Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 04

29/11/201820:00(Xem: 10038)
Tuần 04
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 11, 2018)
 
 
Diệu Âm lược dịch  

 

 

 

NHẬT BẢN: Đức Đạt Lai Lạt Ma cầu nguyện cho nạn nhân của các thảm hoạ

Ngày 22-11-2018 , trong chuyến thăm nước Nhật, Đức Đạt lai Lạt ma thứ 14 đã tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân động đất và các thiên tai khác tại chùa Tochoji ở Hakata, Fukuoka .

Lễ tưởng niệm do Hiệp hội Phật tử Nhật Bản vì Tây Tạng và các đoàn thể khác tổ chức để vinh danh nạn nhân động đất và các thảm hoạ khác ở Kumamoto và Hokkaido, và nạn nhân của mưa lớn gây thiệt hại cho các vùng miền tây Nhật Bản và các vùng miền bắc Kyushu. 

Sau khi tụng kinh tại buổi lễ, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng 83 tuổi đã phát biểu trước khoảng 1,800 nhà sư và công chúng.

 "Nhân dân Nhật Bản đã trải qua đau khổ rất lớn, và bản thân tôi đã rất lo lắng về các bạn", ngài nói.

(Yomiuri Shimbun - November 22, 2018)

2018-11-04-0000

Đức Đạt Lai Lạt Ma phát biểu trong lễ cầu nguyện cho nạn nhân của các thảm hoạ ở Nhật Bản
Photo: Yomiuri Shimbun

 

 

INDONESIA: Hội Phật giáo KMJ cứu trợ nạn nhân động đất ở Lombok

Sau loạt trận động đất và dư chấn tàn phá hòn đảo Lombok vào cuối tháng 7 năm nay, tổ chức Phật giáo phi lợi nhuận Karuna Mitta Jaya (KMJ) đã làm việc không mệt mỏi trong nhiều tuần để ủy lạo và cứu trợ hàng ngàn người sống sót sau thảm họa.

KMJ đã cung cấp vật tư và tư vấn cứu trợ, giúp đỡ để thiết lập nhà ở tạm thời cho hàng ngàn nạn nhân - vốn phải di dời và mất nhà cửa – đang đấu tranh để phục hồi lại từ sự tàn phá giáng lên cộng đồng của họ.  

Được thành lập vào năm 2012, KMJ là chi nhánh tổ chức xã hội của Hiệp hội Phật giáo Nam Tông Indonesia (KBTI) – bao gồm Tăng đoàn Nam Tông Indonesia, Hội đồng Tu sĩ Nam Tông Indonesia, Hội Phụ nữ Nam Tông Indonesia, Tổ chức Thanh niên Nam Tông Indonesia và Tổ chức Atthasilani Indonesia.

(Buddhistdoor Global – November 23, 2028)

2018-11-04-0001

2018-11-04-00022018-11-04-00032018-11-04-0004 
Hội Phật giáo KMJ cứu trợ nạn nhân động đất ở Lombok, Indonesia

Photos: KMJ
 

 

ẤN ĐỘ: Hội Sanghakaya xin cấp đất để tôn trí một pho tượng Đức Phật cao 80 feet

Ngày 22-11-2018, Hội Sanghakaya, một tổ chức Phật giáo phi lợi nhuận, cho biết hội đã yêu cầu chính phủ cấp đất để tôn trí một pho tượng Đức Phật cao 80 feet tại Gandhinagar, bang Gujarat.

“Chúng tôi hy vọng sẽ sớm có được đất,” chủ tịch của hội này là Bhante Prashil Ratna nói với các phóng viên tại Ahmedabad.

Ông Ratna cũng cho biết hội đang có kế hoạch thành lập một trường đại học Phật giáo ở Gujarat. “Trái với niềm tin rằng các di tích Phật giáo cổ đại chỉ tồn tại ở Bihar, Uttar Pradesh và xa hơn về phía bắc, Gujarat cũng được ban phước với những di tích như vậy”.

“Giống như Nalanda và Takshashila, ghi chép của các nhà du hành Trung Hoa nói rằng từng có một trường đại học Phật giáo lớn gọi là Vallabhi tại Bhavnagar ở Gujarat”.

Hội Sanghakaya cũng có kế hoạch xây một tượng đài lớn tại Dev Ni Mori, một địa điểm khảo cổ Phật giáo ở huyện Sabarkanth, bắc Gujarat.

(NewsNow – November 23, 2018) 

 

MÃ LAI: 400 tu sĩ tham dự Hội nghị Tổng hội Tăng đoàn Phật giáo Thế giới lần thứ 10 tại Penang

George Town, Penang – Chư tăng từ 27 quốc gia đã tham dự Hội nghị Hội đồng Tăng đoàn Phật giáo Thế giới lần thứ 10 với mục đích thúc đẩy sự hòa hợp trên toàn cầu. Trong số này có các đại biểu đến từ Hoa Kỳ, Úc Đại Lợi, Bangladesh, Gia Nã Đại, Đan Mạch, Anh, Pháp, Đức, Ấn Độ, Miến Điện và Tân Tây Lan.

Hội nghị lần thứ 10 do Hiệp hội Phật giáo Mã Lai (MBA) tổ chức, diễn ra tại Khách sạn Equatorial Penang từ ngày 12 đến 15-11-2018. Có khoảng 400 đại biểu tham gia, hội nghị này được xem là lớn nhất từ trước đến nay và là một nền tảng để trao đổi ý kiến về việc thúc đẩy sự hòa hợp.

(tipitaka.net – November 26, 2018)

 

 

TÍCH LAN: Hội nghị  Quốc tế lần thứ 5 của Hiệp hội Quốc tế các trường Đại học Phật giáo Nam Tông tại Colombo

Ngày 27-11-2018 tại Colombo, lễ khai mạc Hội nghị  Quốc tế lần thứ 5 của Hiệp hội Quốc tế các trường Đại học Phật giáo Nam Tông (IATBU) đã diễn ra dưới sự bảo trợ của Tổng thống Tích Lan Maithripala Sirisena.

Hội nghị được tổ chức 2 năm một lần bởi IATBU, với mục đích tăng cường liên kết tôn giáo và văn hóa giữa các quốc gia tu tập Phật giáo Nam Tông.

IATBU có trách nhiệm về việc phát triển một mạng lưới toàn cầu vốn phối hợp các trường Đại học Phật giáo trên các quốc gia với Phật giáo Nam Tông, và về sự thách thức của việc xã hội hóa Đạo Pháp Nam Tông theo cách áp dụng cho thế giới hiện đại trong khi vẫn bảo tồn các phương pháp giảng dạy truyền thống.

Chư tăng đại diện cho 10 quốc gia Phật giáo Nam Tông và các học giả đang tham dự Hội nghị do Tích Lan làm chủ nhà này. 

(news.lk – November 28, 2018)

2018-11-04-0005
Tổng thống Tích Lan Maithripala Sirisena (mặc đồ trắng) tặng một vị cao tăng tượng Phật trong lễ khai mạc Hội nghị Quốc tế lần thứ 5 của IATBU
Photo: dailynews.lk

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]