Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/07/201819:31(Xem: 11564)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 7, 2018)
 
Diệu Âm lược dịch  

 

 

TÂY TẠNG: Đào tạo hơn 300 họa sĩ vẽ tranh Phật giáo Thangka

Lhasa, Tây Tạng – Từ năm 2012, Học viện Tranh Thangka đã đào tạo hơn 300 họa sĩ vẽ tranh Thangka, một loại hình nghệ thuật Phật giáo truyền thống Tây Tạng bắt nguồn vào khoảng thế kỷ thứ 10.

Học viện Tranh Thangka đã đào tạo miễn phí cho sinh viên của các gia đình có thu nhập thấp để giúp bảo tồn di sản văn hóa này.

Viện trưởng Norbu Sidar cho biết họ dự định mở rộng học viện để đào tạo thêm các họa sĩ Thangka.

Thangka là những tác phẩm nghệ thuật Phật giáo Tây Tạng được các họa sĩ Tây Tạng vẽ trên vải cô-tông hoặc lụa.

Hiện tại, hơn 2,000 họa sĩ chuyên nghiệp ở Tây Tạng đã tạo ra hàng ngàn bức tranh Thangka phức tạp mỗi năm với trị giá hơn 15 triệu USD.

(NewsNow – July 15, 2018)

 

 2018-07-03-0000

 

Một họa sĩ đang vẽ tranh Thangka
Photo:  Craig Ferguson

 

  

CANADA: Chương trình “Hòa nhập!” của Liên minh Phật giáo Bắc Mỹ sẽ diễn ra tại Toronto

Liên minh Phật giáo Bắc Mỹ (NABA) có trụ sở tại Seattle (WA, Hoa Kỳ) đã công bố chương trình “Hòa nhập!”, một cuộc họp mặt sẽ diễn ra tại Toronto (Canada) vào ngày 31-10-2018, với mục đích là kết hợp Phật tử từ các tầng lớp xã hội khác nhau trên toàn Bắc Mỹ để thảo luận về các vấn đề hòa nhập.

Thành lập vào năm 2015, tổ chức phi lợi nhuận NABA hoạt động như một trung tâm thông tin dành cho các cộng đồng Phật giáo trên khắp Bắc Mỹ. Tổ chức này chú trọng vào các vấn đề chủng tộc, công bằng, hòa nhập và đa dạng, với các cuộc thảo luận trực tiếp hàng tháng cho người da màu về công bằng chủng tộc cũng như cho các liên minh đồng thuận. 

Sự kiện “Hòa nhập!” của NABA được tổ chức một ngày trước khi diễn ra Hội nghị các Tôn giáo của Thế giới - kéo dài 7 ngày, từ 1 đến 7 -11-2018 tại Toronto. Hội nghị này có sự tham dự của các vị lãnh đạo Phật giáo gồm Đức Gyalwang Karmapa, Karma Lekshe Tsomo, và sử gia về các tôn giáo Karen Armstrong - tác giả cuốn sách viết về Đức Phật được bán chạy nhất của tờ Nữu Ước Thời báo.

(Buddhistdoor Global – July 16, 2018)

 

2018-07-03-0001

Biểu trưng của Liên minh Phật giáo Bắc Mỹ (NABA) 
Photo: northamericanbuddhistalliance.org  

 

 

 

THÁI LAN: Đội bóng đá trẻ được cứu khỏi hang động ngập lụt đã cầu an tại chùa Wat Pra That Doi Wao

Ngày 19-7-2018, đội bóng đá trẻ và huấn luyện viên của đội được giải cứu khỏi một hang động bị ngập lụt đã cầu nguyện tại một ngôi chùa Phật giáo trong một lễ cầu an.

Vào ngày đầu tiên trở về nhà của mình, huấn luyện viên và 11 cậu bé đã thức dậy từ lúc bình minh và đi đến ngôi chùa cổ Wat Pra That Doi Wao ở miền bắc Thái Lan, nơi họ cầu nguyện trong khi các nhà sư tụng kinh xung quanh.

Cậu bé còn lại là Adul Sam-on, 14 tuổi, là tín đồ Hồi giáo nên không tham dự buổi lễ này.

Tại buổi phát biểu đầu tiên của mình với báo giới vào ngày 18-7 khi vừa rời bệnh viện, các cậu bé hứa sẽ trở thành các sa di Phật giáo để tôn vinh Saman Kunan, thợ lặn của hải quân SEAL Thái Lan đã tử nạn trong hang Tham Luang trong khi đang chuẩn bị cho sứ mạng nguy hiểm để cứu đội bóng trẻ này.

(New York Post – July 19, 2018)
2018-07-03-0002

Các cầu thủ bóng đá trẻ cầu nguyện tại chùa Wat Pra That Doi Wao ở Chiang Rai, Thái Lan
Photo: AFP

 

 

NEPAL: Sư cô-ca sĩ Ani Choying tặng 10 triệu Rupees cho chương trình thay thế các cầu dây thừng

Kathmandu, Nepal - Sư cô nổi tiếng Ani Choying Drolma đã đóng góp 10 triệu Rupees cho một chương trình thay thế các cầu dây thừng tại đất nước Nepal.

Drolma đã trao số tiền này cho Thủ tướng Nepal trong tập đầu tiên của chương trình “Thủ tướng với Nhân dân”, phát sóng trên Truyền hình Nepal vào tối 18-7-2018.

Nhân dịp này, sư cô- ca sĩ nổi tiếng Drolma mong ước rằng số tiền nói trên sẽ góp phần xây dựng được ít nhất là một chiếc cầu treo.

Khi nhận tiền, Thủ tướng KP Sharma Oli thông báo rằng ông sẽ đóng góp một tháng tiền lương của mình để bổ sung vào số tiền này và sẽ thành lập “Quỹ Thay thế Câu dây thừng”.

Thủ tướng Oli đã tuyên bố trong khi nhậm chức vụ trong nhiệm kỳ đầu vào ngày 11-10-2015 rằng tất cả cầu dây thừng trong nước sẽ được thay thế bằng các cầu treo.

(The Himalayan Times – July 19, 2018)

2018-07-03-0003

Sư cô-ca sĩ Ani Choying
Photo: RSS   

 

 

HÀN QUỐC: Tổng công ty Hỏa xa Hàn Quốc ra mắt các gói du lịch dành cho 7 ngôi chùa được UNESCO chọn là Di sản Thế giới

Tổng công ty Hỏa xa Hàn Quốc (KORAIL) đã phát triển các gói du lịch tàu hỏa dành cho 7 ngôi sơn tự Phật giáo vừa được UNESCO chọn là Di sản Thế giới vào tháng 6-2018.

Vào ngày 20-7, KORAIL đã công bố các gói du lịch này để du khách có thể đến viếng các chùa nói trên cũng như tham quan các địa điểm thu hút du lịch gần đó.

Bảy ngôi chùa này đều thuộc Tông phái Jogye của Phật giáo Hàn Quốc: 2 chùa Seonam và Daeheung tọa lạc tại tỉnh Nam Jeolla; 2 chùa Beopju và Magok ở miền trung Chungcheong; và 3 chùa Tongdo, Buseok và Bongjeong ở phía nam tỉnh Gyongsang.

Các gói du lịch 7 chùa có thể được mua trên trang Web và ứng dụng di động của KORAIL, cũng như tại 20 đại lý du lịch của tổng công ty trên toàn quốc.

(world.kbs.co.kr – July 20, 2018)

2018-07-03-0004

7 ngôi sơn tự Phật giáo vừa được UNESCO chọn là Di sản Thế giới vào tháng 6-2018
Photo: donga.com

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]