Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

28/03/202314:02(Xem: 3778)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 4 THÁNG 3, 2023)
 
Diệu Âm lược dịch 

 

LA MÃ: Phái đoàn Phật giáo Đài Loan thăm Giáo hoàng Francis

Một phái đoàn gồm hơn 100 tu sĩ từ Hiệp hội Phật giáo Nhân văn Thống nhất của Đài Loan đã hội kiến Giáo hoàng Francis tại Vatican vào ngày 16-3-2023. Cuộc trò chuyện trong buổi họp mặt liên tôn giáo này, mà Tòa Thánh mô tả là cơ hội để “thúc đẩy trao đổi và liên lạc giữa các tôn giáo trong thời kỳ hậu- đại dịch,” nhằm làm nổi bật vai trò của các tôn giáo và các truyền thống tâm linh trong việc thúc đẩy tình huynh đệ thông qua văn hóa gặp gỡ.

Hòa thượng Hsin Bau, trụ trì của tu viện Phật Quang Sơn - người đứng đầu phái đoàn Đài Loan - bày tỏ hy vọng rằng việc tiếp tục giao lưu tôn giáo giữa Đài Loan và Vatican sẽ thúc đẩy sự khoan dung và hòa hợp giữa các truyền thống tâm linh trên thế giới.

Trong bài phát biểu trước các đại biểu, Giáo hoàng đã bày tỏ lời chia buồn về sự viên tịch vào ngày 5-2-2023 của Hòa thượng Tinh Vân, vị tôn sư sáng lập Phật Quang và Hiệp hội Phật Quang Quốc tế, và là một nhân vật hàng đầu trong phong trào Phật giáo Nhân văn.

Phật giáo Nhân văn là một phong trào Phật giáo dấn thân, nhấn mạnh đến việc hợp nhất các thực hành Phật giáo và lời dạy của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni vào cuộc sống hàng ngày, với trọng tâm là mang lại lợi ích cho cuộc sống.

(Buddhistdoor Global – March 22, 2023)

 TinTuc_PGTG_2023-03-4-000

TinTuc_PGTG_2023-03-4-001

Giáo hoàng Francis tại Vatican tiếp phái đoàn gồm hơn 100 tu sĩ từ Hiệp hội Phật giáo Nhân văn Thống nhất của Đài Loan
Photos: vaticannews.va & taiwannews.com.tw
 

 

ẤN ĐỘ: Thủ hiến bang Uttar Pradesh chúc mừng Tông phái Phật giáo Hàn Quốc Jogye về việc hoàn thành chuyến đi bộ hành hương kéo dài 43 ngày

Ngày 22-3-2023, Thủ hiến bang Uttar Pradesh, ông Yogi Adityanath, đã tham gia buổi lễ chúc mừng Tông phái Phật giáo Hàn Quốc Jogye về việc hoàn thành chuyến đi bộ kéo dài 43 ngày của họ tại các trung tâm hành hương Phật giáo ở Ấn Độ. Sự kiện này cũng đánh dấu nửa thế kỷ quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Hàn Quốc.

Chúc mừng Tông phái Jogye đã hoàn thành chuyến hành hương, Thủ hiến Yogi Adityanath phát biểu rằng cuộc đi bộ kéo dài 43 ngày nói trên được tổ chức để tăng cường quan hệ giữa 2 nước. Và trích dẫn lịch sử, vị Thủ hiến nói rằng Tông phái Jogye của Hàn Quốc có nguồn gốc từ Ấn Độ.

Trong chuyến hành hương kéo dài 43 ngày, một nhóm gồm 108 nhà sư đến từ Hàn Quốc đã đi bộ dọc theo toàn bộ mạng mạch Phật giáo - bao gồm Lâm Tì Ni, Bồ Đề Đạo Tràng, Nalanda, Tỳ Xá Ly, Câu Thi Na, Ca Tì La Vệ và những nơi khác - trải qua hơn 1,100 km từ ngày 11-2 đến 20-3-2023. Cuộc hành hương mục đích là nhằm củng cố tình hữu nghị và tăng cường hợp tác giữa Ấn Độ và Hàn Quốc, chính quyền bang Uttar Pradesh cho biết trong một thông cáo báo chí.

(The Indian Express – March 23, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-03-4-002

 
Thủ hiến bang Uttar Pradesh (bên trái) chúc mừng Tông phái Phật giáo Hàn Quốc Jogye về việc hoàn thành chuyến đi bộ kéo dài 43 ngày của họ tại các trung tâm hành hương Phật giáo ở Ấn Độ
Photo: The Indian Express

 

ÂN ĐỘ: Khám phá biểu tượng Phật giáo ‘Bảo tháp Vàng mã’ khi khai quật tại tòa án Malda ở Tây Bengal

Một biểu tượng Phật giáo gọi là ‘Bảo tháp Vàng mã’ đã được phục hồi trong một cuộc khai quật tại tòa án Malda ở Tây Bengal. Các nhà sử học hiện đang thảo luận về nguồn gốc của nó vì không có dấu vết nào của Phật tử được tìm thấy trước đó ở khu vực Chợ người Anh. Cuộc khai quật đang diễn ra trong khuôn viên tòa án để xây dựng một tòa nhà mới.

Người ta kết luận rằng phiến đá có niên đại từ thời Pala-Sena và được gọi là “Bảo tháp vàng mã”, một biểu tượng Phật giáo. Lý thuyết này hợp lý vì một tu viện Phật giáo đã được phát hiện ở làng Jagjivan Pur tại Malda .

Theo một số sách, bảo tháp vàng mã thường được xây trên hài cốt của một nhà sư Phật giáo, với danh hiệu của Đức Phật hoặc một hình ảnh nhỏ được khắc 1,000 lần trở lên. Đôi khi, bảo tháp vàng mã được bố trí thành 4 phần có rãnh riêng biệt và phần hình tứ giác phía trên bao gồm một chiếc đèn ghee (bơ) hoặc một cây hương thắp. Sách viết rằng người ta thường cầu nguyện xung quanh bảo tháp loại này theo phong tục.

(news18.com -  March 22, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-03-4-003

According to some books, the votive stupa is usually built ‘Bảo tháp Vàng mã’ được tìm thấy trong một cuộc khai quật tại tòa án Malda ở Tây Bengal

Photo: news18.com

 

CAM BỐT: Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja có kế hoạch cho chương trình tiến sĩ ngôn ngữ Pali để thúc đẩy giáo dục sinh viên Phật giáo

Đại học Phật giáo (SBU) Preah Sihanouk Raja, cơ sở giáo dục đại học lâu đời nhất ở Cam Bốt, có kế hoạch cung cấp chương trình tiến sĩ ngôn ngữ Pali trong tương lai gần để thúc đẩy giáo dục sinh viên Phật giáo.

Thượng tọa Yorn Seng Yeat, phó hiệu trưởng của SBU, nói rằng nhờ số lượng sinh viên tốt nghiệp trở về với bằng tiến sĩ từ các trường đại học ở Tích Lan và Miến Điện, SBU có thể cung cấp bằng tiến sĩ cho sinh viên tốt nghiệp chương trình thạc sĩ.

SBU gần đây đã tăng cường hợp tác với các tổ chức giáo dục ở nước ngoài.

Vào ngày 15-3, trường đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với Đại học Somaiya Vidyavihar ở Mumbai, Ấn Độ. Hai bên ký kết sẽ tập trung vào trao đổi sinh viên, các chuyến thăm phân khoa, nghiên cứu giữa 2 trường - và quảng bá các khóa học và lộ trình - cũng như chia sẻ thông tin và dịch vụ.

Thượng tọa Seng Yeat cho biết ông đang xem xét thực hiện các thỏa thuận tương tự với một số trường đại học ở Thái Lan, Tích Lan và Miến Điện cho Phật giáo Nguyên thủy. Đối với Phật giáo Đại thừa, hiện ông đang đàm phán với các trường đại học ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan.

(phnompenhpost.com – March 24, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-03-4-004

Thượng tọa Yorn Seng Yeat, phó hiệu trưởng của SBU (ngồi giữa), và các đồng sự 
Photo: SBU

 

ẤN ĐỘ: Thực phẩm chùa chiền Hàn Quốc được giới thiệu tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc ở Ấn Độ

 Nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Ấn Độ, Phòng trưng bày Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia, Bộ Văn hóa cùng với Đại sứ quán Hàn Quốc và Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Ấn Độ, cùng với Tông phái Jogye của Phật giáo Hàn Quốc, tổ chức một sự kiện giao lưu văn hóa tại New Delhi từ 21 đến 25-3-2023.

Để đánh dấu sự kiện này, lần đầu tiên ẩm thực chùa chiền Hàn Quốc được giới thiệu với công chúng Ấn Độ, giới truyền thông và các đầu bếp nổi tiếng địa phương thông qua một sự kiện chính thức tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc, Ấn Độ vào ngày 25-3 bởi Thượng tọa Jeong Kwan. Các món ăn sẽ là khoai tây chiên làm từ ngó sen, khoai tây và rong biển, ăn kèm với trà hoa sen. Tôn trọng sự sống theo lời dạy của Đức Phật, ẩm thực chùa chiền Hàn Quốc đã bảo tồn thức ăn chay theo truyền thống và nó đã hình thành một trong những gốc rễ của ẩm thực truyền thống Hàn Quốc.

Một cuộc triển lãm đặc biệt mang tên “Cuộc gặp gỡ với văn hóa Phật giáo truyền thống Hàn Quốc tại Ấn Độ, đất nước của Đức Phật” cũng được tổ chức. Triển lãm sẽ được tổ chức trong khoảng một tháng cho đến ngày 30-4; và nhiều chương trình trải nghiệm khác nhau như vẽ tranh các vật phẩm văn hóa Hàn Quốc, trải nghiệm in kinh Phật Hàn Quốc và làm đèn lồng hoa sen cũng được tổ chức tại phòng triển lãm cho đến ngày 25-3.

(pib.gov.in -  March 24, 2023)

 

     

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]