Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

08/10/201613:40(Xem: 12457)
Tuần 1
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 1 THÁNG 10, 2016)
 
  Diệu Âm lược dịch

 

ẤN ĐỘ: Bộ Du lịch Ấn Độ tổ chức Hội nghị Phật giáo Quốc tế

Từ ngày 2 đến 6-10-2016, Bộ Du lịch Ấn Độ tổ chức một Hội nghị Phật giáo Quốc tế trong một nỗ lực để quảng bá ngành du lịch của đất nước, cũng như thu hút tín đồ Phật giáo trên toàn thế giới tham dự các hoạt động dành cho tôn giáo này. Những sự kiện chính được tổ chức tại thủ đô New Delhi và hai thánh địa Bồ đề Đạo tràng và Varanasi.

Các đại biểu và các tổ chức từ khắp nơi trên thế giới đã đến New Delhi vào ngày 2-10 để tham dự lễ khai mạc hội nghị. Mục tiêu của hội nghị là kết nối “cộng đồng Phật tử trên toàn thế giới, bao gồm cả tăng đoàn, trong việc hỗ trợ tầm nhìn của Ấn Độ để phát triển các mạng mạch Phật giáo và đánh thức thế giới đến với đất nước Ấn Độ của Đức Phật”, theo bản thời khắc biểu của các sự kiện gởi cho khách mời. Chương trình còn bao gồm các gian hàng triển lãm được tổ chức bởi chính quyền các bang khác nhau, cũng như các chương trình văn hóa để làm nổi bật tiềm năng kinh tế, văn hóa và ngoại giao của các di tích Phật giáo Ấn Độ.

(Buddhistdoor Global – October 3, 2016)

2016-10-01-0000
Ảnh trên: ‘Ni cô hát’ Ani Choying Drolma trình diễn tại lễ khai mạc hội nghị Phật giáo quốc tế ở Ấn Độ
2016-10-01-0001
Ảnh dưới: Các vị khách mời đến từ Pháp và Ba Lan
Photo: Facebook & Shantum Seth

 

 

HOA KỲ: Hội Phật giáo Từ Tế tổ chức buổi hòa nhạc từ thiện nhân lễ kỷ niệm 50 năm thành lập

Hội Từ Tế sẽ tổ chức buổi hòa nhạc từ thiện mang tên “Hàng nghìn Bàn tay Giúp đỡ” để kỷ niệm 50 năm thành lập hội.

Chương trình sẽ diễn ra tại Hội trường David Geffen, 10 Lincoln Center Plaza, New York vào ngày 16-10-2016, với tiết mục chính là vũ điệu “Mơ ước của tôi” do Đoàn Nghệ thuật Những người Khuyết tật Trung Quốc trình diễn. Vũ điệu phi thường này tán dương Đức Quan Âm Bồ tát Nghìn tay, được các nghệ sĩ khiếm thị, khiếm thính và suy yếu thể chất thể hiện.

Tại buổi hòa nhạc từ thiện, các tình nguyện viên Từ Tế cũng sẽ tham gia với các màn trình diễn trên sân khấu nhằm mục đích cổ động các thói quen sống thân thiện với sinh thái và sự tôn trọng đối với trái đất, cũng như giới thiệu tầm quan trọng vô cùng của sự kiên trì và lòng từ bi.

(PRNewswire-USNewswire – October 3, 2016)  

2016-10-01-0002

Poster của buổi hòa nhạc từ thiện “Hàng nghìn Bàn tay Giúp đỡ” do Hội Phật giáo Từ Tế tổ chức tại New York
Photo: PRNewswire-USNewswire

 

 

CAM BỐT: Phật tử Cam Bốt tưởng niệm nạn nhân Khmer Đỏ

Phật tử Cam Bốt đã tổ chức một lễ tưởng niệm tại Bảo tàng Diệt chủng Toul Sleng vào ngày 28-9-2016 để tưởng nhớ các nạn nhân của chế độ Khmer Đỏ 1975-1978.

Khoảng 100 đến 200 tín đồ Phật giáo có mặt tại bảo tàng đã cầu nguyện và cúng dường chư tăng tiền và thực phẩm.

Không khí thật yên tĩnh và u buồn khi họ vinh danh gần 2 triệu nạn nhận của chế độ cộng sản này. Các nạn nhân đã chết do đói và lao động cưỡng bức, hoặc bị giết trong những cuộc hành hình vì lý do chính trị.

Buổi lễ tưởng niệm nói trên tại nơi trước đây là nhà tù S21 diễn ra trước Ngày Tổ tiên, một lễ hội tôn giáo kéo dài 15 ngày của người Cam Bốt (năm này bắt đầu vào ngày 30-10)  để tỏ sự tôn kính thân nhân quá cố của họ.

(tipitaka.net – October 4, 2016)

2016-10-01-0003

Lễ tưởng niệm nạn nhân Khmer Đỏ tại Bảo tàng Diệt chủng Toul Sleng của Phật tử Cam Bốt
Photo: tipitaka.net

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Karmapa đối thoại với các sinh viên tâm lý học về  cảm xúc của con người

Đức Ogyen Trinley Dorje, Gyalwang Karmapa thứ 17, đã tiếp 20 sinh viên  tâm lý học sau đại học tại Dharamsala, bắc Ấn Độ vào ngày 29-9-2016. Họ sẽ tham dự một chương trình của các cuộc hội kiến đặc biệt với ngài qua 11 ngày. Trong suốt chương trình, các sinh viên và Đức Karmapa sẽ thảo luận và nghiên cứu về cách mà Phật giáo và tâm lý học hiện đại tiếp cận và thông hiểu những cảm xúc khác nhau của con người.

Các cuộc hội kiến của Đức Karmapa với những sinh viên đến từ trường Đại học Ambedkar ở Delhi này sẽ gồm các cuộc thảo luận, trình bày và phần hỏi đáp về nhiều chủ đề do chính các sinh viên đề xuất – bao gồm sự ghen ghét, tình yêu và sự gắn bó, tham lam, ao ước và sự hài lòng, tội lỗi và xấu hổ, căng thẳng và lo lắng, niềm tin và hy vọng, và sự sợ hãi, khủng bố và lòng can đảm. Những sinh viên này đại diện cho liên tôn giáo và các thành phần từ khắp Ấn Độ, bao gồm các cộng đồng Phật giáo, Ấn giáo, đạo Jain, Hồi và Sikh.

(Buddhistdoor Global – October 4, 2016)

2016-10-01-0004

Đức Karmapa 17 gặp gỡ sinh viên sau đại học tại Dharamsala vào ngày 29-9-2016
Photo: kagyuoffice.org

 

 

HÀN QUỐC: Chủ tịch công ty Kolmar Hàn Quốc tặng Bảo tàng Quốc gia bức tranh Phật giáo 700 năm tuổi

Ngày 3-10-2016, Công ty mỹ phẩm hàng đầu Kolmar Hàn Quốc của đất nước này cho biết : Chủ tịch Yoon Dong-han của công ty đã chi 2.3 triệu usd để mua bức tranh Phật giáo thời Cao Ly (918-1392) mang tên Thủy Nguyệt Quán Âm, vốn bị Nhật Bản lấy đi từ Hàn Quốc. Và ông Yoon đã quyết định tặng tác phẩm này cho Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc.

Ông Yoon mua bức Thủy Nguyệt Quán Âm từ một nhà khảo cổ học tại Nhật thông qua một người môi giới nghệ thuật vào tháng 6-2016, sau khi có thông tin vào mùa xuân năm nay rằng một người môi giới nghệ thuật đang tìm người mua bức tranh nói trên từ sở hữu chủ tại Nhật Bản.

Thủy Nguyệt Quán Âm được xem là một trong những tranh thời Cao Ly đẹp nhất của thế kỷ thứ 14. Hầu hết trong số khoảng 160 tranh Phật giáo thời Cao Ly hiện còn tồn tại trên thế giới vốn đã bị bọn cướp người Nhật đánh cắp vào cuối thời Cao Ly, trong khi những tranh khác bị đưa ra khỏi đất nước này trong thời kỳ thuộc địa Nhật Bản.

(tipitaka.net – October 7, 2016)

2016-10-01-0005

Tranh Thủy Nguyệt Quán Âm
Photo: Lee Dong-in

 

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]