Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

23/06/202210:49(Xem: 5311)
Tuần 3
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 6, 2022)
 
Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Momoka Miyoshi và các tác phẩm điêu khắc về những vị hộ pháp Phật giáo ‘nghỉ ngơi, thư giãn’

Nio (Thiên vương) là những vị hộ pháp trông dữ tợn và cơ bắp, đứng bên ngoài các ngôi đền Phật giáo trên khắp Nhật Bản và các khu vực khác ở Đông Á để xua đuổi tà ma bằng những vẻ hung dữ và đáng sợ của họ.

Nhưng đó chỉ là khi các ngài đang làm nhiệm vụ. Khi không hoạt động, những hộ pháp này chắc chắn phải có cách để nghỉ ngơi, thư giãn và thả lỏng các cơ bắp đó, phải không? Đó thực chất là ý tưởng khiến nữ nghệ sĩ Miyoshi Momoka tạo ra hàng loạt tác phẩm điêu khắc bằng đất nung.

Miyoshi bắt đầu thực hiện loạt tác phẩm điêu khắc đùa vui của mình khi đang theo học ngành nghệ thuật tại Đại học Nghệ thuật Tokyo:

- Tác phẩm “Day Off”/Ngày nghỉ, có cảnh Thiên vương vui vẻ ôm ấp đứa cháu với sự hộ vệ của 2 chú chó của ngài, sẽ trở thành tác phẩm luận văn tốt nghiệp của nữ nghệ sĩ này.

Miyoshi tiếp tục lấy bằng Thạc sĩ Mỹ thuật (MFA) từ Đại học Nghệ thuật Tokyo và tiếp tục hoàn thiện những tượng hộ pháp của mình. Một trong những tác phẩm mới nhất của cô ấy có tên “Segway Nio” và có hình ảnh một hộ pháp vui vẻ cưỡi trên chiếc xe 2 bánh Segway.

Ngoài các tác phẩm điêu khắc kích thước lớn như người thật của mình, nữ nghệ sĩ cũng đang sáng tác các tượng hộ pháp thu nhỏ đang xem phim và chơi với những con chó của họ.

(SPOON & TAMAGO – June 16,  2022)

TinTuc_PGTG_2022-06-3-000
Tượng hộ pháp nơi đền chùa (hình 1+ 2) và hộ pháp ‘thư giãn’ của Momoka Miyoshi (hình 3).
Các tác phẩm điêu khắc của Momoka Miyoshi:
TinTuc_PGTG_2022-06-3-001
Hộ pháp trong ‘Ngày nghỉ’
TinTuc_PGTG_2022-06-3-002
Hộ pháp đi xe Segway
TinTuc_PGTG_2022-06-3-003
Tượng hộ pháp thu nhỏ
Photos: SPOON & TAMAGO
ỚI

HOA KỲ: Người sáng lập Hội Phật giáoTừ Tế được bầu chọn vào Học viện các Nhà phát minh Quốc gia Hoa Kỳ

Sư bà Cheng Yen,  người sáng lập Hội Phật giáo Từ Tế, đã được Học viện các Nhà phát minh Quốc gia (NAI) có trụ sở tại Hoa Kỳ chọn là thành viên vào ngày 15-6-2022.

Sư bà Cheng Yen đã được bầu chọn là một trong 164 người được tuyển chọn từ khắp nơi trên thế giới, như một phần của lớp NAI năm 2021, cho nghiên cứu về thuốc thảo dược do Đại học Khoa học và Công nghệ Từ Tế tiến hành.

Debra Tseng, Giám đốc điều hành của Hội Y tế Từ Tế tại Hoa Kỳ, đã đại diện cho sư bà Cheng Yen chấp nhận sự công nhận này tại một buổi lễ được tổ chức vào ngày 15-6 ở Phoenix, Arizona. Tại đây, NAI đã vinh danh ni sư Cheng Yen là “người được bầu chọn vì tác động của bà trong lĩnh vực Y học và Kỹ thuật sản phẩm mới.”

NAI là một tổ chức phi lợi nhuận của Hoa Kỳ được cấu trúc theo đường lối của Học viện Quốc gia Hoa Kỳ và cống hiến hết mình cho việc nuôi dưỡng các nhà phát minh trong giới học viện.

Tổ chức NAI được thành lập tại Đại học Nam Florida vào năm 2010 và đưa các cá nhân hoàn thành xuất sắc vào đội ngũ hàng năm.

Tính đến năm 2021, đã có 1,567 thành viên từ hơn 300 trường đại học, cao đẳng, tổ chức chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận trên khắp thế giới được NAI giới thiệu.

(Focus Taiwan – June 17, 2022 )

 

TinTuc_PGTG_2022-06-3-004

 

Photo: Tzu Chi USA

 

TÍCH LAN: Phật tử Hồng Kông quyên góp các vật dụng cần thiết cho Tích Lan trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế

Tín đồ Phật giáo ở Hồng Kông đã quyên góp những vật dụng thiết yếu cho các gia đình dễ bị tổn thương ở Tích Lan, nơi đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi giành được độc lập vào năm 1948.

Giáo sư  - Hòa thượng K. L. Dhammajoti, giám đốc Trung tâm Phật Pháp Hồng Kông (BDCHK), và Nhóm Sinh viên từ thiện của BDCHK đã gây quỹ để giúp các gia đình bảo đảm nhu yếu phẩm hàng ngày - như thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác. Một phần số tiền gây quỹ sẽ được tặng cho các cơ sở giáo dục ở Tích Lan, vốn đang gặp khó khăn về tài chính sau khi chính phủ nước này đột ngột chấm dứt hoặc cắt giảm các khoản tài trợ đã cam kết.

Trang Facebook BDCHK công bố ràng gạo, đậu lăng, dầu ăn và các mặt hàng khác trị giá 7,000 rupee (20 usd) mỗi phần đã được phân phát cho 900 gia đình khó khăn trong ba đợt phân phối.

(Buddhsitdoor Global – June 17, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-06-3-005
TinTuc_PGTG_2022-06-3-006

Hàng cứu trợ của Trung tâm Phật Pháp Hồng Kông (BDCHK) đến với các gia đình dễ bị tổn thương ở Tích Lan
Photos: Facebook BDCHK

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma kết thúc lễ quán đảnh Quán Thế Âm trong hai ngày ở Dharamshala

DHARAMSHALA, Ấn Độ - Ngày 14-6, Đức Đạt lai Lạt ma đã kết thúc lễ quán đảnh Quán Thế Âm 2-ngày cho một nhóm tín đồ bao gồm người Tây Tạng, người Việt Nam, cùng với người dân địa phương và khách du lịch tại chùa Tsuglagkhang ở McLeod Ganj.

“Trọng tâm của việc thiền định của tôi là Bồ đề tâm, và nó mang lại cho tôi sự tĩnh tâm. Bồ đề tâm là nền tảng cho cảm giác vui sướng của chính tôi cũng như niềm vui của người khác. Tương tự như vậy, hòa bình trên thế giới sẽ chỉ đến khi có nhiều người trải qua trạng thái tâm thần bình yên, từ bi,” ngài nói với các tín đồ vào ngày 15 tốt lành của lễ hội tôn giáo Saga Dawa - một dịp để tưởng nhớ sự đản sanh, thành đạo và nhập diệt của Đức Phật.

Lễ quán đảnh có sự tham dự của ít nhất 8,000 tín đồ, chủ yếu là người Tây Tạng, bao gồm các tăng ni từ các tu viện khác nhau. Vào cuối buổi lễ, các thành viên của cộng đồng Palpung và Chango đã dâng những lễ vật trọn đời lên Đức Đạt lai Lạt ma.

Vào ngày 24-6, Đức Đạt lai Lạt ma sẽ tham dự một buổi cầu nguyện Trường Thọ do các nhóm người Tây Tạng cúng dường cho ngài tại ngôi chùa chính ở Dharamshala.

( Phayul – June 15, 2022)
TinTuc_PGTG_2022-06-3-007

Đức Đạt lai Lạt ma ban quán đảnh Quán Thế Âm tại ngôi chùa chính ở Dharamshala vào ngày 14-6-2022
Photo: OHHDL

 

MÔNG CỔ: Tổng thống Ukhnaagiin Khurelsukh  chiêm bái Xá lợi Kapilavastu của Đức Phật tại Tu viện Ganden

Ulaanbaatar, Mông Cổ - Ngày 15-6-2022, Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh cùng với một phái đoàn Ấn Độ do ông Kiren Rijiju - Bộ trưởng Luật của Liên bang - dẫn đầu đã chiêm bái Xá lợi Kapilavastu của Đức Phật tại Tu viện Ganden Tegchenling.

Nhằm tăng cường mối quan hệ văn hóa và tâm linh giữa hai nước, 4 xá lợi Kapilavastu (tên thành phố cổ, nơi Đức Phật Đản sinh) đã được đưa từ Ấn Độ đến thủ đô của Mông Cổ trong một chuyến bay đặc biệt và trưng bày trong 11 ngày tại Tu viện Ganden Tegchenling.

Sau đó trong ngày, Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh và Bộ trưởng Luật Ấn Độ Kiren Rijiju đã ra mắt một con tem bưu chính về đại sư Kushok Bakula Rinpoche thứ 19.

Được phát hành bởi Bưu điện Mông Cổ, con tem này dành tặng cho Rinpoche thứ 19, một lạt ma Phật giáo, người cũng từng là đại sứ của Ấn Độ tại Mông Cổ. Ông chủ yếu được biết đến với những nỗ lực phục hưng Phật giáo ở Mông Cổ bằng cách liên kết họ với cộng đồng người Tây Tạng lưu vong ở Ấn Độ.

(ANI – June 15, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-06-3-008

Tổng thống Mông Cổ chiêm bái Xá lợi Đức Phật tại Tu viện Ganden
Photo: ANI

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]