Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

09/07/202419:36(Xem: 1891)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 7, 2024)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

BỒ ĐÀO NHA: Đại sư Chokyi Nyima Rinpoche khánh thành Trung tâm Phật pháp mới ở Lisbon

Vào ngày 3-7-2024, Đại sư Phật giáo Tây Tạng Dzogchen Chokyi Nyima Rinpoche đã đích thân khánh thành Nhà Đạo Pháp Lisbon, một trung tâm thực hành Phật giáo mới gần thủ đô Bồ Đào Nha - được liên kết với các hoạt động Phật pháp của Rinpoche vốn đang phát triển trên toàn cầu.

Nhà Đạo Pháp Lisbon được thành lập với tầm nhìn tạo ra một địa điểm mà các học viên ở Châu Âu có thể nhận được những lời giảng dạy đích thực về Phật Pháp và tham gia vào các thực hành thiền định theo truyền thống Tây Tạng.

Lễ khánh thành và ban phước chính thức của Chokyi Nyima Rinpoche bao gồm buổi giảng Pháp trực tiếp đầu tiên của ông tại trung tâm Đạo Pháp mới này.

Chokyi Nyima Rinpoche được xem là một trong những đạo sư còn sống vĩ đại nhất của truyền thống Dzogchen (hay “Đại Viên mãn”) của Phật giáo Kim Cương thừa - một nhân vật hiền lành nhưng oai nghiêm với dáng vẻ ấm áp và từ bi.

(Buddhistdoor Global – July 5, 2024)

 TinTuc_PGTG_2024-07-1-000

Đại sư Chokyi Rinpoche

 

TinTuc_PGTG_2024-07-1-001

 

TinTuc_PGTG_2024-07-1-002

Bên trong Nhà Đạo Pháp Dharma House Lisbon

Photos: lisbondharmahouse.org

 

HÀN QUỐC: Triển lãm nghệ thuật Phật giáo tại Bảo tàng Mỹ thuật Hoam thu hút 60,000 lượt khách

Cuộc triển lãm đặc biệt về nghệ thuật Phật giáo ở Đông Á, do Bảo tàng Nghệ thuật Hoam tổ chức, đã thu hút hơn 60,000 du khách. Đây là sự kiện đầu tiên trên thế giới trưng bày các tác phẩm nghệ thuật độc đáo tập trung vào chủ đề phụ nữ. Triển lãm có tựa đề “Không tì vết, như hoa sen trong bùn”, trưng bày nghệ thuật Phật giáo từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Bảo tàng đã mất 5 năm để chuẩn bị cho cuộc triển lãm đại quy mô này. Triển lãm đã thu hút cả những người yêu thích nghệ thuật trong nước lẫn quốc tế nhờ trưng bày các tác phẩm nghệ thuật quý hiếm.

Kể từ khi khai mạc vào ngày 27-3, triển lãm đã thu hút trung bình hơn 1,000 lượt khách mỗi ngày, đạt tổng số 60,000 lượt khách vào cuối tháng 5. Một chuyên gia nghệ thuật đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện này, rằng “Những kiệt tác nghệ thuật Phật giáo đều được trưng bày tại triển lãm, vì vậy đây là cơ hội một lần trong đời để du khách thưởng lãm tất cả chúng ở cùng một nơi”.

(tipitaka.net – July 3, 2024)

 

TinTuc_PGTG_2024-07-1-003

Bảo tàng Nghệ thuật Hoam ở Yongin, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc)

Photo: Samsung Group

 

MÃ LAI: Các cổ vật Phật giáo cổ được tìm thấy trong cuộc khai quật mới tại Bukit Choras

Có niên đại từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 8, các di tích cổ được tìm thấy ở Bukit Choras, miền bắc Mã Lai, là những phát hiện đáng chú ý, đáng được quan tâm - theo Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Mã Lai.

Những khám phá này có ý nghĩa về mặt lịch sử và văn hóa, đã được đưa ra ánh sáng trước cuộc khai quật mới nhất - tiến hành từ ngày 21-4 đến 21-5 năm nay.

Một tượng Phật thiền định có kích thước lớn như thật là một trong những cổ vật quý giá, có được là nhờ các nhà nghiên cứu tại Đại học Sains Malaysia (USM). Những phát hiện này là bằng chứng về vị trí của Kedah cổ đại như một nền văn minh hàng hải quan trọng trong khu vực.

Điều đáng kinh ngạc là những hiện vật được phát hiện gần như ở trạng thái nguyên vẹn; tượng Phật có kích thước như người thật nói trên còn nguyên với đầu, nét mặt, y phục.

Nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Khảo cổ Toàn cầu, do Tiến sĩ Nasha Rodziadi Khaw dẫn đầu, cũng đang cố gắng trục vớt 2 cổ vật khác được cho là những bức tượng Phật nhỏ bị hư hỏng và mất đầu.

(NewsNow – July 2, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-07-1-004

Tượng Phật thiền định có kích thước lớn như thật được tìm thấy trong cuộc khai quật mới tại Bukit Choras, Mã Lai

Photo: BERNAMA

 

ẤN ĐỘ: Đặc sứ Nhật Bản viếng chùa Đại Giác

Ông Hiroshi Suzuki, Đại sứ Nhật Bản tại Ấn Độ và Bhutan, đã đến thăm Chùa Đại Giác ở Bồ Đề Đạo Tràng, bang Bihar vào thứ Bảy 29-6-2024. Ông quan tâm đến tầm quan trọng lịch sử và biểu tượng của các di tích Phật giáo được xây dựng trong khuôn viên chùa.

Trong chuyến viếng thăm Chùa Đại Giác vào sáng thứ Bảy, Đại sứ Suzuki đã dành một giờ ở đó và dâng đèn, hương cùng hoa và trái cây tại Điện thờ chính của ngôi chùa này.

Ông Suzuki cùng với phái đoàn của mình đã ngồi thiền dưới gốc cây bồ đề trong 5 phút.

Sau đó, khi đến thăm Công viên Thiền, ông đã đánh Chuông Hòa bình 3 lần và tiếp tục đi tham quan Hồ Mucalinda, nơi Đức Phật đã thiền định.

Tiến sĩ Mahashweta Maharathi, Thư ký Ủy ban Quản lý Chùa Bồ Đề Đạo Tràng (BTMC) đã giải thích về các địa điểm linh thiêng khác nhau trong khuôn viên Chùa Đại Giác.

Sau chuyến thăm, đại sứ Suzuki được tặng quà lưu niệm, trong đó có bản sao của Chùa Đại Giác, Lá Bồ Đề và nhiều ấn phẩm khác nhau của BTMC.

(NewsNow  - July 1, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-07-1-005

Ông Hiroshi Suzuki, Đại sứ Nhật Bản tại Ấn Độ và Bhutan

Photo: Newsdrum

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma xua tan tin đồn về sức khỏe nhân sinh nhật thứ 89

Trong một thông điệp video, Đức Đạt lai Lạt ma đã cảm ơn tất cả người dân Tây Tạng, cả trong và ngoài Tây Tạng, vì những lời cầu nguyện của họ nhân ngày sinh nhật của ngài.

Ngày 6-7-2024, Đức Đạt lai Lạt ma cho biết ngài đang hồi phục sau ca phẫu thuật đầu gối và cảm thấy “thể chất khỏe mạnh”, bác bỏ những tin đồn về sức khỏe kém vào sinh nhật lần thứ 89 của ngài.

Đức Đạt lai Lạt ma nói ngài sẽ làm rõ các câu hỏi về việc kế vị - bao gồm cả việc liệu ngài có tái sinh không và tái sinh ở đâu - vào khoảng sinh nhật thứ 90 của mình.

“Bây giờ tôi đã gần 90 nhưng tôi không hề cảm thấy mệt mỏi, ngoại trừ đôi chân hơi khó chịu. Tôi muốn cảm ơn tất cả đồng bào Tây Tạng trong và ngoài Tây Tạng vì những lời cầu nguyện của các bạn nhân ngày sinh nhật của tôi,” ngài nói, và nói thêm rằng một số vấn đề là do một phần của sự lão hóa.

(Reuters - July 6, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-07-1-006

Photo: Reuters

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]