Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuân 3

23/11/202019:02(Xem: 8343)
Tuân 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 11, 2020)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

NHẬT BẢN: Kẻ trộm tượng Phật nói:“Bị chư thần thánh trừng phạt”

 

Saitama, Nhật Bản - Một người đàn ông tuổi ngũ tuần - được cho là đã đánh cắp và bán các vật phẩm Phật giáo lấy từ một số ngôi chùa ở miền đông Nhật Bản  - đã bị bắt vào ngày 17-11-2020. Ông ta bị nghi ngờ đã lấy một bức tượng từ một ngôi chùa không có người trông coi ở thành phố Toda, tỉnh Saitama.

Kẻ trộm này tên là Akiyoshi Fujita, 56 tuổi, không có địa chỉ cố định và đang thất nghiệp.

Fujita đã bị Đội điều tra số 3 của Cảnh sát tỉnh Saitama bắt giữ vì hành vi trộm cắp. Ông ta cũng đang bị điều tra về vụ trộm 6 bức tượng ở 4 đền  chùa ở tỉnh Saitama và tỉnh Tochigi lân cận. Do đa số các nơi thờ phượng mà Fujita bị cáo buộc đã đột nhập đều không có người trông coi, nên cảnh sát tỉnh đang kêu gọi các đền chùa thực hiện các biện pháp ngăn chặn trộm cắp.

Fujita bị cáo buộc ăn cắp một pho tượng duy nhất từ ​​một ngôi đền ở Toda vào khoảng ngày 30-9 và 1-10. Được cho là đã thừa nhận các cáo buộc, ông ta nói rằng, "Tôi nghĩ rằng bị bắt nhanh chóng như vậy có nghĩa là tôi đã bị thần thánh trừng phạt." Cảnh sát cho biết Fujita đã bán tổng cộng 6 tượng Phật cho các cửa hàng đồ cổ, cửa hàng đồ cũ và các cửa hàng khác, và họ nói rằng có vẻ như ông ta thường xuyên bán đồ ăn cắp.

(Mainichi Japan – November 18, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-11-3-000

Các tượng Phật nhỏ, trong số đó có một tượng từ ngôi chùa ở Toda, bị nghi phạm trộm và bán cho các cửa hàng khác nhau

Photo: Cảnh sát Tỉnh Saitama

 

 

HOA KỲ: Phim tài liệu ‘Karuna’ Khai sáng về Phật giáo dấn thân

 

Từ Tế Hoa Kỳ, tăng đoàn đầu tiên của Tổ chức Từ Tế Phật giáo được thành lập tại Alhambra vào năm 1989, tổ chức ba buổi chiếu riêng biệt của buổi ra mắt thế giới ảo “Karuna” (Lòng bi mẫn), bộ phim tài liệu của Từ Tế Hoa Kỳ về công việc của tổ chức phi lợi nhuận quốc tế Karuna- Shechen, vào ngày 20-11-2020 trên www.TzuChiCenter.org.

Phim tài liệu kể về câu chuyện của Matthieu Ricard, một trong những người sáng lập Karuna-Shechen, và những phụ nữ có cuộc sống đã thay đổi ở Nepal và Ấn Độ. Bộ phim dẫn dắt người xem đi qua công việc và triết lý của Karuna-Shechen, một tổ chức bắt nguồn từ trí huệ Phật giáo.

Từ chân núi Hy Mã Lạp Sơn ở Nepal đến Bồ Đề Đạo Tràng ở Ấn Độ, nơi Đức Phật thành đạo, bộ phim tài liệu đưa khán giả vào một cuộc hành trình sống động theo dấu con đường từ bi trong hành động - được thực hành bởi Karuna-Shechen, tổ chức được đồng sáng lập bởi Đạo sư Phật giáo Tây Tạng Shechen Rabjam Rinpoche.

Bộ phim trình bày những cuộc gặp gỡ một số phụ nữ, là những người chia sẻ câu chuyện về cuộc sống của họ đã được thay đổi nhờ sự hỗ trợ của tổ chức này, và khám phá cách hỗ trợ nhân ái phải kết hợp với trí tuệ ra sao - có nghĩa là hỗ trợ sự trao quyền cho phụ nữ và ủng hộ sự đơn giản tự nguyện.

(tipitaka.net – November 18, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-11-3-001

Sư Matthieu Ricard, một trong những người sáng lập Karuna-Shechen

Photo: Tzu Chi USA

 

 

TRUNG QUỐC: Họa sĩ truyện tranh nổi tiếng người Đài Loan trở thành tăng sĩ chùa Thiếu Lâm

 

Ngày 17-11-2020, Tsai Chih-chung, bậc thầy truyện tranh 72 tuổi đến từ Đài Loan, đã trở thành một nhà sư Phật giáo tại chùa Thiếu Lâm nổi tiếng của tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Sư trụ trì hiện tại của ngôi chùa là Shi Yongxin đã chủ trì buổi lễ xuất gia cho Tsai, đặt cho ông pháp danh là Shi Yanyi.

Tsai đã thọ giới Sa di, tuân theo 10 nguyên lý Phật giáo(thay vì là một Tỳ kheo cao tuổi - người tuân theo tất cả các nguyên tắc Phật giáo).

Tsai bỏ học và bắt đầu sự nghiệp vẽ truyện tranh chuyên nghiệp ở tuổi 15. Là một trong những họa sĩ hoạt họa thành công nhất của Trung Quốc, Tsai nổi tiếng với việc tạo ra những câu chuyện hoạt họa dựa trên những câu chuyện cổ điển và truyền thống của Trung Quốc, khiến những câu chuyện của ông trở nên gần gũi và dễ hiểu.

Ông đã sáng tạo hơn 100 truyện tranh kinh điển, trên 50 triệu bản trong số đó đã được xuất bản bằng nhiều thứ tiếng tại hơn 30 quốc gia và khu vực.

(NewsNow – November 18, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-11-3-002

Họa sĩ Tsai Chih-chung

Photo: IC

 

 

NEPAL: Mở cửa trở lại Lâm Tì Ni cho khách du lịch giữa đại dịch COVID-19

 

Kathmandu, Nepal – Một quan chức cấp cao của Quỹ phát triển Lâm Tì Ni cho biết: Kể từ ngày 18-11-2020, gần 8 tháng sau khi đóng cửa, Chính phủ Nepal đã mở cửa trở lại Lâm Tì Ni, nơi sinh của Đức Phật cho khách du lịch.

Khu vực này vẫn bị đóng cửa kể từ ngày 24-3 khi chính phủ Nepal áp đặt một lệnh phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Mặc dù lệnh phong tỏa đã được dỡ bỏ vào ngày 22- 7, các địa điểm tôn giáo lớn vẫn còn đóng cửa.

"Chúng tôi đã mở cửa trở lại khu vực Lâm Tì Ni cho khách du lịch trong và ngoài nước ngoại trừ chùa Mayadevi, mẫu thân của Đức Phật", Gyanin Rai, giám đốc điều hành của quỹ tín thác, nói vào ngày 19-11.

Ông cho biết mọi người sẽ có thể đến viếng và tham quan một số các di tích khảo cổ học, tu viện khác nhau và ao Puskarini (ao thiêng) - bằng cách tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm sóc sức khỏe.

(Big News Network – November 19, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-11-3-003

Chùa Mayadevi phía xa và phế tích của một tu viện cổ ở Lâm Tỳ Ni, Nepal

Photo: Wikipedia

 

 

AFGHANISTAN: Bảo tháp Phật giáo được tu sửa ở tỉnh Parwan

 

Các quan chức cho biết chính phủ Afghanistan đã hoàn thành việc tu sửa một bảo tháp Phật giáo lịch sử ở tỉnh miền trung Parwan .

Các quan chức dự đoán bảo tháp có lịch sử 1,850 năm này là một trong những di sản văn hóa ở miền trung Afghanistan và có thể thu hút hàng nghìn du khách trong tương lai.

Trong quá trình nghiên cứu của mình, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra hàng chục di tích có từ thời Kushans và Kanishka.

Bảo tháp cao 33 mét nói trên nằm ở phần phía nam của dãy núi Hindukush - phía nam thành phố Charikar, trung tâm của tỉnh Parwan.

Lịch sử của bảo tháp bắt nguồn từ thời Bagram, là nơi ở mùa hè của Đế chế Kushan dưới thời trị vì của Kanishka.

(Big News Network – November 19, 2020)

 TinTuc_PGTG_2020-11-3-004TinTuc_PGTG_2020-11-3-005TinTuc_PGTG_2020-11-3-008

 

 

Bảo tháp Phật giáo ở tỉnh Parwan (Afghanistan) đã được tu sửa

Photos: Big News Network

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13138)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31035)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8479)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]