Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

08/01/201818:34(Xem: 12913)
Tuần 1

  TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

 

 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 1, 2018)

Diệu Âm lược dịch

 

 

NHẬT BẢN: Triển lãm 3 tượng Phật giáo nổi tiếng của chùa Kofukuji tại Paris

Nara, Nhật Bản – Ba kiệt tác tượng Phật giáo của chùa Kofukuji thuộc thành phố Nara sẽ được trưng bày tại triển lãm văn hóa ở Pháp. Đây là lần đầu tiên các tượng này được triển lãm bên ngoài Nhật Bản.

Triển lãm mang tên “Tính cách Nhật Bản 2018: những tâm hồn hòa hợp”, giới thiệu các nghệ thuật truyền thống, văn hóa thiểu dân Nhật Bản và các xu hướng văn hóa khác. Triển lãm sẽ bắt đầu vào tháng 7 tại các địa điểm ở Paris và các nơi khác.

Ba pho tượng Phật giáo nói trên sẽ được trưng bày tại một cuộc triển lãm chính thức tại Bảo tàng Guimet ở Paris do chính quyền tỉnh Nara và bảo tàng của Pháp tổ chức. Đó là hai tượng hộ pháp Agyo và Ungyo (bảo vật quốc gia) và tượng bồ tát Jizo (tài sản văn hóa quan trọng).

(asahi.com – January 2, 2018)


Tin Tuc PG thang 1-2018 (1)


Tượng hộ pháp Agyo

 
Tin Tuc PG thang 1-2018 (2)

Tượng hộ pháp Ungyo


Tin Tuc PG thang 1-2018 (3)

Tượng bồ tát Jizo

 

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma viếng Chùa Đại Giác tại Bồ đề Đạo tràng

 

Tối ngày 1-1-2018, Đức Đạt lai Lạt ma đã đến Bồ đề Đạo tràng ở bang Bihar. Dự kiến ngài sẽ hoằng pháp tại thánh địa này trong khoảng một tháng.

Sáng ngày 2-1, hàng ngàn tín đồ đã tụ họp để chào đón Đức Đạt lai Lạt ma khi ngài đến viếng Chùa Đại Giác, nơi tương truyền Đức Phật đã đạt giác ngộ cách đây 2,500 năm.

Một đồn cảnh sát tạm thời đã được thiết lập gần khu cầu nguyện Kalachakra để giám sát chuyến hoằng pháp của Đức Đạt lai Lạt ma suốt ngày đêm. Các biện pháp an ninh cũng bao gồm việc triển khai khoảng 2,500 nhân viên cảnh sát đến Bồ đề Đạo tràng, và tăng chiều cao của bức tường bao xung quanh chùa Đại giác.

Dự kiến sẽ có hàng chục ngàn tín đồ nội địa và ngoại quốc tham dự những bài pháp giảng theo lịch trình của Đức Đạt lai Lạt ma tại khu Kalachakra.

(Buddhistdoor – January 3, 2018)

Hình ảnh buổi Đức đạt lai Lạt ma viếng thăm Chùa Đại Giác tại Bồ đề Đạo tràng vào sáng ngày 2-1-2018

Photos: dalailama.com

 

Tin Tuc PG thang 1-2018 (4)Tin Tuc PG thang 1-2018 (5)Tin Tuc PG thang 1-2018 (6)Tin Tuc PG thang 1-2018 (7)Tin Tuc PG thang 1-2018 (8)Tin Tuc PG thang 1-2018 (9)

 

 




TÍCH LAN: Tổng thống Sirisena dự lễ kỷ niệm 3 năm thành lập Trung tâm Phật giáo Quốc tế Nelligala

Lễ kỷ niệm 3 năm thành lập Trung tâm Phật giáo Quốc tế Nelligala đã được tổ chức dưới sự bảo trợ của Tổng thống Tích Lan Maithripala vào ngày 1-1-2018.

Tọa lạc tại đỉnh đồi Nelligala ở Tỉnh Trung tâm, trung tâm này được cộng đồng Phật giáo tại Tích Lan và nước ngoài đánh giá cao vì những dịch vụ vô giá của nó với vai trò một trung tâm có uy tín về Phật giáo và văn hóa Phật giáo.

Tổng thống Sirisena đã được Hòa thượng Waturakumbure Dhamaratana, trưởng Trung tâm Phật giáo Quốc tế Nelligala, tặng quà lưu niệm. Vào dịp này Tổng thống cũng tuyên bố khánh thành phòng cấp cao của Trung tâm.

(NEWS.LK – January 3, 2018)

Phòng cấp cao của Trung tâm Phật giáo Quốc tế Nelligala

Photo: NEWS.LK

 
Tin Tuc PG thang 1-2018 (10)

NEPAL: Hội nghị Phật giáo Quốc tế Dorje Sugden tại Kathmandu

 

Hội nghị Phật giáo Quốc tế Dorje Sugden được tổ chức tại thủ đô Kathmandu của Nepal từ ngày 4 đến 6-1-2018.

Tham dự hội nghị có 80 đại biểu đến từ 20 quốc gia, trong số đó có Nepal, Ấn Độ, Mông Cổ và Ý Đại Lợi.

Được tổ chức bởi Hội Phật giáo Dorje Sugden Quốc gia Nepal, hội nghị nói trên bao gồm các cuộc thảo luận về nhiều chủ đề như kết hợp ý thức hệ Phật tử của các tông phái khác nhau và quảng bá văn học, giới luật và triết học Phật giáo ở cấp quốc tế.

Trong ngày khai mạc sự kiện, Lạt ma Basundhara Shrestha, chủ tịch Hội Dorje Sugden Quốc gia Nepal, bày tỏ niềm hoan hỉ về cơ hội được tổ chức hội nghị quốc tế này. Ông hy vọng rằng hội nghị sẽ hữu ích cho việc thúc đẩy hòa bình và thống nhất thế giới.

 

(The Himalayan – January 4, 2018)

 

BANGLADESH: Khu khảo cổ Phật giáo Nateshwar có thể trở thành Di sản Thế giới

Khu vực khai quật Nateshwar (ở huyện Munshigani, Dhaka) của di tích khảo cổ Phật giáo Bikrampur có mọi tiềm năng để nổi lên như một di sản thế giới tại Bangladesh.

Tại điểm khai quật Nateshwar, các nhà nghiên cứu và chuyên gia đã khám phá một số bằng chứng khảo cổ học của một thành phố Phật giáo có niên đại hơn 1,000 năm.


Các nhà khảo cổ học cho biết một khu du lịch hấp dẫn có thể được phát triển với địa điểm này làm trung tâm, bằng cách dựa vào vị trí của nó, vì nó nằm gần thủ đô Dhaka.


Nghiên cứu khảo cổ học tại địa điểm này bắt đầu vào năm 2010, và các nhà khảo cổ đã tiến hành khảo sát và khai quật tại 9 địa điểm trong khu vực Bikrampur trong giai đoạn 2010-13.

(The Daily Star – January 6, 2018)


Tin Tuc PG thang 1-2018 (11)

Di tích các bảo tháp Phật giáo 1,000 năm tuổi tại Nateshwar, huyện Mushigani (Bangladesh)

Photo: thedailystar.net

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30816)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]