Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

25/03/202310:33(Xem: 3661)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 3, 2023)
 
Diệu Âm lược dịch 

 

 

THÁI LAN: Hội Trung tâm Thiền của Phụ nữ Quốc tế trao tặng 16 Giải thưởng Phụ nữ Phật giáo Xuất sắc

Đánh dấu dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ vào ngày 8-3-2023, Hội Trung tâm Thiền Phụ nữ Quốc tế (IWMCF) từ trụ sở chính ở Thái Lan đã công bố giải thưởng năm nay dành cho những phụ nữ xuất sắc trong Phật giáo.

Hội đã trao giải thưởng cho 16 phụ nữ, hầu hết trong số họ là tu sĩ, mặc dù một số nữ cư sĩ cũng được đưa vào.

IWMCF đã trao giải thưởng cho phụ nữ trong Phật giáo từ năm 2002.

Các giải thưởng này bắt đầu như một sáng kiến của 2 nữ tu sĩ Phật giáo, là Tỳ kheo ni Rattanavali đến từ Thái Lan và Tỳ kheo ni Tiến sĩ Lee đến từ Hoa Kỳ. Cả hai đã tạo ra giải thưởng sau khi tham dự các sự kiện tôn vinh phụ nữ vào năm 2001 - Giải thưởng Phụ nữ Xuất sắc tại Thái Lan và Liên Hiệp Quốc nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ vào ngày 8-3-2001.

Sau những sự kiện nói trên, cả hai bắt đầu lên kế hoạch cho một lễ kỷ niệm toàn cầu về phụ nữ trong Phật giáo, đỉnh cao là các giải thưởng phụ nữ xuất sắc trong Phật giáo đầu tiên vào năm 2002.

Các giải thưởng nhằm ghi nhận sự xuất sắc trong nhiều lĩnh vực và thực hành, bao gồm thiền định, công tác xã hội, phát triển cộng đồng, giảng dạy Đạo Pháp - thông qua các bài viết, công việc học tập, hoặc xuất hiện trên các phương tiện truyền thông - và các hoạt động vì hòa bình.

Phụ nữ Phật giáo từ khắp nơi trên thế giới có thể được đề cử mỗi năm, với sự lựa chọn được hoàn thiện bởi 12 thành viên ủy ban IWMCF.

(Buddhistdoor Global – March 9, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-03-2-000

Biểu trưng của Hội Trung tâm Thiền của Phụ nữ Quốc tế
Photo: tipitaka.net

 

CAM BÔT: Trụ đá chạm nghìn tượng Phật trưng bày tại bảo tàng ở tỉnh Siem Reap

PHNOM PENH, Cam Bốt - Ngày 11-3-2023, Cơ quan Quốc gia Apsara (ANA) thông báo: Một trụ đá sa thạch chạm khắc hình tượng ngàn Đức Phật có niên đại hàng trăm năm tuổi đang được trưng bày cho công chúng tại Bảo tàng Preah Norodom Sihanouk-Angkor ở tỉnh Siem Reap, tây bắc Cam Bốt.

Trụ đá lớn với hình ảnh Đức Phật này được chạm khắc theo phong cách Bayon và có lẽ được tạo tác vào cuối thế kỷ 12 - ANA, cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm quản lý, bảo vệ và bảo tồn Công viên Khảo cổ Angkor nổi tiếng, cho biết.

Theo ANA, trụ nặng hơn nửa tấn, có hình chữ nhật - cao 122 cm, rộng 58 cm và dày 45 cm.

Có 1,008 hình chạm khắc Đức Phật ngồi thiền nhỏ trên 4 mặt của trụ; ở phía trên và phía dưới có một số hư hỏng - với bề mặt của đá có các vết nứt; và trên đỉnh của 4 góc có hình chạm khắc đầu rắn thần Naga.

(bignewsnetwork.com – March 11, 2023)TinTuc_PGTG_2023-03-2-001

Trụ đá chạm nghìn tượng Phật trưng bày tại bảo tàng ở tỉnh Siem Reap, Cam Bốt
Photo: ANA

ẤN ĐỘ: Hội nghị quốc tế “Chia sẻ di sản Phật giáo”

Ấn Độ sẽ tổ chức hội nghị quốc tế “Chia sẻ Di sản Phật giáo” cho các quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) vào 2 ngày 14-15 tháng 3 năm nay.

Diễn đàn, được xem là diễn đàn đầu tiên thuộc loại này, sẽ tập trung vào các mối liên hệ giữa nền văn minh của Ấn Độ với thế giới Phật giáo. Những người tham gia từ Trung, Đông, Nam Á và Trung Đông sẽ đến New Delhi cho chương trình kéo dài 2 ngày - được tổ chức bởi Bộ Văn hóa, Bộ Ngoại giao Ấn Độ và Liên đoàn Phật giáo Quốc tế.

Diễn ra tại trung tâm hội nghị Vigyan Bhawan của New Delhi, hội nghị sẽ có sự góp mặt của các học giả và chính trị gia. Họ sẽ thảo luận và kỷ niệm các mối liên hệ trong quá khứ, hiện tại và tương lai thông qua tôn giáo Phật giáo.

Hội nghị nhằm tái khẳng định vai trò trung tâm của Ấn Độ trong việc truyền bá Phật giáo khắp các nước láng giềng và xa hơn nữa. Các nhà tổ chức hy vọng sẽ thiết lập lại các liên kết xuyên văn hóa đã được hình thành thông qua du lịch và thương mại của Phật giáo trong khu vực, bao gồm các cuộc thảo luận về nghệ thuật, triết học, khảo cổ học và văn hóa.

(Buddhistdoor Global – March 14, 2023)TinTuc_PGTG_2023-03-2-002

Biểu trưng của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO)
Từ wionnews.com

NHẬT BẢN: Lễ Shunie cổ xưa tại chùa Todaiji ở thành phố Nara

NARA, Nhật Bản - Vào ngày 12-3-202, từ ban công của ngôi chùa Todaiji tại Nara, những ngọn đuốc lớn tỏa ra tia lửa khi các nhà sư Phật giáo dâng lời cầu nguyện trong lễ “Shunie” hàng năm – vốn đã có từ nhiều thế kỷ trước.

Trong kỳ lễ kéo dài 2 tuần này, bắt đầu vào ngày 1-3 tại hội trường Nigatsudo của chùa, 11 nhà sư cầu xin sự tha thứ cho những tội lỗi mà mọi người phạm phải và cầu nguyện cho mùa màng bội thu và hòa bình thế giới.

Bắt đầu vào thế kỷ thứ 8, lễ Shunie (còn được gọi là “Omizutori) báo hiệu mùa xuân đến.

Trước khi đến cao trào của buổi lễ, những ngọn đuốc cực lớn nặng 60 kg được mang đến khi nước thiêng được múc từ cái giếng gần hội trường Nigatsudo.

Các hạn chế về COVID-19 đối với khán giả dự lễ Shunie tại đây đã được áp dụng trong năm thứ 3 liên tiếp.

(asahi.com – March 12, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-03-2-003

Các cây đuốc thắp sáng hội trường Nigatsudo của chùa Todaiji ở Nara trong lễ Shunie vào ngày 12-3-2023
Photo: Nobuhiro Shirai

 

THÁI LAN: Khách du lịch đổ về tỉnh Nong Khai khi bảo tháp Phật giáo linh thiêng nổi lên từ sông Mekong

NONG KHAI, Thái Lan – Cảnh tượng hiếm có về một bảo tháp Phật giáo cổ xưa nổi lên từ sông Mekong đã khiến khách du lịch đổ xô đến tỉnh Nong Khai ở phía đông bắc Thái Lan.

Bảo tháp này có tên là Phra That Klang Nam, tương truyền đã được xây dựng cách đây khoảng 700 năm trên một bờ sông. Tuy nhiên, nó đã bị đổ xuống sông Mekong vào năm 1847 và bị nhấn chìm hoàn toàn khi dòng sông thay đổi dòng chảy trong nhiều năm.

Vào ngày 12-3, rất đông du khách đã đến tỉnh nong Khai để chiêm ngưỡng bảo tháp hiếm thấy đang hiện ra trước mắt sau khi mực nước sông rút mạnh trong những ngày gần đây.

Theo biên niên sử Phật giáo truyền thống Urangkhathat (Phrathat Phanom), bảo tháp này cất giữ xá lợi xương của Đức Phật.

Khách du lịch tụ tập trên lối đi dạo ven sông ở Nong Khai để xem bảo tháp, trong khi những người khác đi thuyền trên sông để quan sát cận cảnh.  

(straitstimes.com March 14, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-03-2-004

Bảo tháp Phra That Klang Nam nổi lên từ sông Mekong
Photo: The Nation

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]