17 ngày chứng kiến 4 bức tượng Phật linh thiêng được đặt trên một chiếc xà lan vàng và chèo qua những ngôi làng nằm rải rác trên bờ của điểm nóng du lịch ở phía đông bang Shan.

Đại dịch coronavirus và sau đó là cuộc đảo chính năm 2021 của quân đội đã hủy bỏ 3 phiên bản trước của lễ hội, từ chối cơ hội chiêm bái các bức tượng và làm công đức của người dân địa phương.

Vào sáng ngày 19 tháng 10 năm nay, chiếc sà lan vàng lướt qua làn nước mát lạnh, được kéo bởi những chiếc thuyền dài bằng gỗ bóng loáng. Theo sau là hàng chục chiếc thuyền chở đầy người cúng bái.

(AFP – October 19, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-10-3-006

Tín đồ chèo xà lan vàng chở 4 tượng Phật linh thiêng trong lễ hội chùa Phaung Daw Oo ở Miến Điện

TinTuc_PGTG_2023-10-3-009TinTuc_PGTG_2023-10-3-008TinTuc_PGTG_2023-10-3-007

Các thuyền kéo xà lan và chở tín đồ dự lễ hội Phaung Daw Oo

Photos: AFP

 

ẤN ĐỘ: Liên đoàn Phật giáo Quốc tế tổ chức Lễ kỷ niệm và Hội nghị Abhidhamma với Đại học Phật cồ Đàm

Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC) đang hợp tác với Đại học Phật giáo Cồ Đàm (GBU) để kỷ niệm ngày Divas Abhidhamma Quốc tế, thường được gọi là Ngày Abhidhamma.

Sự kiện tốt lành nói trên dự kiến ​​diễn ra vào ngày trăng tròn của Sharada Purṇima, năm nay rơi vào ngày 28 tháng 10 âm lịch, tại cơ sở GBU ở Greater Noida, Uttar Pradesh.

Hội nghị quốc tế này có tiêu đề “Các giáo lý của Phật pháp và Hạnh phúc toàn cầu: Bản chất, Ý nghĩa và Khả năng ứng dụng” và sẽ được tổ chức từ ngày 28 đến ngày 30 tháng 10 âm lịch.

Lễ kỷ niệm năm nay có ý nghĩa đặc biệt vì trùng với dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Tiến sĩ Satya Narayan Goenka, người được mọi người biết đến với cái tên “Vipassana Acarya”, đã đưa thiền chánh niệm đến phương Tây. Hội nghị và lễ kỷ niệm hứa hẹn sẽ là một nền tảng cho “các cuộc thảo luận, suy ngẫm sâu sắc và khám phá giáo lý Phật giáo nhằm cải thiện hạnh phúc toàn cầu”.

(Buddhistdoor Global – October 20, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-10-3-010

Đại học Phật giáo Cồ Đàm (GBU)

Photo: zollege.in

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt Lai Lạt Ma hủy chuyến đi đến Sikkim, Karnataka theo lời khuyên của các bác sĩ

Văn phòng của Đức Đạt lai Lạt ma cho biết: Các bác sĩ riêng của ngài đã khuyến cáo mạnh mẽ rằng bất kỳ chuyến du hành nào cũng sẽ gây khó khăn cho  Đức Đạt lai Lạt ma và cản trở sự hồi phục hoàn toàn của ngài.

Các chuyến thăm của nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt lai Lạt ma, tới Sikkim và Karnataka vào các tháng 11-12 đã bị hủy bỏ theo lời khuyên của các bác sĩ sau một đợt cúm gần đây - văn phòng của ngài ở Dharamshala, Himachal Pradesh cho biết hôm 20-10-2023.

Theo các bác sĩ, những chuyến thăm ấy có thể cản trở quá trình hồi phục hoàn toàn của ngài.

“Do đó, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, chúng tôi đã quyết định không đến thăm Sikkim vào tháng 11 năm 2023 và cũng hủy bỏ chuyến thăm đã lên kế hoạch của Đức Đạt lai Lạt ma đến Nam Ấn Độ (Bylakuppe và Hunsur) dự kiến vào nửa cuối tháng 11 đến giữa tháng 12 năm 2023”, văn phòng của Đức Đạt lai Lạt ma cho biết.

(PTI – October 20, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-10-3-011

Đức Đạt lai Lạt ma

Photo: PTI

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]