Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/07/202417:49(Xem: 1648)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 7, 2024)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

 INDONESIA: Buổi trình diễn văn hóa của trẻ em Phật giáo châu Phi

 

Hiệp hội Phật giáo trẻ (YBA) Indonesia và Phụ nữ Phật giáo Indonesia đã làm nên lịch sử vào ngày 14-7-2024 bằng cách tổ chức “Chuyến trao đổi văn hóa nhân đạo năm 2024: Triển lãm trẻ em châu Phi” tại Surabaya.

Sự kiện này là một phần của chuyến tham quan để xem ​​một phái đoàn trẻ em Phật giáo châu Phi trình diễn văn hóa tại 4 thành phố ở Indonesia: Surabaya, Makassar, Bangka và Batam.

Buổi trình diễn ở Surabaya vào Chủ nhật 14-7 của các em đã thu hút một đám đông gần 2,000 khán giả. Họ rất ngạc nhiên trước những màn trình diễn khác nhau của các em, tất cả đều đến từ vương quốc Eswatini ở miền nam châu Phi.

Ông Limanyono Tanto, Chủ tịch YBA giải thích rằng sự kiện này thật đặc biệt vì nó được tổ chức với sự cộng tác của Quỹ Trung tâm Chăm sóc A Di Đà Phật và Phụ nữ Phật giáo Indonesia.

Sự kiện này có sự tham dự của người sáng lập Trung tâm Chăm sóc A Di Đà Phật, Đại sư Hui Li, người đã truyền bá giáo lý Phật giáo trên lục địa Phi châu trong 20 năm.

Limanyono cũng bày tỏ lòng biết ơn về sự hiện diện của Đại sư Hui Li, người đã nuôi dưỡng những đứa trẻ Phi châu này thành những đại sứ hoặc nhà truyền bá Phật pháp được cộng đồng dễ dàng chấp nhận.

Ông bày tỏ hy vọng rằng công việc của Đại sư Hui Li sẽ truyền cảm hứng cho Phật tử ở Indonesia thành lập Trung tâm Chăm sóc A Di Đà Phật ở các vùng sâu vùng xa của Indonesia để giúp xóa đói giảm nghèo và cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục.

(Buddhistdoor Global – July 17, 2024)
TinTuc_PGTG_2024-07-3-000

TinTuc_PGTG_2024-07-3-001TinTuc_PGTG_2024-07-3-002

 Buổi trình diễn văn hóa của trẻ em Phật giáo châu Phi tại Surabaya (Indonesia)

 TinTuc_PGTG_2024-07-3-003
Đại sư Hui Li, người sáng lập Trung tâm Chăm sóc A Di Đà Phật, và là người đã truyền bá giáo lý Phật giáo trên lục địa Phi châu trong 20 năm – chụp ảnh lưu niệm cùng hội viên YBA
Photos: YBA

CANADA: Các ni cô khánh thành tu viện mới ở đảo Prince Edward

Học viện Phật giáo Đại Tuệ (GWBI) ở Brudenell, Đảo Hoàng tử Edward, chuẩn bị ra mắt tu viện và ký túc xá mới cho công chúng vào cuối tuần này (20 – 21/7/2024) - đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với các nữ tu sĩ Phật giáo vốn đã xem Đảo Hoàng tử Edward là nhà trong 12 năm qua. Được thiết kế bởi Nine Yards Studio ở Charlottetown, tu viện pha trộn giữa kiến ​​trúc truyền thống châu Á với chức năng hiện đại, phản ảnh nguyện vọng tinh thần chung của cư dân nơi đây.

Tu viện có sức chứa khoảng 500 ni cô, là minh chứng cho sự phát triển và cam kết của GWBI trong việc gìn giữ một môi trường hỗ trợ cho việc thực hành Phật giáo.

Tu viện mới này cũng là trung tâm giáo dục Phật giáo và phát triển tâm linh. Tu viện có chánh điện rộng rãi, các cơ sở giảng dạy, các khu giải trí và ký túc xá được thiết kế để chứa tới 200 ni cô.

Trong những năm gần đây, GWBI đã mở rộng các dịch vụ giáo dục của mình, trở thành một trong số ít tu viện trên toàn cầu cung cấp chương trình giảng dạy Geshema Tây Tạng – vốn theo truyền thống dành riêng cho nam giới.

(Buddhistdoor Global – July 16, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-07-3-004

Học viện Phật giáo Đại Tuệ (GWBI) ở Brudenell, Đảo Hoàng tử Edward
TinTuc_PGTG_2024-07-3-005
Các sư cô thuộc Học viện Phật giáo Đại Tuệ (GWBI), Canada
 
Photos: cbc.ca

 

AFGHANISTAN: Bảo tháp Shewaki ở thủ đô Kabul: Kiệt tác từ thời đại Quý Sương (Kushan)

Từng là nơi thờ cúng Phật giáo, Bảo tháp Shewaki được xem là một trong những khu vực cổ kính của thủ đô Kabul.

Với chiều rộng hơn 20 mét, Bảo tháp Shewaki được phát hiện bởi các nhà khảo cổ từ nhiều quốc gia khác nhau giữa thế kỷ 1 và thế kỷ thứ 3 sau Công Nguyên, và các cuộc khai quật bắt đầu vào năm 1820.

Abdul Qadir Timouri, nhân viên Cục Di tích Lịch sử thuộc Bộ Thông tin và Văn hóa, cho biết, “Những bảo tháp có kích thước như thế này thường được xây dựng cho một số mục đích: thứ nhất, vì các mục đích tôn giáo và thờ cúng Phật giáo; và thứ hai, là những nơi cao dọc theo các tuyến lữ hành để thu hút người hành hương hoặc các đoàn lữ hành đến từ những con đường khác.”

Ông Timouri nói thêm, “Bảo tháp này là một trong các hiện vật rất có giá trị của thời kỳ Phật giáo có niên đại từ thế kỷ thứ 1 và thứ 3 sau Công Nguyên - tức là thời Quý Sương - và tọa lạc ở khu vực này. Thật vậy, trước thế kỷ 18, không có thông tin chính xác về các di tích cổ và di tích lịch sử ở Afghanistan."

Nhiều thập kỷ xung đột trong nước đã làm hư hại Bảo tháp Shewaki, và từ năm 2020 đến năm 2022, Cục Di tích Lịch sử, phối hợp với Viện Núi Hajj, đã tiến hành công việc trùng tu.

(Tipitaka Network - July 19, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-07-3-006

Bảo tháp Shewaki
Photo: tipitaka.net

 

 

ẤN ĐỘ: Người Tây Tạng lưu vong phát hành cuốn sách về cuộc đấu tranh của vị cao tăng Tulku Tenzin Delek Rinpoche

Dharamshala, Himachal Pradesh – Ngày 13-7-2024, một sự kiện tưởng niệm chiến sĩ tự do Tây Tạng Tulku Tenzin Delek Rinpoche - đánh dấu ngày kỷ niệm cái chết bất công của ông khi bị Trung Quốc giam giữ - đã được tổ chức tại Thư viện Tây Tạng Gangkyi ở khu Bắc Thị trấn đồi Dharamshala của Ấn Độ.

Một cuốn sách về cuộc đời của Rinpoche, do cháu gái ông là Nyima Lhamo viết, cũng được phát hành tại sự kiện này. Cuốn sách kể chi tiết những trải nghiệm cá nhân của cô khi gia đình cô phải đối mặt với những áp lực và thử thách do những cáo buộc sai trái của Trung Quốc chống lại Rinpoche. Nyima Lhamo đã viết cuốn sách này để nói lên sự thật về những trải nghiệm của mình.

 

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Tây Tạng lưu vong Gryari Dolma đã tham dự sự kiện với tư cách là khách mời chính và tưởng nhớ Tulku Tenzin Delek Rinpoche - một chiến sĩ đấu tranh cho tự do của Tây Tạng bị Trung Quốc buộc tội oan và cầm tù.

(ANI – July 13, 2024)

 

TinTuc_PGTG_2024-07-3-007

Lễ kỷ niệm ngày mất của người chiến đấu vì tự do Tây Tạng, Tulku Tenzin Delek Rinpoche
Photo: ANI

 

ẤN ĐỘ: Hòa thượng Pomnyun Sunim và tổ chức JTS cứu trợ khẩn cấp ở Assam sau lũ lụt nghiêm trọng

Hòa thượng Pomnyun Sunim, Pháp sư đáng kính người Hàn Quốc và là nhà hoạt động Phật giáo, đã cùng các tình nguyện viên từ tổ chức cứu trợ nhân đạo Phật giáo JTS Hàn Quốc tiến hành các nỗ lực cứu trợ tại bang Assam của Ấn Độ vào ngày 12-7 để ứng phó với lũ lụt thảm khốc, vốn đã ảnh hưởng đến khu vực này trong mùa gió mùa gần đây.

Vào ngày 9-7, đội cứu trợ khẩn cấp của JTS đã được cử đến Assam để tiến hành khảo sát sơ bộ về điều kiện thực địa và để chuẩn bị hàng cứu trợ. Trong số các khu vực được khảo sát, ngôi làng Puragaon ở quận Morigaon được cho là đang ở trong tình trạng đặc biệt bấp bênh, không nhận được viện trợ từ bên ngoài.

Khi Hòa thượng Pomnyun Sunim đến, 3 ngôi làng trong vùng đã chìm trong nước lũ, ảnh hưởng đến 1,067 hộ gia đình. Những cư dân phải di dời đã sống cả tuần trong lều trên một bờ sông còn nguyên vẹn.

Nhóm 5 tình nguyện viên JTS đã làm việc với các tình nguyện viên địa phương để nhanh chóng chuẩn bị các gói thực phẩm gồm gạo, đậu lăng, dầu và muối, cũng như sữa bột trẻ em và mùng chống muỗi cần thiết khẩn cấp để phân phát cho cư dân.

Sau đó, hòa thượng Sunim dẫn đầu các tình nguyện viên JTS phân phát hàng cứu trợ, dỡ các bao gạo và bảo đảm mọi người đều nhận được phần của mình. Phụ nữ có con nhỏ được cung cấp thêm sữa công thức và bánh bích quy.

Và trong 2 ngày sau đó, đội cứu trợ khẩn cấp của JTS đã phân phát hàng cứu trợ cho 3 ngôi làng.

(Buddhistdoor Global – July 19, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-07-3-008
Hòa thượng Pomnyun Sunim đến vùng bị lũ lụt tại bang Assam, Ấn Độ
TinTuc_PGTG_2024-07-3-009TinTuc_PGTG_2024-07-3-010TinTuc_PGTG_2024-07-3-011
Hòa thượng Pomnyun Sunim và tổ chức Phật giáo JTS Hàn Quốc tiến hành cứu trợ lũ lụt tại bang Assam
 Photos: Jungto Society

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13141)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3888)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 31036)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9735)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3968)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4717)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8480)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5612)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 16036)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6304)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]