Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

07/11/201721:20(Xem: 12031)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 11, 2017)
                                
Diệu Âm lược dịch

  

ẤN ĐỘ: Chư tăng cầu nguyện cho hòa bình thế giới tại Vườn Lộc Uyển (Sarnath)

Vào ngày 1-11-2017, hoạt động 4-ngày của lễ kỷ niệm hàng năm lần thứ 86 của Tịnh xá Mulagandha và 126 năm của Hội Đại Bồ đề Ấn Độ đã bắt đầu với một loạt nghi thức Phật giáo tại Vườn Lộc Uyển, nơi Đức Phật giảng pháp những bài giáo lý đầu tiên của Ngài.

Toàn bộ khu vực Lộc Uyển được trang trí bằng cờ và hoa. Tín đồ và chư tăng đến từ các nước Phật giáo khác nhau đã đến đây để dự lễ. Lễ hội bắt đầu bằng lễ cúng Phật vào buổi sáng.

Chư tăng do sư trưởng của Tịnh xá Mulagandha Kutey dẫn đầu và thư ký chung của Hội Đại Bồ đề Ấn Độ là Thượng tọa Bhante K Meghankar đã cầu nguyện và thắp đèn cho hòa bình thế giới tại Bảo tháp Dhammekh. Sau đó, hàng trăm nhà sư thắp đèn nến và cầu nguyện tại cây bồ đề vào buổi tối và tụng kinh Mahaparitran vào ban đêm.

(TNN – November 1, 2017)

2017-11-01-0000

Chư tăng cầu nguyện cho hòa bình thế giới tại Vườn Lộc Uyển (Sarnath) Photo: Binay Singh

 

 

 
CHÂU PHI: Các Trung tâm Chăm sóc A Di Đà Phật nuôi dạy hàng nghìn trẻ mồ côi châu Phi

Được thành lập bởi Hòa thượng Hui Li, một nhà sư đến từ Đài Loan, các Trung tâm Chăm sóc A Di Đà Phật (ACC) đang nuôi dạy hàng nghìn trẻ em bất hạnh ở một số nước nam Phi. Tại các trung tâm này có nhiều em từ làng mạc vùng xa bị mồ côi do cha mẹ chết vì HIV/Aids.

ACC đầu tiên, hiện có 500 trẻ em, thành lập cách đây 12 năm tại Malawi. Các ACC cũng đã được mở tại các nước châu Phi khác – bao gồm Burkina Faso, Gambia, Lesotho, Namibia, Swaziland – và dự định mở thêm nhiều hơn nữa trong khu vực này.

Phần lớn ngân sách cho các ACC (70%) đến từ các nhà tài trợ ở Hồng  Kông, Mã Lai, Tân Gia Ba và Đài Loan.

Các ACC dạy về văn hóa châu Phi địa phương, văn hóa Trung Hoa và triết lý nhà Phật.

Đến nay, các ACC đã nhận nuôi dạy khoảng 8.000 trẻ cho đến khi các em được 18 tuổi - khi các em đi học đại học hoặc tiếp tục học nghề khác.

(Buddhistdoor Global – November 1, 2017)  

 

 

 2017-11-01-0001

2017-11-01-0002

 2017-11-01-0003

Trẻ em châu Phi được nuôi dạy tại các Trung tâm Chăm sóc A Di Đà Phật (ACC)

Photos: Aljazeera.com

 

 

TRUNG QUỐC: Khai quật các hiện vật Phật giáo từ con tàu bị đắm cách đây 700 năm

Sau hơn 700 năm, một con tàu bị đắm vào thời nhà Nguyên (1271-1368) đã được phát hiện trong lớp bùn lầy của một lòng sông khô cạn ở tỉnh Sơn Đông, cho thấy một kho báu cổ vật bao gồm một Phật điện và các hiện vật Phật giáo khác.

Các nhà khảo cổ học từ Học viện Văn hóa và Khảo cổ Sơn Đông tin rằng con tàu gỗ dài 21 mét này được sử dụng cho các chuyến đi dọc theo sông Hoàng Hà cho đến khi nó bị đâm phải và chìm, trước khi ngập trong lớp sình bùn của lòng sông.

Tổng cộng có hơn 100 cổ vật đã được khai quật từ cả bên trong con tàu đắm lẫn khu vực xung quanh nó, bao gồm đồ tạo tác bằng sứ, gốm, sơn mài, ngọc bích, đá, sắt, đồng và vàng. 

(Buddhistdoor – November 2, 2017)

2017-11-01-0004
2017-11-01-0005

Hai tượng La Hán cao 8.5 cm và 8.2 cm khai quật được từ con tàu bị đắm cách đây 700 năm tại Sơn Đông, Trung Quốc

2017-11-01-0006

Xác của chiếc tàu gỗ dài 21 mét, có 12 khoang được ngăn bới các vách ngăn

Photos: livescience.com

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: Chùa Phật Quang Sơn ở Maylands tặng Phòng Trưng bày Nghệ thuật bang Tây Úc cuốn Bách khoa Toàn thư về Nghệ thuật Phật giáo

Cuối tháng 10 năm 2017, Chùa Phật Quang Sơn Maylands đã tặng Phòng Trưng bày Nghệ thuật Tây Úc cuốn Bách khoa Toàn thư về Nghệ thuật Phật giáo của mình sau hơn 10 năm sưu tập những tác phẩm xuất sắc nhất của nghệ thuật Phật giáo.

Bách khoa Toàn thư của Chùa Phật Quang Sơn bao gồm 20 chương về kiến trúc, điêu khắc, hang động, điêu khắc trên đá, thư pháp và tranh vẽ từ Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Bắc Hàn, châu Âu, châu Mỹ và châu Úc. Cuốn Bách khoa Toàn thư này có những tác phẩm nghệ thuật được sưu tập bởi Đại sư Hsing Yun của Phật Quang Sơn từ những chuyến đi của ông vào thập niên 1940.

Các nhà biên soạn bắt đầu phiên bản Hoa ngữ trước tiên vào năm 2001, và phải mất 12 năm để biên dịch tất cả các bức ảnh và từ ngữ trước khi 300 học giả nói tiếng Anh dịch nó. Cuốn sách này có hơn 10.000 bài tuyển chọn, hơn 14.000 hình ảnh và khoảng 3.5 triệu từ ngữ.

(tipitaka.net – November 3, 2017)

2017-11-01-0007

Các vị chức sắc tham dự lễ trao tặng cuốn Bách khoa toàn thư Nghệ thuật Phật giáo tại Phòng Trưng bày Nghệ thuật Tây Úc

Photo: communitynews.com.au

 

 

 

Ấn Độ: Đức Đạt lai Lạt ma khánh thành khu trường mới của tu viện Namgyal

Dharamsala, Ấn Độ - Ngày 2-11-2017, Đức Đạt lai Lạt ma đã khánh thành khu trường mới thuộc tu viện Namgyal của ngài ở McLeod Gani. Ngoài khu nhà ở cho nhân viên của tu viện, tòa nhà mới cao 6 tầng này có các lớp học và ký túc xá dành cho chư tăng. Đây là dự án hàng chục triệu rupees, được xây dựng xong trong năm nay thông qua các khoản cúng dường của các nhà tài trợ từ Ý, Việt Nam, Đài Loan và Quỹ Đạt lai Lạt ma.

Tromtok Khen Rinpoche, sư trụ trì của tu viện Namgyal đã cám ơn Đức Đạt lai Lạt ma về sự hướng dẫn và giúp đỡ của ngài trong mọi bước đi của khu trường mới này.

Trong số 123 nhà sư tại tu viện Namgyal của Đức Đạt lai Lạt ma, chỉ có hơn 1/3 là người Tây Tạng. Số còn lại đã được ghi danh trong nhiều năm bao gồm những người đến từ Ấn Độ, Mông Cổ, Bhutan.

 

 (Phayul – November 3, 2017)

2017-11-01-0008

Đức Đạt lai Lạt ma tại lễ khánh thành khu trường mới của tu viện Namgyal

Photo: Phayul

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31035)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]