Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

03/09/201518:59(Xem: 14417)
Tuần 4

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 4 THÁNG 6, 2012)

 

Diệu Âm lược dịch

 

 

HOA KỲ: Triển lãm Phật giáo tại Bảo tàng nghệ thuật Thủ đô

 

Bảo tàng Nghệ thuật Thủ đô của New York hiện đang tổ chức cuộc triển lãm mang tên “ Phật giáo dọc theo Con đường Tơ lụa: từ thế kỷ thứ 5 đến thứ 8”.

Khai mạc vào ngày 2-6-2012 và kết thúc vào ngày 10-2-2013, triển lãm trưng bày tranh, tác phẩm điêu khắc và các hiện vật bằng vàng từ Afghanistan, Pakistan, Ấn Độ và Trung Á, trong số đó có một đầu Phật từ Afghanistan.

Bao gồm các hiện vật hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của Bảo tàng Nghệ thuật Thủ đô, cuộc trưng bày này “nghiên cứu một mạng lưới tương tác của các cộng đồng Phật giáo từ Bắc Ấn Độ, Kashmir và Tây Bắc Pakistan (Gandhara và Thung lũng Swat)”.

(Shambala Sun – June 22, 2012)

 

2012-6-4-0002012-6-4-001

Tượng bồ tát thuộc thế kỷ thứ 5 đến thứ 6 (trái) và thế kỷ thứ 6 (phải)

 

2012-6-4-0022012-6-4-003

Tượng Phật thuộc thế kỷ thứ 6 (trái) và từ thế kỷ thứ 5 đến thứ 6 (phải)

 

2012-6-4-0042012-6-4-005

Đầu tượng Phật thuộc thế kỷ thứ 5 đến thứ 6 (trái) và từ thế kỷ thứ 6 đến thứ 7 (phải)

 

Một số tác phẩm nghệ thuật Phật giáo tại Triển lãm Phật giáo ở Bảo tàng Nghệ thuật Thủ đô (New York, Hoa Kỳ) - Photos: metmuseum.org

 

 

THÁI LAN: Liên hoan Phim Phật giáo Thái

 

Bangkok, Thái Lan – Vào đầu tháng 6-2012, 36 phim về chủ đề Phật giáo đã được mang đến thủ đô Bangkok, trái tim của nước Thái Lan hiện đại.

Liên hoan phim Phật giáo Quốc tế là một nỗ lực của chính phủ và các nhóm tôn giáo tư nhân để phổ biến Phật giáo trong các thế hệ trẻ.

Được khởi động bởi Quỹ Phim Phật giáo có trụ sở tại California, Hoa Kỳ, liên hoan phim này đã đến Bangkok lần đầu tiên vào năm nay kể từ khi ra mắt tại Los Angeles vào năm 2003 với 3.700 khách tham dự.

Giám đốc điều hành của Ban Lưu trữ Buddhadasa Indapamo (BIA) là Santi Opaspakornkij nói, “Bây giờ nhiều bạn trẻ nghĩ rằng Phật giáo là một tôn giáo dành cho người già, vì vậy liên hoan phim đang cố gắng để kết nối Phật giáo với thế giới đương đại”. BIA là một trung tâm giáo dục dành cho việc phát huy Phật giáo thông qua các kênh tin tức tại Thái Lan.

(Huff Post – June 23, 2012)

 

 

ÁO: Trao chứng chỉ về Phật giáo cho 15 sinh viên người Áo

 

Vienna, Áo – Ngày 25-6-2012, nhóm sinh viên chuyên khoa đầu tiên từ trường Đại học Vienna đã được khen tặng sau khi hoàn tất Chứng chỉ Phật giáo sơ cấp.

15 sinh viên người Áo này được trao Chứng chỉ sau khi đỗ kỳ thi do trường Đại học Phật giáo và Pali của Tích Lan tổ chức, thông qua Học viện Phật giáo và Thiên Chúa giáo của trường Đại học Vienna.

Các sinh viên đã bày tỏ nguyện vọng được theo học các cấp cao hơn về lãnh vực này tại trường Đại học Phật giáo và Pali.

Họ đã được Đại sứ Azeez, Đại diện Thường trực của Tích Lan ở Áo quốc trao chứng chỉ trong một buổi lễ được tổ chức tại Học viện Phật giáo và Thiên Chúa giáo.

(Asian Tribune – June 25, 2012) 

 

 

HOA KỲ: Cuộc hành hương lớn của Phật tử Lào vào tháng 7-2012

 

Los Angeles, CA – Cư dân tại khu Iberia sẽ chứng kiến một cuộc hành hương lớn của Phật tử Lào vào đầu tháng 7-2012.

Làng Lanexang và Chùa Thammarattanaram của làng sẽ đón khoảng 50 tăng sĩ và đông đảo người hành hương Lào đến từ khắp Hoa Kỳ, như một phần của các lễ cúng dường cho thọ giới đường vừa mới được xây dựng. Đây là công trình kiến trúc quan trọng nhất được xây dựng trong 3 năm trên khuôn viên chùa.

Phần lớn việc xây dựng, tác phẩm thủ công và nghệ thuật trong công trình mới này được thực hiện tại địa phương bới chư tăng và các thành viên của cộng đồng. Khuôn viên chùa sẽ rộng mở cho công chúng trong suốt các buổi lễ, kéo dài từ ngày 3 đến 8-7-2012.

Sau khi các lễ cúng dường kết thúc, Thọ giới Đường sẽ đóng cửa đối với công chúng và sẽ chỉ dành cho các nhà sư thường trú sử dụng như một nơi linh thiêng.

(KATC.COM – June 26, 2012) 

 

 

MÃ LAI:  Kỹ thuật số hóa Lễ Thờ cúng tổ tiên

 

Penang, Mã Lai – Chùa Than Hsiang ở Bayan Lepas đã chuyển hóa lễ thờ cúng tổ tiên sang dạng kỹ thuật số, với việc đặt 2 màn hình LCD 50-inch để hiển thị tên người quá cố.

Các màn hình LCD được đặt 2 bên tụng niệm đường để hiển thị các bài vị thay cho các bài vị truyền thống.

Các bài vị kỹ thuật số hóa, với danh tánh khác nhau, thay đổi 3 giây một lần trên màn hình.

Thượng tọa Wei Wu, trụ trì chùa Than Hsiang, đã quyết định đưa ra phiên bản kỹ thuật số này trong năm nay theo hướng bảo vệ môi trường.

Theo cách truyền thống của lễ thờ cúng tổ tiên, người ta viết tên lên giấy và dán lên tường.

“Trong quá khứ, khoảng 1.000 tờ giấy được đốt đi sau các lễ cầu nguyện”, Thượng tọa Wei Wu nói. “Chúng ta không chống lại truyền thống, nhưng chúng ta phải góp phần mình vào việc bảo vệ môi trường”.

Sau lần thực nghiệm bài vị kỹ thuật số lần đầu tiên vào lễ Thanh Minh năm nay, Thượng tọa Wei Wu nói rằng phần lớn Phật tử đã đón nhận ý tưởng này.

(Mahabodhi IP – June 28, 2012)

 

2012-6-4-006

Thượng tọa Wei Wu trình bày các bài vị kỹ thuật số trên màn hình - Photo: Goh Gaik Lee

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13113)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3882)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31007)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9702)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3948)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4689)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8441)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5581)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15919)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6302)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com