Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

27/05/202207:42(Xem: 5011)
Tuần 4
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 4 THÁNG 5, 2022)
 
Diệu Âm lược dịch

 

ẤN ĐỘ: Lâm viện Phật giáo đầu tiên hình thành ở huyện Yamunanagar

 

Một Lâm viện Phật giáo Ajan Chah (tên của vị cao tăng người Thái thuộc dòng tu khổ hạnh trong rừng) sẽ mọc lên ở làng Genda Rampur, thuộc khu vực Adi Badri của huyện Yamunanagar. Đây sẽ là tu viện trong rừng đầu tiên của Ấn Độ.

 

Aranya Vihar Trust, công ty đang hoạt động để truyền bá lời dạy của Đức Phật trên toàn thế giới, đã mua 13 mẫu đất tại làng Genda Rampur cho dự án văn hóa này.

Lễ Phật Đản 'Bhumi poojan' của tu viện đã được tổ chức vào ngày 8-5 với sự hiện diện của các nhà sư Phật giáo, bao gồm cả những người đến từ Thái Lan.

Siddharth Gauri, tổng thư ký của Diễn đàn Phật giáo, cho biết sáng kiến ​​toàn cầu này đã được thực hiện bởi một tổ chức Phật giáo của Thái Lan, ‘Thai Forest Tradition’ (Lâm Tông Thái) với sự giúp đỡ của Aranya Vihar Trust và những người dân địa phương của làng Genda Rampur ở bang Haryana.

 “Khu vực Adi Badri là nơi bắt nguồn của sông Saraswati. Khu vực này đã từng là điểm thu hút chính của Phật giáo, bằng chứng của nó vẫn còn đến ngày nay. Phần còn lại của các tu viện và bảo tháp Phật giáo được tìm thấy trên hầu hết các đỉnh đồi đổ xuống trong khu vực Adi Badri,” vị tổng thư ký của diễn đàn cho biết.

Ông nói thêm rằng sáng kiến ​​này sẽ tăng lượng khách du lịch quốc tế đến nơi này .

 

(tribuneindia.com – May 25, 2022)

 

TinTuc_PGTG_2022-05-4-000

Lễ động thổ Lâm viện Phật giáo Ajan Chah được tiến hành ở làng Genda Rampur của Yamunanagar, Ấn Độ
Photo: tribuneindia.com

 

 

ANH QUỐC: Hàng trăm người tham gia buổi thiền định trên bãi biển Brighton

Hàng trăm người đã tụ tập trên bãi biển để tận hưởng một buổi sáng thiền định yên bình do một nhà sư Phật giáo hướng dẫn.

Vào ngày 7-5-2022, sư Kelsang Thekchen đã dẫn đầu nhóm 350 người tham gia một buổi thiền có hướng dẫn gần West Pier, thành phố Brighton, sử dụng biển và sóng như một phép loại suy có thể nhìn thấy được của tâm trí và suy nghĩ.

Ông cũng sử dụng bầu trời và những đám mây để hỗ trợ buổi thiền của mình và nói rằng mặc dù làm việc bên ngoài có những lợi ích của nó, nhưng việc không thể kiểm soát môi trường xung quanh đôi khi đòi hỏi rất nhiều sự tập trung từ lớp học của ông.

Sư Kelsang chia buổi học 30 phút thành hai nửa, bắt đầu với sự tập trung vào sự tĩnh tại, trước khi hướng lớp học của mình đến mong muốn về lòng từ bi dành cho người khác.

“Chúng tôi đã trì tụng thần chú về lòng từ bi của tất cả các Phật tử. Tôi đã tụng nó 21 lần trong microphone - và mọi người có thể tụng hoặc tưởng tượng là gửi nó cho gia đình, bạn bè, người dân châu Âu hoặc cho tất cả nhân loại.

Các buổi thiền định nhóm này được điều hành bởi trung tâm thiền Bodhi Kadampa của Brighton.

(The Argus - May 24, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-05-4-001TinTuc_PGTG_2022-05-4-002TinTuc_PGTG_2022-05-4-003

Sư Kelsang Thekchen hướng dẫn nhóm 350 người tham gia một buổi thiền gần West Pier, thành phố Brighton (Anh Quốc)
Photos: Zac Sherratt

 

MÃ LAI: Các nhà sư Phật giáo đi bộ 300 km vì Hòa bình và Hòa hợp  qua ba quận của bang Sabah

KOTA KINABALU, Sabah: Ngày 15-5, hai nhà sư Phật giáo đã hoàn thành chặng đường 300km đi bộ, vượt qua những địa hình đồi núi hiểm trở qua 3 huyện của bang Sabah.

Được tổ chức bởi Hiệp hội Truyền giáo Phật giáo Sabah phối hợp với các tổ chức Phật giáo khác, cùng các ngôi chùa và những người thiện chí, cuộc hành trình do 2 nhà sư  Bhante Khemmacaro và Phra Cheng Sanjato thực hiện, bắt đầu từ thủ phủ Kota Kinabalu của bang đến huyện Kudat phía bắc vào ngày 24-3-2022, cùng với 5 tín đồ tại gia.

Họ đã kết thúc cuộc hành trình kéo dài 3 tuần mang tên “Đi bộ vì Hòa bình và Hòa hợp”, kết thúc chuyến đi 300 km gian khổ vào Ngày Wesak (15-5) ở cao nguyên Kundasang thuộc huyện Ranau.

Nhóm này thường bắt đầu đi bộ từ 4 giờ sáng cho đến chiều muộn trước khi nghỉ ngơi, với các buổi tối dành cho thiền định và cầu nguyện.

Những chuyến đi bộ như vậy là để tưởng niệm Đức Phật, người đã hành cước qua Ấn Độ cách đây 2,500 năm để thuyết giảng Phật pháp.

(Tipitaka Network - May 22-28, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-05-4-004
Một trong 2 nhà sư thực hiện cuộc đi bộ 300 km mang tên “Đi bộ vì Hòa bình và Hòa hợp” tại Mã Lai
Photo: tipitaka.net

 

MIẾN ĐIỆN: Bốn nhà sư Phật giáo bị giết trong cuộc tấn công bằng pháo binh

Vào ngày 13-5-2022, bốn nhà sư Phật giáo đã bị giết ở Thị trấn Pale của vùng Sagaing khi một quả đạn pháo tấn công tu viện của họ.

Những người bị thiệt mạng gồm sư trụ trì của Tu viện Mya Thein Tan và 3 sa di. Một người dân Pale cho biết, “Năm người bị thương vì quả đạn pháo ấy, và bốn người chết.

“Các chiến binh kháng chiến địa phương đã tấn công binh lính quân đội ở đô thị Pale. Chế độ đáp trả bằng cách bắn đạn cối. Vị sư trụ trì không chết ngay lập tức, ông ấy đã bị cưa chân trước khi chết,” ông nói thêm.

Quả đạn pháo 30 mm nói trên đã rơi xuống khuôn viên tu viện. Các nhóm kháng chiến địa phương cho biết họ không có loại đạn cối như vậy.

Các ngôi làng ở Vùng Sagaing đã bị quân đội chế độ tấn công kể từ năm ngoái vì khu vực này là một trong những thành trì chống chế độ chính của đất nước. Giao tranh giữa các nhóm kháng chiến địa phương và binh lính quân đội được báo cáo gần như mỗi ngày. Chế độ đã đáp trả nặng nề bằng cách đánh phá các khu vực dân sự cũng như sử dụng pháo và không kích, khiến hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

(THE IRRAWADDY - May 24, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-05-4-005

Một mảnh của đạn cối bắn trúng Tu viện Mya Thein Tan (Miến Điện)
Photo: irrawaddy.com

 

TRUNG QUỐC: Phân tích hương trầm cổ đại từ ngôi chùa thời nhà Đường

Sơn Tây, Trung Quốc - Các nhà nghiên cứu đã xác định được dấu vết quý hiếm của trầm hương trong 3 thùng chứa có niên đại từ thời nhà Đường (618–907 sau Công nguyên) được thu hồi từ cung điện dưới lòng đất của chùa Hoàng gia Famen ở tây bắc Trung Quốc.

Ngôi chùa được biết đến là nơi chứa một xá lợi quan trọng, hay di tích Phật giáo - xương ngón tay của Phật Thích Ca, mà các tài liệu lịch sử ghi lại rằng nơi đây được thờ cúng bởi 8 vị hoàng đế nhà Đường.

Sử dụng phân tích hóa học, các nhà nghiên cứu xác định rằng một trong những chiếc bình này chứa gỗ trầm hương thơm và một bình khác chứa loại nhựa trám. Một thùng bằng bạc thứ ba đựng hỗn hợp trầm hương và tinh dầu nhũ hương.

“Các mẫu trầm hương chủ yếu từ nước ngoài và được vận chuyển đến Trung Hoa thông qua Con đường Tơ lụa trên bộ hoặc trên biển”, ôngYimin Yang thuộc Đại học Khoa học Trung Quốc cho biết. “Những phát hiện này phản ảnh việc buôn bán trầm hương và chức năng của nó trong các hoạt động Phật giáo dưới triều đại nhà Đường.”

(archaeology.org - May 23, 2022 )

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]