Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

14/06/201519:11(Xem: 14326)
Tuần 4
                               TIN TỨC PHẬT GIÁOTHẾ GIỚI
                               (TUẦN THỨ 4 THÁNG 5, 2013)
 
                                       Diệu  Âm lược dịch
 

HOA KỲ: Tượng Thiền sư Thich Nhất Hạnh trong nhóm tượng “Những Chiến sĩ của Lòng Nhân đạo”

Vào ngày 31-5-2013, tượng đồng khổng lồ có tên gọi là “Hãy nhớ đến họ: Những Chiến sĩ của Lòng Nhân đạo” sẽ được chính thức khánh thành tại Công viên Tưởng niệm Henry J. Kaiser ở thành phố Oakland, California.

Sáng tác bởi nhà điêu khắc Mario Chiodo, tượng thể hiện 25 người theo chủ nghĩa nhân đạo từ khắp thế giới; cùng với Thiền sư Thích Nhất Hạnh, trong số những người được vinh danh khác  bao gồm Abraham Lincoln, Mahatma Gandhi, Mẹ Teresa, Winston Churchill, Nelson Mandela...

Thích Nhất Hạnh là một tu sĩ Phật giáo giảng dạy về khả năng lãnh đạo thông qua phương cách hòa bình, và tìm mối quan hệ chung của tất cả mọi người để đoàn kết họ lại. Ông ủng hộ cho sự thay đổi xã hội qua các cuốn sách và bài giảng của mình về bất bạo động, hòa bình và hòa giải.

(Shambhala Sun & Facebook – May 24, 2013)

 

blankblank
Tượng Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong “Những Chiến sĩ của Lòng Nhân đạo” 
Photos: Shambhala Sun & facebook.com
 
INDONESIA: Lễ hội Con đường Giác ngộ 2013

Surabaya, Đông Java – Từ ngày 21 đến 30-6-2013, Trung tâm Giáo dục Phật giáo (BEC) sẽ tổ chức lễ hội nghệ thuật và văn hóa Phật giáo mang tên ‘Con đường Giác ngộ’ để thúc đẩy sự đoàn kết và hòa hợp giữa nhiều truyền thống Phật giáo trên khắp thế giới.

Mục đích của sự kiện này là cung cấp thông tin chính xác và đúng đắn về giáo lý từ bi của đạo Phật. Qua lễ hội, mọi người bất kể quốc tịch, trường phái và ngay cả thuộc các tôn giáo khác sẽ có thể thưởng lãm mọi khía cạnh nghệ thuật và văn hóa Phật giáo và hoan hỉ cúng dường trực tiếp.

Đây là lễ hội được tổ chức 5 năm một lần. Và trong lần thứ nhất diễn ra vào năm 2003, lễ hội đã được đón nhận nhiệt liệt, mang lại một bộ mặt tươi mới cho sự kêu gọi truyền bá đạo Phật.

(Buddhist Art News – May 22, 2013)
blank

Biểu trưng của Lễ hội ‘Con đường Giác ngộ’
Photo: Buddhist Art News

 

HÀN QUỐC: Kho báu Phật giáo cổ trên Núi Nam Sơn

Núi Nam Sơn ở Gyeongju ( Bắc Gyeongsang) là một Di sản Văn Hóa Thế giới UNESCO với kho báu Phật giáo quan trọng của Vương quốc Silla (57 BC – 935 AD). Người Silla cổ đại tôn thờ núi Nam Sơn từ lâu đời vì họ tin rằng thần phật sống bên trong đá núi này.

Đến nay đã có 672 tài sản văn hóa được phát hiện trên núi Nam Sơn, bao gồm 147 đền thờ,130 tượng Phật bằng đá, 100 thạch tự, 22 đèn lồng bằng đá, 13 ngôi mộ hoàng gia, 4 pháo đài và 22 bệ hình hoa sen.

Một trong những tác phẩm điêu khắc quan trọng nhất trên Nam Sơn là Tượng Phật Josanggun, nằm gần Thung lũng Tapgol ở điểm cực nam. Pho tượng bằng đá tự nhiên khổng lồ này có chiều cao 10 mét và chu vi 30 mét.

(Buddhist  Art  News – May 24, 2013)

 

 blank

blank

Một tượng bồ tát trên Nam Sơn
Ảnh (theo chiều kim đồng hồ từ trên xuống):  Tượng Phật  Josanggun; tượng Bồ tát trong động; tượng Phật bằng đá bị mất đầu
Photos: Korea JoongAng Daily
 
CAM BỐT: Lễ Vesak tại tỉnh Kandal

Kandal, Cam Bốt – Sáng ngày 24-5-2013, hàng nghìn tăng sĩ và Phật tử đã diễn hành mừng lễ Vesak quanh Núi Preah Reach Trap, nơi lưu giữ xá lợi của Đức Phật. Phật tử thắp nến, hương và dâng hoa trước các tượng và xá lợi của Đức Phật. Họ cũng đóng góp thực phẩm và tiền để cùng các nhà sư cúng cho thân nhân quá cố của mình.

Vesak là một ngày công lễ tại đất nước có đa số dân theo Phật giáo này – với Phật tử chiếm khoảng 90% của dân số 14, 5 triệu người.

Phật giáo là quốc giáo của Cam Bốt. Theo số liệu của Bộ Giáo phái và Tôn giáo, đất nước này có khoảng 4.400 ngôi chùa với hơn 50.000 tăng sĩ.

 (Mahabhodi IP – May 26, 2013) 

 

 

 

 

 

 blank

 

Thực phẩm dâng cúng trong ngày Vesak tại Kandal
Photo: Mahabhodi IP 
 
 
HÀN QUỐC: “Chư Ni”, phim tài liệu về cuộc sống của các ni cô Hàn quốc

Chư Ni, một phim tài liệu về 4 phụ nữ tu tập để trở thành các nữ tu Phật giáo, đã được khởi chiếu tại các rạp trên khắp Hàn quốc vào ngày 23 -5-2013. Phim được thực hiện trong hơn 300 ngày tại Ni tự Baekhong, là ngôi chùa  chỉ mở cửa cho công chúng 2 lần trong một năm.

Là những nhân vật trung tâm của phim tài liệu này, tất cả bốn phụ nữ ấy đều trở thành ni cô vì những lý do rất khác nhau – một người quyết định xuất gia sau khi viếng một trung tâm Phật giáo, phụ nữ thứ hai định vị ngôi chùa này trên internet, người thứ ba đã sống trong chùa sau khi bị bỏ lại hồi còn bé, và người thứ tư đi tu do ăn năn.

(Shambhala Sun – May 26, 2013)

 blank

Poster phim “Chư Ni”
Photo: Shambhala Sun

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8310)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]