Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

07/09/202118:45(Xem: 7237)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 9, 2021)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

 

TÍCH LAN: Nữ Phật tử Tiên phong, Ni sư Tiến sĩ Kusuma viên tịch ở tuổi 92

Ni sư, Tiến sĩ Kusuma Devendra, nhà tu hành, học giả và là tiếng nói nổi tiếng của Phật giáo là đã viên tịch vào cuối ngày thứ Bảy tại Tích Lan ở tuổi 92 tuổi.

Ni sư Kusuma trở thành tỳ kheo ni Tích Lan đầu tiên trong 10 thế kỷ và, được ghi nhận là người đi tiên phong trong việc hồi sinh dòng Tỳ kheo ni Nam Tông ở Tích Lan. Bà tiếp tục thuyết pháp khắp nơi trên thế giới, thành lập và lãnh đạo Trung tâm Thiền Quốc tế Ayya Khema ở Horana, miền tây Tích Lan.

Trong phần lớn thời gian đầu của mình, Kusuma Devendra là một học giả, nghiên cứu sinh học phân tử ở Hoa Kỳ và giảng dạy khoa học và tiếng Anh tại trường đại học. Bà chuyển sang Phật giáo sau khi nhận ra rằng khoa học không thể trả lời tất cả các câu hỏi của bà về bản chất của sự tồn tại. Sau đó, bà đã lấy được hai bằng Tiến sĩ - một bằng về Tỳ kheo ni ở Tích Lan, và một về Luật tạng (là sự phân chia của giáo luật Phật giáo liên quan đến các quy tắc và thủ tục quản lý tăng đoàn tu viện Phật giáo).

Ni sư Kusuma đã đi du lịch đến Hàn Quốc và Đài Loan để nghiên cứu các dòng truyền thừa đương thời của nữ giới xuất gia. Và vào năm 1996, bà chính thức thọ giới tại Sarnath ở Ấn Độ cùng với 9 phụ nữ khác, dưới sự giám sát của các tỳ kheo ni thuộc tăng đoàn Hàn Quốc của Dòng Chogyo, trở thành Tỳ kheo ni Tích Lan đầu tiên trong 10 thế kỷ.

(HOME: Buddhistdoor Global – September 1, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-09-1-000

Ni sư Tiến sĩ Kusuma
Photo: facebook.com

 

TRUNG QUỐC: Cam Túc bắt đầu dự án bảo vệ các hang động Phật giáo của tỉnh

Tỉnh Cam Túc ở  tây bắc Trung Quốc đã khởi động dự án trùng tu một phần quan trọng của Hang động Chùa Mati ở thành phố Zhangye, một khu bảo vệ di tích văn hóa quan trọng của quốc gia.

Công trình tập trung vào một trong những điểm tham quan chính của địa điểm có tên là Động Ngàn Phật, nơi có 8 hang động nằm trong số những hang động được bảo tồn tốt nhất trong toàn bộ khu vực.

Để bảo tồn địa điểm tốt hơn, một dự án số hóa đã bắt đầu vào tháng 6, và một cuộc điều tra khảo cổ học với sự tham gia của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước cũng đang được tiến hành.

Dự án dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 2-2022.

Được xây dựng lần đầu tiên vào khoảng 1,600 năm trước dọc theo con đường tơ lụa cổ đại, Hang động Chùa Mati nổi tiếng với các di tích Phật giáo, bao gồm hơn 500 tác phẩm điêu khắc màu cũng như các bức bích họa trải dài tổng cộng hơn 1,200 m2.

(NewsNow – September 1, 2021)

 TinTuc_PGTG_2021-09-1-001

TinTuc_PGTG_2021-09-1-002

TinTuc_PGTG_2021-09-1-003

TinTuc_PGTG_2021-09-1-004

Hang động Chùa Mati ở thành phố Zhangye, Cam Túc (Trung Quốc)
Photos: Google

 

NGA: Cuộc họp về Phát triển Giáo dục Phật giáo ở Nga được tổ Photos: chức tại Moscow

Ngày 30-8-2021, Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học ở Moscow đã chủ trì việc tổ chức các cuộc nói chuyện về sự phát triển của giáo dục Phật giáo ở Liên bang Nga.

Cuộc họp này có sự tham dự của đại diện cho các vụ của Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học, sự quản lý của Tổng thống Liên bang Nga, các trường đại học ở Moscow và các vùng Phật giáo ở Nga. Các nhà lãnh đạo nổi bật của các tổ chức Phật giáo Nga cũng đã tham gia sự kiện nói trên.

Các đại biểu đã thảo luận về việc phát triển các chương trình cấp bằng cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ về Triết học Phật giáo, và việc đưa các chương trình cấp bằng cử nhân vào các cơ sở giáo dục đại học của các nước cộng hòa Buryatia, Kalmykia và Tuva từ năm 2022. Cuộc họp cũng xem xét sự phát triển của Liên bang Giáo dục Tiêu chuẩn trong lĩnh vực Triết học Phật giáo.

Kết luận buổi làm việc, các đại biểu đã tổng kết những kết quả của khóa học bổ túc văn hóa Phật giáo đã hoàn thành tại Liên Bang Nga.

(Buddhistdoor Global – September 3, 2021)

 

 

TÍCH LAN: Chùa Phật giáo Tennessee ở Mỹ tặng một chiếc máy thở trị giá Rs. 2,3 triệu đến bệnh viện Karapitiya

Các nhà hảo tâm trong nước và ngoại quốc chung tay hỗ trợ điều trị y tế cần thiết cho người dân Tích Lan bị ảnh hưởng bởi Covid 19. Là một bước tiến xa hơn, một chiếc máy thở trị giá 2.3 triệu Rupees đã được trao tặng tại Bộ Y tế cho Bệnh viện Giảng dạy Karapitiya bởi Chùa Phật giáo Tennessee, Hoa Kỳ với sự tham gia của Tiến sĩ Sudarshini Fernandopulle, Bộ trưởng Chính phủ về Chăm sóc Sức khỏe Ban đầu, Dịch tễ và Kiểm soát Bệnh Covid.

Máy thở được tặng là Máy thở loại 100 ResMed Stellar để điều trị bệnh nhân người lớn và bệnh nhi có nhu cầu hô hấp khác nhau.

Phát biểu tại sự kiện này, Bộ trưởng Sudarshini Fernandopulle cho  rằng cần đánh giá cao sự đóng góp của tất cả các nhà hảo tâm, bao gồm cả người dân Tích Lan sống ở nước ngoài, không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, giai cấp hay đảng phái chính trị tại thời điểm này. Giúp đỡ đất nước và người dân trong tình hình thảm khốc và dịch bệnh là bản chất của những người Tích Lan yêu nước.

Thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng cảm ơn Sư trưởng Trụ trì chùa Tennessee, Hoa Kỳ, Thượng tọa. Pinnagoda Rahula Thero, và tất cả những người đã đóng góp cho khoản quyên góp này.

(news.lk – September 5, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-09-1-005

Chùa Phật giáo Tennessee ở Mỹ tặng một chiếc máy thở trị giá Rs. 2,3 triệu đến bệnh viện Karapitiya, Tích Lan
Photo: news.lk

 

 

ẤN ĐỘ: Chùa Đại Bồ đề ở Bồ đề Đạo tràng mở cửa trở lại cho công chúng sau nhiều tháng bị phong tỏa

Chùa Đại Bồ đề ở Bồ đề Đạo tràng, Ấn Độ, một trong những địa điểm linh thiêng nhất trong số các địa điểm Phật giáo trên thế giới, đã mở cửa trở lại cho công chúng vào ngày 27- 8 sau khi bị đóng cửa trong 5 tháng khi đợt nhiễm COVID-19 thứ hai bắt đầu quét qua đất nước.

Chùa Đại Bồ đề đã bị đóng cửa với công chúng vào ngày 10 - 4 để hạn chế sự lây lan nhanh chóng của loại coronavirus mới. Một cuộc phong tỏa trên toàn  bang sau đó đã được áp dụng tại Bihar vào ngày 5-5 sau khi sự gia tăng tại địa phương về số ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận. Theo Ủy ban Quản lý Chùa Bồ Đề Đạo Tràng, có tổng cộng 3,400 tín đồ và khách du lịch đã đến thăm ngôi đền trong ngày đầu tiên mở cửa trở lại.

Hiện chỉ có 10 người mỗi lượt được phép vào khu bảo tồn bên trong của ngôi chùa, và tất cả du khách đến khu phức hợp chùa đều phải đeo khẩu trang. Các hoạt động tôn giáo hoặc nghi lễ không thể được tổ chức nếu không được sự cho phép của quan chức quận.

(Buddhistdoor Global – September 06, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-09-1-006

Chùa Đại Bồ đề ở Bồ đề Đạo tràng (Ấn Độ)
Photo:newindianexpress.com

 

 



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]