Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 03

22/11/201820:34(Xem: 10486)
Tuần 03
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 11, 2018)
 
Diệu Âm lược dịch

 

ANH QUỐC: Tiền cúng dường trị giá 10,000 Bảng Anh bị trộm từ trung tâm cộng đồng Phật giáo

Tại một trung tâm cộng đồng ở Hạt Hamshire, 10,000 Bảng tiền cúng dường đã bị mất cắp.

Cảnh sát Hamshire đã nhận cuộc điện thoại báo tin vào ngày 15-11, sau một vụ trộm đánh lạc hướng tại Trung tâm Cộng đồng Phật giáo ở High Street, thị trấn Aldershot.

Khoảng 5 giờ 15 chiều, một cặp nam nữ đi vào trung tâm cộng đồng này và xin được hướng dẫn tham quan tòa nhà.

Khi họ được dẫn đi một vòng quanh trung tâm, 5 người khác gồm một nam và 4 nữ bước vào và bắt đầu tìm kiếm trong các phòng khác nhau.

Khi cả bọn rời đi ngay trước 5 giờ 30, người ta phát hiện rằng số tiền nói trên và các hiện vật khác đã bị đánh cắp.

Trong số các hiện vật bị lấy đi có một chiếc va li  đựng 10,000 Bảng tiền cúng dường, cùng với 1,000 đô la và các tài liệu cá nhân.

(TV REPORT – November 17, 2018)

2018-11-03-0000

Trung tâm Cộng đồng Phật giáo ở Hạt Hamshire, nơi bị trộm 10,000 Bảng Anh
Photo: ITV Meridan  

 

 

THÁI LAN: Đức Tăng thống đề nghị các chùa làm việc với dân địa phương và chính quyền về việc sử dụng đất nông nghiệp

 

Đức Tăng thống Somdet Phra Ariyavongsagatanana đã đề nghị rằng các công viên hoặc đất rừng tu viện Phật giáo cần bỏ hàng rào và hoan nghênh việc quản lý chung thông qua việc tham gia cùng người dân địa phương và các cơ quan chính quyền.

Đề nghị này được đề ra cho các chùa và điện thờ Phật giáo vốn đang xin phép sử dụng các thửa đất thuộc thẩm quyền của Văn phòng Cải cách Đất Nông nghiệp (ALRO).

Hiện nay, hơn 100 ngôi chùa hoặc điện thờ Phật giáo mỗi nơi đang sử dụng hơn 15 rai (2.4 héc ta) đất của ALRO, với một số nơi sử dụng hơn 100 rai.

Một viên chức ALRO cho biết: Đối với các khu vực Phật giáo, Đức Tăng thống đề nghị không cần dựng hàng rào, và mỗi tự viện cũng không cần quá 1,000 rai cho những khu vực như vậy. Còn đối với các khu nhà ở của chư tăng thì có thể dựng hàng rào nhưng mỗi tu viện không cần quá 100 rai. 

(The Nation – November 19, 2018)

2018-11-03-0001

Đức Tăng thống Somdet Phra Ariyavongsagatanana
Photo: Wikipedia

 

 

ẤN ĐỘ: Hội nghị Phật giáo Quốc tế về các Phật tích tại bang Gujarat

Vadodara, Gujarat - Một hội nghị Phật giáo Quốc tế sẽ được tổ chức tại thành phố Vadodara vào ngày 25-11-2018. Hội nghị sẽ diễn ra tại thính phòng CC Mehta ở trường Đại học MS, do Hội Sangha Kaya ở Gujarat và Quỹ Sankalp Bhoomi của thành phố Vadodara tổ chức. 

Ông Bhante Prashil Ratna, người sáng lập Hội Sangha Kaya, cho biết hội nghị sẽ có những cuộc thảo luận liên quan đến các Phật tích tại Gujarat.

Ông nói thêm rằng hội nghị cũng sẽ đánh dấu kỷ niệm 55 năm khám phá xá lợi của Đức Phật từ làng Dev Ni Mori ở bắc Gujarat. Các xá lợi này hiện đang thuộc quyền sở hữu của Khoa Khảo cổ và Lịch sử Cổ đại thuộc Đại học MS.

Đại biểu từ Ấn Độ, Mã Lai, Tích Lan, Thái Lan, Úc Đại Lợi và Ý Đại Lợi sẽ tham gia hội nghị. 

(The Times of India – November 19, 2018)

 

 

HÀN QUỐC: Các tu sĩ Phật giáo thực hiện nghi lễ tam-bộ-nhất-bái trong cuộc biểu tình tại Seoul

Seoul, Hàn Quốc - Trong cuộc biểu tình của khoảng 30 người để yêu cầu chính phủ điều tra về cái chết cách đây 2 tháng của một công nhân nhập cư người Miến Điện, một số Hàn Quốc đã thực hiện nghi lễ tôn giáo tam-bộ-nhất-bái hiếm thấy.

Các tăng sĩ ủng hộ nhập cư này bắt đầu thực hành nghi lễ nói trên từ chùa Jogyesa - trụ sở của Phật phái Jogye của Hàn Quốc - đến dinh tổng thống cách đó khoảng 1.6 km.

Một tu sĩ cầm bức ảnh đen trắng của Than Zaw Htay, 25 tuổi, người đã rơi từ độ cao 8 mét khi cố thoát khỏi một cuộc bố ráp của văn phòng nhập cư Incheon nhắm vào những người nhập cư bất hợp pháp vào ngày 22-8-2018.

Than Zaw Htay được đưa đến bệnh viện nhưng đã chết 13 ngày sau đó. Ban đầu, cảnh sát nói rằng anh ta đã tự tử, sau đó lại thay đổi nguyên nhân là cái chết ngẫu nhiên.

Ủy ban xã hội và lao động của Tông phái Jogye đã kêu gọi Bộ Tư pháp mở lại

vụ án.

(AsiaNews.it – November 20, 2018) 

2018-11-03-0002

Các tu sĩ Phật giáo thực hiện nghi lễ tam-bộ-nhất-bái trong cuộc biểu tình tại Seoul
Photos:AsiaNews.it

 

 

BHUTAN: Đài BBC vinh danh Tiến sĩ Tashi Zangmo của Ni Hội Bhutan trong số 100 Phụ nữ có ảnh hưởng nhất của năm 2018

Đài BBC (của Anh Quốc) đã vinh danh nhà hoạt động Phật giáo Bhutan Tiến sĩ Tashi Zangmo, giám đốc điều hành của Ni Hội Bhutan, trong số 100 phụ nữ có ảnh hưởng nhất của năm 2018, dựa vào những thành tựu và thành tích của phụ nữ từ hơn 60 quốc gia.

Sinh và lớn lên tại một trong những vùng xa và thôn dã nhất của Vương quốc Bhutan ở vùng Hi Mã Lạp Sơn, Tiến sĩ Zangmo theo học đại học tại Ấn Độ và Hoa Kỳ, cuối cùng tốt nghiệp với bằng Tiến sĩ từ trường Đại học Massachusetts-Amherst. Vào năm 2009, bà thành lập Ni hội Bhutan (BNF) và hiện đang điều hành hội, tìm cách giáo dục và trao quyền các nữ tu Phật giáo ở Bhutan. Hội này hoạt động cùng với khoảng 28 ni viện, giảng dạy và đào tạo các ni cô để họ trở thành những người lãnh đạo và giáo viên của cộng đồng. 

(Buddhistdoor Global – November 20, 2018) 
2018-11-03-0003

Tiến sĩ Tashi Zangmo của Ni Hội Bhutan
Photo: facebook.com
2018-11-03-0004
Tiến sĩ Tashi Zangmo và các tiểu ni Bhutan
Photo: bhutannuns.org

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]