Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

16/02/202320:27(Xem: 3930)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 2 THÁNG 2, 2023)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

ĐÀI LOAN: Hội Phật giáo Từ Tế huy động nỗ lực cứu trợ cho những người sống sót sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

 

Hội Phật giáo Từ Tế của Đài Loan đã thành lập một trung tâm điều phối cứu trợ thiên tai tại chi nhánh ở Istanbul, tổ chức các hoạt động cứu trợ để đối phó với trận động đất kinh hoàng đã gây ra thiệt hại nặng nề về người ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và một phần của Syria.

Ứng phó trong vòng vài giờ sau khi trận động đất đầu tiên được báo cáo vào ngày 6-2-2023, trụ sở toàn cầu của Tổ chức Phật giáo Từ Tế đã đưa ra lời kêu gọi quyên góp và bắt đầu chuẩn bị các nguồn cung cấp cần thiết khẩn cấp.

Hội Từ Tế thông báo, “Tại buổi cầu nguyện thường kỳ của tổ chức vào ngày 7-2, tình nguyện viên từ 23 quốc gia đã cùng với các Pháp sư, nhân viên và tình nguyện viên của trụ sở chính quyên góp quỹ và cầu nguyện cho những người sống sót sau trận động đất.”

 

Để hỗ trợ những người sống sót trong thời tiết lạnh giá của mùa đông, Hội Từ Tế đã chuẩn bị một khoản quyên góp ban đầu gồm 8,148 chiếc chăn sinh thái siêu dày (1, 358 hộp), được làm từ 100% chai PET tái chế. Những thứ này đã chính thức được trao cho Đại diện Muhammed Berdibek của Văn phòng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ tại Đài Bắc trong một buổi lễ vào ngày 9-2-2023.

Trong khi đó, một nhóm đánh giá cứu trợ đang chuẩn bị khởi hành đến Thổ Nhĩ Kỳ. Hội cũng đã hợp tác với Văn phòng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ ở Đài Bắc để nhận các khoản quyên góp bằng hiện vật để giúp đỡ những người sống sót sau trận động đất. 

(Buddhistdoor Global – February 10, 2023)

 

TinTuc_PGTG_2023-02-2-000
 
Tình nguyện viên Hội Từ Tế đóng gói chăn mền vào ngày 9-2 để chuyển đến những người sống sót sau trận động đất
TinTuc_PGTG_2023-02-2-001
 
Các tình nguyện viên Từ Tế chuẩn bị chăn cho những người sống sót sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 7-2
Photos: Hội Phật giáo Từ Tế

 

 

ẤN ĐỘ: 108 nhà sư Hàn Quốc bắt đầu cuộc hành hương đi bộ dài hơn 1,100 km

 

VARANASI, Uttar Pradesh - Ngày 11-2-2023, một nhóm gồm 108 nhà sư của Tông phái Tào Khê từ Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc hành hương đi bộ dài hơn 1,100 km trong 43 ngày từ Sarnath để lần theo dấu chân và hành trình cuộc đời của Đức Phật ở Ấn Độ.

Cuộc hành hương đi bộ này sẽ kết thúc tại Shravasti sau khi đi qua Nepal. Chuyến hành hương cũng đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Ấn-Hàn.

Sự kiện sáng tạo nói trên được tổ chức với sự hợp tác chung của cả 2 nước nhằm tăng cường hơn nữa sự hợp tác và tình hữu nghị chung giữa 2 nước và tổ chức cầu nguyện cho hòa bình chung giữa 2 nước. Cuộc hành hương này bắt đầu bằng một buổi cầu nguyện tại bảo tháp Dhammek ở Sarnath, nơi Đức Phật đã thuyết giảng những bài pháp đầu tiên của Ngài.

Nhóm các nhà sư sẽ đi bộ dọc theo toàn bộ mạng mạch Phật giáo bao gồm Lâm Tì Ni, Nepal, nơi đản sinh của Đức Phật, đến Câu Thi Na, nơi Ngài nhập Niết Bàn.

Đơn vị tổ chức cuộc hành hương này là Hội Hành hương Ấn Độ  Sangwol.  

(indiatimes.com   - February 12, 2023)

 

TinTuc_PGTG_2023-02-2-002
Phái đoàn hành hương Tông phái Tào Khê tiến hành nghi lễ tại Seoul trước khi lên đường sang Ấn Độ
Photo: koreabizwire.comx
 
TinTuc_PGTG_2023-02-2-003 
Đoàn hành hương trên đất Ấn Độ
Photo: timesofindia.indiatimes.com
 

 

CỘNG HÒA KYRGYZSTAN: Tàn tích của một ngôi chùa Phật giáo nghìn năm tuổi sẽ được mở cửa cho công chúng

Phần còn lại được khai quật của một ngôi chùa Phật giáo cổ ở Kyrgyzstan sẽ mở cửa cho công chúng vào giữa tháng 9-2023 như một phần của di sản thế giới Krasnaya Rechka của UNESCO.

Từ năm 1940 đến năm 2000, các nhà khảo cổ khai quật ở Thung lũng Chui đã phát hiện ra các thị trấn và công trình kiến trúc hoành tráng có niên đại từ thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ 12 - phản ảnh truyền thống văn hóa và nghệ thuật của nhiều quốc gia và dân tộc, từ Byzantium ở phía tây đến Ấn Độ ở phía nam và Trung Hoa ở phía đông.

Ngôi chùa cổ Phật giáo được xây dựng cách đây hơn 1,000 năm này là ngôi chùa thứ hai được tìm thấy vào năm 2010 gần Krasnaya Rechka (Thành phố Navekat).

Trong số các công trình kiến trúc Phật giáo thời kỳ đầu thời trung cổ được khai quật ở Thung lũng Chui, ngôi chùa Phật giáo Navekat thứ hai (Krasnaya Rechka) nói trên là công trình kiến trúc duy nhất được bảo tồn tốt.

Valery Kolchenko, một nhà khảo cổ học địa phương, nói rằng ngôi chùa này là địa điểm duy nhất còn lại được làm hoàn toàn bằng đất sét. Nó chứa một pho tượng Phật nhập Niết bàn cao 36 foot, một phần của tượng được đặt trong một bảo tàng di sản của Nga ở St. Petersburg.

(Arkeonews – February 10, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-02-2-004

Phần còn lại được khai quật của một ngôi chùa Phật giáo cổ ở Kyrgyzstan sẽ mở cửa cho công chúng vào giữa tháng 9 như một phần của di sản thế giới Krasnaya Rechka của UNESCO
 

CAM BỐT: Lễ hội Phật giáo Meak Bochea

Ngày 5-2-2023, hàng trăm nhà sư và tín đồ Phật giáo, quan chức chính phủ và sinh viên đã tổ chức lễ hội Meak Bochea tại Phnom Preah Reach-Trop – cố đô Oudong – với sự tham dự của ông Men Sam An, Bộ trưởng Quan hệ và Thanh tra Quốc hội-Thượng viện.

Meak Bochea, còn được quốc tế gọi là Magha Puja hay Ngày Đức Phật, được tổ chức vào ngày trăng tròn của tháng thứ ba theo lịch Khmer truyền thống. Đây là lễ kỷ niệm ngày Đức Phật tuyên bố thành lập Phật giáo ở Ấn Độ vào năm 588 trước Công nguyên, chỉ 9 tháng sau khi Ngài giác ngộ.

Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin phát biểu trên mạng xã hội rằng Meak Bochea là một lễ hội quan trọng trong Phật giáo, được tín đồ tổ chức hàng năm.

Hòa thượng Kou Sopheap của chùa Nikrothavorn (còn được gọi là Kol Toteung) đã tổ chức buổi lễ tại chùa ở làng Koh Krabei, xã Prek Thmei, huyện Chbar Ampov, Phnom Penh. Ông nói rằng tất cả mọi người nên đưa con cái của họ đi mừng lễ để bảo tồn truyền thống Phật giáo Khmer.

Bộ trưởng Bộ Giáo phái và Tôn giáo Seng Somony cho biết lễ hội này đóng một vai trò quan trọng trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Cam Bốt, trong việc thực hành Phật giáo theo tinh thần hòa bình.

(Phnom Penh Post - February 8, 2023)

 

PAKISTAN: Dự án bảo tồn và thúc đẩy sự hiểu biết về di sản văn hóa của Phật giáo Gandhara

Vào ngày 10-2-2023, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký thỏa thuận viện trợ không hoàn lại với Chính phủ Cộng hòa Hồi giáo Pakistan tại Islamabad để cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại cho dự án cải tiến thiết bị trưng bày và bảo tồn Bảo tàng Taxila (số tiền tài trợ: 48.8 triệu Yen).

-Mục tiêu và Tóm tắt của dự án:

Bảo tàng Taxila nằm giữa tàn tích Phật giáo Gandhara cổ đại ở Taxila, Pakistan, một Di sản Thế giới được UNESCO công nhận với nghệ thuật Gandhara có giá trị lịch sử và văn hóa to lớn.

Bảo tàng lưu giữ và trưng bày những cổ vật quý giá được khai quật tại khu vực này.

Hiện tại, chỉ có khoảng 30% tàn tích tại địa điểm này đã được khai quật và việc khai quật vẫn đang được tiến hành.

Tuy nhiên, mặc dù tỷ lệ này thấp, nhưng không có đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị để trưng bày số lượng tác phẩm khai quật ngày càng tăng trong bảo tàng, cũng như để ngăn những hiện vật này xuống cấp.

 

Dự án này nhằm mục đích thúc đẩy sự hiểu biết về lịch sử và di sản văn hóa của Phật giáo Gandhara đối với du khách trong và ngoài nước, và sẽ làm như vậy bằng cách cung cấp cho Bảo tàng Taxila các thiết bị cần thiết để nâng cao năng lực bảo tồn và triển lãm các hiện vật lịch sử được khai quật từ tàn tích Gandhara.

Dự án này cũng nhằm mục đích làm phong phú thêm về giáo dục văn hóa cho thanh niên và tạo điều kiện bảo tồn văn hóa, qua đó đóng góp cho các mục tiêu phát triển bền vững và mục tiêu Thành phố và cộng đồng bền vững.

(jica.go.jp – February 13, 2023)

 TinTuc_PGTG_2023-02-2-005

Lễ ký kết giữa JICA và Pakistan về Dự án bảo tồn và thúc đẩy sự hiểu biết về di sản văn hóa của Phật giáo Gandhara
Photo: jica.go.jp

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]