Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/04/202120:08(Xem: 7887)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 4, 2021)
 
Diệu Âm lược dịch

 

HÀN QUỐC: Cuộc diễn hành đèn lồng Phật giáo hàng năm bị hủy bỏ trong năm thứ hai liên tiếp

Cuộc diễn hành đèn lồng hàng năm ở trung tâm thành phố Seoul, được coi là điểm nhấn của Yeondeunghoe (lễ hội thắp sáng đèn lồng) vào dịp kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh, đã bị hủy bỏ năm thứ hai liên tiếp do đại dịch Covid-19.

Tông phái Jogye của Phật giáo Hàn Quốc hôm thứ Bảy (10-4-2021) cho biết năm nay họ sẽ không tổ chức lễ rước đèn lồng, sẽ diễn ra vào ngày 15-5, do lo ngại về sự Tái phát của các ca nhiễm Covid-19.

Cuộc diễn hành đèn lồng hàng năm, trong đó có khoảng 20,000 Phật tử mang theo những chiếc đèn lồng hình hoa sen nhiều màu sắc, cùng với những chiếc xe chở những chiếc đèn lồng khổng lồ có nhiều hình dạng khác nhau, đã là cảnh tượng chính của lễ hội đèn lồng.

Ngày lễ Phật đản năm nay, là ngày mùng tám tháng thứ tư Âm lịch, rơi vào ngày 19-5. Thay vì một cuộc diễn hành quy mô lớn, các ngôi chùa Phật giáo sẽ tổ chức các sự kiện quy mô nhỏ riêng lẻ kỷ niệm ngày Phật đản.

"Yeondeunghoe: Lễ hội Thắp sáng Đèn lồng ở Hàn Quốc" đã được Unesco thêm vào Danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể của Nhân loại vào năm 2020.

(NewsNow – April 11, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-04-2-000

Hình ảnh Yeondeunghoe: Lễ hội Thắp sáng Đèn lồng hàng năm ở Hàn Quốc (2017)

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt Lai Lạt Ma gởi lời chia buồn tới hoàng gia Anh về cái chết của Vương tế Philip

DHARAMSHALA, Ấn Độ: Ngày 10-4-2021, văn phòng của Đức Đạt lai Lạt ma cho biết ngài đã gửi lời chia buồn đến các thành viên cấp cao của hoàng gia Anh là Nữ hoàng Elizabeth và Thái tử Charles về cái chết của Vương tế Philip, Công tước xứ Edinburgh.

“Tôi rất tiếc khi biết tin buồn rằng phu quân của bà, Vương tế Philip, Công tước xứ Edinburgh đã qua đời. Tôi sẽ cầu nguyện cho ông ấy và gửi lời chia buồn của tôi tới Hoàng thân và gia đình của bà vào thời điểm đau buồn này. Khi tất cả chúng ta đều tưởng nhớ ông ấy, chúng ta có thể vui mừng vì ông ấy đã sống một cuộc đời có ý nghĩa”, Đức Đạt lai Lạt ma viết cho Nữ hoàng.

Trong lá thư gửi Thái tử Charles, ngài viết: “Tôi đã viết thư cho mẫu thân của ngài, Nữ hoàng, xin gửi lời chia buồn của tôi vào thời điểm đau buồn này. Với tư cách là một người coi ngài như một người bạn thân yêu, đáng kính, tôi cũng xin gửi lời chia buồn đến Ngài và gia đình ngài”.

Nhà lãnh đạo Tây Tạng cũng ca ngợi Công tước đã có một cuộc sống đầy đủ và ý nghĩa.

Công tước xứ Edinburgh - chồng của Nữ hoàng Elizabeth và là cha của Thái tử Charles - đã qua đời vào thứ Sáu 9-4-2021, thọ 99 tuổi.

(Phayul Newsdesk – April 10, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-04-2-001

Đức Đạt Lai Lạt Ma và Vương tế Philip
Photo: Phayul

 

 

THÁI LAN: Tu viện Wat Na Pa Pong sử dụng công nghệ hiện đại để phát sóng về Phật giáo

Wat Na Pa Pong là một tu viện Phật giáo Nguyên thủy nằm về phía đông bắc của Bangkok ở tỉnh Pathum Thani của Thái Lan.

Thượng tọa tu viện trưởng Ajarn Kukrit Sothipalo tin tưởng vào việc tu tập và truyền bá độc quyền những lời của Đức Phật - một thực hành được gọi là Buddhawajana. Để hỗ trợ tiếp cận cộng đồng, tu viện Wat Na Pa Pong sử dụng nhiều công nghệ hiện đại.

Các trang web, ứng dụng di động và nội dung video cho phép tín đồ - và những người quan tâm đến tu viện và giáo lý của tu viện - nhanh chóng kết nối trực tuyến. Điều đó nói lên rằng, các hệ thống analog để ghi và phát video đã khiến tu viện phải vất vả với chất lượng hình ảnh. Để sửa chữa tình trạng đó, Wat Na Pa Pong đã chuyển sang NewTek và NDI (giao diện thiết bị mạng).

Người đứng đầu Wat Na Pa Pong cho biết hệ thống NewTek này có tiêu chuẩn cao để đáp ứng vì tu viện từ chối giải quyết cho bất cứ điều gì ngoại trừ cho phương tiện tốt nhất để chia sẻ giáo lý của viện.

(Big News Network – April 13, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-04-2-002
Tu viện Wat Na Pa Pong sử dụng công nghệ hiện đại để phát sóng về Phật giáo
Photo: SVG

 

NHẬT BẢN: Thiền tự Ryosokuin ở Kyoto sáng tạo ứng dụng Thiền để thoát cảnh khó khăn trong đại dịch

Covid-19 đã gây ra thêm nỗi đau cho các tổ chức Phật giáo vốn đang gặp khó khăn trong những năm gần đây (do dân số Nhật Bản đang thu hẹp và sự quan tâm đến tôn giáo của giới trẻ ngày càng giảm).

Một ước tính là tổng thu nhập của các ngôi đền đã giảm một nửa trong vòng 5 năm đến năm 2020. Và hiện tại, virus đã giữ các tín đồ ở nhà, làm giảm số tiền họ cúng dường cho các dịch vụ như lễ tưởng niệm người đã khuất.

 

Các đền chùa Phật giáo cần tiền để hoạt động, và đại dịch đã thúc đẩy một số tăng sĩ nghĩ ra những cách mới để tạo thu nhập. Đó là sự phản ảnh cách mà các ngành công nghiệp trên toàn thế giới - từ du lịch đến ăn uống và bán lẻ - đang phải ứng biến khi các hạn chế của Covid-19 cản trở hoạt động kinh doanh thông thường của họ.

Ryosokuin, một ngôi Thiền tự có hơn 660 năm lịch sử ở Kyoto, là một trong những nhà sáng tạo như vậy. Đối mặt với sự sụt giảm của các dịch vụ như lễ tưởng niệm và sự giảm sút trong du lịch, Ryosokuin đã đẩy mạnh các hoạt động trực tuyến của bản tự. Chùa đã phát triển một ứng dụng thiền được tải xuống hơn 15,000 lần, là điều mà chùa hy vọng cuối cùng sẽ kiếm tiền. Và chùa đã tổ chức một cộng đồng thiền định trực tuyến có tên UnXe, có nghĩa là ‘ngồi trên đám mây’.

Toryo Ito, phó sư trưởng của ngôi chùa cho biết: “Khi chúng tôi đã mất đi du khách và số tiền cúng dường giảm xuống, chúng tôi nhận ra rằng cách hỗ trợ hoạt động thông thường của chúng tôi không còn hiệu quả nữa. Chúng tôi cần phải thích ứng với một phong cách quản lý phù hợp với thời đại.”

(Big News Network -  April 13, 2021)

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: Chùa Nam Thiên tổ chức Lễ hội Phật Đản

New South Wales, Úc - Nhiều sự kiện văn hóa được tổ chức tại chùa Nam Thiên ở Berkeley từ ngày 2 đến 5- 4-2021 như một phần của Lễ hội Phật Đản. Các hoạt động văn hóa miễn phí bao gồm Thư pháp Trung Hoa và thiền trà, cũng như thưởng thức một số buổi trình diễn đa văn hóa đầy màu sắc.

Các hoạt động dành cho trẻ em bao gồm một tiệc Phật Đản hoàn chỉnh với các trò chơi và truy tìm kho báu.

Chợ Sức khỏe và An sinh của chùa Nam Thiên cũng trở lại vào thứ Bảy ngày 3-4. Và tất cả các gian hàng thông thường đều đã có mặt, cùng một vài gian hàng mới.

Như thường lệ, có rất nhiều đồ ăn ngon, thuần chay / không chứa gluten, Thái Cực Quyền và thiền miễn phí. Ngoài ra còn có ngắm chim miễn phí và một cuộc thảo luận về 'Thanh lọc'.

Chuyến đi bộ ngắm chim do nhà cựu sinh thái học và chuyên gia quan sát chim giàu kinh nghiệm, Tiến sĩ Dana Murty, dẫn đầu. Bà cũng là thành viên và tình nguyện viên của tổ chức Birdlife Australia và của các nhóm bán hàng địa phương ở Sydney.

(Tipitaka Network - April 14, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-04-2-005TinTuc_PGTG_2021-04-2-004TinTuc_PGTG_2021-04-2-003

Hình ảnh Lễ hội Phật Đản tại Chùa Nam Thiên, Úc Đại Lợi
Photos: Agron Latifi

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]