Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

09/09/202409:32(Xem: 1695)
Tuần 4
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 8, 2024)
 
Diệu Âm lược dịch

 

CAM BỐT: Tượng Hộ pháp Phật giáo hàng thế kỷ được phát hiện tại công viên khảo cổ Angkor

Ngày 23-8-2024, các nhà khảo cổ học đã khai quật được một pho tượng Hộ pháp bằng đá sa thạch (Dvarapala) hàng thế kỷ tại ngôi đền Phật giáo Banteay Prei ở công viên khảo cổ Angkor của Cam Bốt.

Chea Sarith, một nhà khảo cổ học thuộc Cục Bảo tồn Di tích và Khảo cổ học Dự phòng của cơ quan ANA (quản lý và bảo tồn công viên Angkor), cho biết bức tượng được xây dựng theo phong cách Bayon và cao khoảng 1,6 mét.

Ngôi đền Phật giáo Banteay Prei được xây dựng theo phong cách Bayon bởi Vua Jayavarman VII vào cuối thế kỷ 12 hoặc đầu thế kỷ 13.

Đây là một trong những ngôi đền trong công viên khảo cổ Angkor rộng 401 km vuông, là điểm đến du lịch nổi tiếng nhất ở quốc gia Đông Nam Á này.

(Big News Network - August 23, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-08-4-000

TinTuc_PGTG_2024-08-4-001Tượng Hộ pháp cổ được phát hiện tại ngôi đền Phật giáo Banteay Prei ở công viên khảo cổ Angkor, Cam Bốt
Photos: bignews.net

 

 

HONG KONG: Trưng bày nghệ thuật Phật giáo tại Sotheby’s Maison Hong Kong

Sotheby’s đã khai trương Maison (Nhà triển lãm) mới tại Landmark Chater ở Quận Trung tâm Hong Kong. Đáng chú ý, công ty đấu giá này đã chọn cho triển lãm khai mạc của mình một buổi trưng bày hấp dẫn các tác phẩm điêu khắc Phật giáo, bao gồm Gandhara cổ đại và các triều đại nhà Minh, nhà Tùy và nhà Tống của Trung Hoa.

Bộ sưu tập được tuyển chọn cẩn thận này có tên là “Bồ Đề: Những kiệt tác của Nghệ thuật Phật giáo Phi thường” và cung cấp cái nhìn tổng quan về sự phát triển nghệ thuật của Phật giáo thông qua nghệ thuật điêu khắc.

Triển lãm “Bồ Đề” mời khách viếng đến với một thế giới giác ngộ và vĩnh hằng khác, một thế giới vượt qua sự tồn tại nhất thời và những sự phù phiếm của chúng ta.

“Bồ Đề: Những kiệt tác của Nghệ thuật Phật giáo Phi thường” miễn phí cho tất cả mọi người và diễn ra đến ngày 11-9-2024 tại Sotheby’s Maison, Landmark Chater, Hồng Kông.
TinTuc_PGTG_2024-08-4-002

(HOME:  Buddhistdoor Global – August 26, 2024)
Tượng gỗ sơn của Quán Thế Âm, triều đại nhà Tống
TinTuc_PGTG_2024-08-4-003
 
Tượng Phật ngồi bằng đồng, triều đại nhà Minh, cuối thế kỷ 15 - đầu thế kỷ 16 
TinTuc_PGTG_2024-08-4-004 
Tượng Phật ngồi bằng đá phiến xám, Gandhara, thế kỷ thứ 3
TinTuc_PGTG_2024-08-4-005 
Tượng Bồ tát sơn gỗ, triều đại nhà Tống
TinTuc_PGTG_2024-08-4-006
Tượng Phật bằng đá phiến xám, Gandhara, thời kỳ Kushan, thế kỷ thứ 2 - 3
Photos: Rebecca Wong
 

UGANDA: 17 tiểu ni được truyền giới tại trung tâm Phật giáo ở Garuga

Tại Trung tâm Phật giáo Uganda ở khu Garuga, Katabi, thuộc Quận Wakiso, 17 tiểu ni cô đã được truyền giới .

Bhante Buddharakkhita, tên khai sinh là Steven Jemba Kaboggoza – là người đứng đầu Phật giáo tại Uganda – phát biểu rằng mỗi cá nhân đều có trách nhiệm thúc đẩy hòa bình bởi vì đức hạnh bắt đầu từ trái tim của một người.

Sư Buddharakhita đã phát biểu như trên tại Trung tâm Phật giáo Uganda, nơi 17 nữ tu mới được truyền giới tại trung tâm Phật giáo của họ ở Garuga, Katabi, Quận Wakiso.

Sư Budharakkita, người sáng lập và là sư trụ trì của trung tâm Phật giáo này, cho biết trước đây trung tâm chỉ có các nam tu sĩ - còn được gọi là chư tăng. Nay các tu sĩ nữ mới được truyền giới nói trên sẽ phục vụ trong chùa.

(tipitaka.net  - August 26, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-08-4-007

Bhante Buddharakkhita
TinTuc_PGTG_2024-08-4-008 TinTuc_PGTG_2024-08-4-009
17 tiểu ni cô đã được truyền giới tại Trung tâm Phật giáo Uganda
Photos: Google & tipitaka.net

 

TÍCH LAN: Hãng hàng không Tích Lan làm hài lòng các tiểu tăng Phật giáo (Samaneras)

TIN ẢNH: Vào ngày 22-8-2024, Hãng Hàng không Tích Lan với sự hỗ trợ của Dịch vụ Phi trường và Hàng không Tích Lan, đã đánh dấu một sự kiện quan trọng bằng cách làm hài lòng một nhóm lớn các tiểu tăng Phật giáo, hay còn gọi là 'Samaneras', với chuyến tham quan có hướng dẫn viên đặc biệt đến phi trường và cơ hội lần đầu tiên được lên máy bay của các chú tiểu. Sự kiện nói trên trùng với dịp kỷ niệm 45 năm thành lập hãng hàng không này vào ngày 1-9-2024.

(dailymirror.lk - August 22, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-08-4-010

Nhóm Samaneras trên đường ra sân bay
TinTuc_PGTG_2024-08-4-011
TinTuc_PGTG_2024-08-4-012
Nhóm Samaneras chụp ảnh cùng các tiếp viên hàng không
TinTuc_PGTG_2024-08-4-013
Các tiểu tăng lên máy bay
TinTuc_PGTG_2024-08-4-014
Trong buồng lái của máy bay
TinTuc_PGTG_2024-08-4-015
Chụp ảnh lưu niệm bên tượng Phật tại phi trường
TinTuc_PGTG_2024-08-4-016
Món quà nhỏ từ chuyến tham quan
Photos: Pradeep Pathirana 

ẤN ĐỘ: Hội nghị Truyền thông Phật giáo Quốc tế lần thứ 2 tập trung vào truyền thông chánh niệm, phát triển bền vững

Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC) và Quỹ Quốc tế Vivekananda (VIF) sẽ cùng tổ chức Hội nghị Truyền thông Phật giáo Quốc tế lần thứ 2 với chủ đề “Truyền thông Chánh niệm để Tránh Xung đột và Phát triển Bền vững”. Dự kiến ​​diễn ra vào ngày 11-9-2024 tại khán phòng chính của VIF ở New Delhi, sự kiện này tiếp nối thành công của phiên bản lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 8-2018.

Hội nghị nhằm mục đích đưa giáo lý Phật giáo vào các hoạt động truyền thông hiện đại để giải quyết các cuộc khủng hoảng toàn cầu, tăng cường lòng tin vào các tổ chức truyền thông và cổ vũ đạo đức ngành báo chí.

Hội nghị sẽ quy tụ các nhà báo, chuyên gia truyền thông, học giả và học viên Phật giáo từ khắp châu Á, xây dựng trên nền tảng được đặt ra bởi hội nghị đầu tiên vào năm 2018.

Trong bối cảnh truyền thông đang phát triển nhanh chóng như hiện nay, hội nghị này sẽ khám phá cách các nguyên lý Phật giáo - như chánh niệm, lòng từ bi và bất bạo động - có thể được hợp nhất vào phương tiện truyền thông kỹ thuật số và truyền thống để thúc đẩy hòa bình, tính bao trùm và phát triển bền vững.

(ANI – August 26, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-08-4-017
Hội nghị Truyền thông Phật giáo Quốc tế 2018
Photo: ANI

 

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13003)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30815)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]