Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

08/01/202107:21(Xem: 8039)
Tuần 1
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 1, 2021)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

ĐÔNG NAM Á: INEB và JTS Hàn Quốc khởi động Sáng kiến Nữ Tăng đoàn cho Chuyển đổi Xã hội ở Đông Nam Á

 

Mạng lưới Phật tử Dấn thân Quốc tế (INEB), hợp tác với tổ chức cứu trợ nhân đạo Join Together Society Hàn Quốc (JTS Korea), đã công bố khởi động Sáng kiến Nữ Tăng đoàn cho Chuyển đổi Xã hội ở Đông Nam Á, với lời kêu gọi sự tài trợ từ các Tăng đoàn, các nhóm và các tổ chức của tất cả các truyền thống Phật giáo ở Đông Nam Á. 

Được điều phối bởi INEB và tài trợ bởi JTS Hàn Quốc, Sáng kiến Nữ Tăng đoàn cho Chuyển đổi Xã hội ở Đông Nam Á nhằm mục đích cung cấp một con đường để giải quyết bất bình đẳng xã hội mà nữ Phật tử trên toàn khu vực này phải đối mặt, và để trao quyền làm lãnh đạo và làm tác nhân của sự thay đổi và chuyển hóa xã hội cho phụ nữ. Theo kế hoạch, tài trợ sẽ được cung cấp cho các dự án và tổ chức nhăm khắc phục tình trạng thiếu hụt giáo dục, áp bức cơ cấu, chủ nghĩa duy vật và phân biệt giới tính trong cộng đồng cư sĩ và tu sĩ. Nguồn tài trợ sẽ cấp cho các ứng viên đủ điều kiện ở Đông Nam Á trong số những người hạ lưu và các cộng đồng bị thiệt thòi khác.

(HOME: Buddhistdoor – January 4, 2021)

 

TIN TinTuc_PGTG_2021-01-1-000

Bích chương của Sáng kiến Nữ Tăng đoàn cho Chuyển đổi Xã hội ở Đông Nam Á

Photo: Buddhistdoor

 

 

ẤN ĐỘ: Nhiều người ở Tumakuru theo đạo Phật

 

Tumakuru, Karnataka – Để đánh dấu kỷ niệm 65 năm Tiến sĩ B R Ambedkar, người sáng tạo của hiến pháp Ấn Độ, cùng 5 vạn tín đồ của ông theo đạo Phật tại Nagpur, hơn 10 vạn thành viên của Đảng Ambedkarite tại bang Karnataka sẽ rước “Giáo Pháp’ vào ngày 14-10-2021.

Tại một sự kiện mở màn được tổ chức tại Tịnh xá Dhamma Loka Buddha ở thành phố Tumakuru vào ngày 3-1-2021, chủ tịch Đảng cộng hòa bang này là M Venkataswamy đã thông báo rằng một sự kiện lớn sẽ là một sự tôn vinh đối với Baba Sahed (Thượng phụ) Ambedkar.

Các tín đồ đã dẫn đầu một đám rước tượng Phật, và hàng trăm người từ khắp quận đã cải đạo sang Phật giáo.

Tiến sĩ G Parameshwara, cựu phó thống đốc bang nói: Ambedkar đã đưa ra quyết định theo đạo Phật vì Phật giáo tuy tương tự như Ấn Độ giáo nhưng lại truyền giảng sự bình đẳng. Đó là lối thoát duy nhất cho những người Dalit (các nhóm dân tộc bị áp bức tại Ấn Độ).

(newindiaexpress.com – January 4, 2021)

TIN TinTuc_PGTG_2021-01-1-001

Tiến sĩ B R Ambedkar

TIN TinTuc_PGTG_2021-01-1-002

Phụ nữ Dalit

Photos: Google

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma giảng pháp trực tuyến cho các Phật tử Hàn Quốc

 

DHARAMSHALA, Ấn Độ - Ngày 4-1-2021, vị lãnh đạo tinh thần Tây Tạng Đức Đạt lai Lạt ma đã bắt đầu khóa giảng Tâm Kinh trực tuyến từ tư thất của ngài theo yêu cầu của Phật tử Hàn Quốc. Ngài đã thảo luận về những điểm tương đồng giữa Phật giáo và vật lý lượng tử, lưu ý đến mối liên hệ lịch sử cổ đại giữa Ấn Độ và Tây Tạng thông qua (Thánh địa vườn Lộc Uyển Sarnath) ở Varanasi (Ba La Nại).

Đức Đạt lai Lạt ma tái khẳng định sự cần thiết phải kết hợp để tạo nên một liên minh giữa khoa học và kiến thức Phật giáo. Ngài lưu ý rằng các tín đồ của ngài đang nghe ngài thuyết pháp bằng các ngôn ngữ Hàn, Anh và Hoa cần phải hiểu được sắc thái của các bản dịch. 

Đức Đạt lai Lạt ma nói rằng tất cả các tôn giáo trên thế gới đều thực hành lòng từ bi, và rằng sự hợp nhất chỉ có thể được thực hiện thông qua lợi ích của nhau.

Ngài tái khẳng định nhu cầu về một sự hợp nhất của nhân loại thông qua giáo dục và lòng từ bi, mà không bị chia rẽ bởi các tôn giáo, quốc gia và các lực lượng chia rẽ khác.

(Phayul – January 5, 2021)

TIN TinTuc_PGTG_2021-01-1-003

Đức Đạt lai Lạt ma tại tư thất của ngài ở Dharamshala vào ngày 5-1-2021 Photo: OOHDL

 

 

TÍCH LAN: Các trường Phật Pháp sẽ mở cửa trở lại vào ngày 17-1

 

Tổng Ủy viên phụ trách các Vấn đề Phật giáo cho biết tất cả các trường học Phật Pháp Chủ nhật - ngoại trừ những trường nằm ở những khu vực vắng vẻ - sẽ mở của trở lại vào ngày 17-1-2021.

Vào ngày 5-10, sau làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19 tại Tích Lan, các trường Giáo pháp Chủ nhật đã được ra lệnh đóng cửa trên toàn đảo quốc này.

Tuy nhiên, Bộ Phật giáo đã quyết định mở cửa trở lại tất cả các trường Phật pháp Chủ nhật – ngoại trừ những trường nằm trong các khu vực đã được tuyên bố là bị cách ly. Theo đó, các trường này sẽ mở cửa trở lại vào ngày Chủ nhật 17-1-2021.

Các trường tiểu học và mầm non – ngoại trừ các trường ở tỉnh Miền Tây và các khu vực bị cách ly – dự kiến sẽ được kai giảng vào ngày 11-1-2021.

(Big News Network - January 6, 2021)

 

TIN TinTuc_PGTG_2021-01-1-004

Học sinh Tích Lan

Photo: bignewsnetwork.com

 

 

 

NHẬT BẢN: Nhà sư manga: giảng dạy Phật giáo qua truyện tranh

 

NYUZEN, tỉnh Toyama – Tu sĩ Phật giáo Yoshiyuki Kondo đang đưa ra thương hiệu giác ngộ của riêng mình thông qua một bộ truyện tranh manga mà ông đã sáng tạo ra sau khi cuộc đời của ông gặp khó khăn. Kondo, một cựu giáo viên, cho biết ông hy vọng bộ truyện có tựa đề “Yankee to Jushoku” (Cậu bé xấu tính và vị sư trưởng) của mình sẽ giúp những người khác tìm thấy sự khôn ngoan khi họ gặp phải những biến động trong cuộc sống.

Chiến lược của sư Kondo đã được chứng minh là phổ biến.

Nhà sư 36 tuổi này nói: “Tôi đã được khích lệ khi một độc giả nói với tôi rằng tác phẩm của tôi đã mang lại cho họ sức mạnh để sống”.

Bộ truyện xoay quanh một tình bạn không mấy tốt đẹp giữa một tu sĩ Phật giáo và một thanh niên du côn. Chàng trai trẻ là thành viên của một băng đảng mô tô tình cờ thông thạo Phật giáo, trong khi vị sư trưởng trẻ phải vật lộn để được thoải mái trong các cuộc tụ họp xã hội.

Tác giả Kondo giải thích, thông qua những cuộc trao đổi bình thường và những câu nói hóm hỉnh của cặp đôi nhân vật, độc giả có thể hiểu sâu hơn về giáo lý Phật giáo.

(Tipitaka Network – January 6, 2021)

 TIN TinTuc_PGTG_2021-01-1-005TIN TinTuc_PGTG_2021-01-1-006

 Tu sĩ Phật giáo Yoshiyuki Kondo, tác giả của bộ truyện có tựa đề “Yankee to Jushoku” (Cậu bé xấu tính và vị sư trưởng)

Photos: Tomoki Tajima




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]