Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

27/08/202119:07(Xem: 7252)
Tuần 4
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 4 THÁNG 8, 2021)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

BRAZIL: Khánh thành tượng Đại Phật tại Thành phố Ibiraçu

Một pho tượng khổng lồ của Đức Phật - được cho là lớn nhất ở thế giới phương Tây - dự kiến ​​sẽ được khánh thành tại Brazil vào cuối tháng 8 này với một nghi lễ Phật giáo chính thức tại Thiền Viện Morro da Vargem ở Thành phố Ibiraçu, thuộc bang Espírito Santo.

Phải mất hơn một năm để hoàn thành tượng Đại Phật cao 38 mét này.

Mosteiro Zen Morro da Vargem là Thiền viện Phật giáo đầu tiên ở Nam Mỹ, được thành lập vào năm 1974 bởi nhà sư Ryotan Tokuda.

Nằm ở độ cao 350 mét, tu viện là nơi đào tạo các nhà sư theo Thiền phái Soto truyền thống và giáo dục môi trường. Nó nằm trên một khu đất rộng hơn 150 ha, trong đó có 140 ha được dành để bảo tồn và tái trồng rừng.

Pho tượng Đại Phật nói trên được làm từ 350 tấn sắt, thép và bê tông, dự kiến ​​sẽ trở thành một trong những điểm thu hút khách du lịch lớn nhất ở Brazil. Trong những trường hợp bình thường, tu viện đón khoảng 1,000 du khách mỗi cuối tuần.

(Buddhistdoor Global – August 23, 2021) 

 

TinTuc_PGTG_2021-08-4-000TinTuc_PGTG_2021-08-4-001

Tượng Đại Phật (ảnh trên) tại Thiền Viện Morro da Vargem (ảnh dưới) ở  Ibiraçu, bang Espírito Santo, Brazil 
Photos: youtube.com & mosteirozen.com.br

 

ĐÀI LOAN: Tổ chức Phật giáo Từ Tế tặng máy tạo oxy cho Ấn Độ

Đài Bắc, Đài Loan - Tổ chức Phật giáo Từ Tế của Đài Loan đã tặng máy tạo oxy và mặt nạ thở cho Ấn Độ để giúp nước này thực hiện chiến dịch chống lại đại dịch COVID-19, các báo cáo cho biết hôm thứ Tư 25-8.

Ngoài ra, các sinh viên Ấn Độ tại Đại học Từ Tế cũng đã quyên góp quỹ để hỗ trợ cuộc chiến chống lại coronavirus ở quê nhà. Đại học Từ Tế có trụ sở tại Hoa Liên và Viện Đại học Khoa học và Công nghệ SRM ở bang Tamil Nadu, đông nam của Ấn Độ đã hợp tác với nhau được 7 năm nay, hội Từ Tế Đài Loan cho biết.

Vì bệnh viện và trung tâm nghiên cứu của trường đại học Ấn Độ nói trên đã liên tục điều trị cho bệnh nhân COVID và thử nghiệm vắc xin, nên Hội từ Tế đã quyết định tặng 162 máy tạo oxy, 5 mặt nạ thở và các hàng hóa khác trong đợt COVID thứ tư của Ấn Độ vào tháng 4. Vào thời điểm đó, khoảng 250 đến 300 bệnh nhân nghi nhiễm vi rút phải nhập viện mỗi ngày.

(Taiwan News – August 25, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-08-4-002

Các sinh viên Ấn Độ tại Đại học Từ Tế (Đài Loan) cũng quyên góp tiền cho cuộc chiến chống lại coronavirus
Photo: CNA

 

BHUTAN: Bhutan gửi 150,000 liều vaccine cho Thái Lan trong bối cảnh COVID-19 tăng cao

Vương quốc Phật giáo Bhutan đã cung cấp 150,000 liều vaccine Oxford-AstraZeneca COVID-19 cho Thái Lan, đất nước đa số theo đạo Phật,  là quốc gia đang phải vật lộn với tình trạng thiếu vắc-xin trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm thứ ba đang leo thang nhanh chóng. Việc cung cấp vaccine này đã đến Thái Lan vào ngày 20-8, được phê duyệt theo thỏa thuận hoán đổi sau khi chính phủ Thái Lan yêu cầu vắc xin từ Bhutan để giúp bù đắp sự thiếu hụt trong nước.

“Thỏa thuận hoán đổi vắc xin giữa Bhutan và Thái Lan. . . dựa trên cơ sở rằng Thái Lan sẽ gửi lại vaccine cho Bhutan sau này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Natapanu Nopakun cho biết hôm thứ Hai 16-8, trước khi thỏa thuận được thông qua.

Mối quan hệ song phương giữa Bhutan và Thái Lan được thiết lập vào năm 1989 và đã tăng cường trong những năm qua, một phần do cả hai quốc gia đều có truyền thống quân chủ mạnh mẽ, và còn vì cả hai đều có dân số đa số theo đạo Phật và có di sản và văn hóa Phật giáo lâu đời.

(HOME: Buddhistdoor Global – August 23, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-08-4-003
TinTuc_PGTG_2021-08-4-004

150,000 liều vaccine Oxford-AstraZeneca COVID-19 do Bhutan cung cấp cho Thái Lan
Photos: twitter.com & springnews.co.th

 

THÁI LAN: Chư tăng Phật giáo Thái tham gia ở tuyến đầu để chống lại COVID-19

Khi Thái Lan phải vật lộn để ngăn chặn sự gia tăng gần đây về các ca nhiễm COVID-19, các nhà sư Phật giáo đã tham gia cùng các nhân viên chính yếu của đất nước ở tuyến đầu - cung cấp bình oxy, thực hiện các xét nghiệm COVID và vận chuyển người chết.

Vụ bùng phát gần đây được cho là gắn liền với một loạt các ca nhiễm vào tháng 4 xung quanh khu vực cuộc sống về đêm cao cấp của Bangkok. Kể từ đó, đất nước đã chứng kiến ​​hơn 640,000 ca nhiễm mới, khiến nhiều người Thái cảm thấy thất bại trước các giao thức COVID và hệ thống chăm sóc sức khỏe của chính phủ của họ.

Mahapromphong, Phó trụ trì chùa Suthi Wararam ở Bangkok, nói: “Các nhà sư Phật giáo luôn là những nhà lãnh đạo tinh thần của cộng đồng Thái Lan và người dân luôn tin tưởng vào chúng tôi về trí tuệ tâm linh”.

“Vì vậy, bằng cách đến với các cộng đồng và thực hiện các cuộc kiểm tra cho mọi người, tôi thấy đó là một nhiệm vụ thực sự đối với các nhà sư của chúng tôi. Chúng tôi cần phải là những người mà mọi người có thể đặt niềm tin vào”.

(Big News Network – August 26, 2021)
TinTuc_PGTG_2021-08-4-005

Một nhà sư Thái tham gia ở tuyến đầu chống dịch COVID-19
Photo: Benar News

 

ÚC ĐẠI LỢI: Cây non linh thiêng từ cây bồ đề Phật giáo Tích Lan đang được Úc kiểm dịch trước khi trồng ở Bendigo, bang Victoria

Cơ quan kiểm dịch của Úc đang ươm một cây non từ cây bồ đề Tích Lan linh thiêng vốn có thể có liên kết trực tiếp với Đức Phật cách đây hơn 2,300 năm.

Cây thiêng của Tích Lan được cộng đồng Phật giáo trên thế giới tôn kính và là hậu duệ trực tiếp của cây gốc nơi mà Đức Phật đã đạt giác ngộ. Nó là cây lâu đời nhất còn đang sống với niên đại trồng được biết đến.

Cây non của cây bồ đề thiêng sẽ được kiểm dịch tại Úc trong 12 tháng và cuối cùng, sẽ được trồng tại Đại Bảo tháp Đại Từ bi ở Bendigo, bang Victoria.

Chủ tịch của Đại Bảo tháp Đại Từ bi, Ian Green, cho biết một khi cây non được trồng, Bendigo sẽ trở thành điểm đến hành hương cho các Phật tử từ khắp nơi trên thế giới.

Ông Green nói, “Có được mối liên hệ đó với lịch sử là điều rất lạ thường và đầy cảm hứng, và nó mang lại toàn bộ câu chuyện về Đức Phật. Đã có rất nhiều công sức và chi phí để có được cây này. Giá trị của nó vượt xa tiền bạc”.

(ABC - Agust 25, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-08-4-006TinTuc_PGTG_2021-08-4-007

Cây bồ đề con quý giá sẽ trải qua 12 tháng kiểm dịch và được kiểm tra hàng tuần tại Úc
Photos: ABC

 



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13139)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31035)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8479)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]