Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

30/03/202107:49(Xem: 8091)
Tuần 4

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 4 THÁNG 3, 2021)

Diệu Âm lược dịch

 

BHUTAN: Phật quốc Bhutan sẵn sàng bắt đầu chương trình tiêm chủng COVID trên toàn quốc

Vương quốc Phật giáo Bhutan đã thông báo sẽ triển khai chương trình tiêm chủng COVID-19 trên toàn quốc từ ngày 27-3-2021, một ngày tốt lành do chư cao tăng của Cơ quan Tu viện Trung ương lựa chọn. Chính phủ thông báo rằng chương trình có thể bắt đầu sau khi chính phủ Ấn Độ xác nhận rằng lô hàng vaccine Covishield thứ hai của họ - bao gồm 400.000 liều - sẽ đến từ Ấn Độ vào ngày 22-3.

“Rất vui được nhận thêm 400,000 liều Covishield, giúp chương trình tiêm chủng của chúng tôi có thể được triển khai trên toàn quốc. Người dân Bhutan và tôi luôn biết ơn ”, thủ tướng Bhutan , Tiến sĩ Lotay Tshering, phát biểu từ văn phòng thủ tướng trong một thông báo được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội ngày 22-3. “Chúng tôi cầu nguyện những cử chỉ thân thiện này trong thời kỳ đại dịch biến thành những phước lành vô bờ bến cho người dân Ấn Độ.”

Cơ quan Tu viện Trung ương của Bhutan, Zhung Dratshang, đã tiến hành một buổi lễ Sangay Menlha (Phật Dược Sư) kéo dài 3 ngày từ ngày 20 đến 22-3 trùng với thời điểm lô hàng vaccine xin đến.

Vào ngày 20-1-2021, vương quốc Hy Mã Lạp Sơn này đã trở thành nơi đầu tiên nhận lô hàng vaccine COVID-19 miễn phí (trong khuôn khổ nỗ lực ngoại giao vaccine đang diễn ra của Ấn Độ), nhận được 150,000 liều vaccine Oxford-AstraZeneca từ sản xuất trong nước của Ấn Độ.

(Buddhistdoor Global – March 22, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-03-4-000

Các nhà sư Bhutan tiến hành nghi lễ Phật Dược Sư kéo dài 3 ngày, từ  20 đến 22-3-2021

Photo: Craig Lewis

 

 

TÍCH LAN: Đại sư Kotugoda Dhammawasa viên tịch ở tuổi 88

Hòa thượng Kotugoda Dhammawasa, một vị trưởng lão đáng kính của giáo phái Phật giáo Nguyên thủy Amarapura Nikaya ở Tích Lan, và là đương nhiệm chính của tu viện Sri Dharmapalaramaya trên Núi Lavinia, đã viên tịch vào ngày 22-3-2021, thọ 88 tuổi.

Lễ hỏa táng dự kiến ​​vào lúc 4:00 p.m. ngày 25-3 tại Quảng trường Độc lập, Colombo. Buổi lễ sẽ được tổ chức với đầy đủ sự tôn vinh của nhà nước và có thể sẽ có sự tham dự của các nhân vật tôn giáo và chính trị gia hàng đầu trên khắp đất đảo quốc này.

Hòa thượng Kotugoda Dhammawasa được biết đến vì đã thuyết giảng trên đài phát thanh quốc gia trong hơn 50 năm, và vì sự khiêm tốn và tinh thần đại đoàn kết của mình. Ông là đồng chủ tịch của tổ chức toàn cầu Tôn giáo vì Hòa bình. Ngoài ra, ông còn là tác giả của hơn 36 cuốn sách về các chủ đề liên quan đến Phật giáo từ những năm 1960.

Các cuộc nói chuyện của Hòa thượng Kotugoda Dhammawasa đã thu hút khán giả từ khắp nơi trên thế giới.

(Buddhistdoor Global – March 23, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-03-4-001

Photo: dailynews.lk

 

 

HOA KỲ: Tăng sĩ Marvin Harada - Giáo trưởng Giáo hội Phật giáo Hoa Kỳ - suy ngẫm về sự gia tăng của tội ác hận thù Châu Á

Tăng sĩ Marvin Harada, giáo trưởng của Giáo hội Phật giáo Hoa Kỳ (BCA) kể từ tháng 4-2020, đã đưa ra một tuyên bố trong tuần này đề cập đến sự gia tăng bạo lực gần đây đối với người châu Á, bao gồm cả việc giết hại 6 phụ nữ châu Á ở Atlanta, Georgia vào tuần trước. Tuyên bố của ông, được đăng trên Facebook vào ngày 21-3, có tiêu đề: "Phản ảnh về sự gia tăng của các tội ác hận thù châu Á."

BCA là tổ chức Phật giáo lâu đời nhất ở lục địa Hoa Kỳ, với hơn 60 ngôi chùa độc lập và khoảng 16,000 thành viên trên khắp đất nước. BCA tu tập theo dòng truyền thừa của mình thông qua Jodo Shinshu -  truyền thống Phật Thiền của Nhật Bản, được thành lập bởi Shinran Shonin khoảng 800 năm trước.

Giáo trưởng Harada cũng đăng một thông điệp về chủ đề này, nói thêm: “Thế giới của chúng ta ngày nay phải đối mặt với căng thẳng chủng tộc và phân biệt chủng tộc khiến nhân loại và xã hội của chúng ta tan tác. Có vẻ như chúng ta đã không đạt được bất kỳ tiến bộ nào kể từ những năm 1960 và những ngày của Phong trào Dân quyền”.

Các cuộc tấn công vào các cá nhân đã được báo cáo, cùng với các hành vi phá hoại tại các ngôi chùa Phật giáo.

Tổ chức Stop AAPI Hate, tổ chức theo dõi các vụ căm thù đối với người Mỹ gốc Á và người dân các đảo ở Thái Bình Dương, đã thống kê khoảng 3,795 vụ việc xảy ra trong khoảng thời gian từ ngày 19-3 đến ngày 28-2-2021. Họ lưu ý rằng phụ nữ bị báo cáo nhiều hơn 2.3 lần so với nam giới, và người Trung Quốc là nhóm dân tộc lớn nhất bị thù ghét, tiếp theo là người Hàn Quốc, Việt Nam và Philippines.

(Buddhistdoor Global – March 25, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-03-4-002

Tăng sĩ Marvin Harada - Giáo trưởng Giáo hội Phật giáo Hoa Kỳ

Photo: facebook.com


HÀN QUỐC: Các bài giảng nêu bật mối liên kết Phật giáo giữa Ấn Độ và Hàn Quốc

Một loạt các bài giảng trực tuyến vào cuối tháng 2-2021đã nêu bật di sản văn hóa Phật giáo được chia sẻ giữa Ấn Độ và Hàn Quốc, hướng về kinh điển, văn học, triết học và thực hành thiền định Phật giáo.

Với tiêu đề "Di sản Phật giáo và Ấn Độ", các bài giảng được đồng tổ chức bởi Đại sứ quán Ấn Độ tại Hàn Quốc và Trung tâm Văn hóa Ấn Độ, phối hợp với Trường Cao đẳng Nghiên cứu và Văn hóa Phật giáo tại Đại học Dongguk, Hàn Quốc, từ ngày 22 đến 26-2-2021.

Trong số những người tham gia có Đại sứ Ấn Độ tại Hàn Quốc Sripriya Ranganathan và các giáo sư từ trường đại học Dongguk. Trong bài phát biểu khai mạc của mình, Đại sứ Ranganathan đã tập trung 'vào các khía cạnh khác nhau của Phật giáo và các mối quan hệ sâu sắc giữa hai quốc gia.

Các diễn giả Hàn Quốc đã nói về việc phát triển các phương tiện khác nhau để bảo tồn những lời dạy của Đức Phật và cách mà kinh điển và văn học Phật giáo được truyền bá đến Hàn Quốc; về  truyền thống triết học đầu tiên Abhidhamma trong lịch sử Phật giáo Ấn Độ; về thiền định Phật giáo; về những câu chuyện thiêng liêng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển, tiến hóa và truyền bá của Phật giáo cũng như sự bản địa hóa của đạo này ở các quốc gia khác nhau và tầm quan trọng của việc giải thích kinh điển Phật giáo từ một quan điểm đa dạng hơn; và giải thích việc thương mại hàng hải đóng vai trò thiết yếu như thế nào trong việc truyền bá Phật giáo từ Ấn Độ sang Đông Á và Đông Nam Á.

(tipitaka.net – March 24, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-03-4-003

Đại sứ Ấn Độ tại Hàn Quốc Sripriya Ranganathan

Photo: koreatimes.co.kr

 

 

HÀN QUỐC: Hòa thượng Hàn Quốc Pomnyun Sunim phát trực tiếp Pháp thoại Toàn cầu

Nhà sư Phật giáo và là thiền sư Hàn Quốc nổi tiếng Pomnyun Sunim  sẽ thực hiện một buổi pháp thoại được phát trực tiếp trên toàn cầu vào ngày 4-4-2021 với chủ đề “Cuộc trò chuyện thông thường với Hòa thượng Pomnyun Sunim. ”

Nhà tổ chức Jungto Society cho biết: “Sự kiện ảo trên toàn thế giới này dành cho tất cả mọi người, và bạn có thể chia sẻ thông tin sự kiện với bạn bè và gia đình của mình. Vui lòng gửi bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể có về cuộc sống cá nhân, các mối quan hệ, công việc, v.v…”

Là một vị ton sư về giảng Pháp được kính trọng rộng rãi, một tác giả bán chạy nhất và một nhà hoạt động xã hội không mệt mỏi ở quê hương Hàn Quốc, Hòa thượng Pomnyun Sunim đã thành lập nhiều tổ chức, sáng kiến ​​và dự án dựa trên Phật pháp đang hoạt động trên khắp thế giới. Trong số đó, Jungto Society, một cộng đồng tình nguyện được thành lập dựa trên giáo lý Phật giáo và thể hiện sự bình đẳng, sống giản dị và bền vững, chuyên giải quyết các vấn đề xã hội hiện đại dẫn đến đau khổ, bao gồm suy thoái môi trường, nghèo đói và xung đột.

Hòa thượng Pomnyun Sunim cũng là người sáng lập và là chủ tịch của cơ quan cứu trợ quốc tế Join Together Society, hoạt động nhằm xóa đói giảm nghèo thông qua viện trợ nhân đạo và phát triển bền vững;  trung tâm Thiện Hữu, một trung tâm vì hòa bình, nhân quyền và người tị nạn; Quỹ Hòa bình; và EcoBuddha, một phong trào môi trường tập trung vào phát triển bền vững. Ông cũng hợp tác chặt chẽ với Mạng lưới Quốc tế về các Phật tử dấn thân (INEB).

(Buddhistdoor Global – March 24, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-03-4-004

Hòa thượng Pomnyun Sunim

Photo: Jungto Society

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]