Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

11/07/202220:04(Xem: 5007)
Tuần 1
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 7, 2022)
 
Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Chư tăng Phật giáo cầu nguyện cho các nạn nhân của chiếc tàu Kazu I bị chìm

Tại thị trấn Shari, tỉnh Hokkaido vào ngày 26-6-2022, các nhà sư Phật giáo đã tổ chức lễ tang 6 cho những nạn nhân của một chiếc thuyền du lịch - với 26 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn - bị chìm ngoài khơi bán đảo Shiretoko ở tỉnh này vào cuối tháng 4.

Trong lễ tưởng niệm hàng năm được tổ chức tại hội trường Shiretoko Sando này, chư tăng đến từ các ngôi chùa nổi tiếng và khoảng 400 cư dân đã cầu nguyện cho việc sớm tìm thấy những người vẫn mất tích

Các nhà sư cầu nguyện trước một bàn thờ với những tấm bảng dành riêng cho các nạn nhân được đặt phía sau nó. Các tấm bảng tưởng niệm này được thực hiện bởi Yasuki Fukushima, 79 tuổi, sư trưởng của chùa Hoshoji, và Tainen Miyagi, 90 tuổi, sư trưởng chính của chùa Shogoin.

Khoảng 15 nhà sư đã tham gia sự kiện, bao gồm những người đến từ chùa Horyuji ở tỉnh Nara, Tổ chức Phật giáo Kyoto, và chùa Hoshoji ở Tokyo, cùng với một số ngôi chùa ở Kyoto – bao gồm: chùa Shogoin, Kiyomizudera, Daikakuji và Sennyuji.

(NewsNow – July 3, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-07-1-000

Chư tăng cầu nguyện cho các nạn nhân của chiếc tàu Kazu I bị chìm

Photo: Takumi Okada

 

 

THÁI LAN: Thành phố Ubon Ratchathani tổ chức Lễ hội Nến nhân Mùa Chay Phật giáo

Thành phố Ubon Ratchathani tổ chức Lễ hội Nến hàng năm từ ngày 11 đến 17-7 để đánh dấu Ngày Khao Phansa - bắt đầu của Mùa Chay Phật giáo.

Những người hành hương theo đạo Phật cúng dường chư tăng thực phẩm và những thứ cần thiết, như áo cà sa và đèn, vì họ không được phép rời khỏi chùa trong 3 tháng, để nghiên cứu giáo pháp và thiền định mà không bị gián đoạn.

Các thế hệ trẻ hơn được chào đón đến xem và học cách chạm khắc những ngọn nến sáp bằng các kỹ thuật cổ xưa khi một nhóm nghệ sĩ chuyên nghiệp chuẩn bị cho lễ hội sắp diễn ra tại các chùa trong tuần này. Mỗi tác phẩm nghệ thuật dài khoảng 11m và rộng 3m mô tả cuộc đời của Đức Phật, các sinh vật thần thoại Himmaphan và sử thi Ramakien.

Năm nay, lễ rước nến bằng sáp nổi bật sẽ diễn hành quanh thành phố trên đường đến chùa Thung Sri Muang, nằm ở trung tâm của Ubon Ratchathani. Dân làng từ 5 cộng đồng sẽ giới thiệu cách sống và bản sắc của họ thông qua các buổi trình diễn văn hóa, trình bày đúc nến và làm nến cũng như bán các sản phẩm địa phương.

(Bangkok Post - July 5, 2022)
TinTuc_PGTG_2022-07-1-001

TinTuc_PGTG_2022-07-1-002

 

TinTuc_PGTG_2022-07-1-003

Lễ hội Nến nhân Mùa Chay Phật giáo được tổ chức tại Thành phố Ubon Ratchathani, Thái Lan
Photos: Bangkok Post

 

TRUNG QUỐC: Các hang động Phật giáo cổ Kumutula ở Tân Cương mở cửa cho công chúng tham quan

Có niên đại từ thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ thứ 14, hang động Kumutula ở khu tự trị Tân Cương phía tây bắc Trung Quốc sẽ mở cửa cho công chúng lần đầu tiên vào tháng 10-2022.

Hang Kumutula là một địa điểm di sản quan trọng đang được nhà nước bảo vệ, chúng bao gồm 122 hang động với những bức tranh tường độc đáo.

Các chuyên gia tin rằng những hang động này có ý nghĩa quan trọng trong việc nghiên cứu lịch sử Phật giáo Trung Hoa.

Viện nghiên cứu Hang động Kizil, nơi quản lý Hang Kumutula, đang tăng cường nỗ lực để đẩy nhanh công việc cơ sở hạ tầng gần Hang Kumutula để phục vụ tốt hơn những khách du lịch sắp đến.

Hang Kumutula nằm trong một thung lũng sông cách thành phố Kuqa, tỉnh Aksu khoảng 30 km. Chúng nằm trong số những ngôi chùa hang động Phật giáo lớn nhất ở Tân Cương và gần Hang động Kizil, một trong những địa điểm có hang động Phật giáo quy mô lớn cổ xưa nhất của Trung Hoa.

(Big News Network – July 5, 2022)

 

SINGAPORE: Tu viện Foo Hai Ch’an tài trợ Học bổng Nghiên cứu Phật học, Học bổng Nghiên cứu sinh tại Đại học Quốc gia Singapore

Foo Hai Ch’an, một tu viện Phật giáo ở Singapore, đã tài trợ 1.125 triệu Singapore (800,000 usd) cho Đại học Quốc gia Singapore (NUS) để hỗ trợ các ứng viên nghiên cứu sau đại học tập trung vào nghiên cứu Phật học.

Hòa thượng Ming Yi, trụ trì Tu viện Foo Hai Ch'an, và chủ tịch tu viện, Tiến sĩ Aaron See đã trao ngân phiếu cho Phó Giáo sư Loy Hui Chieh, Phó trưởng khoa Quan hệ Đối ngoại và Đời sống Sinh viên, trong một buổi lễ vào ngày 28-6-2022. Học bổng do nguồn tài trợ cung cấp sẽ có thời hạn lên đến 2 năm đối với ứng viên trình độ thạc sĩ và tối đa 4 năm đối với ứng viên tiến sĩ.

“Tu viện Foo Hai Ch’an đã quyên góp 200,000 đô la Singapore (143,000 usd) để thành lập Học viện Tu viện Foo Hai Ch’an vào năm ngoái, và chúng tôi muốn tiếp tục xem chúng tôi có thể hỗ trợ NUS như thế nào,” Hòa thượng Ming Yi nói. “Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với NUS để nghiên cứu sâu hơn về Phật học, và hỗ trợ quỹ dành cho nghiên cứu sinh về Phật học cũng như quỹ dành cho học bổng sau đại học về nghiên cứu Phật học.”

(Buddhistdoor Global – July 4, 2022)

 TinTuc_PGTG_2022-07-1-004

 

 Từ trái sang: Hòa thượng Ming Yi, Tiến sĩ See và Phó Giáo sư Loy tại lễ tài trợ học bổng nghiên cứu Phật giáo

Photo: NUS

 

TinTuc_PGTG_2022-07-1-005

Tu viện Foo Hai Ch’an, Singapore
Photo: streetdirectory.com
 

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma khánh thành một thư viện và bảo tàng để đánh dấu sinh nhật lần thứ 87 của ngài  

DHARMSALA, Ấn Độ - Nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt lai Lạt ma đã đánh dấu sinh nhật lần thứ 87 của mình vào ngày 6-7 bằng việc khánh thành một thư viện và bảo tàng tại trụ sở ở Ấn Độ trên sườn đồi của ngài.

Ngài được sự cổ vũ của đông đảo tín đồ, trong đó có nam diễn viên người Mỹ Richard Gere, một đệ tử lâu năm.

Hàng trăm sinh viên, nhà sư và cư dân địa phương đã cầu nguyện cho sức khỏe và cuộc sống của Đức Đạt lai Lạt ma tại chùa Tsuglakhang, gần nơi cư trú của ngài.

Thư viện và Bảo tàng Đạt lai Lạt ma chứa các hiện vật, những lời dạy và sách của ngài về cuộc đời và cuộc đấu tranh cho quyền tự trị của người Tây Tạng và bảo vệ nền văn hóa Phật giáo bản địa của nó.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có cuộc nói chuyện với Đức Đạt lai Lạt ma qua điện thoại và chúc ngài an lành nhân ngày sinh nhật.

(AP – July 6, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-07-1-006

Đức Đạt lai Lạt ma trong ngày sinh nhật lần thứ 87 của ngài
Photo: Ashwini Bhatia

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]