Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

08/11/202207:49(Xem: 4274)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 11, 2022)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

NHẬT BẢN: Lễ hội đèn lồng tại chùa Manpukuji ở Kyoto

UJI, tỉnh Kyoto - Một lễ hội đèn lồng ngoạn mục đang chờ đón du khách đến với ngôi chùa Manpukuji do nhà sư Yin Yuan, người Trung Hoa, thành lập vào đầu thế kỷ 17.

Được tạo tác cho lễ hội này bởi các thợ thủ công từ  Trung Quốc, khoảng 30 chiếc đèn lồng kiểu Trung Hoa  trang trí công phu đang được sử dụng để chiếu sáng sân chùa vào mỗi buổi tối cho đến cuối tháng Giêng 2023.

Những chiếc đèn lồng nói trên được làm bằng khung kim loại và vải sa tanh để tạo ra những kiểu dáng tinh tế.

Shokyoku Araki, một vị chức sắc hàng đầu của chùa Manpukuji, lưu ý rằng những chiếc đèn lồng lộng lẫy này được sử dụng trong các lễ tưởng niệm ở Trung Quốc.

Lễ hội đèn lồng được tổ chức hàng ngày từ 5:30 chiều đến 9 giờ tối tại chùa Manpukuji năm nay khi Nhật Bản và Trung Quốc đánh dấu kỷ niệm 50 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao, và chùa kỷ niệm 350 năm ngày mất của sư Yin Yuan (1592-1673) - người Nhật gọi tên ông là Ingen.

Sau khi đến Nhật Bản, sư Yin đã thành lập trường phái Thiền tông Obaku với Manpukuji là ngôi chùa chính, cùng với nhiều ngôi chùa phụ được thành lập trên khắp Nhật Bản.

(The Asahi Shimbun – November 6, 2022)

 

TinTuc_PGTG_2022-11-1-000TinTuc_PGTG_2022-11-1-001

TinTuc_PGTG_2022-11-1-002
Lễ hội đèn lồng tại chùa Manpukuji ở Kyoto

 

Photos: Kenta Sujino

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma bày tỏ sự đau buồn vì những người thiệt mạng trong vụ sập cầu ở Gujarat Ngày 31-10, Đức Đạt Lai Lạt Ma gởi lời chia buồn đến gia đình những người thiệt mạng trong vụ sập cầu treo Morbi ở bang Gujarat. Ít nhất 134  người đã chết trong vụ sập cầu nói trên. Cây cầu hơn một thế kỷ này trên sông Machchhu đã mở cửa trở lại 5 ngày sau khi sửa chữa và cải tạo rộng rãi, nhưng vào tối 30-10 do trên cầu chật ních người nên nó bị sập. Trong một bức thư cho Thủ hiến Bhupendra Rajnikant Patel của bang Gujarat, Đức Đạt lai Lạt ma cho biết ngài cầu nguyện cho những người đã thiệt mạng và gởi lời chia buồn đến các gia đình đã mất người thân cũng như những người khác bị ảnh hưởng bởi vụ tai nạn đáng tiếc nhất này. Ngài nói, “Khi những sự cố như thế này và thảm họa ở Hàn Quốc xảy ra, nó như thể một tai họa ập đến với tất cả chúng ta. Tôi hy vọng rằng mọi nỗ lực sẽ được thực hiện để ngăn chặn những tai nạn thương tâm như vậy xảy ra trong tương lai.” (NewsNow - November 3, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-11-1-003

Đức Đạt lai Lạt ma

Photo: theconversation.com

 

ẤN ĐỘ: Liên đoàn Phật giáo Quốc tế kỷ niệm 10 năm thành lập tại New Delhi

New Delhi, Ấn Độ - Ngày 5-11-2022, đại biểu Phật giáo từ khắp nơi trên thế giới đã được Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC) mời dự lễ kỷ niệm lần thứ 10 của Liên đoàn tại một khách sạn Samrat ở New Delhi.

Sự kiện bắt đầu với việc thắp sáng đèn và dâng hoa lên tượng Phật bởi vị khách danh dự, Kyabje Yongzin Ling Rinpoche của Tu viện Drepung Loseling, bang Himachal Pradesh. Sau đó là một buổi tụng kinh của các nhà sư để chúc phúc cho sự kiện.

Cùng với nhiều vị chức sắc và nhà ngoại giao, các nhà sư lỗi lạc từ Nepal, Tích Lan và các nơi khác đã tham dự sự kiện này.

Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC) là liên đoàn Phật giáo lớn nhất, có trụ sở tại Delhi và được mệnh danh là tổ chức đầu tiên hợp nhất các Phật tử trên thế giới.

Với phương châm, “Tiếng nói Chung của Trí tuệ Tập thể”, IBC hướng tới việc biến các giá trị và nguyên tắc của Phật giáo trở thành một phần của diễn ngôn toàn cầu và là phương tiện giải quyết xung đột.

(ANI – November 5, 2022)

 

HÀN QUỐC: Các nhà lãnh đạo Phật giáo tham gia tưởng niệm nạn nhân của Thảm kịch Halloween tang tóc ở Seoul 

Ngày 2-11-2022, các nhà lãnh đạo Phật giáo và các thành viên tăng đoàn, trong số các đại biểu của 7 giáo phái lớn của Hàn Quốc, đã tụ tập tại trung tâm Seoul để tưởng nhớ những người đã mất mạng trong đám đông Halloween giẫm đạp thật bi thảm ở khu giải trí Itaewon của thành phố vào ngày 29-10.

Các đại biểu đến từ Hội nghị các Tôn giáo vì Hòa bình Hàn Quốc, một cơ quan tham vấn đại diện cho các cộng đồng tôn giáo chính ở Hàn Quốc. Họ đứng cầu nguyện và tỏ lòng thành kính trước một bàn thờ tưởng niệm liên tôn giáo – được dựng lên tại quảng trường công cộng trước Tòa thị chính Seoul.

“Sẽ không bao giờ phải có một thảm họa như vậy nữa, và chúng tôi cầu nguyện cho sự tái sinh của các nạn nhân trên thiên đường,” Hòa thượng Jinwoo, chủ tịch Tông phái Jogye, hội Phật giáo lớn nhất Hàn Quốc, đã viết trong một cuốn lưu bút để tưởng nhớ.

Ít nhất 156 người - hầu hết là phụ nữ và đa số ở độ tuổi 20 - đã thiệt mạng, và hơn 150 người bị thương khi một lượng lớn những người vui chơi cố gắng tìm đường xuống một con hẻm hẹp trong lễ hội Halloween ở khu phố đêm nổi tiếng Itaewon.

(Buddhistdoor Global - November 4, 2022) 

TinTuc_PGTG_2022-11-1-004

Các nhà lãnh đạo tôn giáo tưởng niệm tại bàn thờ trước Tòa thị chính Seoul vào ngày 2-11-2022

TinTuc_PGTG_2022-11-1-005TinTuc_PGTG_2022-11-1-006 

 

 

Chư tăng thuộc Tông phái Jogye của Phật giáo Hàn Quốc cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ đám đông giẫm đạp tại Itaewon, Seoul

Photos: koreatimes.co.kr

 

CAM BỐT: Triển lãm tranh về Lịch sử Phật giáo tại Bảo tàng Quốc gia ở thủ đô Phnom Penh

Bảo tàng Quốc gia Cam Bốt thông báo rằng Cục Mỹ thuật và Thủ công mỹ nghệ thuộc Bộ Văn hóa và Mỹ thuật sẽ tổ chức một cuộc triển lãm tạm thời kéo dài 2 tuần với tên gọi “Lịch sử Phật giáo: Triển lãm tranh truyền thống lưu trữ” nhằm quảng bá di sản văn hóa dân tộc.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội vào ngày 7-11, bảo tàng cho biết cuộc triển lãm “Lịch sử Phật giáo: Triển lãm tranh truyền thống lưu trữ” sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 30-11 tại tòa nhà của họ ở thủ đô .

“Triển lãm này nhằm quảng bá di sản văn hóa quốc gia bị bỏ qua đến giới trẻ và công chúng để họ biết đến giá trị của tranh truyền thống Khmer, cũng như các nghề thủ công khác dưới mọi hình thức, cả vật thể và phi vật thể,” Bảo tàng cho biết.

(The Phnom Penh Post – November 7, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-11-1-007

Poster của cuộc triển lãm “Lịch sử Phật giáo: Triển lãm tranh truyền thống lưu trữ”

Photo: phnompenhpost.com

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8310)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]