Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

14/01/202216:01(Xem: 6712)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 1, 2022)
 
 Diệu Âm lược dịch
 

 

CAM BỐT: Bắt đầu trùng tu cho ngôi đền cổ tại chùa Preah Enkosei ở Siem Reap

Cơ quan Quốc gia Apsara (ANA), các nhà sư Phật giáo và một công ty tư nhân đang chung tay sửa chữa một ngôi đền Phật giáo c trong chùa Preah Enkosei ở làng Traing thuộc xã Slakram của thị trấn Siem Reap.

Một buổi lễ đã được tổ chức vào ngày 7-1-2022 để đánh dấu sự khởi đầu của việc trùng tu, với sự tham dự của Hang Peou, Tổng giám đốc ANA,  và Sieng Chan Heng, Tổng giám đốc Công ty Heng Development Co Ltd, cùng các nhà sư và tín đồ Phật giáo.

ANA lưu ý trong một tuyên bố rằng ngôi đền này đã phải chịu những thiệt hại nghiêm trọng do các quá trình tự nhiên và hành động của con người trong thời chiến: nền móng của nó đã bị xê dịch, mái và tường bị nứt gây nguy hiểm đáng kể cho con người.

“Về vấn đề này, để đóng góp vào nỗ lực của chính phủ trong việc bảo tồn các công trình kiến ​​trúc cổ cho các thế hệ tương lai, Chan Heng và các nhà hảo tâm khác đã hỗ trợ việc trùng tu ngôi đền cổ này, với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Cơ quan Quốc gia Apsara”.

Người ta không biết di tích này được xây dựng vào thời kỳ cụ thể nào, mặc dù nó nằm đối diện với một ngôi đền được xác nhận là đã xây dựng vào thế kỷ thứ 10.

(The Phnom Penh Post - January 8, 2022)
TinTuc_PGTG_2022-01-2-000

Ngôi đền cổ tại chùa Preah Enkosei ở Siem Reap (Cam Bốt) bắt đầu được trùng tu

Photo: ANA

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma được mời thảo luận về biến đổi khí hậu tại sự kiện liên tôn giáo

DHARAMSHALA, Ấn Độ - Ngày 5-1-2022, Nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã được mời đọc diễn văn khai mạc Đối thoại Sinh thái Phật giáo Hồi giáo quốc tế (IBED kéo dài 2-ngày, do Angkatan Belia Islam Malaysia (ABIM) tổ chức từ ngày 15 đến 16-1. Từ nơi cư trú của mình ở Dharamshala, nhà lãnh đạo 86 tuổi sẽ thảo luận về các vấn đề biến đổi khí hậu với các nhân vật trí thức toàn cầu khác.

Sự kiện liên tôn giáo này sẽ giới thiệu những nhân vật trí thức từ các truyền thống Hồi giáo và Phật giáo nhằm tìm ra giải pháp cho các tác động của biến đổi khí hậu, cũng như tạo nên nhận thức trong cộng đồng toàn cầu.

Đức Đạt lai Lạt ma là một nhà phê bình mạnh mẽ về tác động của con người đối với biến đổi khí hậu. Năm ngoái ngài đã kêu gọi hành động thống nhất toàn cầu từ các nhà lãnh đạo trong một bài phát biểu ảo tại cuộc họp G7 và nói về 'vòng phản hồi' với nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg.

Năm nay, các hiệp hội Phật giáo và Hồi giáo, bao gồm Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tây Tạng ở Malaysia, Đại học Malaya, và Sinh viên Quốc tế về Tâm lý học Hồi giáo, đang hợp tác để bắt đầu một cuộc đối thoại về các cách giải quyết khủng hoảng khí hậu chung.

( Big News Network - January 8, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-01-2-001

Đức Đạt lai Lạt ma
Photo: Google

 

MIẾN ĐIỆN: Chùa Kyaiktuyo, di tích cổ đại 'bất chấp trọng lực' tại Miến Điện

Chùa Kyaiktiyo, còn được gọi là Kim Thạch (Đá Vàng), là một địa điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng ở bang Mon, Myanmar.

Nằm trên đỉnh đồi Kyaiktiyo và trên sườn núi Paung-laung của dãy núi Đông Yoma, nguồn gốc và câu chuyện của Đá Vàng mang đến cho du khách và những người hành hương một hương vị đầy bí ẩn và thần thoại.

Tảng đá này cao 7.5 mét (25 ​​feet), nằm thăng bằng một cách bấp bênh trên bờ vực thẳm.  

Đối với mắt người thường, điều này có vẻ không thể hiểu nổi, hầu như không thể xảy ra được, nhưng đối với những tín đồ thuần thành thì đây là bằng chứng của sự linh thiêng.

Những người thờ cúng tin rằng tảng đá này giữ được thăng bằng là nhờ sức mạnh kỳ diệu của Đức Phật.

Giữa tảng đá và ngọn đồi mà nó nằm trên đỉnh, người ta cho rằng có một sợi tóc của Đức Phật đã được đặt vào, giúp nó giữ thăng bằng.

Rất ít người Miến Điện đặt câu hỏi về kỹ thuật đằng sau việc xây dựng, và thay vào đó họ dành sự kính bái đối với thần thoại về nó.

(express.co.uk - January 9, 2022)


TinTuc_PGTG_2022-01-2-002TinTuc_PGTG_2022-01-2-003

Chùa Kyaiktiyo, còn được gọi là Kim Thạch (Đá Vàng), một địa điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng ở bang Mon, Myanmar
Photos: GETTY

 

HOA KỲ: Hòa thượng Bhikkhu Bodhi giảng bài Pháp thoại trực tiếp cho Hội đồng Phật giáo Nam Ấn Độ

Vào ngày 16-1-2022, Hòa thượng Bhikkhu Bodhi - nhà sư, tác giả và học giả nổi tiếng người Mỹ - sẽ thuyết pháp trực tiếp cho Hội đồng Phật giáo Nam Ấn Độ với chủ đề “Từ bi, quảng đại, chân lý và trí tuệ”.  

Sự kiện này đã được Hội đồng Phật giáo Nam Ấn Độ (SIBC) tổ chức và là buổi pháp thoại đầu tiên được dịch sang tiếng Tamil dành cho các Phật tử Ấn Độ,” Gauthama Phrabhu, chủ tịch SIBC và người sáng lập Tổ chức của Đức Chí Tôn nói. “SIBC là một sáng kiến ​​giữa các nhà hoạt động Phật giáo độc lập và các tổ chức đại diện cho các trường phái Phật giáo khác nhau ở Ấn Độ, nhằm truyền bá Giáo pháp và duy trì mối tương giao lẫn nhau và giữa các Phật tử ở Ấn Độ.”

“SIBC bao gồm các nhà sư và sĩ Phật giáo tại gia trong hội đồng tối cao, trong khi ủy ban điều hành bao gồm tất cả các nhà hoạt động và lãnh đạo Phật giáo khác,” Phrabhu nói thêm.

Ven. Tỳ kheo Bodhi (sinh năm 1944) là một nhà sư Phật giáo Nguyên thủy người Mỹ sống tại khu vực New York và New Jersey. Ông đã xuất bản một số văn bản Phật giáo quan trọng với tư cách là tác giả, dịch giả hoặc chủ bút.

(Buddhistdoor Global - January 11, 2022)

Hòa thượng Bhikkhu Bodhi
Photo: youtube.com

 TinTuc_PGTG_2022-01-2-005

Poster của buổi Pháp thoại với chủ đề “Từ bi, quảng đại, chân lý và trí tuệ” của  Hòa thượng Bhikkhu Bodhi
Photo: SIBC

 

 

NHẬT BẢN: Viện Công nghệ Tokyo phát triển bộ xương ngoài robot để hỗ trợ người hành hương Phật giáo

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Tokyo đã giới thiệu một bộ đồ robot mới để giúp những người hành hương Phật giáo ở Nhật Bản.

Bộ đồ này buộc vào lưng và chân của một người và sử dụng 6 động cơ để hỗ trợ chuyển động.

Các nghiên cứu đầu tiên về thiết bị này diễn ra ở Shikoku, tây nam Nhật Bản, quê hương của cuộc hành hương “henro”, nơi theo dấu bước chân của nhà sư Kukai (774–835), người sáng lập trường phái Shingon của Phật giáo Nhật Bản.

Bộ đồ robot này, được đặt tên là Walk Mate (Bạn Đồng hành), do Yoshihiro Miyake, một giáo sư lý sinh tại Viện Công nghệ Tokyo sáng tạo. Theo Miyake, Walk Mate cảm nhận được dáng đi và tốc độ của người dùng và đồng bộ hóa các động cơ của nó để hỗ trợ. “Khi mọi người đi bộ với những người khác, họ đều vô thức cố gắng đi cùng tốc độ với những người bạn đồng hành của họ,” Miyake nói, “Ý tưởng tương tự đã được đưa vào bộ đồ robot này.”

Những cuộc thử nghiệm ban đầu đối với bộ đồ nặng 6 kg này đang được sử dụng trong các lĩnh vực liên quan đến du lịch như tuyến đường hành hương Shinkoku, kết nối 88 đền chùa – vốn rất phổ biến với người già và nổi tiếng với địa hình dốc và cầu thang dài.

Khi được hỏi tại sao con đường hành  hương “henro” Shikoku lại được chọn làm địa điểm thử nghiệm đầu tiên, Miyake đã nhắc đến khái niệm dogyo ninin (hai người cùng đi). Trong cuộc hành hương này, người ta nói rằng nhà sư Kukai đồng hành với tất cả những người hành hương trên đường đi. Tương tự như vậy, Walk Mate đồng hành cùng mỗi người sử dụng trong suốt hành trình của họ. Lý tưởng là thiết bị này trở thành một người trợ giúp dễ dàng trên đường đi, giống như những gì người sùng đạo nghĩ về tinh thần của  Đại sư Kukai.

Các Phật tử Nhật Bản nổi tiếng về việc áp dụng các phương pháp hiện đại khi họ thực hành các truyền thống cổ xưa. Chùa Zentsu-ji, nơi sinh của sư Kukai, đã công nhận Walk Mate là một robot dogyo ninin chính thức. Sư trưởng Chijun Suga của chùa này cho biết: “Đại sư (Kukai) được cho là trú ngụ bên trong chiếc gậy chống của những người hành hương “henro”. Robot này chỉ là một phiên bản công nghệ hiện đại của chiếc gậy chống ấy. ”

(buddhistdoor.net - January 11, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-01-2-006

Những người tham gia thử nghiệm đi bộ với sự hỗ trợ của bộ xương ngoài robot Walk Mate

TinTuc_PGTG_2022-01-2-007TinTuc_PGTG_2022-01-2-008

Miếng dán có dòng chữ dogyo ninin (hai người cùng đi) trên bộ đồ robot Walk Mate
Photos: Kodai Kinoshita

 

 

 

 

 
Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13140)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31035)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]