Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

14/12/202414:59(Xem: 901)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 12, 2024)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

BANGLADESH: Hòa thượng Pomnyun Sunim và các tình nguyện viên của JTS mang 6 triệu cục xà phòng đến cho người tị nạn Rohingya ở Bangladesh

Vào ngày 2-12, Hòa thượng Hàn Quốc Pomnyun Sunim, người sáng lập và là chủ tịch của tổ chức cứu trợ quốc tế Join Together Society (JTS), đã dẫn đầu một nhóm tình nguyện viên đến Bangladesh để trao 6.36 triệu cục xà phòng cho một trại tị nạn, nơi sinh sống của hàng trăm ngàn người Hồi giáo Rohingya chạy trốn khỏi sự đàn áp và bạo lực ở nước láng giềng Miến Điện.

Sau khi đến Bangladesh, Hòa thượng Pomnyun Sunim đã đến họp tại văn phòng Cox's Bazar của Cao ủy Tị Nạn (UNHCR), nhằm nắm bắt tình hình hiện tại của trại tị nạn nói trên.

Sau đó, Hòa thượng Pomnyun Sunim và các tình nguyện viên JTS đã đến khu vực Trại 4 trong trại tị nạn. Tại kho của Trại 4, 2 triệu cục xà phòng đã được chuyển đến để phân phát cho những người tị nạn: 1 triệu cục xà phòng giặt và 1 triệu cục xà phòng cá nhân. JTS có kế hoạch cung cấp 6.36 triệu cục xà phòng chia thành 3 lô, mỗi lô 2.12 triệu cục. Số xà phòng này sẽ được phân phát cho những người sống tại 16 trại thuộc thẩm quyền của UNHCR.

Mỗi người đã được phân phát 1 cục xà phòng cá nhân và 1 cục xà phòng giặt, tính theo số người từng gia đình. Xà phòng diệt khuẩn đã được chuẩn bị vì nhiều người tị nạn đang mắc các bệnh về da. Phụ nữ cũng nhận được bộ dụng cụ vệ sinh.

(Buddhistdoor Global – December 9, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-12-2-000

Hòa thượng Hàn Quốc Pomnyun Sunim và nhóm tình nguyện viên JTS đến Bangladesh để trao 6.36 triệu cục xà phòng cho một trại tị nạn của người Hồi giáo Rohingya
TinTuc_PGTG_2024-12-2-001
Hòa thượng Pomnyun Sunim làm việc tại văn phòng của Cao ủy Tị Nạn (UNHCR) ở Cox's Bazar, Bangladesh

TinTuc_PGTG_2024-12-2-002TinTuc_PGTG_2024-12-2-004TinTuc_PGTG_2024-12-2-003

Hòa thượng Pomnyun Sunim và các tình nguyện viên JTS đã đến khu vực Trại 4 để phân phát xà phòng cho người tị nạn Photos: Jungto Society

ẤN ĐỘ: Ấn Độ, Thái Lan tăng cường quan hệ tại cuộc Hành hương Đạo pháp Sông Mekong – Sông Hằng lần thứ 4

New Delhi, Ấn Độ - Ngày 6-12-2024, một phái đoàn Phật giáo gồm hơn 20 học giả, cựu công chức và công dân nổi tiếng từ Thái Lan đã đến Delhi như một phần của sự kiện Mekong Ganga Dhammayatra lần thứ 4, một cuộc hành hương nhằm mục đích củng cố mối liên hệ sâu sắc giữa các nền văn minh sông Mekong và sông Hằng.

Dẫn đầu bởi Tiến sĩ Supachai Viraphuchong, Tổng thư ký của Viện Bồ Đề Già Da 980, cuộc hành hương Đạo pháp là quan hệ đối tác giữa Thái Lan và Ấn Độ vốn ủng hộ sự hợp tác trong mọi khía cạnh - bao gồm cả khu vực công, tư và công cộng - để tuyên bố Thế kỷ của Đạo pháp.

Mục đích của cuộc Hành hương là thúc đẩy thông điệp lâu dài của Đạo pháp trên toàn cầu về Tránh Xung đột và Ý thức về Môi trường.

Chuyến hành hương Đạo pháp này là sự tiếp nối của chuyến hành hương Ganga-Mekong lần thứ 3 vốn chứng kiến ​​hành trình của các Xá lợi Đức Phật và 2 đệ tử của Ngài là Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên đến Thái Lan vào đầu năm nay.

(NewsNow – December  8-14, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-12-2-005

Đại diện phái đoàn Phật giáo Thái Lan (y phục vàng) tham dự sự kiện Mekong Ganga Dhammayatra lần thứ 4
Photo: NewsNow

NEPAL: Khánh thành Pal Thubten Shedrub Ling (Chùa Ngàn Phật) tại Lâm Tì Ni

Lễ khánh thành chính thức Pal Thubten Shedrub Ling (còn được gọi là Chùa Ngàn Phật), tại Lâm Tì Ni, nơi Đức Phật đản sinh, được tổ chức trong một chương trình thánh hiến mở rộng diễn ra từ ngày 19 đến 23-11-2024.

Tu viện mới nêu trên đã được thành lập để hỗ trợ một cộng đồng tu viện tại nơi Đức Phật đản sinh và để chào đón hàng trăm ngàn người hành hương quốc tế đến thăm địa điểm linh thiêng này hàng năm.

Chánh điện rộng lớn của ngôi chùa là nơi tôn trí bộ tượng Tam Thế Phật cao 4.8 mét tráng lệ: Phật Nhiên Đăng (quá khứ), Phật Thích Ca Mâu Ni (hiện tại) và Phật Di Lặc (tương lai), được bao quanh bởi 1,000 pho tượng Phật cao 46 cm - tất cả đều được đúc bằng đồng và dát vàng.

(NewsNow -  December 8, 2024)

 
TinTuc_PGTG_2024-12-2-006TinTuc_PGTG_2024-12-2-007
Pal Thubten Shedrub Ling (Chùa Ngàn Phật), Nepal
 
TinTuc_PGTG_2024-12-2-008
Tượng Tam Thế Phật tại chùa Ngàn Phật, Nepal
 
 
 
TinTuc_PGTG_2024-12-2-009
 
Tượng Phật tại Pal Thubten Shedrub Ling (Chùa Ngàn Phật), Nepal
Photos: buddhistdoor.net
 

 

NEPAL: Lễ hội văn hóa Ấn Độ-Nepal được tổ chức tại Lâm Tì Ni

Đại sứ quán Ấn Độ tại Nepal, phối hợp với Quỹ Phát triển Lâm Tì Ni và Đại học Phật giáo Lâm Tì Ni, đã tổ chức Lễ hội văn hóa Ấn Độ-Nepal lần thứ 2 tại Lâm Tì Ni vào ngày 8-12-2024.

Lễ hội tôn vinh di sản văn hóa và truyền thống phong phú của cả Ấn Độ và Nepal, đặc biệt tập trung vào Phật giáo - theo thông cáo báo chí của Đại sứ quán Ấn Độ.

Vào buổi tối, một chương trình văn hóa đã được tổ chức, bao gồm vũ điệu Kathak, có chủ đề xoay quanh Phật giáo, do một đoàn 8 thành viên đến từ Ấn Độ trình diễn và các tiết mục múa truyền thống Nepal của Swojan Raghubanshi và nhóm của ông, đại sứ quán cho biết.

Ngoài ra, một hội thảo học thuật có tên “Di sản văn hóa Phật giáo của Ấn Độ và Nepal” đã được tổ chức tại Đại học Phật giáo Lâm Tì Ni. Cuộc hội thảo quy tụ các học giả Phật giáo lỗi lạc từ Ấn Độ và Nepal, là những người đã chia sẻ những hiểu biết giá trị của họ về ý nghĩa văn hóa và lịch sử của di sản Phật giáo ở cả hai quốc gia.

(Kathmandu Post - December 9, 2024)TinTuc_PGTG_2024-12-2-010

Lễ hội văn hóa Ấn Độ-Nepal lần thứ 2 tại Lâm Tì Ni vào ngày 8-12-2024
Photo: Embassy of India

 

HOA KỲ: Tượng Phật ở vùng nông thôn của New Jersey thu hút Phật tử từ khắp nơi trên thế giới

New Jersey, Hoa Kỳ - Là một trong những pho tượng lớn nhất ở Hoa Kỳ, pho tượng Phật cao 9 mét ở khu Franklin, gần Princeton, New Jersey, đã trở thành điểm nhấn về mặt tâm linh và văn hóa.

Tượng này được dựng cách đây một thập niên tại sân sau của Tịnh xá và Trung tâm Thiền Phật giáo New Jersey, phản ảnh tầm nhìn về sự hòa nhập tôn giáo và tiếp cận cộng đồng. Pho tượng được xây dựng dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng Hungampola Sirirathana Nakaya Thero.

 

Vị trí khác thường của pho tượng - ngay gần Tuyến đường 27 gần Princeton - đã thu hút nhiều khách tham quan khác nhau, bao gồm: Phật tử thuộc nhiều truyền thống khác nhau, tín đồ đạo Hindu, đạo Thiên chúa và những khách qua đường tò mò. Những người quan sát và du khách cho biết pho tượng này đã tạo ra một môi trường chào đón nhiều tín ngưỡng, mang lại một không gian cho thiền định, đối thoại và hiểu biết.

Tịnh xá Phật giáo New Jersey theo Phật giáo Nguyên thủy, một truyền thống phổ biến ở Miến Điện, Tích Lan và Thái Lan, nhưng những người tổ chức của trung tâm này cho biết họ chào đón tất cả các truyền thống Phật giáo cũng như các tín ngưỡng khác.

(Buddhistdoor Global – December 10, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-12-2-011

Tượng Phật cao 9 mét của Tịnh xá và Trung tâm Thiền Phật giáo New Jersey
Photo: msn.com

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]