Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/07/201506:46(Xem: 15631)
Tuần 2

                             TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

                             ( TUẦN THỨ 2 THÁNG 7, 2015)

 

                                        Diệu Âm lược dịch

 

 

ANH QUỐC: ‘Vị khách nổi tiếng nhất’ của Chùa Buddhapadipa

Đối với Novak Djokovic, tay vợt số một của giải Wimbledon, thì một trong những phương cách giúp vượt qua những khắc nghiệt tinh thần của môn quần vợt là thiền định theo truyền thống.

Tay vợt người Serbia này là vị khách thường xuyên đến Chùa Bhuddapadipa gần Câu lạc bộ Quần vợt Toàn Anh quốc ở quận Wimbledon, tây nam Anh quốc.

Là người hướng dẫn các lớp thiền định tại chùa Buddhapadipa, nhà sư Phramaha Bhatsakom Piyobhaso cho biết tay vợt số một là khách viếng gần đây trong những năm qua.

Ông nói, “Anh ấy là một vị khách trong một thời gian dài. Có lẽ anh là vị khách nổi tiếng nhất mà chúng tôi có. Anh ấy sẽ dành khoảng 1 hoặc 2 giờ tại đây và từng đề cập trong một cuộc phỏng vấn rằng anh thường đến đây để tìm sự tự tại và phát triển sự tập trung”.

(5 live Breakfast – July 10, 2015)

Novak-Djokovic2

Novak Djokovic 
Photo: fansshare.com

Tin tuc tuan 2 thang 7 nam 2015 (2)Chùa Buddhapadipa
Photo: geograph.co.uk

 

 

MIẾN ĐIỆN: Dừng 5 dự án xây dựng gần Chùa Shwedagon

Ngày 6-7-2015, chính quyền Miến Điện đã thông báo sẽ dừng 5 nhóm công trình xây dựng bất động sản gây tranh cãi ở gần chùa Shwedagon, vốn được xem là một di sản văn hóa cổ xưa và là địa điểm Phật giáo nổi tiếng nhất của đất nước.

Nhiều cuộc biểu tình, thường do tu sĩ Phật giáo dẫn đầu, đã diễn ra để ngăn chặn các dự án này, vốn bị những người biểu tình cho là có nguy cơ gây thiệt hại và làm ô nhiễm ngôi chùa vàng Shwedagon.

Các chuyên gia cho rằng dự án cần được xem xét vì nó sẽ có tác động đối với ngôi chùa, và kiến nghị Chính phủ hủy bỏ dự án.

Ủy ban Đầu tư và Bộ Quốc phòng Miến Điện, là các sở hữu chủ đất của trường Đại học Công lập Yangon Dagon trước đây và của Tiểu đoàn Xe Số 1, cũng đề nghị dừng các dự án này.

Vào tháng 1-2015, Ủy ban Đầu tư Miến Điện đã đình chỉ 5 dự án xây dựng bất động sản nói trên trong một tháng do chúng bị khiếu nại về vị trí gần với chùa Shwedagon và do những quan ngại về chiều cao của chúng.

(Mizzima – July 8, 2015)

Tin tuc tuan 2 thang 7 nam 2015 (3)

Chùa Shwedagon
Photo: Mizzima

 

 

TÍCH LAN: Xây dựng Viện nghiên cứu Phật giáo mới

Các bước tiến đã được thực hiện để tiếp tục việc xây dựng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Phật giáo Quốc tế Dhamma Charma vì hòa bình và thịnh vượng, trưởng ban tổ chức là hòa thượng Kiridigalle Siri Dhammaratne nói.

Viên đá đầu tiên đã được đặt cho Trung tâm Phật giáo Quốc tế này tại các khu Polhena, Madapatha, Piliyandala vào năm 2010, nhưng do những hoàn cảnh không thể tránh khỏi nên công trình phải tạm dừng.

Trung tâm Phật giáo Quốc tế được thành lập với động lực chính là cung cấp các giải pháp cho các vấn đề xã hội theo nguyên tắc Phật giáo và khuyến khích việc nghiên cứu, tư vấn và đào tạo thực tế.

Hòa thượng Siri Dhammaratne nói rằng các chương trình khác nhau sẽ được tổ chức tại Trung tâm Phật giáo Quốc tế này.

(dailylk.com – July 9, 2015)

 

 

TRUNG QUỐC: Khu vườn Phật giáo 1,200 năm tuổi được phát hiện tại tỉnh Tứ Xuyên

Di tích một vườn Phật giáo cổ có niên đại hơn 1,200 năm đã được phát hiện gần một công trường xây dựng tại thủ phủ Thành Đô của Tứ Xuyên.

Việc khai quật khu vườn có niên đại từ thời nhà Đường (618-907 sau Công nguyên) nói trên đã hoàn thành vào đầu tháng 7 này. Các nhà khảo cổ đã phát hiện di tích vườn 2,500 m2, bao gồm một con kênh dài 90 mét và một cái ao.

Yi Li, trưởng dự án khai quật, nói rằng khu vườn có thể là một phần của một cảnh quan nhân tạo tiếp giáp một đền thờ Phật giáo trong cùng thời kỳ. Hơn 110 năm trước,vào thời nhà Thanh, nhiều tác phẩm điêu khắc Phật giáo đã được tìm thấy gần ngôi đền này.

Đồ gốm và các tác phẩm điêu khắc Phật giáo bằng đá cũng được phát hiện từ khu vườn. Theo các nhà khảo cổ, các khu vườn vào thời nhà Đường đã được xây trong triều đình, chùa chiền và tư gia. Đánh giá từ chất lượng mộc mạc của các di vật bằng gốm, các nhà khảo cổ kết luận rằng khu vườn này thuộc về một đền thờ hơn là của triều đình hoặc tư gia, nơi đồ gốm có xu hướng phức tạp hơn.

(NewsNow – July 13, 2014)

 Tin tuc tuan 2 thang 7 nam 2015 (4)

Di tích khu vườn Phật giáo cổ đại tại Tứ Xuyên, Trung quốc
Photo: Xinhua
 

 

ẤN ĐỘ: Hiệp hội Văn hóa Phật giáo Hi Mã Lạp Sơn tham gia trồng cây con để bảo vệ môi trường

Siliguri, Tây Bengal – Các tu sĩ Phật giáo, học sinh và cư dân địa phương ở Siliguri đã tham gia một chương trình trồng cây con vào cuối tuần trước với mục đích bảo vệ môi trường.

Hiệp hội Văn hóa Phật giáo Hi Mã Lạp Sơn cùng với những người khác đã trồng khoảng 2,000 cây con gần một khu rừng. Đợt vận động 5-ngày này nhằm mục đích bảo vệ hệ sinh thái và làm cho môi trường xanh hơn.

“Chúng tôi sẽ trồng gần 10,000 cây. Về việc này, chúng tôi đã nói với bộ lâm nghiệp, nơi đã cấp cho chúng tôi 6 hecta đất để trồng cây”, Lạt ma Sonam, thư ký Hiệp hội Văn hóa Phật giáo Hi Mã Lạp Sơn, nói.

Việc phủ xanh bị suy giảm nhanh đã dẫn đến lượng mưa ít, hạn hán và những tình trạng trái mùa trong vài năm qua. Chương trình trồng cây của chính quyền bang sẽ giúp bảo vệ cây cối để chúng mang lại mưa, làm đầy sông ngòi và ngăn chặn sự suy giảm của nước ngầm.

Các hội viên của hội đã đưa ra ý tưởng này vào dịp sinh nhật thứ 80 của vị lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt lai Lạt ma.

(aninews.in – July 13, 2015)


Tin tuc tuan 2 thang 7 nam 2015 (5)

Biểu trưng của Hiệp hội Văn hóa Phật giáo Hi Mã Lạp Sơn
Photo: facebook.com

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

http://quangduc.com/a51396/tin-tuc-phat-giao-the-gioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]