Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

10/06/201519:14(Xem: 14539)
Tuần 4
                                       TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                               (TUẦN THỨ 4 THÁNG 3, 2014)
                                      Diệu Âm lược dịch

 

CANADA: Khánh thành văn phòng mới của Hội Phật giáo Từ Tế ở thành phố Richmond

Ngày 19-3-2014, các tình nguyện viên của Hội Phật giáo Từ Tế và các quan chức thành phố Richmond (tỉnh British Columbia) đã tham dự lễ khánh thành văn phòng mới của Hội.

Vẫn tọa lạc tại tòa nhà số 8788 McKim Way, nhưng văn phòng mới có diện tích tăng từ 800 lên thành 3,000 feet vuông.

Trong năm 2013, Hội đã có hàng nghìn tình nguyện viên tại Greater Vancouver (tỉnh British Columbia), và các nỗ lực của họ đã cải thiện cuộc sống của những người vô gia cư.

Thị trưởng Malcolm Brodie của thành phố Richmond phát biểu, “Bất cứ khi nào xảy ra thảm hoạ, ta có thể dựa vào tổ chức Từ Tế để có được sự trợ giúp lớn lao”.

Tất cả tiền do Hội quyên góp được đều chuyển về cộng đồng và giúp hỗ trợ cho thành phố.

Tại địa phương, các tình nguyện viên cung cấp thức ăn cho ngân hàng thực phẩm, giúp chăm sóc người cao tuổi trong cuộc sống, giảng dạy tại cơ sở Hội và tặng hơn $170,000 cho Bệnh viện Đa khoa Richmond. Trên toàn cầu, các tình nguyện viên cứu trợ tại hiện trường và giúp những người sống sót sau thiên tai.

(bignewsnetwork.com – March 22, 2014)

 

blank

Tình nguyện viên Hội Từ Tế và quan chức thành phố Richmond tại lễ khánh thành văn phòng mới của Hội

Photo: Jacqueline Langden

 

 

NHẬT BẢN: Triển lãm “Chùa Horyuji – Lễ cầu nguyện và Tranh tượng”

Tokyo, Nhật Bản - Để cầu nguyện cho sự hồi phục từ thảm họa sóng thần 2011, một cuộc triển lãm lớn về các bảo vật của chùa Horyuji sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Nghệ thuật của trường Đại học Nghệ thuật Tokyo từ 26-4 đến 22-6-2014.

Triển lãm “Chùa Horyuji – Lễ cầu nguyện và Tranh tượng” sẽ trưng bày những bảo vật quan trọng của chùa, vốn được tạo tác vào thế kỷ thứ 7 tại tỉnh Nara ngày nay.

Sẽ có khoảng 40 tranh, tác phẩm điêu khắc và các loại vải nhuộm có niên đại từ thời Asuka (592-710) đến thời Kamakura (1192-1333) được triển lãm tại Tokyo. Trong số đó có 2 bảo vật quốc gia là tượng Đa Văn Thiên Vương và Cát Tường Thiên.

Thành lập vào giữa thế kỷ thứ 6, chùa Horyuji lưu giữ nhiều tác phẩm mỹ thuật, điêu khắc và thủ công tiêu biểu cho thời kỳ đầu của nghệ thuật Phật giáo ở Nhật. Chùa trở thành Di sản Thế giới UNESCO đầu tiên của Nhật Bản vào năm 1993.

(Japanese Buddhism in the News – March 23, 2014)

 

blank

Hai bảo vật quốc gia của Nhật Bản được trưng bày trong cuộc triển lãm “Chùa Horyuji – Lễ cầu nguyện và Tranh tượng”: Tượng Cát Tường Thiên (bên trái) và Đa Văn Thiên Vương

Photo: Asahi Shimbun

 

 

TÍCH LAN: Cần thêm nhiều thanh niên thọ giới Tỳ Kheo

Tỳ Kheo tại Tích Lan thiếu hụt nghiêm trọng, và để khắc phục điều này Bộ Phật giáo đã kêu gọi các gia đình theo đạo Phật cho con cái thọ giới để duy trì Phật giáo.

Một cuộc khảo sát gần đây của Bộ Phật giáo Tích Lan cho thấy hiện nay tại nước này chỉ có 40.000 Tỳ Kheo. Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Phật giáo và Tôn giáo D.M. Jayaratne đã quyết định trợ cấp tài chính hoặc cấp đất cho cha mẹ của các nhóm có thu nhập thấp, như một sự khuyến khích để họ cho phép một thành viên nam của gia đình họ được thọ giới.

Ngoài ra, những cha mẹ nào đồng ý như vậy sẽ được khen ngợi bằng sự công nhận về cống hiến của họ cho Phật giáo.

(Sunday Observer – March 25, 2014)

 

BANGLADESH: Thanh niên Phật giáo giúp đỡ những người hoàn cảnh khó khăn

Từ năm 2008, tại thủ đô Dhaka, một nhóm thanh niên Phật giáo có tên gọi là Hội đồng Giáo dục Tôn giáo Gayanalok (GREC) đã mở Trường Đạo pháp Thứ Sáu cho học  sinh Phật tử. Tổ chức này cung cấp tất cả văn phòng phẩm cần thiết cũng như sách Phật giáo cho học sinh.

Trong những năm gần đây, GREC cố gắng giúp Phật tử nghèo túng ở Bắc Bengal. Qua các chương trình chống nghèo, họ cung cấp áo quần, sách vở và đồ dùng học tập. Họ cũng tin rằng cung cấp cho học sinh nhu yếu phẩm có thể giúp các em chuẩn bị cho thành công sau này trong cuộc sống. Hàng năm họ tặng quần áo ấm, chăn mền, áo khoác và các đồ thiết yếu khác. Ngoài ra họ đã thành lập các Trường Đạo pháp tại một số chùa để quảng bá Phật pháp tại Bắc Bengal.

GREC cũng truyền bá giáo lý nhà Phật cho cư dân địa phương. Họ tổ chức các cuộc thi đố về Phật giáo, và những người thắng cuộc sẽ được tặng những giải thưởng có giá trị và sách.

(Buddhist Door – March 26, 2014)

 

blank

Các thành viên của GREC trình ấn phẩm của họ với các vị chức sắc

blank

Các thành viên GREC tuần hành trong lễ Tự Tứ

blank

Học sinh Trường Đạo pháp Thứ Sáu ở Dhaka

Photo: gayanalok.webs.com&Gayanalok Facebook Page

 

 

ANH QUỐC: Lễ kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Anagarika Dharmapala, người sáng lập Tịnh xá Phật giáo Luân Đôn

Tịnh xá Phật giáo Luân Đôn đã lên kế hoạch cho các chương trình để kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Anagarika Dharmapala, người sáng lập chùa này.

Anagarika Dharmapala là người tiên phong trong sự phục hưng Phật giáo tại Ấn Độ sau khi tôn giáo này hầu như bị tuyệt diệt trong nhiều thế kỷ. Và ông là Phật tử đầu tiên trong thời hiện đại đã giảng Đạo pháp tại 3 châu lục là châu Á, Bắc Mỹ và châu Âu.

Năm 1926, ông mở Tịnh xá Phật giáo Luân Đôn, là ngôi chùa Phật giáo Nguyên thủy đầu tiên được thành lập bên ngoài châu Á.

Ông sinh ngày 17-9-1864. Và năm nay lễ kỷ niệm ngày sinh thứ 150 của nhà phục hưng Phật giáo tôn quý này sẽ được Tịnh xá Phật giáo Luân Đôn tổ chức trong một tuần - từ ngày 13 đến 20-9-2014.

Ngoài ra, Anagarika Dharmapala sẽ là chủ đề của lễ trao giải thưởng hàng năm của Trường Đạo pháp Tịnh xá Phật giáo Luân Đôn, được tổ chức vào ngày 30-3-2014.

(Tipitaka Network – March 28, 2014)

 

 

blank

Cuộc họp của ban tổ chức lễ kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Anagarika Dharmapala tại Tịnh xá Phật giáo Luân Đôn, Anh quốc

Photo: Tissa Madawela

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]