Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

28/08/202408:24(Xem: 1542)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 8, 2024)
Diệu Âm lược dịch

 

HÀN QUỐC: Bị chôn vùi và thất lạc trong một thiên niên kỷ, pho tượng Bồ tát của Chùa Seollim được triển lãm tại Bảo tàng Quốc Chuncheon

 

Có niên đại từ thế kỷ thứ 8 hoặc thứ 9 sau Công nguyên, pho tượng Bồ tát Quán Thế Âm bằng đồng mạ vàng - vốn từng nằm chôn vùi trong lòng đất - đã được khai quật tại di tích chùa Seollim ở quận Yangyang, tỉnh Gangwon của Hàn Quốc.

Kể từ ngày 14-5-2024, tượng này được trưng bày ở Bảo tàng Quốc gia Chuncheon tại một triển lãm đặc biệt mang tên “Ánh sáng từ Thời kỳ Silla Thống nhất được phục hồi”.

Sau khi được khai quật vào năm 2015, pho tượng đã trải qua một thời gian phục hồi kéo dài và trở thành một trong những tượng Phật cổ đẹp nhất trên Bán đảo Triều Tiên.

Khi việc phục hồi tại Trung tâm Khoa học Bảo tồn Di sản Văn hóa hoàn thành vào năm 2021, pho tượng lần đầu tiên được trưng bày trước công chúng tại Bảo tàng Phật giáo Trung ương vào năm 2023.

Diễn ra đến ngày 28-7, triển lãm cho thấy nghệ thuật Phật giáo của thời kỳ Silla thống nhất đã phát triển và trưởng thành như thế nào trong việc tái hiện các nhân vật của đạo Phật.

(tipitaka.net  -  August 15, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-08-3-000

Pho tượng Bồ tát Quán Thế Âm bằng đồng mạ vàng sau khi được khai quật từ Di tích Chùa Seollim vào năm 2015 (ảnh trên) và được triển lãm sau khi phục hồi (các ảnh dưới)

 

TinTuc_PGTG_2024-08-3-001TinTuc_PGTG_2024-08-3-002

TinTuc_PGTG_2024-08-3-003

 

Photos: Roh Hyung-suk/Hankyoreh

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: Lễ trồng cây non Đại Bồ đề Jaya Sri thiêng liêng tại Chùa Bồ đề Đạo pháp ở Bendigo

 

Để đánh dấu tình hữu nghị giữa Tích Lan và Úc, một cây non của cây Đại Bồ đề Jaya Sri thiêng liêng đã được trồng tại Chùa Phật giáo Bồ đề Đạo pháp ở Bendigo, Úc vào ngày 09-6-2024.

 

Trong thông điệp chính thức của mình cho sự kiện này, Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã hoan nghênh cây Bồ đề thiêng liêng như một món quà dành cho cộng đồng Phật tử tại Úc và cho toàn thể người dân Úc nói chung.

Trong khi ghi nhận những đóng góp lâu dài của cộng đồng Phật tử đối với Úc - một quốc gia đa văn hóa - ông bày tỏ hy vọng rằng: khi cây Bồ đề phát triển mạnh mẽ trong sự ấm áp của đất Úc, thì các giá trị của Phật giáo về sự tôn trọng và lòng tốt cũng sẽ phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng.

Hơn 1,500 thành viên của công chúng, bao gồm cả Phật tử và không phải Phật tử từ khắp nước Úc đã tham dự sự kiện này, trong số này có những cá nhân đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau.

Cây bồ đề non nói trên, ban đầu được đưa đến Úc vào năm 2019, kể từ đó đã được các nhà khoa học của Bộ Nông nghiệp Úc chăm sóc, cho đến khi đạt được kích thước và sức mạnh để trồng xuống đất.

(tipitaka.net - August 18, 2024)

 TinTuc_PGTG_2024-08-3-004

Lễ trồng cây non Đại Bồ đề Jaya Sri thiêng liêng tại Chùa Bồ đề Đạo pháp ở Bendigo (Úc)

Photos: dailynews.lk

 

HOA KỲ: Đức Đạt lai Lạt ma khởi hành đến miền Bắc New York

Sáng 20-8-2024, Đức Đạt lai Lạt ma đã khởi hành đến Thành phố New York sau khi hoàn thành thời gian hồi phục kéo dài 6 tuần tại Nappi Farmhouse ở thành phố Syracuse, bang New York, sau ca phẫu thuật thay khớp gối thành công vào ngày 28-6. Trong thời gian lưu trú tại Nappi Farmhouse, Đức Đạt lai Lạt ma đã nhận được sự chăm sóc đặc biệt và làm việc tích cực với các chuyên gia vật lý trị liệu của mình để bảo đảm quá trình hồi phục diễn ra an ổn.

Tiến sĩ David Mayman, Bác sĩ Y khoa, Trưởng khoa Phục hồi Chức năng và Thay khớp cho Người lớn tại Bệnh viện Phẫu thuật Đặc biệt ở New York, tuyên bố rằng Đức Đạt lai Lạt ma dự kiến ​​sẽ tiếp tục hồi phục trong 6 đến 12 tháng tới.

Vào ngày 22-8, các thành viên của Cộng đồng Tây Tạng tại Bắc Mỹ sẽ cầu nguyện cho Đức Đạt lai Lạt ma trường thọ tại Hí trường UBS ở Thành phố New York. Sau đó, trong chuyến dừng chân ngắn tại Zurich, Thụy Sĩ, cộng đồng người Tây Tạng sẽ tổ chức một buổi cầu nguyện trường thọ khác tại sân vận động Hallenstadion vào ngày 25-8. Đức Đạt lai Lạt ma dự kiến ​​sẽ trở về Dharamsala, Ấn Độ vào ngày 28-8.

(dalailama.com Ngày 20 tháng 8 năm 2024)

TinTuc_PGTG_2024-08-3-005

Đức Đạt lai Lạt ma

Photo: HT

 

 

ÁI NHĨ LAN: Ringu Tulku Rinpoche ban giảng pháp khai mạc tại ngôi chùa Tây Tạng đầu tiên tại Ái Nhĩ Lan

 

Ringu Tulku Rinpoche, vị thầy đáng kính của truyền thống Phật giáo Tây Tạng Kagyu vào tháng 7 đã ban giảng pháp khai mạc tại ngôi chùa Dzogchen Beara mới ở Quận Cork, tây nam Ái Nhĩ Lan. Việc xây dựng ngôi chùa Tây Tạng này đã bắt đầu cách đây khoảng 8 năm tại trung tâm thiền và tĩnh tâm Dzogchen Beara ở mũi của Bán đảo Beara ở Tây Cork. Ngôi chùa mới nói trên đã mở cửa đón công chúng lần đầu tiên vào ngày 17-7-2024.

Được bao quanh bởi khuôn viên có thiết kế cảnh quan cẩn thận, ngôi chùa chiếm một vị trí quan sát ấn tượng nhìn ra Đại Tây Dương. Tòa nhà mới này có một thiền phòng phía trên chánh điện, cũng như các tiện nghi để làm bánh lễ torma và chuẩn bị cúng dường tsok.

Năm 1997, Ringu Tulku Rinpoche thành lập tổ chức Phật giáo quốc tế Bodhicharya - một hiệp hội giáo dục và văn hóa phi lợi nhuận nhằm bảo tồn, sao chép, dịch thuật và truyền bá giáo lý Phật giáo, đồng thời thúc đẩy các cuộc đối thoại liên văn hóa cũng như các dự án giáo dục và xã hội. Rinpoche là tác giả của một số cuốn sách bằng Tạng ngữ và các ngôn ngữ châu Âu.

(Buddhistdoor Global – August 16, 2024)

 TinTuc_PGTG_2024-08-3-006TinTuc_PGTG_2024-08-3-007TinTuc_PGTG_2024-08-3-008

 

 

Ringu Tulku Rinpoche tại ngôi chùa Dzogchen Beara mới ở Quận Cork, tây nam Ái Nhĩ Lan

Photos: Bodhicharya

 

HÀN QUỐC: Các tu sĩ Phật giáo ở Hàn Quốc chuyển sang nhạc Pop để truyền bá Phật giáo

 

Tông phái Jogye của Phật giáo Hàn Quốc đã công bố sự ra mắt của BTENS, một nhóm nhạc Phật giáo mới, nhằm mục đích quảng bá Thiền và giáo lý Phật giáo thông qua âm nhạc và biểu diễn đương đại.

Nhóm bao gồm 10 tăng ni và được truyền cảm hứng từ 10 vị đại đệ tử của Đức Phật theo truyền thống Đại thừa. Họ xuất hiện lần đầu trước công chúng tại Triển lãm Phật giáo Quốc tế Busan 2024, khai mạc vào ngày 8-8-2024.

Những buổi biểu diễn của họ là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Tông phái Jogye nhằm thu hút khán giả trẻ tuổi và giúp giáo lý Phật giáo dễ tiếp cận hơn thông qua các phương tiện hiện đại và phù hợp với văn hóa mới.

Sau khi ra mắt tại Triển lãm Phật giáo Quốc tế Busan, BTENS dự kiến ​​sẽ tham gia một số sự kiện khác trong tháng 8 đến tháng 10 năm nay tại Hàn Quốc và Thành phố New York, Hoa Kỳ.

Quyết định ra mắt BTENS của Tông phái Jogye là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm hiện đại hóa việc trình bày giáo lý Phật giáo và làm cho chúng phù hợp hơn với xã hội đương đại. Bằng cách kết hợp các hoạt động Phật giáo truyền thống với nghệ thuật trình diễn hiện đại, Tông phái Jogye hy vọng sẽ tạo ra một cách năng động và hấp dẫn để truyền bá các hoạt động và ý tưởng Phật giáo.

(Buddhistdoor Global – August 15, 2024)

 

 TinTuc_PGTG_2024-08-3-009TinTuc_PGTG_2024-08-3-010

Nhóm nhạc BTENS của Tong phái Jogye

Photos: mk.co.kr

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]