Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

10/03/201808:27(Xem: 12001)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 3, 2018)
Diệu Âm lược dịch

 

 

ẤN ĐỘ: Chư ni làm lễ cầu nguyện trường thọ cho Đức Đạt lai Lạt ma

 

Dharamshala, Ấn Độ - Ngày 1-3-2018, chư ni của tất cả 4 trường phái chính của Phật giáo Tây Tạng và truyền thống Bon đã làm lễ cầu nguyện trường thọ cho Đức Đạt la Lạt ma tại tu viện Thekchen Choeling Tsulagkhang.

Đến từ hơn 40 ni viện trên khắp Ấn Độ và Nepal, 875 sư cô đã tham gia lễ cầu nguyện do các đại diện của 4 trường phái chính của Phật giáo Tây Tạng chủ trì.

Đức Đạt lai Lạt ma đã khen ngợi những năm nỗ lực của các sư cô để đạt được học vị tối cao Geshema (tương đương bằng tiến sĩ triết học Phật giáo). Ngài nói, “Kể từ khi sống lưu vong, tôi đã kêu gọi chư ni nghiên cứu những bộ kinh lớn. Quan tâm đến yêu cầu của tôi, họ đã chăm chỉ học hành và đã đạt được bằng Geshema. Thật đáng khen ngợi vì việc trở thành một Geshema đòi hỏi nhiều năm tu tập”.

Để tham dự các kỳ thi Geshema, chư ni trước tiên phải nghiên cứu kỹ 5 bộ kinh lớn trong 17 năm tại các ni viện tương ứng. Chỉ khi đó họ mới được phép theo học khóa học Geshema kéo dài 4 năm này.

(Phayul – March 1, 2018)

 

2018-03-01-0000

Đức Đạt lai Lạt ma trong lễ cầu nguyện trường thọ do chư ni tổ chức tại tu viện Tsuglagkhang vào ngày 1-3-2018

Photo: Kusang

 

 

NEPAL: 75,000 người đọc kinh Pháp Cú (Dhammapada) tại sân Tundikhel ở Kathmandu

 

Kathmandu, Nepal – Ngày 4-3-2018, Nepal đã nỗ lực lập kỷ lục trong danh mục ‘Nhiều người nhất cùng đọc tại một địa điểm’.

Tổng cộng 75,000 người đã tập trung để đọc kinh Pháp Cú - những lời Phật dạy - tại sân Tundikhel ở thủ đô Kathmandu.

Thủ tướng Khadga Prasad Oli của Nepal đã khai mạc sự kiện này. Ông kêu gọi các công dân Nepal truyền bá tình yêu thương và lựa chọn phương thức đối thoại để giải quyết các xung đột.

Nepal thực hành điều này nhằm mục đích tự đánh dấu cho sự kiện ‘Nhiều người nhất cùng đọc tại một địa điểm’ như một phần của kỷ lục thế giới Guinness, và để quảng bá Nepal là sinh quán của Đức Phật với khẩu hiệu “Đức Phật đản sinh tại Nepal”.

(ANI – March 4, 2018)

2018-03-01-0001

75,000 người đã tập trung để cùng đọc kinh Pháp Cú tại thủ đô Kathmandu (Nepal)

Photo: ANI

 

 

 

NHẬT BẢN: Ngôi chùa ở tỉnh Nara trưng bày bức tranh Phật giáo khổng lồ

 

Sakurai, Nara – Để trưng bày lần đầu tiên sau 6 năm, bức tranh cuộn khổng lồ vẽ pho tượng chính của chùa Hasedera ở thành phố Sakurai đã được làm sạch bụi tại bản tự.

Hình ảnh chính của bức tranh cuộn là Đức Quan Thế Âm Bồ Tát 11-mặt, có kích thước gần bằng với kích thước thật của pho tượng này.

Đây là một trong những tranh cuộn dài nhất tại Nhật Bản: dài 16.5 mét, rộng 6.2 mét và nặng đến 125.5 ký.

Tại một buổi lễ vào ngày 27-2, khoảng 20 nhà sư đã mở bức tranh cuộn và đọc một bài kinh để tôn phong tranh này, trước khi trưng bày cho công chúng chiêm ngưỡng từ ngày 1-3 đến 31-5-2018.

Người ta nói rằng bức tranh này nguyên là bản vẽ thiết kế cho việc xây lại pho tượng chính - vốn bị phá hủy do vụ cháy xảy ra vào năm 1495. Bản vẽ được cho là do một họa sĩ tên là Seiken, người sống vào thời Muromachi (1338-1573), và nó từng thuộc về chùa Kofukuji ở tỉnh Nara.

(Buddhist Channel – March 5, 2018) 

 

2018-03-01-0002

Bức tranh cuộn khổng lồ vẽ pho tượng chính của chùa Hasedera ở thành phố Sakurai (Nara, Nhật Bản)

Photo: Asahi Shimbun

 

 

 

THÁI LAN: Phật tử  vùng cực nam kỷ niệm ngày Makha Bucha

 

Ngày 1-3-2018, Phật tử Thái ở miền cực nam Thái Lan và những nơi khác đã mừng ngày lễ Makha Bucha, là ngày Đức Phật thuyết pháp cách đây hơn 2,000 năm.

Trong ngày này, tín đồ cúng dường vật phẩm, cầu nguyện và thiền định trước khi kết thúc lễ bằng đám rước nến vào lúc hoàng hôn. Một số tín đồ cầm hoa và nhang đi 3 lần theo chiều kim đồng hồ quanh phòng truyền giới.

Vì lý do an ninh, người dân địa phương, quân đội và cảnh sát đã làm lễ suốt ngày tại chùa Urai Rattanaram ở huyện Bacho của tỉnh Narathiwat – một trong 37 huyện vùng cực nam đất nước.

Hơn 2,500 năm trước tại thành phố Bihar của Ấn Độ, 1,250 tu sĩ Phật giáo được Đức Phật truyền giới đã tự phát tụ hội để nghe giáo pháp của Ngài vào ngày trăng tròn đầu tiên của tháng ba âm lịch.

(Benar News - Tipitaka Network - March 7, 2018)

2018-03-01-0003

Chùa Urai Rattanaram ở huyện Bacho của tỉnh Narathiwat trong ngày lễ Makha Bucha

Photo:Benar News

 

 

 

NEPAL: Cuộc thi chạy việt dã được tổ chức tại nơi Đức Phật đản sinh

 

Lâm Tì Ni, Nepal – Ngày 1-3-2018, gần 100 người từ các nước khác nhau đã tham gia cuộc thi chạy Việt dã Hòa bình Lâm Tì Ni lần thứ 4 tại Lâm Tì Ni, nơi Đức Phật Cồ Đàm đản sinh.

Các thí sinh đến từ Nepal cũng như Trung Quốc, Ấn Độ, Tân Tây Lan, Hoa Kỳ, Đức, Nam Hàn, Thụy Điển và các nước khác đã tham gia cuộc chạy đường trường nói trên.

Cuộc thi chạy việt dã hàng năm này được tổ chức nhân dịp lễ Holi - lễ hội ánh sáng - để tưởng nhớ ngày Tất Đạt Đa Cồ Đàm trở về quê hương như một vị Phật đã giác ngộ.

Sự kiện nói trên cũng đánh dấu sự hoàn thành Đường mòn Phật giáo Vĩ đại, kéo dài từ Swoyambhunath ở Kathmandu cho đến Lâm Tì Ni.

Cuộc chạy việt dã tinh thần này xuất phát từ Kudan – nơi tương truyền rằng Đức Phật đã gặp cha mẹ Ngài lần đầu tiên sau khi Ngài đạt giác ngộ.

Lộ trình chạy ngang qua các di tích di sản Phật giáo như Cung điện Tilaurakot, Niglihawa, sông Banganga và kết thúc tại Vườn Thiêng Lâm Tì Ni.

(tipitaka.net – March 7, 2018)

 

2018-03-01-0004

Tượng Đức Phật tại Vườn Thiêng Lâm Tì Ni

Photo: indiamart.com

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]