Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

29/04/202221:27(Xem: 5804)
Tuần 4
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 4, 2022)

Diệu Âm lược dịch

 

TÂY BAN NHA: Buổi hòa nhạc phúc lợi của Sư cô- Ngôi sao nhạc Rock  Ani Chöying Drolma ở Madrid

Ani ChöyingDrolma - đôi khi được mệnh danh là “nữ tu ngôi sao nhạc rock” của Nepal trên các phương tiện truyền thông do sự nghiệp ca hát thành công các bài tụng, kinh và đạo ca Phật giáo của mình. Sư cô sẽ tổ chức một buổi hòa nhạc phúc lợi ở Madrid vào tháng 12-2022 theo lời mời của Centro de Retiros budista Arya Tara (Trung tâm Nhập thất Phật giáo Arya Tara).

María Drolma, chủ tịch của trung tâm, phát biểu, “Chúng tôi rất vui mừng thông báo về chuyến thăm của Ani Chöying đến Madrid để đáp lại lời mời từ Centro de Retiros budista Arya Tara, Madrid.”

“Ani Chöying Drolma sẽ đến cùng với 3 nhạc sĩ người Nepal. Chúng tôi đã sắp xếp cho cô ấy 2 hội nghị phúc lợi và một buổi hòa nhạc phúc lợi vào ngày 2 đến 4 tháng 12 ”.

“Các hội nghị về phúc lợi sẽ được tổ chức tại Espacio Ronda vào ngày 2 và 4 -12. Buổi hòa nhạc phúc lợi sẽ được tổ chức tại Auditorio UGT, Avendia de América 25 vào ngày 3-12.” María Drolma giải thích, “Centro de Retiros budista Arya Tara là một tổ chức phi lợi nhuận (số đăng ký: 40052) và không nhận tài trợ từ tư nhân cũng như công khai. Chúng tôi đang tổ chức tất cả các sự kiện với tư cách là ‘phúc lợi’, vì vậy, tất cả số tiền thu được sẽ dành cho các dự án nhân đạo của Ani Chöying Drolma.”

(Buddhistdoor - April 22, 2022)

 TinTuc_PGTG_2022-04-4-000

Poster về buổi hòa nhạc phúc lợi của Sư cô Ani Chöying Drolma ở Madrid, Tây Ban Nha

Photo: buddhistdoor.net

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma kêu gọi chuyển sang năng lượng tái tạo để chống lại khủng hoảng khí hậu

Dharamshala, Ấn Độ - Vào ngày 22-4-2022, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt lai Lạt ma trong cuộc họp với các nhà hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Trái đất, đã kêu gọi công chúng giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu vượt qua ranh giới quốc gia.

Ngài kêu gọi áp dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm thiểu cuộc khủng hoảng đang đe dọa toàn bộ nhân loại này.

“Chúng ta cần thực hiện các bước khẩn cấp để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như các năng lượng dựa vào gió và năng lượng mặt trời,” ngài nói thêm. “Mối đe dọa của biến đổi khí hậu không bị giới hạn bởi biên giới quốc gia - nó ảnh hưởng đến tất cả chúng ta.”

Những người đi bộ, xe đạp và xe điện đã thực hiện chuyến thám hiểm khối băng Hy Mã Lạp Sơn bao phủ khoảng 250 km (155 dặm), để nâng cao nhận thức về tác động của nhiên liệu hóa thạch đối với các sông băng.

Họ cũng đã sử dụng các công nghệ carbon thấp để giữ cho mẫu vật của họ không bị nóng chảy.

(AFP- April 23, 2022)

 

TinTuc_PGTG_2022-04-4-001

Đức Đạt lai Lạt ma và khối băng được tạc từ một sông băng tan nhanh nhất ở vùng Ladakh Hy Mã Lạp Sơn của Ấn Độ

Photo: AFP

 

 

ẤN ĐỘ: Đại học Savitribai Phule Pune phát hành Từ điển Đa ngôn ngữ cho Nghiên cứu Phật học So sánh

Khoa Nghiên cứu tiếng Pali (Nam Phạn) và Phật giáo tại Đại học Savitribai Phule Pune (SPPU) ở thành phố Pune, bang Maharashtra, Ấn Độ, đã xuất bản Từ điển Thuật ngữ Phật học, một từ điển đa ngôn ngữ với tiêu đề Pali làm nển tảng. Từ điển cung cấp các bản dịch sang tiếng Anh, tiếng Phạn và tiếng Tây Tạng, tất cả đều bằng chữ viết La Mã, cùng với các văn bản chứng thực tương ứng của chúng dành cho các học giả về nghiên cứu Phật học so sánh.

Tờ Indian Express đã đưa tin với việc phát hành tập thứ ba của từ điển vào ngày 9-3-2022 rằng cuốn Từ điển Thuật ngữ Phật giáo sau cùng này sẽ phát triển thành một cuốn gồm 50 tập. Tập sách thứ nhất và thứ hai đã được xuất bản vào năm ngoái. Các nhà xuất bản cũng có kế hoạch bổ sung các định nghĩa bằng tiếng Hán, mà theo họ, điều này sẽ làm cho Từ điển Thuật ngữ Phật giáo trở thành từ điển đa ngôn ngữ duy nhất thuộc loại này.

Từ điển Thuật ngữ Phật giáo nhằm mục đích phục vụ như một hướng dẫn cho các học giả thực hiện các nghiên cứu so sánh về các truyền thống Phật giáo khác nhau, sử dụng tiếng Pali, tiếng Phạn và tiếng Tây Tạng làm ngôn ngữ chính.

(NewsNow - April 22, 2022)

 

TinTuc_PGTG_2022-04-4-002

Đại học Savitribai Phule Pune (SPPU) ở thành phố Pune, bang Maharashtra, Ấn Độ

Photo: collegedunia.com

 

 

ANH QUỐC: Đệ trình việc dựng pho tượng mới của Tiến sĩ Phật giáo B.R. Ambedkar bên ngoài ngôi chùa Buddha Vihara ở TP Wolverhampton

Đơn xin dựng một mô hình đã được tu sửa lại của Tiến sĩ Bhimrao Ramji Ambedkar ở lối vào Tịnh xá Đức Phật ở  đường Zoar, khu Graiseley, TP Wolverhampton,  đã được đệ trình lên hội đồng thành phố.

Nếu được phép tiến hành, một bệ mới và tượng của Tiến sĩ Ambedkar - một luật gia, nhà kinh tế và nhà lãnh đạo chính trị người Ấn Độ - sẽ được lắp đặt một năm sau lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh của ông.

Các đề xuất về bức tượng mới được cập nhật này, theo đó cho thấy hình Tiến sĩ Ambedkar với cánh tay phải đưa thẳng ra, đã được đệ trình bởi Ông Madanlal Chauhan, đại diện cộng đồng Phật giáo địa phương.

Là một nhà vận động lâu dài cho quyền của mọi người, Tiến sĩ Ambedkar được đào tạo về luật tại Grays Inn ở London từ năm 1916-21. Sau đó, ông đã đấu tranh cho nền độc lập của Ấn Độ và cải đạo sang Phật giáo vào năm 1956, không lâu trước khi qua đời.

(NewsNow - April 22, 2022)

 

TinTuc_PGTG_2022-04-4-003

Pho tượng mới của tiến sĩ Ambedkar sẽ được dựng bên ngoài ngôi chùa Buddha Vihara ở Phố Zoar, khu Graiseley của thành phố Wolverhampton (Anh Quốc)

Photo: Mistry Design & Build Ltd

 

 

HÀN QUỐC: Thủ đô Seoul sắp được thắp sáng khi Lễ hội Đèn lồng trở lại

Sự kiện đặc trưng của ngày lễ Phật giáo hàng năm - cuộc diễu hành đèn lồng - sẽ trở lại lần đầu tiên sau 2 năm.

Yeondeunghoe, hay lễ hội thắp sáng đèn lồng, được tổ chức hàng năm để kỷ niệm ngày Đức Phật Đản sinh vào ngày 8 tháng 4 âm lịch, đã được ghi vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể của nhân loại UNESCO 2020.

Đáng buồn thay, sự kiện đại quy mô được tổ chức để đánh dấu cột mốc quan trọng đúng lúc dành cho lễ hội Yeondeunghoe năm đó đã bị hủy bỏ do Covid-19.

Tông phái Jogye, Phật phái lớn nhất của đất nước vốn tổ chức lễ hội này hàng năm, đã cố gắng một lần nữa vào năm ngoái, nhưng vẫn phải thu hẹp sự kiện trong bối cảnh đại dịch.

Đó là lý do tại sao sự kiện năm nay sẽ lớn và hoành tráng chưa từng có, các vị chức sắc của Tông phái Jogye cho biết.

Cuộc diễn hành đèn lồng, điểm nổi bật của tất cả các sự kiện, sẽ được tổ chức vào ngày 30-4 từ 7 giờ tối đến 9 giờ tối từ Cổng Heunginjimun đến Chùa Jogye ở trung tâm Seoul.

(Big News Network -  April 25, 2022)

 TinTuc_PGTG_2022-04-4-004

Đèn lồng làm bằng hanji, hoặc giấy truyền thống của Hàn Quốc, sẽ được treo tại Chùa Bongeun ở phía Nam Seoul của Tông phái Jogye
TinTuc_PGTG_2022-04-4-005

Cuộc diễn hành đèn lồng năm nay cho Yeondeunghoe, Hình ảnh một Lễ hội Đèn lồng diễn ra từ cổng Heunginjimun đến Jonggak ở trung tâm Seoul

Photos: JOGYE ORDER OF KOREAN BUDDHISM

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]