Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

29/07/202411:41(Xem: 1694)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 4 THÁNG 7, 2024)
Diệu Âm lược dịch
 

 

 

JORDAN: Chương trình tiếp cận nha khoa của Hội Phật giáo Từ Tế mang lại nụ cười tại Jordan

 

Hội Phật giáo Từ Tế - tổ chức từ thiện và nhân đạo toàn cầu có trụ sở tại Đài Loan - báo cáo rằng đội ngũ nha khoa tận tâm của họ đã mang lại nụ cười cho những cộng đồng nghèo khổ sống tại vùng sa mạc Abasiya của Jordan, nhờ một phòng khám miễn phí mà hội đã tổ chức vào cuối tháng 6.

Do khoảng cách từ thủ đô Amman đến Abasiya rất xa, nên nhóm y tế và các tình nguyện viên của Hội Từ Tế bắt đầu hành trình vào buổi trưa ngày 27-6, nghỉ một đêm tại sa mạc Wadi Rum để bảo đảm rằng họ có trọn một ngày vào ngày 28-6 để chăm sóc y tế cho cộng đồng địa phương.

“Hôm nay, chúng tôi có mặt tại một khu vực rất nghèo đói cách xa Amman, nơi mà dịch vụ chăm sóc y tế thường không đủ”, Tiến sĩ Amjad Othman - chủ tịch của Hiệp hội Nha khoa Jordan và điều phối dịch vụ chăm sóc nha khoa khẩn cấp cho Bộ Y tế Jordan - cho biết vào ngày 28-6. “Khu vực này cần ít nhất 2 đợt tiếp cận nha khoa mỗi năm vì nhu cầu quá lớn!” Tiến sĩ Amjad lưu ý. Ông cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với sự cung cấp dịch vụ vận chuyển và chi phí y tế của Từ Tế cho những bệnh nhân cần điều trị theo dõi tại các cơ sở y tế ở thủ đô Amman.

Hội Từ Tế đã cung cấp cứu trợ đói nghèo và hỗ trợ nhân đạo tại Jordan trong hơn 25 năm, bao gồm cả việc hỗ trợ một lượng lớn người tị nạn.

(NewsNow  - July 26, 2024)
TinTuc_PGTG_2024-07-4-000

Từ Tế Jordan đã điều trị cho 39 cư dân của Abasiya xa xôi trong chương trình tiếp cận cộng đồng vào tháng 6 của họ 

TinTuc_PGTG_2024-07-4-001
Bác sĩ Amjad (đứng giữa) và 2 người con của ông, là trợ lý nha khoa, cùng tham gia công tác chăm sóc y tế tại Abasiya
TinTuc_PGTG_2024-07-4-002
Một số nha sĩ đã xin nghỉ phép cá nhân tại phòng khám của họ để tham gia sứ mệnh này
TinTuc_PGTG_2024-07-4-003
Bác sĩ Amjad (thứ ba bên phải), và nhóm của ông cung cấp các phương pháp điều trị miễn phí tại các trại tị nạn và các sứ mệnh sa mạc của Hội Từ Tế

 

 

THÁI LAN: Thành lập Hiệp hội Nghiên cứu Phật giáo châu Á (AABS)

 

Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo (CUBS) của Đại học Chulalongkorn, Viện Nghiên cứu Thái Lan, đã hợp tác với các trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu Phật giáo trên khắp châu Á để thành lập “Hiệp hội Nghiên cứu Phật giáo châu Á (AABS)”.

Các thành viên ủy ban sáng lập bao gồm Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo (CUBS) của Đại học Thái Lan  Chulalongkorn; Cao đẳng Nghiên cứu Phật giáo Quốc tế, Đại học Thái Lan Mahachulalongkornrajavidyalaya; Cao đẳng Nghiên cứu Tôn giáo, Đại học Thái Lan Mahidol; Viện Nghiên cứu Văn hóa Phật giáo, Đại học Dongguk, Hàn Quốc; Viện Nghiên cứu Tôn giáo Sau đại học, Đại học Fu Guang, Đài Loan; Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo, Đại học Hồng Kông; Đại học Sri Jayevardenepura, Tích Lan; và Viện Sau đại học về Pali và Phật học, Đại học Kelaniya, Tích Lan.

AABS hướng đến mục tiêu thúc đẩy hợp tác học thuật quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu Phật giáo và đóng vai trò là nền tảng trao đổi và phổ biến kiến ​​thức Phật giáo ở mọi khía cạnh. Hiệp hội có kế hoạch công bố nghiên cứu Phật giáo trên các tạp chí học thuật uy tín và tổ chức các hội nghị, sự kiện, buổi nói chuyện và bài giảng học thuật trên toàn thế giới.

(newswise - July 25, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-07-4-004

Hình ảnh về sự thành lập Hiệp hội Nghiên cứu Phật giáo châu Á (AABS)

Photo: newswire

 

 

HOA KỲ - ẤN ĐỘ: Kỷ lục mới về số lượng nữ tu sĩ Phật giáo tham gia kỳ thi Geshema trong năm nay

 

Dự án Chư Ni Tây Tạng (TNP) - một tổ chức từ thiện đã đăng ký tại Hoa Kỳ có trụ sở tại Seattle và Quận Kangra của Himachal Pradesh, Ấn Độ - đã công bố rằng nhóm ứng viên thi Geshema năm nay đã một lần nữa lập kỷ lục mới, với 147 nữ tu Phật giáo Tây Tạng đang trải qua nhiều cấp độ khác nhau trong quá trình thi Geshema của họ.

Bằng geshema là bằng cấp học thuật cao nhất trong truyền thống Gelugpa của Phật giáo Kim Cương thừa và chỉ mới được cấp cho các nữ tu Phật giáo gần đây.

Kỳ thi năm nay đang được tổ chức tại Tu viện Jangchub Choeling ở Mundgod, miền nam Ấn Độ, từ ngày 21-7 đên 15-8.

Giống như những năm trước, các ứng viên đã tập trung trước trong thời gian học kéo dài một tháng, trước khi bắt đầu khoảng 2 tuần thi viết và tranh biện. Năm ngoái, có 132 nữ tu tham gia kỳ thi này.

Đến từ 7 tu viện ở Ấn Độ và Nepal, số ứng viên tham gia các kỳ thi này gồm: Kỳ thi năm thứ nhất: 45 ni cô; kỳ thi năm thứ hai: 37 ni cô; kỳ thi năm thứ ba: 52 ni cô; kỳ thi năm thứ tư và năm cuối: 13 ni cô.

TNP giải thích rằng tính đến tháng 6 năm 2024, 60 nữ tu đã có bằng geshema kể từ khi được phê duyệt chính thức vào năm 2012.

(NewsNow - July 24, 2024)  

 

 TinTuc_PGTG_2024-07-4-005TinTuc_PGTG_2024-07-4-006

Các nữ tu sĩ Phật giáo tham gia kỳ thi Geshema

Photos: TNP

 

THÁI LAN: Hòa thượng Pomnyun Sunim khánh thành trại trẻ mồ côi được cải tạo tại Thái Lan

 

Hòa thượng Pomnyun Sunim - vị pháp sư Hàn Quốc đáng kính và là nhà hoạt động Phật giáo - và các tình nguyện viên từ tổ chức cứu trợ nhân đạo Phật giáo JTS Hàn Quốc, cùng với một phái đoàn từ Mạng lưới Phật tử dấn thân quốc tế (INEB), đã tham dự một buổi lễ chính thức vào ngày 18-7 để khánh thành 2 tòa nhà mới cho một trại trẻ mồ côi Phật giáo ở tỉnh Kanchanaburi, phía tây Thái Lan.

Trại trẻ mồ côi này - điều hành bởi Quỹ Trẻ em Dhammanulak và do sư bà Maechee Chutipa quản lý - đã trải qua một dự án kéo dài một năm do JTS Hàn Quốc tài trợ để cải tạo và tân trang các tòa nhà dân cư cho 80 trẻ em gái và trẻ em trai ở mọi lứa tuổi đang được trại trẻ mồ côi chăm sóc.

Lễ khai mạc bắt đầu bằng phần trình diễn âm nhạc và múa truyền thống Thái Lan đầy màu sắc của trẻ em địa phương trước khi các ni cô trẻ tuổi bày tỏ lòng thành kính của mình với Hòa thượng Pomnyun Sunim và các vị khách bằng 3 lạy và tụng kinh Theravada.

Các em nhỏ và chư khách đã cùng nhau chia sẻ một buổi sáng vui vẻ của buổi lễ và lòng biết ơn, cùng với bữa trưa đặc biệt được chuẩn bị bởi các thành viên của Hội Jungto (JTS) tại Thái Lan - cộng đồng Phật giáo quốc tế do Hòa thượng Pomnyun Sunim sáng lập.

(NewsNow -  July 22, 2024)

 

TinTuc_PGTG_2024-07-4-007

Buổi lễ khánh thành 2 tòa nhà mới cho một trại trẻ mồ côi Phật giáo ở tỉnh Kanchanaburi, phía tây Thái Lan

TinTuc_PGTG_2024-07-4-008Các trẻ nội trú kiên nhẫn xếp hàng để thưởng thức đồ ăn do các thành viên của Hội Jungto chuẩn bị
TinTuc_PGTG_2024-07-4-009

Các nữ tu trẻ ăn trưa sau lễ khánh thành

 

TinTuc_PGTG_2024-07-4-010

Các em trình diễn nhạc truyền thống Thái Lan

TinTuc_PGTG_2024-07-4-011 Một điệu múa truyền thống Thái Lan đi kèm với phần trình diễn âm nhạc

 TinTuc_PGTG_2024-07-4-012

Hạnh phúc của lòng từ bi được chia sẻ trước ký túc xá nữ mới được cải tạo

 

Photos: NewsNow

 

ẤN ĐỘ: Thúc đẩy Du lịch Phật giáo tại bang UP với các dự án phát triển trị giá 1.683,9 tỷ Rupees

Với ngân sách ước tính là 1.683,9 tỷ Rupees, Sở Du lịch bang Uttar Pradesh (UP) đang phát triển các địa điểm và cơ sở du lịch tại các di tích quan trọng liên quan đến Đức Phật Cồ Đàm trong bang, với mục đích  nâng cao trải nghiệm của du khách là tín đồ Phật giáo từ Ấn Độ và trên khắp thế giới.

Theo hướng này, các công trình phát triển chính đang được tiến hành tại các di tích Phật giáo nổi tiếng, bao gồm Kushinagar (Câu Thi Na), Shravasti, Kaushambi, Sankisa, Kapilvastu (Ca Tỳ La Vệ) và Sarnath (Lộc Uyển).

Hôm thứ Năm 25-7-2024, ông Jaiveer Singh, Bộ trưởng Du lịch và Văn hóa bang UP đã nhấn mạnh tầm quan trọng của những di tích này và cam kết của chính phủ trong việc cải thiện cơ sở vật chất cho du khách. “Những nỗ lực của chúng tôi nhằm bảo đảm rằng các tín đồ sẽ ra về với những kỷ niệm dễ chịu”, ông tuyên bố, nhấn mạnh tầm quan trọng của những phát triển này trong việc thúc đẩy mối liên kết sâu sắc hơn với di sản phong phú về cuộc đời của Đức Phật Cồ Đàm.

(The Statesman - July 25, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-07-4-013

Di tích Sarnath (Lộc Uyển), bang Uttar Pradesh (UP)

TinTuc_PGTG_2024-07-4-014

Di tích Kushinagar (Câu Thi Na), bang Uttar Pradesh

Photos: Google

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31035)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]