Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

13/01/202512:37(Xem: 702)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 1 THÁNG 1, 2025)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

NEPAL: Tu viện Druk Amitabha mở cửa trở lại sau 5 năm

Nhóm ni cô kung fu, từ 17 đến 30 tuổi, là thành viên của dòng truyền thừa Drukpa 1,000 năm tuổi, đã thể hiện kỹ năng võ thuật của mình trước hàng trăm người chúc mừng tại lễ mở cửa trở lại tu viện của họ ở Nepal vốn được chờ đợi từ lâu.

Các ni cô của Tu viện Druk Amitabha trên đỉnh đồi, đã thể hiện sức mạnh để đánh dấu việc mở cửa trở lại của tổ chức này 5 năm sau khi phải đóng cửa với công chúng do đại dịch Covid-19.

Thông thường, các ni cô phải nấu ăn và dọn dẹp và không được phép luyện tập bất kỳ hình thức võ thuật nào. Nhưng Gyalwang Drukpa, một nhà sư chỉ xếp hạng thấp hơn một chút so với Đức Đạt lai Lạt ma trong hệ thống giáo phái Phật giáo Tây Tạng, đã quyết định đào tạo phụ nữ kung fu để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc tâm linh của họ.

Ông mở ni viện vào năm 2009 và hiện có 300 thành viên trong độ tuổi từ 6 đến 54. Trang web của tu viện nói rằng sự kết hợp giữa bình đẳng giới, sức mạnh thể chất và sự tôn trọng đối với tất cả các sinh vật sống thể hiện sự trở lại của Drukpa về “cội nguồn tâm linh thực sự” của dòng này.

(THE TELEGRAPH - January 7, 2025)

 TinTuc_PGTG_2025-01-1-000

TinTuc_PGTG_2025-01-1-001

Một Ni cô kung fu luyện tập trước buổi biểu diễn của mình trong lễ mở cửa trở lại tu viện Druk Amitabha ở Kathmandu, Nepal

Photo: Reuters

 

ẤN ĐỘ: Khai quật các hiện vật Phật giáo ở địa điểm khảo cổ Ratnagiri, bang Odisha

Odisha, Ấn Độ - Tại địa điểm khảo cổ Ratnagiri ở quận Jajpur, các nhà khảo cổ học từ Cơ quan Khảo sát Khảo cổ học Ấn Độ (ASI) đã phát hiện thêm những di tích liên quan đến di sản Phật giáo 1,200 năm tuổi của khu vực. Địa điểm này được công nhận vì mối liên hệ với các khu định cư Phật giáo ban đầu, và các chuyên gia nói rằng những phát hiện mới nhất nói trên đã làm sáng tỏ vai trò của Ratnagiri như một trung tâm chính của hoạt động Phật giáo.

Các cuộc khai quật bắt đầu cách đây vài tháng với sự hợp tác của các trường đại học địa phương dưới sự giám sát của ông Prajnya Pratin Pradhan, trợ lý giám đốc ASI.

Các quan chức tại địa điểm nhận xét rằng phát hiện quan trọng nhất gần đây là một con voi nguyên khối bị hỏng có chiều dài 1.5 mét và cao 1.1 mét.

“Cuộc khai quật cũng đã mang lại rất nhiều bảo vật - bao  gồm một đầu Phật khổng lồ, các mảnh điêu khắc của các vị thần Phật giáo, bảo tháp vàng mã nguyên khối và xây, cùng với  một loạt các cấu trúc gạch và đá và một bộ sưu tập đồ gốm sứ”, họ nói thêm.

Những phát hiện mới nhất tại Ratnagiri có thể làm tăng thêm sự quan tâm của công chúng đối với di sản Phật giáo rộng lớn hơn của Odisha, dẫn đến việc bảo vệ và nhận thức được cải thiện đối với địa danh khảo cổ đáng chú ý này.

(Buddhistdoor Global - January 2, 2025)

 

TinTuc_PGTG_2025-01-1-002

ợng voi nguyên khối có chiều dài 1.5 m, cao 1.1 m

tại địa điểm kháo cổ Ratnagiri, bang Odisha (Ấn Độ)

Photo: odishabytes.com

 

ĐÀI LOAN: Lễ hội Phật giáo Laba với “Bảy bảo vật và năm hương vị”

Lễ hội Phật giáo ‘Laba’ mùng 8 tháng Chạp âm lịch, tương ứng với thứ Ba, ngày 7-1-2025. Dịp này đánh dấu sự khởi đầu của các lễ kỷ niệm gắn liền với mùa Tết Nguyên đán, là một trong những thời điểm bận rộn nhất trong năm.

Bây giờ là một trong những lễ hội ít được biết đến hơn, lễ Laba kỷ niệm theo mùa từng là một phần quan trọng của lịch nông nghiệp.

Nó tương ứng với những ngày lạnh nhất của mùa đông và có liên quan đến việc chuẩn bị một loại cháo đặc biệt. Cháo này còn được gọi là cháo “7 bảo vật 5 hương vị”, thường bao gồm ngũ cốc hỗn hợp, hạt giống, các loại hạt, trái cây sấy khô và đường, được dâng cho tổ tiên và ăn để sưởi ấm và nuôi dưỡng.  

Cháo cũng được tiêu thụ để tôn vinh Đức Phật, vị tôn sư tương truyền đã đạt được giác ngộ vào ngày này. Theo đó, nhiều ngôi chùa và tu viện Phật giáo ở Đài Loan sẽ tổ chức các buổi lễ đặc biệt kỷ niệm Đức Phật Thành đạo.

(Rti – January 6, 2025)

TinTuc_PGTG_2025-01-1-003

Cháo “7 bảo vật 5 hương vị” truyền thống của người Hoa

trong dịp lễ Phật giáo Laba

Photo: Google

 

PHI LUẬT TÂN: Hòa thượng Pomnyun Sunim khánh thành trường học mới cho cộng đồng dễ bị tổn thương tại Phi Luật Tân

Hòa thượng Pomnyun Sunim, một Pháp sư Phật giáo Hàn Quốc đáng kính và là nhà hoạt động Phật giáo, đã đi cùng một nhóm tình nguyện viên từ tổ chức cứu trợ nhân đạo Phật giáo Join Together Society (JTS) đến Phi Luật Tân từ ngày 12 đến 18-12-2024 để chính thức khánh thành các trường học mới do JTS thành lập trong năm qua trên đảo Mindanao của đất nước này.

JTS Phi Luật Tân đã xây dựng tổng cộng 10 trường học mới vào năm 2024, và một trường đã được tổ chức lễ khánh thành riêng do vị trí xa xôi.

Hòa thượng Pomnyun Sunim và các tình nguyện viên của JTS đã khánh thành 9 trường học còn lại trong chuyến thăm vào tháng 12 này.

Lễ khánh thành trường đầu tiên là của Trường Giáo dục Đặc biệt Pangantucan (SPED), nơi đoàn đại biểu JTS nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ các viên chức địa phương, giáo viên, phụ huynh và học sinh có nhu cầu đặc biệt của ngôi trường mới này.

Trong những ngày tiếp theo, đoàn đại biểu tiếp tục đến thăm 8 trường còn lại, gồm Trường Trẻ em Khuyết tật Kalilangan; 2 trường ở các làng bản địa Mabawag và Bungbung; các trường dành cho trẻ em khuyết tật ở các thành phố Maramag, Quezon và Damulog; và 2 trường ở các làng xa xôi Mitapul và Gatungon.

(Buddhistdoor Global – January 3, 2025)

TinTuc_PGTG_2025-01-1-004

TinTuc_PGTG_2025-01-1-005Lễ khánh thành Trường Trẻ em Khuyết tật Kalilangan (Phi Luật Tân) – một trong số 10 trường học mới được JTS Phi Luật Tân xây dựng vào năm 2024

Photo: Jungto Society

 

HOA KỲ: Hội Khyentse (KF) chấp nhận đơn xin học bổng nghiên cứu Phật giáo

Washington, Hoa Kỳ - Hội Khyentse, một tổ chức phi lợi nhuận do Lạt ma, nhà làm phim và là tác giả người Bhutan đáng kính Dzongsar Jamyang Khyentse Rinpoche thành lập, thông báo rằng hội đã bắt đầu chấp nhận đơn xin học bổng KF dành cho các học giả nghiên cứu Phật giáo. Thời hạn nộp đơn sẽ kéo dài đến ngày 15-1-2025.

“Học bổng Nghiên cứu Phật giáo của Hội Khyentse hỗ trợ những cá nhân muốn học Phật pháp [trong một môi trường chính thức, chẳng hạn như trường đại học hoặc học viện]”, ​​hội KF thông báo. “KF chấp nhận đơn xin của sinh viên, học viên và học giả từ mọi truyền thống, trường phái và giáo phái Phật giáo. Những học bổng này tài trợ học phí hoặc các chi phí khác liên quan đến việc học của một người. Những người nộp đơn xin học bổng này thường đang theo học chương trình cấp bằng Cử nhân, Thạc sĩ hoặc Thạc sĩ Triết học, hoặc đang theo học chương trình cấp chứng chỉ.”

Các đơn xin Học bổng Nghiên cứu Phật giáo được mở cho công chúng. Các khoản tài trợ này nhằm hỗ trợ cho những sinh viên đã ghi danh hoặc có kế hoạch ghi danh vào một chương trình nghiên cứu Phật giáo chính thức. Học bổng được trao trong một năm, và người nhận có thể nộp đơn xin hỗ trợ liên tục hàng năm.

(NewsNow – January 2, 2025)

 TinTuc_PGTG_2025-01-1-006

Biểu trưng của Hội Khyentse

Photo: khyentsefoundation.org

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13121)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3885)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31014)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9727)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3959)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4699)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8452)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5601)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15932)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com