Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/04/201820:01(Xem: 10971)
Tuần 3
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 4, 2018)
 
 Diệu Âm lược dịch
 

 

ZIMBABWE : Hội Phật giáo Từ Tế hỗ trợ 300 gia đình ở huyện Chikomba

Zimbabwe, nam châu Phi – Vào cuối tuần trước, hơn 300 gia đình ở huyện Trung Chikomba (tỉnh Đông Mashonalan) đã nhận áo quần, thuốc tẩy và đồ dùng học sinh từ Hội Phật giáo Từ Tế có trụ sở tại Đài Loan.

Hội cũng tặng 14 giường và 30 chăn mền cho phòng khám và một số người cao tuổi trong cộng đồng.

Hơn 100 trẻ đi học mỗi em được nhận một túi xách và nhiều đồ dùng học tập.

Các tình nguyện viên Từ Tế cũng hướng dẫn liệu pháp xoa bóp cho những người đang mắc các bệnh khác nhau.

Bẹnamin Chikerema, người lãnh đạo cộng đồng, đã bày tỏ lòng biết ơn đối với việc hỗ trợ này, nói rằng đây là một sự giúp đỡ cho người dân khu Trung Chikomba vốn phải đối mặt với những thách thức khác nhau – bao gồm đường xấu, thiếu điện và các cơ sở truyền thông, và điều kiện sống nghèo nàn.

(theworldnews.net – April 16, 2018)

2018-04-03-0000

Biểu trưng của Hội Phật giáo Từ Tế
Photo: Google

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma thúc giục Ấn Độ hủy bỏ hệ thống giai cấp

Trong một cuộc họp với các vị khách quốc tế vào ngày 16-4-2018, Đức Đạt lai Lạt ma đã chỉ trích hệ thống đẳng cấp của Ấn Độ vì đã tạo ra sự phân chia. Ngài nhấn mạnh sự bất bình đẳng, nói rằng “đã đến lúc để từ bỏ khái niệm cũ này”, và nói thêm: “Đã đến lúc để nhìn nhận rằng hiến pháp Ấn Độ cho mọi công dân quyền bình đẳng, vì vậy không có chỗ cho sự phân biệt đối xử trên cơ sở của giai cấp – chúng ta đều là anh chị em”.

Tại cuộc họp đặc biệt do Văn phòng Đức Đạt lai Lạt ma tổ chức nói trên, 500 du khách đến từ 68 quốc gia đã có cơ hội tham gia đối thoại với nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng 82 tuổi này.

Hệ thống giai cấp của Ấn Độ được cho là đã có từ 3,000 năm. Hệ thống này hiện đang ở ngoài vòng pháp luật theo hiến pháp Ấn Độ, nhưng nó vẫn còn phổ biến về mặt văn hóa trên khắp đất nước.

(Buddhistdoor Global – April 17, 2018)

2018-04-03-0001
2018-04-03-0002

Đức Đạt lai Lạt ma tiếp khách quốc tế vào ngày 16-4-2018
Photos: Tenzin Choejor

 

TÍCH LAN: Khai mạc Lễ hội Vesak “Buddha Rashmi” vào ngày 29-4-2018

Lễ hội Vesak Quốc gia “Buddha Rashmi” bao gồm xá lợi của Đức Phật và đồ tạo tác Phật giáo cổ đại sẽ khai mạc tại khu Temple Trees vào ngày 29-4-2018.

Được tổ chức bởi Chính phủ kết hợp với Chùa Hunupitiya Ganagaram, cuộc triển lãm Di tích Linh thiêng này bao gồm các đồ tạo tác cổ đại từ Khu vực Saranath (Ấn Độ), Thakshila (Pakistan) cũng như các hiện vật từ Nepal và Bhutan, cộng với các hiện vật được tìm thấy tại các điểm khảo cổ học Sigiriya (Tích Lan). Triển lãm sẽ tiếp tục diễn ra vào các ngày 30-4, 1-5 và 2-5-2918.

Theo các nhà tổ chức, từ ngày 4 đến 15-5, cuộc triển lãm di tích sau đó sẽ tiếp tục được tổ chức tại 6 ngôi chùa khác nhau ở các quận Kalutara, Galle, Matara, Kurunegala, Anuradhapura và Kandy.

(NEWS.LK – April 17, 2018)

 

 BHUTAN: Trung tâm Đào tạo mới dành cho chư ni của Ni Hội Bhutan

Ni Hội Bhutan (BNF) đã công bố rằng dự án Trung tâm Đào tạo &Giải trí dành cho nữ tu sĩ Phật giáo đang được xây dựng tại thủ đô Thimphu sẽ sớm nhận sự nhập tịch đầu tiên của chư ni, với 4 ni cô đến cư trú vào tháng Năm.

Tiến sĩ Tashi Zangmo, Giám đốc Điều hành của BNF nói, “Bốn ni cô đầu tiên này sẽ hoàn thành bước thực tập sơ bộ trước khi đến cư trú vào tháng tới. Từ đó họ sẽ giúp BNF điều hành các khóa tu ngắn và tổ chức việc đào tạo cho các ni cô khác”.

Dưới sự bảo trợ của Hoàng Thái hậu Ashi Tshering Yangdon, tổ chức phi lợi nhuậnBNF hoạt động để tăng cường sự tiếp cận giáo dục cơ bản và giáo dục đại học, và để cải thiện sinh kế hàng ngày của các nữ tu sĩ Phật giáo trong Vương quốc Bhutan. BNF hướng đến mục đích trao quyền và giáo dục cho nữ giới Bhutan, cải thiện điều kiện sống và sức sống kinh tế của các làng mạc nông thôn, và từ đó giúp gìn giữ nền văn hóa phong phú của đất nước trong bối cảnh của sự phát triển nhanh chóng về kinh tế.

(Buddhistdoor Global – April 18, 2018)

2018-04-03-0003

Tiến sĩ Tashi Zangmo, Giám đốc Điều hành của BNF (đứng giữa, bên trái) và Hoàng Thái hậu Tshering Yangdon (đứng giữa, bên phải) , cùng với các ni cô Bhutan
Photo: bhutannuns.org

2018-04-03-0004

 2018-04-03-0005

Trung tâm Đào tạo &Giải trí dành cho nữ tu sĩ Phật giáo của BNF đang được xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020
Photos: Craig Lewis

 

 

HÀN QUỐC: Tổng thống tham dự lễ cầu nguyện vì hòa bình và thống nhất liên-Triều

Trước hội nghị thượng đỉnh liên –Triều dự kiến vào ngày 29-4-2018, các tổ chức Phật giáo Hàn Quốc đang cùng cầu nguyện cho hòa bình, ổn định và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên.

Vào ngày 17-4, bốn Phật phái lớn của Hàn Quốc  đã tổ chức một lễ cầu nguyện, với sự tham dự của 900 người - bao gồm các vị lãnh đạo tôn giáo và chính trị, đặc biệt là Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Trong buổi lễ, Tổng thống Moon và phu nhân cùng Hòa thượng Seoljeong, trưởng Tông phái Tào Khê, đã dâng liên hoa đăng cúng Phật. Tổng thống nhấn mạnh rằng để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, ông đã tham khảo giáo lý Phật giáo nhằm tìm được sự khôn ngoan của nền hòa bình bền vững, và đã suy nghĩ sâu sắc về truyền thống Phật giáo về sự tôn trọng lẫn nhau, hiểu biết và hòa hợp để vượt qua những khác biệt.

Theo Tổng thống Moon, mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh là “để hạ bức tường giữa Nam và Bắc và xây dựng một con đường để cùng tồn tại và phát triển chung; các gia đình ly tán phải được phép đoàn tụ, chào hỏi nhau và tự do thăm viếng nhau”.

(Buddhistdoor Global – April 19, 2018)

2018-04-03-0006
2018-04-03-0007

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân trong lễ cầu nguyện vì hòa bình và thống nhất iiên-Triều
Photos: Yonhap

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13005)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3852)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30815)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9600)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3920)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4641)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5496)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15734)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6262)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]